Nghi vấn trốn thuế nhập khẩu xe tải

Phép tính của chủ một công ty lắp ráp xe ô tô tải trong nước cho thấy nhiều nghi vấn về tình trạng “down” giá nhằm trốn thuế đối với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn.

Phép tính của chủ một công ty lắp ráp xe ô tô tải trong nước  cho thấy nhiều nghi vấn về tình trạng “down” giá nhằm trốn thuế đối với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ khai hải quan điện tử số 48… tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu nghị Lạng Sơn, Cty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy đã nhập 50 chiếc xe nguyên chiếc loại “ô tô tải tự đổ, hiệu Dongfeng, model DFL3160BXA, tổng trọng lượng có tải 15800 kg, tự trọng 7905kg, tải trọng 7700kg; công suất động cơ 132KW, dung tích xi lanh 6494cm3, động cơ Diesel, tay lái thuận, cơ cấu nâng hạ thủy lực; hàng mới 100% do Trung quốc sản xuất năm 2011”. Đơn giá nguyên chiếc là 16.000 USD/chiếc. Thuế nhập khẩu là 20%, thuế GTGT là 10%.

Việc nhập khẩu xe nguyên chiếc xuất xứ Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ là nghiệp vụ bình thường, nhưng một phép tính khác làm phát sinh nghi vấn. Thống kê của Cty CP Trường Giang  cho thấy, với loại xe trên, giá một bộ linh kiện xe có thông số tương tự “ô tô tải tự đổ, hiệu Dongfeng, model DFL3160BXA, tổng trọng lượng có tải 15800 kg, tự trọng 7905kg, tải trọng 7700kg; công suất động cơ 132KW, dung tích xi lanh 6494cm3, động cơ Diesel, tay lái thuận, cơ cấu nâng hạ thủy lực; hàng mới 100% do Trung quốc sản xuất” có giá 16.500 USD/bộ.

Rõ ràng, cùng một loại xe, cùng thông số kỹ thuật, việc xe nguyên chiếc có giá thấp hơn bộ linh kiện là điều vô lý. Trong khi đó, xe tải lắp ráp ở trong nước sẽ còn có tỉ lệ nội địa hóa gần 40%, gồm lốp, thùng…, chưa kể chi phí công thợ, nhà xưởng.

Được biết, theo quy trình thủ tục, khi nhập khẩu xe, DN mở tờ khai hải quan. Cơ quan hải quan có biểu giá để áp thuế, và trong trường hợp giá hàng hóa thấp hơn so với biểu giá, DN sẽ được đề nghị tham vấn giá tại Cục Hải quan nơi có cửa khẩu. Mỗi năm, lượng xe tải nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu nghị không ít, và dù có hạn chế đến thế nào điều kiện tham khảo giá, thì việc giá bộ linh kiện đắt hơn giá xe nguyên chiếc là điều vô lý không thể không đặt ra.

“Là người va chạm hàng ngày với các đơn hàng từ đối tác cung cấp ở nước bạn, chúng tôi biết rõ giá của mỗi chiếc xe, và cũng biết rõ không có chuyện xe nguyên chiếc lại có giá thấp hơn bộ linh kiện xe cùng loại” – chủ một DN lắp ráp xe cho biết - “Trong khi chúng tôi nỗ lực tăng tỉ lệ nội địa hóa theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì cách “đao” giá để trốn thuế như trên vẫn “qua mặt” được hải quan và các cơ quan chức năng đã khiến các DN lắp ráp như chúng tôi nản, và cũng giảm cả khả năng cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường. Một chiếc xe nguyên chiếc chỉ đổ dầu vào là có thể chạy, trong khi bộ linh kiện của chúng tôi cần phải có quá trình lắp ráp, gia công các phần khác với nhiều chi phí về nhân công, nhà xưởng… mới có thể đưa ra thị trường”.

Liệu giá xe nguyên chiếc có thấp hơn giá bộ linh kiện xe cùng loại? Với 40% thuế, bao nhiêu tiền đã “lọt” qua cửa khẩu hải quan? Ngoài loại xe được chúng tôi đưa ra làm ví dụ ở trên, có bao nhiêu loại xe cũng lọt vào Việt Nam bằng cách này? Đó là chưa kể, để thực hiện được các hợp đồng “đao” giá này, một lượng không nhỏ ngoại tệ đã được lưu thông qua con đường không chính thống. Kẽ hở pháp luật nào khiến cho tình trạng này tồn tại? Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện này.

P.V.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…