"Hội chứng" công ty ô tô xin gia hạn thuế

Sau khi Trường Hải ô tô được cho phép gia hạn 1200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, từ đầu tháng 7 đến nay các công ty ô tô khác đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ với cùng nguyện vọng.

[links()]Sau khi Trường Hải ô tô được cho phép gia hạn 1200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, từ đầu tháng 7 đến nay các công ty ô tô khác đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ với cùng nguyện vọng.

Mỗi lần nhận được đơn, Văn phòng Chính phủ lại phải làm phiếu chuyển gửi Bộ Tài chính “xem xét, xử lý theo quy định”. Theo thông tin riêng của PLVN, ít nhất cũng có 6 doanh nghiệp đứng đơn, gồm: Cty CP ô tô Xuân Kiên Vinaxuki, Cty CP Tập đoàn Thành Công, Cty CP ô tô TMT, Cty TNHH Hoàng Trà, Cty TNHH ô tô Đông Phương, và mới nhất, như VEAM.

“Phong trào” này có thể nói bắt nguồn từ sự việc Cty CP ô tô Trường Hải được gia hạn thế 1200 tỷ đồng mà PLVN đã đưa. Theo đó, trước tình hình được mô tả là khó khăn đặc biệt, Cty CP ô tô Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải là chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong 1 (một) năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng (một nghìn hai trăm mười bốn tỷ đồng), kể từ ngày 1/7 năm nay đến ngày 30/6/2014. Đề xuất của Trường Hải sau đó đã được Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý và giao Bộ Tài chính xử lý cụ thể.

Đơn cử như trường hợp của VEAM (Nhà máy ô tô thuộc Tcty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam). Doanh nghiệp này cũng viện dẫn rằng, đã gặp rất nhiều khó khăn ngay từ khi mới hoạt động vì ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, sản lượng tiêu thụ giảm mạnh. Lý do này gần như y chang với lý do mà Trường Hải và phía tỉnh Quảng Nam đã đưa ra trước đó.

Trong khi Trường Hải thẳng thắn cho biết đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và hiện nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng, thì về phía mình, VEAM không nói con số cũng thể nhưng cũng thừa nhận rằng hiện đang tồn kho “một lượng lớn”  sản phẩm xe tải trung và tải nặng mang thương hiệu MAZ.

Lắp ráp sản phẩm tại Nhà máy Ô tô VEAM. Ảnh: MH
Lắp ráp sản phẩm tại Nhà máy Ô tô VEAM. Ảnh: MH

Cũng như vậy,  nếu Trường Hải bày tỏ cần vốn để tiếp tục đầu tư phát triển Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai – Trường Hải – một dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý được hưởng chính sách hỗ trợ theo cơ chế đối với phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm, thì đến lượt mình, VEAM cũng muốn thuyết phục bằng những lý không thua kém.

Theo đó, doanh nghiệp đang “tiếp tục từng bước hoàn thành nhiệm vụ của một trong 4 đơn vị được Chính phủ giao trọng trách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”. VEAM cũng hứa, sẽ sử dụng số tiền được gia hạn nộp thuế này để đẩy mạnh đầu tư vào dây chuyền dập cabin tại nhà máy nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm…

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai trường hợp, đó là số tiền. Trong khi Trường Hải xin và đã được gia hạn hơn 1200 tỷ đồng thì con số này đối với VEAM chưa bằng 1/6, khoảng 180 tỷ đồng. Doanh nghiệp xin gia hạn thời gian nộp các khoản thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ô tô phục vụ cho sản xuất, lắp ráp từ ngày 01/7 năm nay đến hết ngày 31/12/2014.

Như đã nói ở trên, Văn phòng Chính phủ đã chuyển tất cả đơn thư  xin gia hạn thuế của các công ty ô tô đến Bộ Tài chính “xem xét, xử lý theo quy định”. Chưa biết nguyện vọng của VEAM cũng như của các công ty ô tô khác có tìm được sự đồng thuận của này hay không. Nhưng theo bình luận của một luật sư, các doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật, như vậy, nếu một doanh nghiệp đã được áp dụng gia hạn thuế thì các cơ hội cũng chia đều cho các doanh nghiệp khác.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật và thông tin đến bạn đọc câu chuyện này.

Theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế cũng cho phép Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định.

Nguồn Bộ Tài chính

Tùng Sơn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam

Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam

(PLVN) - “Một chiếc ô tô có giá trị như một căn nhà trung bình ở đô thị. Trong khi với ngành xây dựng, tỷ lệ nội địa hóa đạt 99% thì chúng ta phải nhập khẩu nhiều ô tô để tiêu dùng, còn ô tô sản xuất trong nước thì tỷ lệ nội địa hóa lại đang rất thấp”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn chứng và nêu vấn đề cần ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Đọc thêm

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi cá nhân

Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi cá nhân

(PLVN) - Hiện nay, việc tiết kiệm điện không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi cá nhân. Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hằng tháng mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các nước khẳng định sự tin tưởng đối với chủ nghĩa đa phương

Các nước khẳng định sự tin tưởng đối với chủ nghĩa đa phương
(PLVN) - Ngày 21/9 (giờ New York, Mỹ), trong khuôn khổ Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thông điệp gửi “Phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc” cùng với 106 Lãnh đạo cấp cao và 67 Bộ trưởng các nước thành viên Liên hợp quốc.

Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam

Phó Thủ tướng: Có thị trường, có nhu cầu, nên ưu tiên phát triển ngành ô tô Việt Nam
(PLVN) - “Một chiếc ô tô có giá trị như một căn nhà trung bình ở đô thị. Trong khi với ngành xây dựng, tỷ lệ nội địa hóa đạt 99% thì chúng ta phải nhập khẩu nhiều ô tô để tiêu dùng, còn ô tô sản xuất trong nước thì tỷ lệ nội địa hóa lại đang rất thấp”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn chứng và nêu vấn đề cần ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô.

“Nghi án” học sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp: Để tự “xử lý nội bộ”, người nhà nạn nhân có vi phạm pháp luật không?

“Nghi án” học sinh lớp 9 bị cưỡng hiếp: Để tự “xử lý nội bộ”, người nhà nạn nhân có vi phạm pháp luật không?
(PLVN) - Sau khi Báo PLVN đăng tải câu chuyện đau lòng về một nữ sinh lớp 9 trường THCS Thị Trấn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có thai, nghi do bạn học cưỡng bức, dư luận rất bức xúc và đặt câu hỏi về trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong sự việc này, trong đó băn khoăn liệu đối với những trường hợp xâm hại tình dục người vị thành niên, liệu người nhà nạn nhân có thể được để "xử lý nội bộ" hay không?
Ứng dụng công nghệ AI bảo vệ thông tin khách hàng

Ứng dụng công nghệ AI bảo vệ thông tin khách hàng

(PLVN) - Công nghệ AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2/2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8/2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.

Sở Tư pháp Bắc Giang giao ban công tác Tư pháp Quý III/2020

Sở Tư pháp Bắc Giang giao ban công tác Tư pháp Quý III/2020
(PLVN) -Chiều ngày 21/9/2020,  Sở Tư pháp Bắc Giang đã tổ chức giao ban công tác tư pháp Quý III/2020; đồng chí Đỗ Thị Việt Hà – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở, lãnh đạo  phòng Tư pháp các huyện, thành phố.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬