Luật có “nắn” được “thảm họa nghệ thuật”?

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn....

Tại Hội thảo “Nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hôm qua (27/12) tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã đề cập đến sự ra đời Luật Biểu diễn.

“Thời của thảm họa”

Hoạt động biểu diễn âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đi đầu trong xu hướng “thị trường hóa”, cũng là lĩnh vực tồn tại nhiều bất cập và lệch lạc nhất: lời bài hát rẻ tiền, nhố nhăng, ca sĩ biểu diễn ăn mặc ngày càng hở, phát ngôn trên sân khấu ngày càng “sốc”, và điều thu hút khán giả đến với những buổi biểu diễn không phải là chất lượng nghệ thuật mà là... mức độ gây scandal của ca sĩ.

Nhạc sĩ Hồ Quang Bình - Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội đưa ra những dẫn chứng “dở cười dở khóc” trong hoạt động biểu diễn ngày nay: “1, 2 năm trở lại đây xuất hiện những bài hát như “Đừng yêu em” - Lê Kiều Như, “Tím si la bùm” - Vũ Hà, “Cấm trẻ em dưới 18 tuổi” - Tần Khánh... Lại có những tai hại khác như “Cấm người lớn trên 18 tuổi” - album của nhóm Huyền Thoại, với những lời hát xuyên tạc: “... còn nhớ năm ngoái mình là đại ca trong lớp...” hay “cô và mẹ là hai con cáo, mẹ và cô ấy hai mẹ mìn”... Cộng với biểu diễn khó nhìn, trang phục thiếu vải, chất giọng chênh, phô... làm xô lệch các giá trị thẩm mỹ, phá vỡ những chuẩn mực lành mạnh, đẹp đẽ”.

Âm nhạc đã thế, nghệ thuật biểu diễn trong các lĩnh vực khác như múa, kịch, nghệ thuật diễn xướng... cũng đứng trước nguy cơ cái thì bị cuốn theo cơn lốc thị trường, cái không bị cuốn theo thì tụt hậu, quên lãng. Nghệ sĩ Thái Phiên (Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam) cho rằng, biểu diễn nghệ thuật múa ngày nay đang tồn tại rất nhiều vấn đề phải bàn. Ca múa đã xuất hiện ồ ạt, trở thành nhân tố chính của mọi chương trình lễ hội, biểu diễn.

Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.
Dù viết sách hay hát thì Lê Kiều Như đều gây ra nhiều thị phi.

Và trong khi chạy theo số lượng thì chất lượng biên đạo múa ngày càng đi xuống: Múa minh họa cho ca khúc thì tùy tiện, múa một đàng hát một nẻo, múa trong lễ hội thì “tưng bừng, hoàng tráng” mà thiếu chiều sâu, các tiết mục múa độc lập thì chỉ theo tiêu chí “thẩm mỹ - giải trí”, biên đạo ngày càng chạy theo kĩ thuật, kĩ xảo, khoe da thịt...

Về phía nghệ thuật sân khấu kịch, nhiều ngôn ngữ bình dân, thậm chí tục tằn đã được “phổ biến hóa”... Nhiều đại biểu đã gọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong thời điểm này là “thời của thảm họa”.

Ra luật để “uốn nắn” nghệ thuật?

Tuy nhiên, theo ý kiến của NSƯT Đinh Linh, nói nền nghệ thuật truyền thống đang có dấu hiệu bị thờ ơ, lãng quên là không hoàn toàn chính xác.

Trong quá trình “lăn lộn với nghề”, ông đã từng nhận thấy mối quan tâm và lòng yêu thích của các bạn trẻ, sinh viên học sinh đối với nghệ thuật biểu diễn truyền thống. Điều quan trọng là họ có không nhiều cơ hội để tiếp cận với những hoạt động biểu diễn nghệ thuật chứa đựng giá trị văn hóa.

Một vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra, đó là vấn đề đào tạo trong nghệ  thuật. Một nền tảng văn hóa, tri thức có chiều sâu sẽ đem đến một nền nghệ thuật biểu diễn mang tính thẩm mỹ cao. Nhưng xác định một chuẩn mực thẩm mỹ chung lại là một điều không hề đơn giản.

Có thể sẽ gây nhiều tranh cãi khi cơ quan quản lý nhà nước đề ra một số tiêu chuẩn thẩm mỹ nhất định nào đó đối với một sản phẩm nghệ thuật, nhưng nếu không có những quy định tối thiểu thì người làm công tác thẩm định cũng sẽ gặp khó khăn khi muốn ngăn chặn những sản phẩm nghệ thuật kém chất lượng khi tác phẩm đó không vi phạm những điều cấm theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, vấn đề quản lý nghệ thuật biểu diễn được coi là quan trong bậc nhất trong việc định hướng đúng đắn cho hoạt động nghệ thuật.

Ở góc độ nhà quản lý của một trong những thị trường biểu diễn nghệ thuật sôi động nhất, ông Trần Minh Phương - quyền Trưởng phòng nghệ thuật Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho rằng, rất cần xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực  nghệ thuật biểu diễn: “Trong thời gian vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành xây dựng dự thảo Nghị định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật và đã tổ chức nhiều hội nghị để các cá nhân, tổ chức có liên quan góp ý, đề nghị Bộ sớm trình Chính phủ để ban hành. Để Nghị định đi vào cuộc sống, nên cụ thể hóa các quy định, không cần phải đợi các Thông tư hướng dẫn. Trong trường hợp phải ban hành Thông tư, đề nghị nên ban hành cùng thời điểm ban hành Nghị định”.

Theo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nghị định về nghệ thuật biểu diễn tới đây sẽ trình Chính phủ và tiến tới sẽ chuẩn bị cho sự ra đời của Luật Biểu diễn. Nhưng luật có “chỉnh” được sự lệch lạc trong nghệ thuật biểu diễn trong “thời của thảm họa” hay không, xem ra lại tiếp tục còn phải chờ.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.