Ngân hàng Thế giới và Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ hành lang xe buýt nhanh mới tại TP HCM

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam ký kết Hiệp định
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam ký kết Hiệp định
(PLVN) - Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Tài chính vừa ký Hiệp định Tài chính cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10,5 triệu USD nhằm đẩy mạnh quy hoạch đô thị tích hợp và kết nối giao thông dọc tuyến xe buýt nhanh mới tại TP HCM. 

Khoản viện trợ, từ Chính phủ Thụy Sỹ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và do Ngân hàng Thế giới quản lý, là nguồn tài chính bổ sung cho Dự án “Phát triển giao thông xanh TP HCM” do WB cung cấp tài chính để xây dựng hành lang xe buýt nhanh mới.

Tuyến buýt này, với 28 bến đỗ trên quãng đường 23km, sẽ cung cấp dịch vụ vận tải tin cậy nối trung tâm thành phố và các khu vực ngoại thành phía Đông Nam và Tây Bắc.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam cho biết, khoản tài trợ bổ sung sẽ giúp mở rộng hoạt động và quy mô của dự án, tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt mới.

“Bằng việc thúc đẩy tích hợp giao thông và phát triển đô thị cũng như giữa các phương thức vận tải khác nhau, hệ thống xe buýt mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển cho hành khách, từ đó thu hút nhiều người sử dụng hơn.” - ông Ousmane Dione phát biểu.

Theo ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam, dự án sẽ đem lại lợi ích lớn về kinh tế, môi trường và xã hội cũng như định hướng phát triển đô thị bền vững hơn ở TP HCM. 

“Qua đó, dự án có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng tại các thành phố khác ở Việt Nam, nơi cũng đang gặp phải những thách thức tương tự - ông Ivo Sieber nhấn mạnh

Khoản viện trợ này sẽ giúp hỗ trợ phát triển đô thị theo hướng tích hợp quanh hệ thống giao thông công cộng dọc hành lang xe buýt mới.

Điều này đòi hỏi xây dựng khung pháp lý cho phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng và thu hút đầu tư tư nhân. Hành lang mới có thể giúp tăng cường chỉnh trang đô thị và tạo ra các không gian công cộng quanh hệ thống giao thông nơi vốn thiếu những tiện ích này.

Khoản viện trợ cũng sẽ tạo điều kiện tích hợp hệ thống xe buýt với các phương thức vận tải khác thông qua tối đa hóa kết nối và số lượng hành khách, đồng thời hỗ trợ đưa đón chặng cuối như dịch vụ xe buýt trung chuyển đến các trạm xe buýt gần nhất dọc tuyến mới.

Một phần của khoản viện trợ sẽ được dành cho hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông và quy hoạch đô thị.

Dự án “Phát triển giao thông xanh Tp.HCM” nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao tại thành phố. Những lợi ích kinh tế quan trọng mà dự án mang lại bao gồm rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành phương tiện và cải thiện an toàn giao thông, ước tính đem lại lợi ích kinh tế lên tới hơn 120 triệu USD trong vòng đời của dự án. Các hoạt động trong khuôn khổ khoản viện trợ bổ sung này dự kiến sẽ mang lại thêm lợi ích xét về phương diện cải thiện chất lượng sống và nâng cao tính bền vững. 

Kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 tại TP HCM được lấy từ khoản tín dụng trị giá 124 triệu USD từ Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc WB và khoản vốn đối ứng 13,45 triệu USD của Chính phủ Việt Nam. 

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.