Không điều chỉnh giá các dự án BOT giao thông

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chính thức có yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông không điều chỉnh giá các dự án BOT. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chính thức có yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông không điều chỉnh giá các dự án BOT. 

Dự án cầu Nhật Tân. Ảnh minh họa nguồn Internet
Dự án cầu Nhật Tân. Ảnh minh họa nguồn Internet

Không điều chỉnh giá các dự án BOT giao thông

Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT,  hiện nay đã có 15/17 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) đang trong giai đoạn lựa chọn nhà thầu. Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu của 15 dự án nói trên. Riêng 2 dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu và Diễn Châu - Quán Hành đã triển khai từ năm 2010. 

Đối với các dự án mở rộng QL1 và 14, các nhà thầu cũng đang được tích cực triển khai, trong đó đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh cũng được chính thức khởi công. Đối với các công trình quy mô là các dự án BOT vừa khởi công từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ, đơn vị liên quan đang tiến hành các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, khảo sát thiết kế lập bản vẽ thi công, phối hợp với địa phương thực hiện GPMB…

Đối với QL1 và 14, đơn vị chức năng của ngành giao thông cũng đang lo ngại dự án sẽ chậm tiến độ bởi thủ tục ứng vốn cho công tác GPMB. Theo đó, các địa phương phải gửi phương án chi tiết GPMB đã được phê duyệt về Bộ GTVT để tổng hợp, làm việc với Bộ Tài chính kiểm soát trước khi cấp vốn. Trước “nút thắt” này, người đứng đầu Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT đã  kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép địa phương được ứng trước kinh phí GPMB trên cơ sở phương án GPMB tổng thể đã được phê duyệt trong dự án đầu tư, điều đó giúp có kinh phí chi trả ngay cho người dân khi phương án chi tiết được duyệt. 

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, đến nay dự án mở rộng QL1 và QL14 vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu. Ông Thăng cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT phải siết chặt thiết kế, dự toán, hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo quy định hiện hành. Đặc biệt, phải khẩn trương lựa chọn nhà thầu, nghiên cứu việc ký hợp đồng trọn góikhông điều chỉnh giá. 

Nhiều dự án trọng điểm trước nguy cơ chậm tiến độ

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, hiện nay cả 12 dự án, công trình giao thông trọng điểm đang thực hiện tại Hà Nội đều chậm tiến độ. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do công tác GPMB chậm trễ”.

12 dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia do Bộ GTVT đang thực hiện gồm cả đường bộ, hàng không và đường thủy nội địa. Trong đó có những dự án với số vốn đầu tư lớn như cầu Nhật Tân, đường kết nối Nhật Tân - Nội Bài, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án xây dựng QL 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C, Dự án xây dựng Nhà ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Dự Phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc bộ - WB6), Dự án xây dựng đường sắt nội đô tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến 1) và tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2).

Theo Ban Chỉ đạo GPMB Tp. Hà Nội, cả 10 dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đều đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB. Đặc biệt là dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu theo kế hoạch là phải xong GPMB vào tháng 5/2013 nhưng hiện đang vướng 1,59ha đất liên quan đến 138 hộ dân trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ). Đối với dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, theo kế hoạch phải xong GPMB trong tháng 6/2013, tuy nhiên, đến đầu tháng 8/2013, mặt bằng cho dự án này vẫn chưa hoàn toàn được giải tỏa

Tại cuộc họp về tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn mới đây, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng nhìn nhận công tác GPMB còn chậm, ảnh hưởng tới tiến độ thi công các dự án. Ông Thảo cho hay, cơ chế chính sách về đền bù, GPMB còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là khâu xác định đơn giá đền bù, bố trí tạm cư, tái định cư; khâu chỉ đạo điều hành còn chưa quyết liệt ở tất cả các cấp; sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn chưa thường xuyên.

Hệ lụy của những dự án chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng trên thực tế cũng khiến người dân lo ngại. Mới đây nhất, nhà thầu Tokyu tại Việt Nam (đơn vị thi công gói thầu số 3 cầu Nhật Tân) cũng đã yêu cầu Bộ GTVT “bồi thường” 155 tỷ đồng do chủ đầu tư chậm bàn giao mặt bằng. Số tiền 155 tỷ đồng này, phía nhà thầu gọi đó là các chi phí phát sinh liên quan đến việc thực hiện dự án.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư đánh giá công tác tổ chức Tết Quý Mão 2023

Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư đánh giá công tác tổ chức Tết Quý Mão 2023

Ngày 31/1/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023; Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương, các cấp uỷ trong thời gian tới.

Đọc thêm

Dấu mốc quan trọng trong lịch sử Đảng và cách mạng Việt Nam

Dấu mốc quan trọng trong lịch sử Đảng và cách mạng Việt Nam
Ngày 28/1/1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Chỉ sau một thời gian ngắn, Người đã có những quyết định sáng suốt, kịp thời chỉ đạo cách mạng Việt Nam... Những điểm nhấn này đã tạo nên bước phát triển quan trọng đối với phong trào cách mạng Việt Nam, tiến tới Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 giành thắng lợi trọn vẹn.

Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Diễn biến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân của quân và dân ta như những đợt sóng lớn đánh thẳng vào ý chí, sự kiên trì của chính giới và quân sự Mỹ trong mục tiêu theo đuổi chiến tranh xâm lược Việt Nam; gây ra “một cú sốc đột ngột”, làm đảo lộn kế hoạch tác chiến của Mỹ trên toàn bộ chiến trường và buộc Mỹ phải giải quyết cuộc chiến bằng giải pháp chính trị.

Thủ tướng kiểm điểm tiến độ 10 tuyến cao tốc: Không 'ăn xổi ở thì', chia nhỏ các dự án

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện 10 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và giai đoạn 2 (2021-2025) từ Ninh Bình đến Quảng Trị - Ảnh: VGP
(PLVN) -  Tối 28/1, tại Nghệ An, ngay sau khi kiểm tra thực địa dự án cao tốc Bãi Vọt-Hàm Nghi ở Hà Tĩnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện 10 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 1 (2017-2020) và giai đoạn 2 (2021-2025) từ Ninh Bình đến Quảng Trị, trong đó 1 dự án đã hoàn thành, 9 dự án đang triển khai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc các dự án cao tốc Bắc - Nam

Thủ tướng cùng đoàn công tác nghe báo cáo về tình hình thực hiện dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) - Sáng 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Người đứng đầu Chính phủ đồng thời thăm hỏi, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân viên dự án, bà con nhân dân khu tái định cư.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng phát động Tết trồng cây tại tỉnh Hưng Yên

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham gia trồng cây hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ - Xuân Quý Mão 2023.
(PLVN) - Thường trực Ban Bí thư nhắn gửi, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyền truyền, giáo dục để mọi người nhận thức đầy đủ ý nghĩa to lớn, lợi ích thiết thực của việc trồng cây, bảo vệ cây đã trồng, cây đã trồng phải được chăm sóc phát triển tốt. Cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể phải là những người gương mẫu nhất trong phong trào trồng cây...

Khẩn trương triển khai nhiệm vụ, giải quyết công việc tồn đọng do nghỉ Tết

Khẩn trương triển khai nhiệm vụ, giải quyết công việc tồn đọng do nghỉ Tết
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, đơn vị ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 phải khẩn trương, tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, các hoạt động kinh tế-xã hội, nhất là những công việc tồn đọng do nghỉ Tết.

Tết của những người lính canh biển

Thời gian qua, cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên khu vực biển Bắc Trung Bộ, Hải đội 102, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 luôn tích cực, chủ động trong việc tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó sự cố thiên tai.
(PLVN) - Với những người lính canh biển, ngày đêm lênh đênh trên những con tàu giữa biển khơi, sóng gió, làm tròn nhiệm vụ được giao, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, gìn giữ sự bình yên cho Tổ quốc thân yêu là việc ý nghĩa nhất để gửi xuân về cho người thân ở quê nhà…

Phát triển TP HCM tầm nhìn đến năm 2045: Cần chính sách, pháp luật vượt trội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP HCM bình gốm Bát Tràng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) -  Một trong những nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết 31) nhấn mạnh là ban hành chính sách, pháp luật vượt trội, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển TP trong giai đoạn mới.

Triển khai ngoại giao kinh tế, tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.
(PLVN) -  Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, bước vào năm mới 2023, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, với phương châm “Quyết liệt, mạnh dạn, đột phá, thực chất, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước”.