Nghi vấn trốn thuế nhập khẩu xe tải

Phép tính của chủ một công ty lắp ráp xe ô tô tải trong nước cho thấy nhiều nghi vấn về tình trạng “down” giá nhằm trốn thuế đối với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn.

Phép tính của chủ một công ty lắp ráp xe ô tô tải trong nước  cho thấy nhiều nghi vấn về tình trạng “down” giá nhằm trốn thuế đối với xe tải nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo tờ khai hải quan điện tử số 48… tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hữu nghị Lạng Sơn, Cty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy đã nhập 50 chiếc xe nguyên chiếc loại “ô tô tải tự đổ, hiệu Dongfeng, model DFL3160BXA, tổng trọng lượng có tải 15800 kg, tự trọng 7905kg, tải trọng 7700kg; công suất động cơ 132KW, dung tích xi lanh 6494cm3, động cơ Diesel, tay lái thuận, cơ cấu nâng hạ thủy lực; hàng mới 100% do Trung quốc sản xuất năm 2011”. Đơn giá nguyên chiếc là 16.000 USD/chiếc. Thuế nhập khẩu là 20%, thuế GTGT là 10%.

Việc nhập khẩu xe nguyên chiếc xuất xứ Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ là nghiệp vụ bình thường, nhưng một phép tính khác làm phát sinh nghi vấn. Thống kê của Cty CP Trường Giang  cho thấy, với loại xe trên, giá một bộ linh kiện xe có thông số tương tự “ô tô tải tự đổ, hiệu Dongfeng, model DFL3160BXA, tổng trọng lượng có tải 15800 kg, tự trọng 7905kg, tải trọng 7700kg; công suất động cơ 132KW, dung tích xi lanh 6494cm3, động cơ Diesel, tay lái thuận, cơ cấu nâng hạ thủy lực; hàng mới 100% do Trung quốc sản xuất” có giá 16.500 USD/bộ.

Rõ ràng, cùng một loại xe, cùng thông số kỹ thuật, việc xe nguyên chiếc có giá thấp hơn bộ linh kiện là điều vô lý. Trong khi đó, xe tải lắp ráp ở trong nước sẽ còn có tỉ lệ nội địa hóa gần 40%, gồm lốp, thùng…, chưa kể chi phí công thợ, nhà xưởng.

Được biết, theo quy trình thủ tục, khi nhập khẩu xe, DN mở tờ khai hải quan. Cơ quan hải quan có biểu giá để áp thuế, và trong trường hợp giá hàng hóa thấp hơn so với biểu giá, DN sẽ được đề nghị tham vấn giá tại Cục Hải quan nơi có cửa khẩu. Mỗi năm, lượng xe tải nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu nghị không ít, và dù có hạn chế đến thế nào điều kiện tham khảo giá, thì việc giá bộ linh kiện đắt hơn giá xe nguyên chiếc là điều vô lý không thể không đặt ra.

“Là người va chạm hàng ngày với các đơn hàng từ đối tác cung cấp ở nước bạn, chúng tôi biết rõ giá của mỗi chiếc xe, và cũng biết rõ không có chuyện xe nguyên chiếc lại có giá thấp hơn bộ linh kiện xe cùng loại” – chủ một DN lắp ráp xe cho biết - “Trong khi chúng tôi nỗ lực tăng tỉ lệ nội địa hóa theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, thì cách “đao” giá để trốn thuế như trên vẫn “qua mặt” được hải quan và các cơ quan chức năng đã khiến các DN lắp ráp như chúng tôi nản, và cũng giảm cả khả năng cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường. Một chiếc xe nguyên chiếc chỉ đổ dầu vào là có thể chạy, trong khi bộ linh kiện của chúng tôi cần phải có quá trình lắp ráp, gia công các phần khác với nhiều chi phí về nhân công, nhà xưởng… mới có thể đưa ra thị trường”.

Liệu giá xe nguyên chiếc có thấp hơn giá bộ linh kiện xe cùng loại? Với 40% thuế, bao nhiêu tiền đã “lọt” qua cửa khẩu hải quan? Ngoài loại xe được chúng tôi đưa ra làm ví dụ ở trên, có bao nhiêu loại xe cũng lọt vào Việt Nam bằng cách này? Đó là chưa kể, để thực hiện được các hợp đồng “đao” giá này, một lượng không nhỏ ngoại tệ đã được lưu thông qua con đường không chính thống. Kẽ hở pháp luật nào khiến cho tình trạng này tồn tại? Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện này.

P.V.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.