Người dân thay hủ tục đốt vàng mã bằng nhiều hành động ý nghĩa

Nhiều người dân, hộ kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như trao quà cho người nghèo vào tháng Vu lan. (Ảnh: L.C.A)
Nhiều người dân, hộ kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa như trao quà cho người nghèo vào tháng Vu lan. (Ảnh: L.C.A)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mùa Vu lan năm nay, có thể thấy rõ sự ế ẩm của thị trường vàng mã cùng với sự sụt giảm hẳn của thói quen đốt vàng mã trong đời sống người dân thành phố. Thay vào đó, nhiều người dân có những hành động thiết thực, ý nghĩa hơn để gửi lòng biết ơn đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên.

Vàng mã ế ẩm, người dân thay đổi hành vi

Những ngày này, tại chợ Thiếc (quận 11), ngôi chợ nổi tiếng vì tập trung nhiều sạp bán vàng mã ở TP Hồ Chí Minh, sức mua vàng mã của người dân đã không còn như trước. Theo chị Thu Thảo (48 tuổi), chủ một tiệm bán vàng mã gần chợ Thiếc, khoảng gần chục năm về trước là thời kỳ “thịnh vượng” nhất của nghề bán vàng mã. Đặc biệt là dịp rằm hàng tháng. Còn tháng 7 âm lịch, tháng Vu lan báo hiếu cũng là tháng “cô hồn” trong quan niệm của người dân, thì người mua tấp nập suốt tháng. Các mặt hàng từ giấy tiền cho đến các loại xa xỉ như biệt thự, siêu xe hàng mã... có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng đều được chuộng. Tuy nhiên, ba năm trở lại đây, mà nhất là năm nay, tình hình buôn bán vàng mã ở chợ đã ế ẩm đi rất nhiều. Tháng 7 âm lịch này, thay vì đông suốt tháng thì chỉ được vài ngày gần rằm là đông khách, còn lại tình hình buôn bán chỉ lai rai. Theo chị Thảo, tình trạng này một phần là do thu nhập của người dân kém đi so với trước, phần còn lại là do sự thay đổi nhận thức bởi những năm nay Nhà nước và các hội đoàn thể tuyên truyền bỏ tục đốt vàng mã.

Anh Lâm Văn Cương, sinh sống tại quận 10, TP Hồ Chí Minh cho biết, đã hai năm nay nhà anh không còn đốt vàng mã khi “cúng cô hồn” mỗi tháng, kể cả tháng 7 cũng không đốt. “Trước kia, gia đình tôi cũng chi khá tiền cho vàng mã vì có quan niệm “âm sao dương vậy”, nên cũng muốn đốt nhiều tiền cũng vật phẩm xa xỉ cho các cụ ở dưới đó sống sung sướng. Tuy nhiên, những năm nay, Nhà nước có nói đốt vàng mã là hủ tục, gây hại ở nhiều khía cạnh, đồng thời vợ tôi đi chùa thường xuyên, các sư ở chùa cũng có giảng giải cho rõ về chuyện báo hiếu ông bà, tổ tiên đã khuất bằng cách thờ cúng nghiêm trang, giáo dục con cái kính ngưỡng, nhớ ơn chứ đốt vàng mã không phải đạo hiếu. Thế nên gia đình tôi cũng đã kiên quyết từ bỏ thói quen này”, anh Cương chia sẻ.

Vàng mã, bao gồm các hình nộm, tiền giấy và vật dụng giả khác từ lâu đã là một phần trong các nghi lễ cúng bái. Theo quan niệm dân gian, đốt vàng mã là cách để gửi gắm những tài sản cần thiết cho người đã khuất ở thế giới bên kia. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, ngày càng nhiều người nhận ra những mặt trái của hủ tục này. Việc đốt vàng mã không chỉ gây lãng phí tiền bạc mà còn tác động tiêu cực đến môi trường. Mỗi năm, hàng ngàn tấn vàng mã được đốt, gây ra tình trạng ô nhiễm không khí, tăng nguy cơ cháy nổ và tiêu tốn nguồn tài nguyên đáng kể. Điều này đã khiến nhiều người, đặc biệt là các thế hệ trẻ, bắt đầu suy nghĩ lại về giá trị và ý nghĩa thực sự của việc đốt vàng mã.

Sự thay đổi không ngẫu nhiên

Thực tế, sự thay đổi trong thói quen đốt vàng mã không phải là một hiện tượng ngẫu nhiên. Trong những năm gần đây, các chiến dịch truyền thông của Chính phủ, sự tác động của các tổ chức tôn giáo và xã hội đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của việc đốt vàng mã. Nhiều chùa chiền và cơ sở tôn giáo ở TP Hồ Chí Minh đã khuyến khích phật tử và người dân tập trung vào những việc làm thiết thực hơn trong mùa Vu lan, như quyên góp cho các hoạt động từ thiện, chăm sóc người già neo đơn và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thời điểm tháng 7 âm lịch năm nay, có thể thấy rõ tình trạng đốt vàng mã tại các gia đình, trong đó có nhiều hộ buôn bán đã chấm dứt. Thay vào đó, nhiều người dân thành phố coi những việc làm nhân ái, đạo nghĩa mới là việc làm thiết thực, tạo phước đức. Có thể dễ dàng bắt gặp các hoạt động tự phát của người dân như phát quà cho người nghèo, người khó khăn trên khắp các đường phố, các hộ kinh doanh tổ chức trao quà cho người dân với quy mô lớn. Nhiều người dân chọn cách quyên tiền, ủng hộ áo quan cho người chết nghèo, vô gia cư. Đặc biệt, các hoạt động hướng về lòng hiếu thảo, biết ơn cha mẹ, săn sóc cha mẹ được lan tỏa sâu rộng trong người dân.

Chị Nguyễn Thanh Thảo Nhiên (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Nhiều năm nay gia đình tôi không chọn cúng rằm, cúng “cô hồn” hoành tráng, đốt vàng mã tốn kém mà thường cùng với nhiều bạn bè trong khu phố tổ chức phát gạo cho người khó khăn trong khu vực. Cạnh đó, chúng tôi cũng dành thời gian đưa cha mẹ, đưa các con nhỏ đi chùa, tụng kinh Vu lan, tham gia các hoạt động báo hiếu ở chùa. Bạn bè tôi giờ đây đa phần cũng không quan trọng vào cúng tế, vàng mã lại càng không mà chọn các hoạt động thực tế như vậy để mùa Vu lan thêm ý nghĩa”.

Những hiện thực nói trên cho thấy sự thay đổi trong nhận thức của người dân về một hủ tục đã tồn tại từ lâu trong văn hóa dân gian Việt Nam. Khi xã hội ngày càng phát triển, những hủ tục lạc hậu dần được thay thế bởi những giá trị mới, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại và nhân ái hơn.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.