Triển khai thu phí tự động không dừng (ETC): Nhà đầu tư phản ảnh nhiều bất cập

(PLVN) - Một số nhà đầu tư đường bộ BOT đang lo ngại về sự không đồng nhất của các công nghệ ETC lắp đặt trên các quốc lộ. Thậm chí, có công nghệ bị lỗi phần mềm, đếm sót xe… gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn vốn dự án.
Triển khai thu phí tự động không dừng (ETC): Nhà đầu tư phản ảnh nhiều bất cập Làn ETC trên Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang

Thủ tướng Chính phủ mới đây ra văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp BOT đến ngày 31/12/2019, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí.

100 xe qua trạm chỉ đếm được… 30 xe 

Đại diện Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang, ông Đinh Việt Hưng cho biết, từ năm 2017, BOT Hà Nội – Bắc Giang đã lắp được 6/13 cửa ETC. Hiện tại, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) đang phối hợp với BOT Hà Nội – Bắc Giang thực hiện thủ tục để tiến hành lắp đặt các cửa còn lại. 

Theo ông Hưng, mốc thời gian phải xong hết là 31/12/2019, nhưng hiện nhà đầu tư tuyến đường không quyết định được, phụ thuộc vào VETC. “Bên chúng tôi sẵn sàng lắp đặt nhưng nhà thầu VETC có đủ năng lực tài chính để lắp đặt hết các trạm hay không thì chưa thể khẳng định”, ông Hưng nói.

Đại diện BOT này cho biết thêm, qua quá trình sử dụng ETC, đã phát hiện việc truyền dữ liệu có tình trạng bị chậm trễ. “Bình thường, số liệu in trong khoảng 30 giây sẽ có kết quả nhưng có lúc phải mất mấy ngày mới có kết quả”, ông Hưng nói và cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của VETC để điều chỉnh cho phù hợp. “Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên Tổng cục vấn đề này”, lời ông Hưng.

Được biết, nguyên nhân lỗi là tại thời điểm cuối ca in kết quả ra không khớp với thực tế. Theo đó, số ghi nhận thu trực tiếp lại cao hơn số thu mà dữ liệu máy báo lên. “Có nghĩa là 100 xe đi qua nhưng phần mềm chỉ ghi nhận được khoảng hơn 30 xe. Qua hậu kiểm, chúng tôi mới phát hiện ra”, lời ông Hưng. Theo đánh giá, thì đây là lỗi của hệ thống ETC, đã phản ánh không đúng số liệu. 

Đại diện BOT Hà Nội - Bắc Giang cho rằng, quan điểm của nhà đầu tư là thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ; cái gì lợi cho người sử dụng thì sẽ thực hiện. Tuy nhiên, việc thu phí không dừng phải triển khai đồng bộ cả nước, phần mềm phải đảm bảo chuẩn xác để tăng cường tính minh bạch khi thu. “Hiện quy trình thực hiện thu phí tự động cũng còn nhiều bất cập, cần có cơ chế hậu kiểm để đảm bảo độ chính xác, tránh tình trạng đếm sót xe, ảnh hưởng đến doanh thu của nhà đầu tư dự án”, ông Hưng kiến nghị. 

Ngoài ra, quy chuẩn, tiêu chuẩn tại các trạm cũng cần phải đồng bộ vì có thực trạng mỗi trạm lại được lắp một công nghệ, tiêu chuẩn khác nhau, khi đồng bộ kết nối có thể xảy ra sự sai lệch về số liệu. “Qua hậu kiểm mới phát hiện có sai hay không. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu chính đáng của doanh nghiệp. Với chúng tôi còn có thể tự hậu kiểm, nhiều trạm khác không thể làm việc này”, lời ông Hưng.

Ai chịu trách nhiệm về lỗi ETC? 

Lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT, đơn vị này đang khẩn trương thực hiện xây dựng ETC tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5.

Đối với dự án này, để thực hiện ETC, đơn vị tự đầu tư thiết bị, xây dựng rồi kết nối với hệ thống của VETC. Riêng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, VIDIFI đầu tư tổng cộng 32 làn thu phí tự động, kinh phí dự kiến khoảng hơn 100 tỷ.

“Xây xong nhưng người dân có sử dụng không? Có chế tài nào bắt người dân phải dùng không? Cơ chế khuyến khích nào để người dân chuyển từ thanh toán truyền thống sang thanh toán điện tử?”, lãnh đạo VIDIFI băn khoăn và cho biết thêm, để nhiều người dân cùng sử dụng thì nên có cơ chế khuyến khích; đồng thời tài khoản để chủ xe bị trừ tiền nên tích hợp với thẻ ngân hàng, không nên dùng thẻ riêng, gây bất tiện cho người sử dụng.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình cho hay, đơn vị này rất ủng hộ chủ trương thu phí không dừng trên toàn quốc. Tuy nhiên, ông Bát nói, đang có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bổ sung thêm một số điều khoản trong phụ lục hợp đồng BOT. Theo đó, những điều khoản này sẽ quy định thêm trách nhiệm của Bộ GTVT khi hệ thống ETC xảy ra lỗi, ảnh hưởng đến doanh thu.

“Bộ là người chọn Công ty VETC để ký kết hợp đồng thực hiện trạm ETC. Nếu sau này có tranh chấp gì xảy ra giữa chủ đầu tư và người cung cấp ETC thì Bộ phải có trách nhiệm cùng giải quyết”, ông Bát nói.

Hiện, đơn vị này đang phối hợp với Công ty VETC thực hiện các thủ tục trước khi tiến hành xây dựng trạm thu phí tự động. Tuy nhiên, thời điểm nào sẽ xây dựng và hoàn thành thì chưa biết. 

Các trạm trên 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam  (VEC) quản lý gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành). Những trạm này có nhiều vướng mắc, khó hoàn thành tiến độ ETC theo yêu cầu. Được biết, do chuyển sang đơn vị chủ quan mới là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên VEC khó khăn trong việc thu xếp vốn thực hiện ETC.
Hữu Sơn
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Phó Viện trưởng Viện Dược liệu thừa nhận sử dụng đất công không đúng mục đích

Hà Nội: Phó Viện trưởng Viện Dược liệu thừa nhận sử dụng đất công không đúng mục đích
(PLVN) - Trả lời phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Việt Dũng – Phó Viện trưởng Viện Dược liệu thừa nhận việc cho thuê các cửa hàng trên mặt đường Hai Bà Trưng sử dụng không đúng mục đích. Việc cho thuê này đã tồn tại từ lâu và đến thời điểm hiện tại Viện vẫn đang trong quá trình làm đề án trình Bộ Y tế phê duyệt.

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam

Liên bang Nga chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại cho Việt Nam
(PLVN) - Ngày 15/9, tại thủ đô Moscow (LB Nga), Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống (MASI) LB Nga, Trường Đại học Tổng hợp Công nghệ Hoá học Mendeleev và Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác, nghiên cứu, phát triển và chuyển giao cho Việt Nam nhiều công nghệ mới trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin, môi trường và y tế. Giáo sư, Viện sĩ Igor Dorokhov, Chủ tịch Viện Hàn lâm Quốc tế về Khoa học Hệ thống LB Nga tham dự buổi lễ.
Loading...
Vì sao MIK Group phát triển Bất động sản nghỉ dưỡng?

Vì sao MIK Group phát triển Bất động sản nghỉ dưỡng?

(PLVN) - Phú Quốc đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng thành công nếu không có được những lợi thế nhất định về vị trí, thiết kế dự án hay sự kết hợp của các đối tác, thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Thu Minh xúc động kể chuyện quá khứ, lần đầu tiên công bố hình ảnh của con trai

Thu Minh xúc động kể chuyện quá khứ, lần đầu tiên công bố hình ảnh của con trai
(PLVN) - Chiều 15/9/2019, nữ ca sĩ Thu Minh đã cùng nest by AIA khai mạc chương trình thưởng lãm nghệ thuật "The Nest Icon: Thu Minh - Diva Dictionary" tại Hà Nội. Tại đây, nữ ca sĩ đã lần đầu tiên công bố những bí mật chưa từng kể về quá khứ - gia đình với những hình ảnh mà cô đã cất giữ nhiều thập niên qua. 

Ngân hàng HSBC Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc

Ngân hàng HSBC Việt Nam bổ nhiệm tân Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) vừa bổ nhiệm ông Tim Evans làm tân Tổng Giám đốc. Với vai trò này, ông Tim Evans sẽ thay thế ông Phạm Hồng Hải - người đã điều hành ngân hàng trong 4,5 năm qua.

Ấm lòng tổ vá đường từ thiện ở An Giang

Ấm lòng tổ vá đường từ thiện ở An Giang
(PLVN) - Hơn 2 năm qua, trên các tuyến đường của huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) hễ phát hiện mặt đường chỗ nào có ổ voi, ổ gà là thấy các "công nhân" vá đường đẩy xe ba gác chở leng, cuốc và nguyên liệu đến sửa chữa. Đó là các chú, các bác thành viên Tổ từ thiện Phú Thọ - Phú An (huyện Phú Tân, An Giang), tự nguyện vá đường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.
Vi khuẩn ăn thịt người Whitmore có thể gây tử vong trong vòng 48 tiếng

Vi khuẩn ăn thịt người Whitmore có thể gây tử vong trong vòng 48 tiếng

(PLVN) - Nói đến vi khuẩn ăn thịt người (vi khuẩn whitmore) ai cũng nghĩ chỉ có trong những câu truyện kinh dị hay trong thế giới điện ảnh. Thế nhưng trên thực tế căn bệnh này đã được phát hiện từ  năm 1911 tại một số quốc gia trên thế giới, nó xuất hiện tại Việt Nam từ 1936.