Luật có “nắn” được “thảm họa nghệ thuật”?

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn....

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn.

“Thời của thảm họa”

Hoạt động biểu diễn âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đi đầu trong xu hướng “thị trường hóa”, cũng là lĩnh vực tồn tại nhiều bất cập và lệch lạc nhất: lời bài hát rẻ tiền, nhố nhăng, ca sĩ biểu diễn ăn mặc ngày càng hở, phát ngôn trên sân khấu ngày càng “sốc”, và điều thu hút khán giả đến với những buổi biểu diễn không phải là chất lượng nghệ thuật mà là... mức độ gây scandal của ca sĩ.

Nhạc sĩ Hồ Quang Bình - Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội đưa ra những dẫn chứng “dở cười dở khóc” trong hoạt động biểu diễn ngày nay: “1, 2 năm trở lại đây xuất hiện những bài hát như “Đừng yêu em” - Lê Kiều Như, “Tím si la bùm” - Vũ Hà, “Cấm trẻ em dưới 18 tuổi” - Tần Khánh... Lại có những tai hại khác như “Cấm người lớn trên 18 tuổi” - album của nhóm Huyền Thoại, với những lời hát xuyên tạc: “... còn nhớ năm ngoái mình là đại ca trong lớp...” hay “cô và mẹ là hai con cáo, mẹ và cô ấy hai mẹ mìn”... Cộng với biểu diễn khó nhìn, trang phục thiếu vải, chất giọng chênh, phô... làm xô lệch các giá trị thẩm mỹ, phá vỡ những chuẩn mực lành mạnh, đẹp đẽ”.

Âm nhạc đã thế, nghệ thuật biểu diễn trong các lĩnh vực khác như múa, kịch, nghệ thuật diễn xướng... cũng đứng trước nguy cơ cái thì bị cuốn theo cơn lốc thị trường, cái không bị cuốn theo thì tụt hậu, quên lãng. Nghệ sĩ Thái Phiên (Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam) cho rằng, biểu diễn nghệ thuật múa ngày nay đang tồn tại rất nhiều vấn đề phải bàn. Ca múa đã xuất hiện ồ ạt, trở thành nhân tố chính của mọi chương trình lễ hội, biểu diễn.

Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.
Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.

Và trong khi chạy theo số lượng thì chất lượng biên đạo múa ngày càng đi xuống: Múa minh họa cho ca khúc thì tùy tiện, múa một đàng hát một nẻo, múa trong lễ hội thì “tưng bừng, hoàng tráng” mà thiếu chiều sâu, các tiết mục múa độc lập thì chỉ theo tiêu chí “thẩm mỹ - giải trí”, biên đạo ngày càng chạy theo kĩ thuật, kĩ xảo, khoe da thịt...

Về phía nghệ thuật sân khấu kịch, nhiều ngôn ngữ bình dân, thậm chí tục tằn đã được “phổ biến hóa”... Nhiều đại biểu đã gọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong thời điểm này là “thời của thảm họa”.

Ra luật để “uốn nắn” nghệ thuật?

Tuy nhiên, theo ý kiến của NSƯT Đinh Linh, nói nền nghệ thuật truyền thống đang có dấu hiệu bị thờ ơ, lãng quên là không hoàn toàn chính xác.

Trong quá trình “lăn lộn với nghề”, ông đã từng nhận thấy mối quan tâm và lòng yêu thích của các bạn trẻ, sinh viên học sinh đối với nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Điều quan trọng là họ có không nhiều cơ hội để tiếp cận với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật chứa đựng giá trị văn hóa.

Một vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra, đó là vấn đề đào tạo trong nghệ  thuật. Một nền tảng văn hóa, tri thức có chiều sâu sẽ đem đến một nền nghệ thuật biểu diễn mang tính thẩm mỹ cao. Nhưng xác định một chuẩn mực thẩm mỹ chung lại là một điều không hề đơn giản.

Có thể sẽ gây nhiều tranh cãi khi cơ quan quản lý nhà nước đề ra một số tiêu chuẩn thẩm mỹ nhất định nào đó đối với một sản phẩm nghệ thuật, nhưng nếu không có những quy định tối thiểu thì người làm công tác thẩm định cũng sẽ gặp khó khăn khi muốn ngăn chặn những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng khi tác phẩm đó không vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, vấn đề quản lý nghệ thuật biểu diễn được coi là quan trong bậc nhất trong việc định hướng đúng đắn cho hoạt động nghệ thuật.

Ở góc độ nhà quản lý của một trong những thị trường biểu diễn nghệ thuật sôi động nhất, ông Trần Minh Phương - quyền Trưởng phòng nghệ thuật Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho rằng, rất cần xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực  nghệ thuật biểu diễn: “Trong thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đã tổ chức nhiều hội nghị để các cá nhân, tổ chức có liên quan góp ý, đề nghị Bộ sớm trình Chính phủ để ban hành. Để Nghị định đi vào cuộc sống, nên cụ thể hóa các quy định, không cần phải đợi các Thông tư hướng dẫn. Trong trường hợp phải ban hành Thông tư, đề nghị nên ban hành cùng thời điểm ban hành Nghị định”.

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nghị định về nghệ thuật biểu diễn tới đây sẽ trình Chính phủ và tiến tới sẽ chuẩn bị cho sự ra đời của Luật Biểu diễn. Nhưng luật có “chỉnh” được sự lệch lạc trong nghệ thuật biểu diễn trong “thời của thảm họa” hay không, xem ra lại tiếp tục còn phải chờ.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.