Thua thiệt vì thiếu hiểu biết tập quán thương mại

Trong mua, bán nội địa và quốc tế, việc thiếu hiểu biết các tập quán thương mại nhiều khi dẫn tới hậu quả hết sức nặng nề. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (DN) Việt Nam về việc này là hết sức cần thiết.


Trong mua, bán nội địa và quốc tế, việc thiếu hiểu biết các tập quán thương mại nhiều khi dẫn tới hậu quả hết sức nặng nề. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (DN) Việt Nam về việc này là hết sức cần thiết.

Những bài học đắt giá

Cách đây 4 năm, 4 DN tại TP.HCM và một DN tại Hà Nội liên kết nhập một lô hàng thức ăn chăn nuôi trị giá 1,4 triệu USD. Khi còn 3 ngày nữa tàu cập cảng Việt Nam thì bị Interpol bắt giữ tại Malaysia với lý do là tàu đang bị đánh cắp và đang bị tranh chấp về việc ai là chủ sở hữu tàu đích thực. Khi xảy ra sự cố, phía Việt Nam đứng trước các lựa chọn: đòi bảo hiểm, hoặc phía người bán bồi thường; kiện chủ tàu đòi bồi thường; hoặc thuê tàu khác chở tiếp hàng về Việt Nam.

Tuy nhiên, oái oăm là cả ba trường hợp trên đều không thực hiện được vì các điều khoản miễn trừ của quy định quốc tế, còn thuê tàu chở hàng tiếp về Việt Nam lại quá tốn kém do các chi phí chống ô nhiễm môi trường của nước sở tại. Cuối cùng, phía bán hàng nhân nhượng hỗ trợ  0,5 triệu USD và bên mua chịu lỗ 0,9 triệu USD. Đây là bài học đắt giá vì làm ăn với nước ngoài mà thiếu hiểu biết về luật pháp hoặc tập quán làm ăn.

Thua thiệt vì thiếu hiểu biết tập quán thương mại ảnh 1

Luật sư Võ Ngọc Thăng - Trọng tại viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam.

Một trường hợp tranh chấp xảy ra nữa khi một thương nhân nước ngoài mua một lô hàng gốm sứ nghệ thuật của một DN phía Bắc. Phía bên mua đề nghị theo điều kiện FCA  Incoterms 1990, nhưng phía bán cứ khăng khăng đòi bán theo điều kiện FOB, rốt cuộc phía bên mua chấp nhận theo điều kiện của bên bán. Khi hàng từ bãi container để xếp lên tàu, xe tải bị nghiêng, làm cho một số món bị vỡ. Người mua đề nghị bồi thường, bên bán từ chối đổ thừa lỗi của người vận tải. Bên mua nói, vì giao hàng theo điều kiện FOB nên phía bán chỉ được miễn trách nhiệm khi hàng đã giao qua mạn tàu, sau đó bên bán phải chịu bồi thường.

Làm ăn với “Tây” phải biết Incoterms

Theo luật sư Võ Ngọc Thăng - Trọng tại viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam – trong các hợp đồng mua bán, việc sử dụng Incoterms làm nguồn tham chiếu cơ bản là điều rất cần thiết. Incoterms  không đề cập tới giá hàng, quy cách phẩm chất bao bì, đóng gói; phương thức thanh toán; khi nào quyền sở hữu chuyển từ người bán sang người mua; nguồn luật áp dụng, cơ chế giải quyết tranh chấp; hậu quả của việc vi phạm hợp đồng mà chỉ phân chia rủi ro giữa hai bên trong vấn đề giao hàng. Ông lưu ý, Incoterms không phải là văn bản luật mà chỉ là những khuyến nghị dưới dạng tập quán thương mại phổ biến trên toàn thế giới, chỉ có giá trị khi các bên tự nguyện áp dụng và ghi rõ trong hợp đồng. Cần ghi rõ, đúng và đủ Incoterms nào đang có hiệu lực hay không.

Hiện nay, trong thương mại quốc tế, có 8 bộ Incoterms được ban hành, từ Incoterms 1936, Incoterms  1953, Incoterms 1967, Incoterms 1976, Incoterms 1980, Incoterms 1990, Incoterms 2000 và mới nhất là Incoterms 2010; trong đó Incoterms mới nhất là Incoterms 2010 bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2011. Các DN cần hiểu rõ và tham chiếu bộ Incoterms này để tránh thiệt hại không đáng có.

Trở lại hai trường hợp thiệt hại có thực xảy ra nêu trên, luật sư Võ Ngọc Thăng cho biết, chỉ cần hiểu biết các tập quán phổ biến và ghi rõ ràng, cụ thể vào trong hợp đồng các quy tắc của Incoterms, phía DN nước ta sẽ không phải chịu thiệt hại như vậy.

Ngọc Quý

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.