Làm gì để kiểm soát hành vi trong lớp học online?

Giáo viên cần giữ bình tĩnh để tránh những hành xử thiếu chuẩn mực trong giờ học online.
Giáo viên cần giữ bình tĩnh để tránh những hành xử thiếu chuẩn mực trong giờ học online.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Gần đây, liên tiếp những hành xử không đúng mực giữa thầy, cô giáo với học sinh trong lớp học online được lan truyền chóng mặt. Vấn đề đặt ra cần làm gì để hạn chế những sự việc đáng tiếc này.

Đó là một đoạn ghi âm dài 6 phút về cảnh giáo viên xưng mày tao với học trò, buông những lời lẽ, ngôn từ mạt sát nặng nề của cô giáo dạy văn ở Quảng Trị. Và chỉ 2 ngày sau, trên mạng lan truyền đoạn clip dài 5 phút ghi lại giảng viên Khoa Điện - điện tử, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM “đuổi” một sinh viên ra khỏi lớp online khi em này nhờ thầy giảng lại vì mưa to quá không nghe rõ…

Và ở chiều ngược lại, một clip nam sinh viên thách thức thầy giáo khi liên tục sử dụng lời lẽ khó nghe khi thầy giáo hỏi vì sao không thuộc bài. Thậm chí, nam sinh còn buông những lời xúc phạm giáo viên. Thế nhưng, đối diện với thái độ thách thức của trò, thầy giáo bình tĩnh nói: “Em cứ nói xong đi rồi thầy nói”. Tuy vậy, nam sinh cũng vẫn lấn tới. Dư luận cho rằng, người thầy này đã giữ bình tĩnh khi đối diện với lời lẽ xúc phạm của sinh viên.

Về vụ việc này, ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ trên mạng xã hội, nhà trường đã liên hệ với sinh viên để làm tường trình sự việc, đồng thời cũng liên hệ với gia đình của sinh viên. Hiện tại sức khỏe và tâm lý của nam sinh này đang bất ổn và đang được chăm sóc tại trạm xá.

Trước những sự việc trên, Thạc sỹ Nguyễn Thúy Uyên Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Mầm non - Tiểu học ICS lý giải, đó là ví dụ điển hình của cái gọi là “mất mát quyền lực” của giáo viên khi dạy online. Khi dạy trực tiếp, thầy, cô giáo trực quan kiểm soát lớp học nên “uy” sẽ lớn hơn. Khi chuyển sang dạy học trực tuyến, thầy trò mỗi người một máy tính, chỉ có thể kết nối với nhau qua màn hình. Lúc này, học sinh lơ là, mất tập trung... giáo viên cũng khó kiểm soát, điều chỉnh được.

Theo cô Uyên Phương, với lớp học online, muốn thu hút học sinh, thầy cô chỉ có thể dùng những quyền lực “mềm” như thiết kế bài giảng sinh động, đưa vào các hoạt động tương tác hai chiều, thấu hiểu rằng học sinh cũng có những khó khăn nhất định trong môi trường học tập mới này… Một phương thức học tập mới, khó khăn với cả thầy lẫn trò, lúc này rất cần nỗ lực điều chỉnh, học hỏi của thầy trò và cần cả sự hỗ trợ, thông cảm dành cho nhau. Tuy nhiên, trong bất kỳ bối cảnh nào, việc kiểm soát, kiềm chế cảm xúc là việc cần thiết, đặc biệt ở vị thế người thầy khi tương tác với học trò, cô Uyên Phương nhấn mạnh.

Và trên thực tế, các thầy cô cũng chia sẻ rằng, dạy online vô cùng vất vả, ngoài công nghệ, chuẩn bị bài giảng sao cho ngắn gọn, dễ hiểu là những áp lực về đường truyền, thầy trò không nhìn thấy nhau… Chưa kể, khi đó lớp học không còn là sự riêng tư của thầy và trò, mà còn có sự giám sát của phụ huynh, nên thầy cô đều phải mềm mỏng hơn.

Ở góc độ khác, chuyên gia tâm lý giáo dục PGS.TS Trần Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, đây là giai đoạn chúng ta “tổng diễn tập” dạy học online, còn nhiều vấn đề phải xử lý trong bối cảnh dịch bệnh. Bộ GD-ĐT cũng như các trường có thể cho ra đời những bài giảng mẫu về thực hành chăm sóc sức khỏe tinh thần cho cả giáo viên và học sinh.

Theo đó, cuối năm 2020, Tổ chức Y tế thế giới đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ chịu tổn thương sức khỏe tâm thần trong cộng đồng đã tăng gấp 5-7 lần so với trước đây. Một số ngành nghề mang tính chất đặc thù như nghề giáo viên, mang sứ mệnh vận hành “dòng chảy tri thức” vẫn đang làm việc bất kể hoàn cảnh dịch bệnh. Họ không được phép ngừng lại. Họ cũng phải thay đổi và thích ứng rất nhiều nhiệm vụ mới mà trước đây họ chưa được đào tạo bài bản. Nhiều người có kinh nghiệm dạy học nhưng lại không biết kiềm chế cảm xúc của mình. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, họ phải chịu quá nhiều áp lực từ mọi phía.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.