Ngân hàng Thế giới và Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ hành lang xe buýt nhanh mới tại TP HCM

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam ký kết Hiệp định
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam ký kết Hiệp định
(PLVN) - Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Tài chính vừa ký Hiệp định Tài chính cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD nhằm đẩy mạnh quy hoạch đô thị tích hợp và kết nối giao thông dọc tuyến xe buýt nhanh mới tại TP HCM. 

Khoản viện trợ, từ Chính phủ Thụy Sỹ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và do Ngân hàng Thế giới quản lý, là nguồn tài chính bổ sung cho Dự án “Phát triển giao thông xanh TP HCM” do WB cung cấp tài chính để xây dựng hành lang xe buýt nhanh mới.

Tuyến buýt này, với 28 bến đỗ trên quãng đường 23km, sẽ cung cấp dịch vụ vận tải tin cậy nối trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Đông Nam và Tây Bắc.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, khoản tài trợ bổ sung sẽ giúp mở rộng hoạt động và quy mô của dự án, tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt mới.

“Bằng việc thúc đẩy tích hợp giao thông và phát triển đô thị cũng như giữa các phương thức vận tải khác nhau, hệ thống xe buýt mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển cho hành khách, từ đó thu hút nhiều người sử dụng hơn.” - ông Ousmane Dione phát biểu.

Theo ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam, dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế, môi trường và xã hội cũng như định hướng phát triển đô thị bền vững hơn ở TP HCM. 

“Qua đó, dự án có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng tại các thành phố khác ở Việt Nam, nơi cũng đang gặp phải những thách thức tương tự - ông Ivo Sieber nhấn mạnh

Khoản viện trợ này sẽ giúp hỗ trợ phát triển đô thị theo hướng tích hợp quanh hệ thống giao thông công cộng dọc hành lang xe buýt mới.

Điều này đòi hỏi xây dựng khung pháp lý cho phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng và thu hút đầu tư tư nhân. Hành lang mới có thể giúp tăng cường chỉnh trang đô thị và tạo ra các không gian công cộng quanh hệ thống giao thông nơi vốn thiếu những tiện ích này.

Khoản viện trợ cũng sẽ tạo điều kiện tích hợp hệ thống xe buýt với các phương thức vận tải khác thông qua tối đa hóa kết nối và số lượng hành khách, đồng thời hỗ trợ đưa đón chặng cuối như dịch vụ xe buýt trung chuyển đến các trạm xe buýt gần nhất dọc tuyến mới.

Một phần của khoản viện trợ sẽ được dành cho hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông và quy hoạch đô thị.

Dự án “Phát triển giao thông xanh Tp.HCM” nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao tại thành phố. Những lợi ích kinh tế quan trọng mà dự án mang lại bao gồm rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành phương tiện và cải thiện an toàn giao thông, ước tính đem lại lợi ích kinh tế lên tới hơn 120 triệu USD trong vòng đời của dự án. Các hoạt động trong khuôn khổ khoản viện trợ bổ sung này dự kiến sẽ mang lại thêm lợi ích xét về phương diện cải thiện chất lượng sống và nâng cao tính bền vững. 

Kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 tại TP HCM được lấy từ khoản tín dụng trị giá 124 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc WB và khoản vốn đối ứng 13,45 triệu USD của Chính phủ Việt Nam. 

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.