Nga tiếp tục thử nghiệm tàu phá băng hạt nhân “mạnh nhất thế giới“

Tàu phá băng Arktika của Nga trong quá trình thử nghiệm trên biển.
Tàu phá băng Arktika của Nga trong quá trình thử nghiệm trên biển.
(PLVN) - Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Arktika được đóng theo dự án 22220 tại Nhà máy đóng tàu Baltic (thuộc Tập đoàn đóng tàu thống nhất) của Nga dự kiến sẽ tiếp tục trải qua các thử nghiệm lớn trong năm nay để được đưa vào sử dụng.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Đội trưởng Oleg Shchapin của Đội bàn giao tàu Arktika công bố ngày 19/10, sau khi tàu phá băng Arktika hoàn cảnh chặng đường từ St. Petersburg tới cảng Murmansk vào ngày 12/10. 

Tàu phá băng này đã di chuyển khoảng 4.900 hải lý trong vòng 21 ngày, trong đó có khoảng 1.030 đi xuyên qua lớp băng.

“Các cuộc thử nghiệm băng vẫn còn ở phía trước, có thể là trong năm nay vì hiện tại các cuộc thử nghiệm băng không hoạt động được với lớp băng dày 1,1 - 1,2m”, ông Shchapin.

Theo vị đội trưởng, lớp băng này mỏng và không cứng, khiến tàu phá băng không gặp bất kỳ lực cản nào. “Chúng tôi đã cố gắng tìm băng nổi dày 3m nhưng vô ích”, ông Shchapin nói thêm.

Trước đó, Giám đốc điều hành của Tập đoàn đóng tàu thống nhất Alexei Rakhmanov cho biết, tập đoàn đã lên kế hoạch ký giấy chứng nhận bàn giao/nghiệm thu tàu phá băng Arktika vào ngày 21/10. 

Công ty nhà nước Nga Rosatomflot khẳng định Arktika là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Nó dài hơn 173m, được thiết kế cho thủy thủ đoàn 53 người và có thể phá vỡ lớp băng dày gần 3m.

Con tàu này được coi là rất quan trọng đối với nỗ lực của Moscow trong việc phát triển Tuyến đường Biển phía Bắc chạy từ Murmansk đến eo biển Bering gần Alaska.

Trong bối cảnh chu kỳ khí hậu ấm hơn, Nga hy vọng tuyến đường này có thể trở thành một kênh đào Suez thu nhỏ, cắt giảm thời gian vận chuyển đường biển từ châu Á sang châu Âu.

“Việc tạo ra một hạm đội tàu phá băng hạt nhân hiện đại có khả năng đảm bảo việc di chuyển hàng hải thường xuyên quanh năm và an toàn trên toàn bộ Tuyến đường Biển phía Bắc là một nhiệm vụ chiến lược đối với đất nước chúng tôi”, ông Vyacheslav Ruksha - người đứng đầu Ban Giám đốc Tuyến đường Biển Bắc của Rosatom - cho biết trong một tuyên bố.

Con tàu được đặt theo tên của một tàu phá băng cùng tên thời Liên Xô vào năm 1977, trở thành tàu nổi đầu tiên đến Bắc Cực.

Nga đã tăng cường đóng tàu phá băng trong nỗ lực tăng cường lưu thông hàng hóa ở vùng biển Bắc Cực. Tổng thống nước này Vladimir Putin năm ngoái cho biết Hạm đội Bắc Cực của Nga sẽ vận hành ít nhất 13 tàu phá băng hạng nặng, phần lớn trong số đó sẽ được cung cấp năng lượng từ các lò phản ứng hạt nhân.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đoàn kiều bào thăm, động viên quân, dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I

Đoàn công tác số 11 do Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân, ra thăm Trường Sa.
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Tiết lộ khẩu pháo phòng không nguy hiểm nhất của Nga

Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga.
(PLVN) - Pháo phòng không bắn nhanh ZU-23-2 của Nga không chỉ là phương tiện phòng không chống lại trực thăng, máy bay không người lái cỡ lớn và máy bay chiến đấu bay thấp mà còn là vũ khí đất đối đất “sát thủ” cả trên bộ và trên biển.

Mỹ chế tạo máy bay 'Ngày tận thế' mới

Một máy bay chỉ huy và điều khiển E-4B.
(PLVN) - Mỹ sẽ phát triển một máy bay “Ngày tận thế” mới để cho phép tổng thống Mỹ tiếp tục lãnh đạo đất nước trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn khác phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất.