Rác thải y tế được xử lý bằng phương pháp “đốt lộ thiên” cùng rác sinh hoạt

(PLVN) - Đầu tư gần 55 tỷ đồng với các trang thiết bị xử lý rác thải có công nghệ tân tiến, nhưng đơn vị vận hành bãi xử lý rác thải trung tâm huyện Quang Bình (Hà Giang) lại chọn cách xử lý rác thải kiểu thủ công “đốt lộ thiên” cho dù tại đây rất nhiều rác thải y tế lẫn với rác thải sinh hoạt. 

Bãi xử lý rác trung tâm tại thôn Xuân mới, xã Xuân Quang (Quang Bình) được thi công cải tạo được khởi công ngày 19/10/2017 do UNBD huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, đơn vị vận hành Trung tâm DVCC và Môi trường huyện Quang Bình. Bãi rác có diện tích 1,3 ha, với mức đầu tư 54,9 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện các dự án xử lý môi trường nghiêm trọng và nguồn vốn ngân sách địa phương.

Theo đánh giá về dự án, đây là một dây chuyền xử lý rác thải hiện đại, xử lý rác thải đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, có khu xử lý rác hữu cơ, vô cơ, khu xử lý nước rác và hệ thống lò đốt rác và các thiết bị máy móc phụ trợ.

Người dân nơi đây đã từng kỳ vọng dây chuyền xử lý rác gần 55 tỷ đồng này sẽ mang lại môi trường đảm bảo cho người dân trong khu vực.
 Người dân nơi đây đã từng kỳ vọng dây chuyền xử lý rác gần 55 tỷ đồng này sẽ mang lại môi trường đảm bảo cho người dân trong khu vực.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh của người dân tại xã Xuân Quang về việc ô nhiễm môi trường từ việc xử lý rác, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đến ghi nhận, tại hiện trường rác thải ùn ứ chất bãi cao lộ thiên, từ trong khuôn viên đến bãi tập kết phía ngoài nhà máy, rác không được che phủ, không được phân loại, mùi hôi thối nồng nặc, nước róc từ rác không được xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ công cộng (DVCC) và Môi trường huyện Quang Bình - đơn vị quản lý vận hành khu xử lý rác - đã không sử dụng hệ thống dây chuyền thiết bị xử lý rác đã được đầu tư cải tạo, mà sử dụng phương pháp đốt lộ thiên và chôn lấp không đúng quy định.

Đặc biệt nguy hiểm là tại đây xuất hiện rất nhiều rác thải y tế xen lẫn với rác thải sinh hoạt. Đây là mối đe doạ nguy hiểm cho sức khoẻ người dân và môi trường sống xung quanh.

Việc xử lý rác " đốt lộ thiên" gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
 Việc xử lý rác " đốt lộ thiên" gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.
Một lượng lớn rác thải y tế được xử lý không đúng quy định lẫn cùng rác thải sinh hoạt.
 Một lượng lớn rác thải y tế được xử lý không đúng quy định lẫn cùng rác thải sinh hoạt.
Trong khi đó, rất nhiều thiết bị trong dây chuyền xử lý rác hiện đại có giá trị đầu tư gần 55 tỷ đồng này đã bị han gỉ, có dấu hiệu hư hỏng không thể vận hành được.
Trong khi đó, rất nhiều thiết bị trong dây chuyền xử lý rác hiện đại có giá trị đầu tư gần 55 tỷ đồng này đã bị han gỉ, có dấu hiệu hư hỏng không thể vận hành được.

PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Thanh, Giám đốc Trung tâm DVCC và Môi trường huyện Quang Bình về việc có lẫn rác thải y tế trong bãi rác, ông Thanh cho biết, Trung tâm không có chức năng xử lý rác thải y tế, trong trường hợp nếu có sẽ phối hợp với Bệnh viện huyện Quang Bình để xử lý đúng quy định.

Ông Nguyễn Đức Thanh - Giám đốc Trung tâm DVCC và Môi trường
Ông Nguyễn Đức Thanh - Giám đốc Trung tâm DVCC và Môi trường

Việc bãi rác được đầu tư gần 55 tỷ đồng, bị bỏ qua vận hành theo quy trình đã gây lãng phí nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, và nguy hiểm hơn cả là tình trạng gây ô nhiễm môi trường và đe doạ nguy hiểm cho sức khoẻ người dân từ việc xử lý rác đốt lộ thiên, xử lý rác thải y tế không đúng quy định. Điều này đã thể hiện sự tắc trách trong quản lý, coi thường pháp luật của những đơn vị liên quan tại đây, đã vi phạm nghiêm trọng các quy định trong Nghị định 155/2016/NĐ-CP về vi phạm các quy định về vệ sinh nơi công cộng, thu gom, vận chuyển, chôn lấp, xử lý rác thải.

Để chấm dứt tình trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Quang Bình, Phòng Cảnh sát môi trường công an tỉnh Hà Giang, và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm sự việc trên. Đồng thời, cần sớm đưa bãi xử lý rác vào vận hành theo đúng quy định, mang lại môi trường sống an toàn cho người dân nơi đây.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm

Cháy một trường học ở Hà Nội

Cột khói đen bốc cao nghi ngút từ vụ cháy. Ảnh: CACC
(PLVN) - Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h17' chiều ngày 16/3 tại Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông. Thời điểm này, bên trong trường vẫn tổ chức cho học sinh học tập.

Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống hạn, mặn

Tỉnh Bạc Liêu ưu tiên vận hành các công trình thủy lợi, vận hành hiệu quả các cống. (Ảnh: Trọng Nghĩa)
(PLVN) - Để chủ động và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn, mặn làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân ở Bạc Liêu, các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp gắn liền với thực tế sản xuất và tập quán sinh hoạt của người dân.

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã
(PLVN) - Ngày 15/3, tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm về Đa dạng sinh học và mitting hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã. Đây là 1 trong chuỗi chương trình hưởng ứng lễ khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 – Chung sống hài hòa với thiên nhiên”.

Sắp tới nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7-8/2024, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Dự báo thời tiết cuối tuần này

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Cuối tuần này (16-18/3) phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Phía Tây Bắc Bộ có nơi có nắng nóng, miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng.

Nhiều địa phương thực hiện tốt chính sách pháp luật liên quan đến chất thải nhựa

Biến rác thải từ các tàu đánh cá thành tiền.
(PLVN) - Một số địa phương đã đưa ra những chế tài để áp dụng các quy định cấm du khách mang và sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần. Một số điểm du lịch nổi tiếng và địa phương khác có tiềm năng phát triển du lịch cũng đã áp dụng các giải pháp giảm thiểu lượng rác thải nhựa phát sinh. Theo nhận định của các chuyên gia về môi trường, các giải pháp này chắc chắn sẽ mang đến những tác động nhất định trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm nhựa của chúng ta...

Đề xuất ý tưởng dẫn nước từ Đông Nam Bộ chống hạn mặn cho miền Tây

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường một công trình phục vụ công tác phòng, chống hạn mặn tại Bến Tre. (Ảnh: Trần Tiến)
(PLVN) - Dẫn nước từ sông Sài Gòn hoặc Đồng Nai cấp cho các tỉnh miền Tây để khắc phục tình trạng thiếu nước mùa hạn mặn là đề xuất được lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đưa ra tại buổi khảo sát các công trình chống hạn mặn tại địa phương của Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu, ngày 12/3.

Vườn Di sản Phong Nha tiếp nhận 3 con khỉ quý hiếm

Lực lượng chức năng tiến hành tiếp nhận các cá thể khỉ quý hiếm để chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.
(PLVN) - Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CHBT&PTSV), thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng mới tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ và 2 cá thể khỉ vàng từ người dân ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.