PMU Giao thông “dưới nước” hết “hot”, hàng chục người dứt áo ra đi

Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
Hết giai đoạn 1 Dự án luồng sông Hậu, PMU Hàng hải than bị "bó gối" vì ít việc làm
(PLVN) - Trong khi các Ban quản lý dự án (PMU) chuyên quản lĩnh vực đường bộ đang hối hả chuẩn bị cho nhiều dự án lớn, thì các PMU Đường thủy, Hàng hải thuộc Bộ GTVT đang lâm cảnh “chợ chiều” - hết dự án, thiếu việc làm và “chảy máu”  chất xám.

PMU các dự án đường thủy và PMU Hàng hải một thời sôi động với nhiều dự án lớn trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng kể từ khi kết thúc các Dự án Luồng tàu sông Hậu (giai đoạn 1), Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (WB5), Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (WB6) và Dự án Cảng quốc tế Lạch Huyện… thì không khí tại các Ban này trở nên trầm lắng.

Nguồn thu từ công tác quản lý dự án không còn nhiều khiến cho các PMU lâm vào cảnh khó khăn, trong khi bộ máy không phải nhỏ và vẫn đang là hai đầu mối thuộc Bộ GTVT về mặt tổ chức.

Xung quanh vấn đề này, trong một lần trao đổi với PLVN, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận rằng, cuộc sáp nhập các PMU của Bộ hồi năm 2017 là “đúng nhưng chưa đủ”. Theo đó, số đầu mối quản lý các dự án của Bộ đang là 9 Ban, nhưng một số lĩnh vực như đường thủy, hàng hải… đang có dấu hiệu vãn việc. Nhưng nhân sự cần trả lương của những đơn vị sự nghiệp này thì vẫn lên tới con số hàng trăm.

Giám đốc PMU Hàng hải - ông Trần Anh cho biết, đến thời điểm này, Ban không có dự án nào để gối đầu trong thời gian tới; thu nhập của người lao động vì thế rất thấp nên khá nhiều kĩ sư đã dứt áo ra đi.

“Ở chỗ tôi, đã có tới 40 cán bộ xin nghỉ công tác rồi. Dù có một số công việc thuộc lĩnh vực hàng hải, có thể làm được nhưng trên thực tế, thì các đơn vị khác đang tiến hành”, lời ông Anh.

Được biết, trong lĩnh vực này, hàng năm đều có các hoạt động duy tu nạo vét luồng hàng hải. Nhưng những công việc đó lại đang được giao cho hai Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam thực hiện.

PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc
PMU các dự án đường thủy một thời sôi động với khởi công, khánh thành các Dự án WB5 và WB6, giờ cũng vãn việc

Lý giải về thực trạng “đói” việc và “chảy máu” chất xám đang ngày một tăng cao tại một số PMU thuộc Bộ GTVT, nhiều ý kiến cho rằng, tư tưởng trông chờ “bầu sữa” dự án và việc làm trước đây đã khiến cho nhiều PMU mất đi sự năng động. Đặc biệt, trong bối cảnh gần đây, đầu tư công bị thắt chặt càng khiến cho các đơn vị này thêm khó khăn.

Lãnh đạo Bộ GTVT từng gợi ý các PMU cần mở rộng tìm kiếm nguồn việc làm ngoài ngành, ngoài lĩnh vực mình phụ trách bởi thời gian qua, trên thị trường vẫn có những dự án do các địa phương và các nhà đầu tư tư nhân triển khai. Các PMU Giao thông có chức năng tư vấn quản lý dự án nên hoàn toàn có thể tiếp cận để cải thiện đời sống cán bộ nhân viên.

Được biết, PMU Hàng hải trước được hình thành từ các PMU Hàng hải 2 và 3; còn PMU các dự án đường thủy được hình thành từ PMU đường thủy phía Bắc, PMU đường thủy phía Nam và PMU của Cục Đường thủy nội đia.

Một nguồn tin của PLVN gần đây cho hay, để giải quyết tình trạng khó khăn trên, đồng thời thu hẹp đầu mối và nâng cao tính chuyên nghiệp của các PMU này, sắp tới, Bộ GTVT có thể sẽ sáp nhập PMU Hàng hải và PMU các dự án đường thủy thành một?

“Việc này, Bộ đang giao cho các đơn vị chức năng nghiên cứu, đánh giá tác động. Còn tại thời điểm này, thì vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có sáp nhập 2 Ban này hay không”, nguồn tin này cho biết thêm.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.