Kiến nghị sửa Hiến pháp liên quan đến xây dựng nhà nước và pháp luật

Nhiều chủ trương cải cách tư pháp, cải cách pháp luật, cải cách hành chính đúng đắn hiện chưa triển khai được vì vướng những quy định của Hiến pháp 1992

Thực tiễn tổ chức thực hiện Nghị quyết 48 – NQ/TW và Nghị quyết 49- NQ/TW cho thấy: nhiều định hướng, chủ trương, giải pháp cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính đúng đắn nhưng không thể thực hiện được do bị giới hạn bởi các quy định của Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2001).

Thu hẹp diện bỏ phiếu tín nhiệm?

Dự thảo báo cáo của Chính phủ sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 48 về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 dự kiến kiến nghị Bộ Chính trị có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 liên quan đến xây dựng nhà nước và pháp luật.

Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung những nội dung cơ bản của Hiến pháp 1992 liên quan đến tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước cần phát triển đầy đủ nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước trong Hiến pháp năm 1992 theo hướng: “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”.

Bên cạnh đó, xác định rõ trong Hiến pháp về tổ chức và hoạt động của bộ máy Nhà nước theo nguyên lý: Quốc hội là cơ quan lập pháp, Chính phủ là cơ quan hành pháp, Tòa án là cơ quan tư pháp. Tất cả các cơ quan này đều là cơ quan trực tiếp thực hiện quyền lực nhà nước do nhân dân giao phó, ủy quyền trực tiếp qua Hiến pháp.

Kiến nghị sửa Hiến pháp liên quan đến xây dựng nhà nước và pháp luật ảnh 1
Từ khi quyền bỏ phiếu tín nhiệm được đưa vào Hiến pháp đến nay, Quốc hội chưa một lần dùng tới quyền  - Ảnh minh họa

Cũng theo kiến nghị này, việc sửa Hiến pháp phải làm rõ: Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, là cơ quan lập pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện các chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trừ những việc do nhân dân trực tiếp biểu quyết. Trong đó, nhân dân phải được thực hiện quyền phúc quyết những sửa đổi của Hiến pháp. Quốc hội có quyền bỏ phiếu tín nhiệm đối với cá nhân thành viên Chính phủ và tập thể Chính phủ.

Như vậy so với quy định Quốc hội có quyền “bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn” tại Điều 84 Hiến pháp hiện hành, nhiều khả năng Chính phủ kiến nghị thu hẹp diện Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm để quy định này có tính khả thi cao hơn.

Thực tế, dù đã được quy định trong Hiến pháp 1992 sửa đổi vào năm 2001 nhưng tới nay, Quốc hội chưa một lần dùng tới quyền bỏ phiếu tín nhiệm của mình.

Tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương

Theo quan điểm của Ban Chỉ đạo sơ kết Kế hoạch 900/UBTVQH11 thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW, nếu việc sửa Hiến pháp được tiến hành, thì Hiến pháp sửa đổi phải tính đến việc quy định Thủ tướng Chính phủ có quyền điều động, bổ nhiệm Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp trên điều động, bổ nhiệm Chủ tịch UBND cấp dưới trực tiếp sao cho phù hợp. Mặt khác, Hiến pháp phải xác định rõ việc phân cấp giữa trung ương và địa phương; không tổ chức HĐND ở huyện, quận, phường; nghiên cứu chuyển vị trí pháp lý của HĐND thành cơ quan đại diện mang tính chất tự quản.

Còn theo kiến nghị tại dự thảo báo cáo của Chính phủ, Hiến pháp sửa đổi nên quy định Chính quyền địa phương là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm quản lý phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quyền tự quản của nhân dân địa phương theo quy định của Hiến pháp và luật. Mô hình tổ chức chính quyền địa phương phải được thiết kế phù hợp với tính chất của loại đơn vị hành chính lãnh thổ có tính đến đặc thù vùng, miền; đô thị, nông thôn trên cơ sở tổng kết thí điểm không có HĐND ở một số huyện, quận, phường.

Tổ chức Tòa án theo thẩm quyền xét xử

Tiếp tục định hướng của Nghị quyết 48 và 49, quan điểm mà dự thảo Báo cáo của Chính phủ nêu lên là việc sửa Hiến pháp phải tuân theo nguyên tắc Chính phủ là cơ quan hành pháp cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện chức năng thống nhất quản lý phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật, hiệu lực bộ máy nhà nước từ trung ương tới cơ sở.

Chính phủ có trách nhiệm thực hành quyền công tố, thống nhất quản lý công tác thi hành án và các công tác hành chính – tư pháp, bao gồm cả việc bảo đảm các nguồn lực, các điều kiện cần thiết cho tổ chức, hoạt động của các Tòa án để thực hiện nguyên tắc độc lập của cơ quan xét xử.

Hiến pháp sửa đổi cũng cần xác định được Tòa án là cơ quan tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện chức năng xét xử đối với tất cả các vụ án dân sự, lao động, hành chính, hình sự; các tòa án được tổ chức theo thẩm quyền xét xử phù hợp với định hướng của Nghị quyết 49/NQ/TW.

Tòa án nhân dân tối cao làm chức năng xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của tòa án cấp dưới đã có hiệu lực pháp luật đồng thời thực hiện chức năng hướng dẫn áp dụng pháp luật thống nhất, giải thích pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ.

Ngoài ra, cần bổ sung quy định về Tòa Hiến pháp (hay Hội đồng bảo hiến) thực hiện chức năng phán quyết về các vi phạm hiến pháp của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp với phạm vi thẩm quyền được mở rộng dần phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa của đất nước trong từng thời kỳ.

Dự kiến, dự thảo Báo cáo này sẽ được trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tới.

Hồng Thuý

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

Đọc thêm

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.