Làng bưởi Tân Triều rộn ràng mùa Tết

Vườn bưởi trĩu quả đang chờ thương lái đến hái của bà Ánh
Vườn bưởi trĩu quả đang chờ thương lái đến hái của bà Ánh
(PLVN) - Từ hàng trăm năm nay, thương hiệu bưởi Tân Triều (thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đã lừng danh khắp nơi. Hàng năm vào dịp lễ, Tết nhiều gia đình có thói quen đặt mua bưởi Tân Triều về thờ cúng gia tiên hay làm quà tặng người thân... 

Năm nay, bưởi Tân Triều được mùa nên dọc con đường làng là những vườn bưởi xanh trĩu quả. Hầu hết nhà vườn đều đã thu hoạch bưởi chất đầy trong nhà chờ cận Tết mới đem ra bán. 

Đặc sản một vùng đất

Cách trung tâm TP Biên Hòa 3 km, làng bưởi Tân Triều nằm ở vị trí khá thuận lợi để du khách đến tham quan, dạo chơi và thưởng thức các món ăn được chế biến từ bưởi trong các nhà hàng thôn dã. 

Vùng đất Tân Triều nói chung và làng bưởi nói riêng từ lâu đã gắn bó với đời sống của người dân Biên Hòa – Đồng Nai với bề dày lịch sử 320 năm hình thành và phát triển.

Từ xa xưa, bưởi Tân Triều được biết đến xuất phát từ ngôi nhà thờ cổ do các linh mục Dòng Tên khi đến đây truyền đạo.

Hồi ấy, trong nhà thờ Tân Triều có trồng hai cây bưởi hàng năm đều cho quả trĩu cành nên dân làng mới xin chiết cành về trồng khắp vùng.

Làng Tân Triều nằm trên cù lao nhỏ được nước sông Đồng Nai bao bọc, bồi đắp phù sa nên những cây bưởi nơi đây quanh năm xanh tốt, trái bưởi mọng nước, có vị ngọt thanh… 

Ở Tân Triều có nhiều gia đình đã trải qua nhiều đời trồng bưởi. Trong đó có gia tộc bà Nguyễn Thị Kim gắn bó với cây bưởi từ thời ông cố nội. Đến nay, vườn bưởi của bà Kim được thừa hưởng kinh nghiệm sản xuất từ cha ông nên cây nào cũng trĩu quả.

Theo bà Kim, trong ký ức tuổi thơ của bà thì Tân Triều có những thứ riêng biệt, đặc trưng nhất vẫn là cây bưởi. Vốn là một ngôi làng cổ xưa có từ hơn 300 năm trước, cộng với thiên nhiên ban tặng hệ thống sông rạch chằng chịt đã ưu đãi cho đất đai, thổ nhưỡng nơi đây thích hợp với các loại cây có múi.

Qua đó, giống bưởi Tân Triều xuất hiện và nổi danh như một đặc sản không thể nhầm lẫn với các loại bưởi của những địa phương khác.

Năm nay, bưởi Biên Hòa được giá nên ngoài việc “bán cây” (thương lái mua toàn bộ trái trên cây trong vườn - PV), bà Kim đem bưởi ra bán ven đường để lấy “không khí” vui nhộn những ngày xuân. “Gian hàng” của bà Kim đặt trên đường vào làng bưởi có khá nhiều người ghé vào hỏi mua. 

Theo bà, dạo trước bưởi rộ nhất vào mùa Tết, nhưng thời gian sau này nông dân biết cách “bắt” bưởi ra trái theo ý muốn nên đặc sản của Tân Triều có quanh năm. Tuy nhiên, bưởi mùa Tết là vụ thu hoạch nhiều hơn, cao giá hơn, nên nhà nào cũng đầu tư công sức cho cây ra trái nhiều, đều và đẹp.

Những năm qua, nhà vườn Tân Triều nhờ bưởi nên Tết nào cũng vui xuân hạnh phúc, nhiều gia đình giàu có, “ăn nên làm ra” đều bắt nguồn từ cây bưởi.

Cũng thuộc hàng “thâm niên” trong nghề trồng bưởi, gia đình bà Vi Thị Hồng Ánh (52 tuổi) có khu vườn rộng hai hécta được thương lái đặt cọc vào hái trong mấy ngày giáp Tết. Nói về quá trình hình thành làng bưởi Tân Triều, bà Ánh cho rằng từ thời cha ông, nông dân đã “rút ruột, gan” để cả đời gắn bó với cây bưởi. Có lẽ “trời không phụ lòng người” nên bưởi ở vùng đất này bao đời nay vẫn thế: Ngon ngọt và có vị rất riêng.  

“Tạo dáng” thương hiệu

Không chỉ dừng lại ở “chất”, những năm gần đây nghệ nhân làng bưởi Tân Triều còn mạnh dạn “nâng cấp” trái bưởi bằng cách “tạo dáng” cho đặc sản này.

Ngoài bán cho thương lái, bưởi Tân Triều còn được bán lẻ, là một cách tiếp thị của các chủ vườn
Ngoài bán cho thương lái, bưởi Tân Triều còn được bán lẻ, là một cách tiếp thị của các chủ vườn

Ở vùng đất Tân Triều, ai cũng biết ông Ngô Văn Sơn (49 tuổi, ấp Vĩnh Hiệp, xã Tân Bình) người đã có những bước tiến làm thay đổi diện mạo trái bưởi để cho ra hình thù lạ. Từ những trái bưởi bình thường, qua bàn tay nghệ sỹ, ông Sơn đã “biến hóa” thành hình thù đẹp mắt, góp phần làm phong phú mâm trái cây chưng ngày Tết; giá bán loại sản phẩm “đột biến” này cũng tăng lên mấy chục lần so với sản phẩm cùng loại. 

Nhắc về cuộc hành trình đi tìm “hình hài” mới cho trái bưởi, ông Sơn kể: “Năm 2011, tôi có một nhóm bạn ở miền Tây Nam bộ. Sau nhiều lần xuống đó chơi, tôi thấy họ tạo hình những trái bưởi mang hình hồ lô quá độc đáo và giá bán cao nên tôi nghĩ đây có thể là “lối ra” cho trái bưởi Tân Triều. Thế nhưng, sau nhiều lần mày mò thử làm đều thất bại nên tôi quyết định “tầm sư” học nghề”. 

Khăn gói đi học nghề, ông Sơn tìm đến vườn bưởi của ông Võ Trung Thành (xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), người đầu tiên ở miền Tây tạo hình từ những trái bưởi tròn thành bưởi hồ lô. Mất cả năm ròng rã vừa học vừa thực hành, đồng thời bỏ ra hơn 60 triệu đồng để làm khuôn, chữ, dây cột.

Thế nhưng đến khi về áp dụng bưởi vườn nhà, ông Sơn vẫn không thành công. Không nản lòng, ông Sơn mời một giảng viên Đại học Cần Thơ về cộng tác cùng mình. Được sự hướng dẫn của chuyên gia cùng những kinh nghiệm đúc rút sau những lần thất bại, ý nguyện của ông Sơn đã được đền đáp. 

Trao đổi về việc “tung hàng” trong dịp Tết, ông Sơn cho biết mỗi trái bưởi hình hồ lô hay hình thỏi vàng do ông làm ra có hai chữ Tài – Lộc đối xứng nhau, mỗi trái cân nặng từ 0,8-1kg bán cho thương lái với giá 1 triệu đồng/cặp; các cặp bưởi cùng nhánh giá 3 triệu đồng. Ngoài ra, Tết này ông Sơn còn đưa ra thị trường 10 chậu bưởi kiểng hai năm tuổi cũng có những trái hình hồ lô, thỏi vàng chữ Tài – Lộc trị giá 5 triệu đồng/chậu.                        

Ngày 14/11/2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) đã ban hành Quyết định số 2837/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00031 cho sản phẩm bưởi Tân Triều.

Từ đó đến nay, bưởi Tân Triều đã đi xa hơn để đến với các địa phương, thậm chí ra nước ngoài. Trước đó, vào giữa năm 2007, Hội Nông dân và Hội làm vườn huyện Vĩnh Cửu tổ chức công bố thương hiệu Bưởi Biên Hòa - đặc sản Tân Triều với các giống: bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi thanh, bưởi đường da láng sau nhiều năm liên tục được xếp đầu bảng trong các hội thi trái cây do Trung tâm cây ăn quả vùng Đông Nam bộ bình chọn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5: Giá vé tăng cao, nhiều chuyến bay hết chỗ ngay từ sớm

Hành khách chờ làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Thanh Hà)
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới sẽ kéo dài 5 ngày, từ thứ Tư (ngày 30/4) đến hết Chủ nhật (ngày 4/5), tạo cơ hội cho nhiều người dân cả nước di chuyển về quê hoặc đi du lịch. Với nhu cầu tăng cao, giá vé máy bay cho các chuyến bay từ TP HCM và Hà Nội đến các thành phố du lịch trong nước đã bắt đầu tăng mạnh.

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá

Sẽ sửa quy định về tem điện tử rượu, thuốc lá
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2021 hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá.

'Siết' kiểm tra mặt hàng Baby Three nghi vấn in 'đường lưỡi bò'

Sản phẩm đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktokshop, mạng xã hội Facebook. (Ảnh: Tổng cục QLTT)
(PLVN) - Cơ quan chức năng đề nghị Chi cục Quản lý thị trường các địa phương chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) liên quan đến sản phẩm đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Nhà sản xuất búp bê Baby Three: Thu hồi sản phẩm bị cho là có đường nét 'đường lưỡi bò'

Một dòng sản phẩm Baby Three. (Ảnh: Hạnh Dung)
(PLVN) - Thời gian qua, sản phẩm búp bê Baby Three được một số phụ nữ và trẻ em yêu thích. Đây là dòng sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt dưới hình thức “túi mù”, hộp bí mật, khiến người mua tò mò vì không biết mình nhận được nhân vật gì. Những bộ sưu tập được sản xuất liên tục với nhiều mẫu mã khác nhau như động vật, trái cây, cung hoàng đạo... được tạo hình dễ thương, bắt mắt, “gây sốt” trên thị trường. Tuy nhiên, mới đây, sản phẩm này bất ngờ bị cộng đồng mạng kêu gọi “tẩy chay”.

'Siết' quy định quản lý sao cho bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng không 'làm khó' doanh nghiệp

Nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định 15 diễn ra hôm 5/3 tại Hà Nội. (Ảnh: Đ.T)
(PLVN) -  Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm (ATTP) (dự thảo lần 2) đang được lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp (DN). Thông tin từ đóng góp dự thảo cho thấy, còn khá nhiều vấn đề DN băn khoăn, lo lắng…

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025

Quảng bá sản phẩm, thương hiệu ngành gỗ Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế Q-FAIR 2025
(PLVN) - Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời Q-FAIR 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại - xuất khẩu quan trọng của ngành gỗ Việt Nam, góp phần kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như thể hiện rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm

Thị trường hoa tươi 8/3 sẵn sàng chờ cao điểm mua sắm
(PLVN) - Còn 2 ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường hoa Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Các cửa hàng đã đồng loạt nhập về nhiều loại hoa đa dạng về chủng loại, màu sắc, đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng.

Ngày mai, giá xăng có thể giảm mạnh

Giá xăng dự báo giảm mạnh vào ngày mai (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước ngày mai (6/3) được dự báo giảm lần thứ hai liên tiếp. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm khoảng 650-750 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 550-600 đồng/lít.

Chiều nay, giá xăng có thể giảm

Giá xăng có thể giảm sau 2 lần tăng liên tiếp (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành chiều nay (27/2), giá xăng trong nước được dự báo sẽ đồng loạt giảm, trong đó, giá xăng dự kiến quay đầu giảm từ 100-150 đồng/lít.

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.