Luật có “nắn” được “thảm họa nghệ thuật”?

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn....

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn.

“Thời của thảm họa”

Hoạt động biểu diễn âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đi đầu trong xu hướng “thị trường hóa”, cũng là lĩnh vực tồn tại nhiều bất cập và lệch lạc nhất: lời bài hát rẻ tiền, nhố nhăng, ca sĩ biểu diễn ăn mặc ngày càng hở, phát ngôn trên sân khấu ngày càng “sốc”, và điều thu hút khán giả đến với những buổi biểu diễn không phải là chất lượng nghệ thuật mà là... mức độ gây scandal của ca sĩ.

Nhạc sĩ Hồ Quang Bình - Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội đưa ra những dẫn chứng “dở cười dở khóc” trong hoạt động biểu diễn ngày nay: “1, 2 năm trở lại đây xuất hiện những bài hát như “Đừng yêu em” - Lê Kiều Như, “Tím si la bùm” - Vũ Hà, “Cấm trẻ em dưới 18 tuổi” - Tần Khánh... Lại có những tai hại khác như “Cấm người lớn trên 18 tuổi” - album của nhóm Huyền Thoại, với những lời hát xuyên tạc: “... còn nhớ năm ngoái mình là đại ca trong lớp...” hay “cô và mẹ là hai con cáo, mẹ và cô ấy hai mẹ mìn”... Cộng với biểu diễn khó nhìn, trang phục thiếu vải, chất giọng chênh, phô... làm xô lệch các giá trị thẩm mỹ, phá vỡ những chuẩn mực lành mạnh, đẹp đẽ”.

Âm nhạc đã thế, nghệ thuật biểu diễn trong các lĩnh vực khác như múa, kịch, nghệ thuật diễn xướng... cũng đứng trước nguy cơ cái thì bị cuốn theo cơn lốc thị trường, cái không bị cuốn theo thì tụt hậu, quên lãng. Nghệ sĩ Thái Phiên (Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam) cho rằng, biểu diễn nghệ thuật múa ngày nay đang tồn tại rất nhiều vấn đề phải bàn. Ca múa đã xuất hiện ồ ạt, trở thành nhân tố chính của mọi chương trình lễ hội, biểu diễn.

Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.
Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.

Và trong khi chạy theo số lượng thì chất lượng biên đạo múa ngày càng đi xuống: Múa minh họa cho ca khúc thì tùy tiện, múa một đàng hát một nẻo, múa trong lễ hội thì “tưng bừng, hoàng tráng” mà thiếu chiều sâu, các tiết mục múa độc lập thì chỉ theo tiêu chí “thẩm mỹ - giải trí”, biên đạo ngày càng chạy theo kĩ thuật, kĩ xảo, khoe da thịt...

Về phía nghệ thuật sân khấu kịch, nhiều ngôn ngữ bình dân, thậm chí tục tằn đã được “phổ biến hóa”... Nhiều đại biểu đã gọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong thời điểm này là “thời của thảm họa”.

Ra luật để “uốn nắn” nghệ thuật?

Tuy nhiên, theo ý kiến của NSƯT Đinh Linh, nói nền nghệ thuật truyền thống đang có dấu hiệu bị thờ ơ, lãng quên là không hoàn toàn chính xác.

Trong quá trình “lăn lộn với nghề”, ông đã từng nhận thấy mối quan tâm và lòng yêu thích của các bạn trẻ, sinh viên học sinh đối với nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Điều quan trọng là họ có không nhiều cơ hội để tiếp cận với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật chứa đựng giá trị văn hóa.

Một vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra, đó là vấn đề đào tạo trong nghệ  thuật. Một nền tảng văn hóa, tri thức có chiều sâu sẽ đem đến một nền nghệ thuật biểu diễn mang tính thẩm mỹ cao. Nhưng xác định một chuẩn mực thẩm mỹ chung lại là một điều không hề đơn giản.

Có thể sẽ gây nhiều tranh cãi khi cơ quan quản lý nhà nước đề ra một số tiêu chuẩn thẩm mỹ nhất định nào đó đối với một sản phẩm nghệ thuật, nhưng nếu không có những quy định tối thiểu thì người làm công tác thẩm định cũng sẽ gặp khó khăn khi muốn ngăn chặn những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng khi tác phẩm đó không vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, vấn đề quản lý nghệ thuật biểu diễn được coi là quan trong bậc nhất trong việc định hướng đúng đắn cho hoạt động nghệ thuật.

Ở góc độ nhà quản lý của một trong những thị trường biểu diễn nghệ thuật sôi động nhất, ông Trần Minh Phương - quyền Trưởng phòng nghệ thuật Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho rằng, rất cần xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực  nghệ thuật biểu diễn: “Trong thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đã tổ chức nhiều hội nghị để các cá nhân, tổ chức có liên quan góp ý, đề nghị Bộ sớm trình Chính phủ để ban hành. Để Nghị định đi vào cuộc sống, nên cụ thể hóa các quy định, không cần phải đợi các Thông tư hướng dẫn. Trong trường hợp phải ban hành Thông tư, đề nghị nên ban hành cùng thời điểm ban hành Nghị định”.

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nghị định về nghệ thuật biểu diễn tới đây sẽ trình Chính phủ và tiến tới sẽ chuẩn bị cho sự ra đời của Luật Biểu diễn. Nhưng luật có “chỉnh” được sự lệch lạc trong nghệ thuật biểu diễn trong “thời của thảm họa” hay không, xem ra lại tiếp tục còn phải chờ.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.