Nghề 'hot' hái ra tiền

(PLVN) -  Nghề Youtuber đang trở thành nghề “hot”, khi giới trẻ vừa được thỏa mãn đam mê, vừa có nguồn thu nhập "khổng lồ".

Youtube – Mảnh đất “màu mỡ” để 'hái tiền'

Youtube xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 2005, được xem là một trang web chia sẻ video có độ phổ biến cao. Ban đầu chỉ là những thước phim do các nhà đài thực hiện, sau đó có thêm những video xuất phát từ những cá nhân với mọi chủ đề, mọi lĩnh vực để người xem có sự lựa chọn. Các chủ đề trên youtube rất rộng lớn, ngoài âm nhạc, chương trình truyền hình, phim ảnh thì còn có ẩm thực, làm đẹp, du lịch, đặc sản các vùng miền… Chung quy lại đều bắt nguồn từ tư liệu của cuộc sống.

Phụ thuộc vào lượng người xem mà người làm ra video được hưởng lên đến 50% số tiền quảng cáo từ việc đăng tải, kèm theo đó là các khoản tiền quyên góp, quảng cáo sản phẩm, tài trợ, đối tác với các mạng xã hội khác hoặc có thể bán hàng online thông qua độ nổi tiếng… Từ đó, Youtube đã trở thành miếng mồi “béo bở” trong công cuộc kiếm tiền.

Nghề Youtuber trở nên ngày một thịnh thành. Nhen nhóm ý định theo nghề, Huỳnh A Thái - sinh viên trường Đại học Tây Đô cho rằng: “Nghề này kiếm được nhiều tiền, phân loại thành nhiều kênh văn hóa dễ tiếp cận người xem. Khách du lịch có nhiều sự lựa chọn món ăn, địa điểm nổi tiếng. Tuy nhiên, có một số người cũng lợi dụng để trục lợi bản thân thông qua các chương trình từ thiện hay nghiêm trọng hơn gây nguy hiểm cho xã hội”.

Youtuber trải nghiệm cuộc sống kết hợp với công việc (Nguồn: Quang Vinh passport).

Youtuber trải nghiệm cuộc sống kết hợp với công việc (Nguồn: Quang Vinh passport).

Nghề không dành cho những cái đầu “rỗng”

Đây là một trong những nghề rất áp lực để theo được nghề người làm cần phải có cái tâm và một cái đầu đầy chất xám. Sự sàng lọc của nghề vô cùng khắc nghiệt, rất dễ chạm tay vào nhưng rất khó để giữ chân. Người xem có thể tò mò về những tin sốc nổi, giật gân trong một thời gian ngắn rồi sẽ quên ngay vì nội dung kênh tẻ nhạt và đơn điệu. Mỗi sản phẩm phải mang lại nhiều điều cho khán giả, ngoài tính thời sự thì phải có chất lượng nội dung lẫn hình thức thì mới trụ nỗi giữa thị trường có quá nhiều người chọn Youtuber làm hướng đi.

Những tên tuổi Youtuber đời đầu phải kể đến: Toàn Shinoda, JVevermind, Huyme,… ngày nay có thêm khá nhiều Youtuber ở địa hạt du lịch có: Quang Vinh passport, Khoai lang thang, Chan La Cà, Khoa Pug…; chủ đề ẩm thực có: Quỳnh Trần JB, Việt Hương TV, Ninh Titô, Wossi TV… lĩnh vực giải trí có: Nhật Anh Trắng, Trang Hý, Hậu Hoàng… Trải nghiệm cuộc sống thì có: Người miền Tây, tôi là người Bến Tre, Ghe hàng Vlog…

Cùng một chủ đề nhưng mỗi người sẽ có cách khám phá và hướng đi riêng để thu hút người xem. Ví dụ khi review về một địa điểm du lịch, Khoai lang thang sẽ hướng đến những hình ảnh gần gũi, mộc mạc; còn Chan La Cà sẽ sử dụng nhiều hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ được quay flycam đầu tư nhiều công nghệ cắt dựng hình ảnh. Với chủ đề các món ăn, Wossi TV thì sử dụng nét dễ thương, thân thiện của người Hàn thu hút người xem, Quỳnh Trần JB thì nhẹ nhàng, tươm tất với các món ăn ngon bắt mắt.

Bên cạnh đó, có rất nhiều người theo đuổi nghề nhưng chỉ dừng chân lại khá ít lượt xem, theo dõi không gây tiếng vang lớn trong cộng đồng.

Cám dỗ của nghề

Nhận thấy tiềm năng của nghề nhiều bạn trẻ thậm chí là người lớn tuổi sử dụng điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số… tự quay các video thể hiện quan niệm sống, tin tức, đánh giá để chia sẻ lên trang youtube. Với số lượng “bùng nổ”, hiệu ứng lan rộng khắp các “hang cùng ngỏ hẻm” thì chất lượng của nghề đang ngày càng giảm sút.

Bên cạnh những mặt tích cực thì còn có nhiều bạn trẻ không từ thủ đoạn, giở nhiều trò mánh khóe để làm “bàn đạp” cho sự nổi tiếng và kiếm tiền.

Mới đây xuất hiện nhiều clip phản ánh tình trạng nhận gạo từ thiện tại các “ATM gạo”. Có những bạn tuổi đời còn khá trẻ, ăn mặc phong cách nhưng vì hoàn cảnh mà đến nhận từ thiện đã bị các youtuber phát hiện và quay hình đăng tải với mục đích bôi nhọ nhân phẩm, cười cợt khiếm nhã. “Của cho không bằng cách cho” đã gây tâm lý hoang mang trong người dân.

Hay là hình ảnh “giang hồ mạng” xuất hiện đầy rẫy và trở thành “thần tượng” của giới trẻ, từ đó hình thành nên nhiều trào lưu mới không phù hợp với thuần phong mỹ tục phải kể đến: Khá bảnh, Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền…

Phải chăng các nhà điều hành Youtube đã “dung túng” cho những video “cổ xúy” của kẻ tầm thường thành ngôi sao trong chốc lát?.

Có những youtuber được xây dựng bằng những hình ảnh phản cảm, bạo lực, tin tức phản động… như trang NTN vlog (giả IS ném bom, ăn mì trong bồn cầu), Hậu cáo Tv (giết và ăn thịt mèo)... Đáng ngại hơn, nó đang trực tiếp tác hại vào lứa tuổi trẻ em với những trào lưu xáo rỗng, vô bổ, bệnh hoạn như: “24h tập làm chó”, “cá voi xanh”, “thêu da”… Đáng lo ngại hơn, các trào lưu còn vi phạm đạo đức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình như: Đổ nước mắm, đổ trứng lên đầu mẹ...

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.