Theo Sputnik, trên tờ National Interest, ông Larson vừa có bài phân tích, miêu tả về những tính năng đặc trưng cùng sự ưu việt của khí tài nói trên của Nga.
Theo đó, vị chuyên gia cho rằng Nga sẵn sàng chiếm lấy thế thượng phong ở khu vực Bắc Cực và để làm điều này, họ sẽ không cần đến vũ khí siêu thanh hoặc máy bay chiến đấu tàng hình mà chỉ cần tàu phá băng kiểu Bắc Cực (Arktika).
Vị chuyên gia cho biết, dự án tàu Arktika được phát triển vào những năm 70 có lớp vỏ kép, trong đó, lớp ngoài dày cho phép thực hiện nhiệm vụ phá băng và lớp trong còn dày hơn. Giữa các lớp có sử dụng nước biển làm chấn lưu.
“Trên thực tế, tàu phá băng này di chuyển trên lớp băng và cứ hoạt động liên tục cho đến khi lớp băng bị phá vỡ”, tác giả cho hay,
Ông Larson nhận định, Arktika không quá vượt trội về tốc độ khi di chuyển trên đại dương mênh mông nhưng nó có thể phá vỡ lớp băng dày tới 3m.
Một tính năng khác của tàu phá băng này của Nga là khả năng phóng các tia nước nóng, cho phép làm mỏng những tảng băng mỏng.
Đặc biệt, trên tàu còn có lò phản ứng điện hạt nhân điều khiển 3 cánh quạt tuabin. “Arktika có phạm vi di chuyển gần như không giới hạn bởi nó không cần tiếp nhiên liệu”, vị chuyên gia cho hay.
Theo ông này, khả năng của tàu phá băng chỉ bị giới hạn bởi nhu cầu thiết yếu của thuyền viên, nguồn cung cấp thực phẩm hay nước uống.
“Kể cả tình huống sự cố, tai nạn đối với con tàu khổng lồ này cũng không thành vấn đề”, ông nói. Theo lý giải của ông Larson, phía Nga luôn có sẵn phụ tùng thay thế trên tàu, cho phép thực hiện hoạt động sửa chữa ngay trên biển.
Ông Larson nhấn mạnh rằng, bất chấp khí hậu đang nóng lên toàn cầu, nhu cầu về tàu phá băng ngày càng tăng trên thế giới.
“Nước nào có hứng thú với Bắc Cực thì cũng sẽ phải đi phá băng. Người chiến thắng là người tiên phong đến đó trước. Và Moscow có lợi thế lớn trong cuộc đua này”, ông khẳng định.