Các nghệ sĩ nổi tiếng hoài niệm Tết xưa tại “Hội Quán thanh xuân”

Các nghệ sĩ nổi tiếng hoài niệm Tết xưa tại “Hội Quán thanh xuân”
(PLVN) -  “Hội Quán thanh xuân” chủ đề của Quán thanh xuân số đầu tiên của năm 2020, được phát trên VTV1 lúc 20h50 ngày 29/01 (mùng 5 tết Canh Tý). “Hội Quán thanh xuân” mở ra không gian đặc biệt tràn ngập sắc xuân… 

“Quán thanh xuân” bắt đầu từ những câu chuyện rất riêng của mỗi người, thậm chí là những câu chuyện lần đầu chia sẻ. Thanh xuân được nhắc nhớ trong những bức thư tay viết vội, những kỷ niệm hẹn hò …  

Với nhà báo Phạm Thục, tuổi đôi mươi là đi dạy trên rừng. Tết đi hái mai rừng với học sinh. Về được phụ huynh tặng bánh chưng, làm nguôi ngoai đi nỗi nhớ nhà... Cách đây 30 năm, chị  là đội phó đội Công tác xã hội Thành đoàn TPHCM, đã tập trung người cơ nhỡ và trẻ em để phát quà và đưa về "nhà mở" để họ có những cái Tết đầu tiên, còn mình về đến nhà đã qua mùng 1 Tết...

NSND Thanh Hoa thì đã đi dọc chiến trường trong nhiều mùa Tết. Lần đầu tiên biết tuyết 30 tết ở Trùng Khánh, Cao Bằng. Trong những cái Tết trên đường lưu diễn ấy, bài hát được yêu cầu nhiều nhất chính là Làng lúa làng hoa.

NSND Thanh Hoa
NSND Thanh Hoa 

Diễn viên kịch nói Minh Trang sau hàng chục năm vẫn nhớ về góc nhỏ dưới gầm cầu thang Nhà hát kịch Hà Nội; nhớ cảm giác cô đơn phải xa gia đình khi xung quanh mọi người về nhà ăn Tết; nhớ cảm giác mong chờ đến hết Tết để được đi tập lại... 

NSƯT Minh Vượng thì đã không chỉ một lần nhớ cái Tết quê nhà đến cồn cào, đến mức không chịu nổi, cho đến khi được một người bạn dẫn đến thăm khu chợ Việt ở nước Nga, chưa đến chợ, đã ngửi thấy mùi rác quen thuộc, đã nghe tiếng cãi cọ xôn xao của người mình. Ôi mùi rác, ôi tiếng cãi nhau, sao mà thân thương đến thế! Việt Nam đây rồi! Dấu chân người Việt in trên khắp địa cầu, những dấu chân thanh xuân, được thắp sáng bền vững bởi cội nguồn, cốt lõi văn hóa của chúng ta. Cho dù đó là phẩm chất được đề cao, hay thậm chí những trái khoáy, những cố tật, thì vẫn là căn cốt, để chúng ta nhận ra chính mình, được sống hạnh phúc trọn vẹn, để tự tin là người Việt Nam, can đảm dấn bước, in dấu chân mình trên khắp thế gian tươi đẹp này.

Những ký ức Tết xưa ùa về trong mỗi nghệ sĩ
Những ký ức Tết xưa ùa về trong mỗi nghệ sĩ 

NSND Hoàng Cúc kể kỷ niệm các diễn viên đi diễn Tết. Một đêm diễn cát-sê chỉ đủ tiền mua một bát phở. Có câu chuyện vui là ông chủ phở Thìn hễ nhìn thấy Minh Vượng, Hoàng Cúc, Minh Trang là tự gióng giả: 3 phở “không người lái” nhé. Khán giả của “Hội Quán thanh xuân” được nghe những câu chuyện diễn viên đi diễn đói, mà bác sĩ đi mổ cũng… đói - qua hồi ức của giáo sư Đặng Hanh Đệ. 

Đến “Hội Quán thanh xuân”, nhà báo Minh Đức mang đến bộ sưu tập băng cassette cũ; Nhà báo Chu Minh Vũ mang đến bộ sưu tập báo Hoa học trò được đóng gáy, lưu lại cẩn thận, đó cũng là kỷ vật hình thành ước mơ trở thành nhà báo của một cựu sinh viên Dược khoa như anh. Ca sỹ Thái Bảo mang đến kỷ vật là chiếc đàn guitar và câu chuyện chiếc đàn cùng chị đi biểu diễn khắp miền biên giới.

Những khách mời trong "Hội Quán thanh xuân"
Những khách mời trong "Hội Quán thanh xuân" 

Chương trình còn có ca khúc: Mùa xuân bên cửa sổ (Xuân Hồng), Điều đó rồi sẽ xảy ra (Phạm Minh Tuấn), Làng lúa làng hoa (Ngọc Khuê), Đánh thức tầm xuân (Dương Thụ), Thành phố tình yêu & nỗi nhớ (Phạm Minh Tuấn), Như khúc tình ca (Nguyễn Ngọc Thiện), Khúc xuân (Võ Thiện Thanh), Xuân họp mặt (Văn Phụng) qua sự thể hiện của các ca sĩ: NSND Thanh Hoa, NSND Thái Bảo, NSUT Thanh Lam, Ngọc Khuê, Bảo Trâm, Vũ Thắng Lợi, Quốc Trường, Nhóm Oplus. 

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.