Khen thưởng nam sinh đoạt giải khoa học quốc tế suýt trượt visa đi Mỹ

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tặng hoa và quà cho em Phạm Huy
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tặng hoa và quà cho em Phạm Huy
(PLO) - Ngày 29/5, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho em Phạm Huy (học sinh lớp 11, Trường THPT thị xã Quảng Trị) đã đạt giải ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế 2017 (Intel ISEF) với sản phẩm Cánh tay robot dành cho người khuyết tật.

Là một trong 8 đề tài được Bộ GD&ĐT chọn tham dự Cuộc thi Intel ISEF 2017, dự án Cánh tay robot dành cho người khuyết tật của em Phạm Huy đã gặp phải nhiều khó khăn khi 2 lần phỏng vấn Huy đều bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa mà chưa rõ nguyên nhân. S

au đó, câu chuyện của Huy được báo chí kịp thời phản ánh và đến ngày 13/5, Huy mới được cấp visa khi vượt qua lần phỏng vấn thứ 3 của Đại sứ quán Mỹ.

Em Phạm Huy phát biểu cảm nghĩ tại lễ tuyên dương

    Em Phạm Huy phát biểu cảm nghĩ tại lễ tuyên dương

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết, dự án về robot là không mới, nhưng cánh tay robot của em Huy mang nhiều ý nghĩa bởi Quảng Trị là mảnh đất còn khó khăn, lại hứng chịu nhiều di chứng từ các cuộc chiến tranh ác liệt, nơi đây có rất nhiều người bị khuyết tật. Huy đã tìm giải pháp để giúp đỡ những người kém may mắn đó.

“Khoa học bắt đầu từ con người và bây giờ quay trở lại để phục vụ con người, đó là giá trị nhân văn. Và tác phẩm của Huy đã hiện rõ điều đó, khi đã mang ý nghĩa sâu sắc đối với địa phương vốn có nhiều người khuyết tật và nạn nhân bom mìn”, ông Hùng nhấn mạnh.

Tại lễ tuyên dương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở KH&CN và nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trao thưởng số tiền gần 50 triệu đồng cho nam sinh này.

Chia sẻ trước báo chí, Phạm Huy cho biết, khi nghe tên đất nước, quê hương và cá nhân mình được xướng trên trường quốc tế, em đã vỡ òa hạnh phúc.

Hiện tại dự án Cánh tay robot dành cho người khuyết tật của Huy đã nhận được nhiều sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân. Trước mắt, Huy sẽ cùng với nhóm bạn hoàn thiện cánh tay robot này nhỏ gọn hơn, cấu trúc đơn giản và thực hiện được nhiều thao tác hơn, sớm đưa sản phẩm này ứng dụng phổ biến trong xã hội. Đồng thời, Huy sẽ tiếp tục tìm tòi, sáng chế thêm những sản phẩm công nghệ thiết thực phục vụ cuộc sống.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF là sự kiện được tổ chức hằng năm bắt đầu từ năm 1952 dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 với 22 hạng mục.

Năm nay cuộc thi được tổ chức tại California (Mỹ) từ ngày 13 - 19/5 với 78 nước tham dự và 1403 dự án với 1778 thí sinh tham gia.

Để được có mặt tại cuộc thi này các thí sinh phải tham gia và được lựa chọn từ các Hội thi khoa học từ nhiều cấp đến quốc gia.

Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi với 8 dự án của 15 học sinh trung học. Trong đó có 5 dự án đoạt giải (gồm 1 giải Ba và 4 giải Tư). Ngoài ra, có 4 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành một trong ba nước đứng thứ ba (Việt Nam, Đức và Úc) về số lượng giải thưởng nhiều sau Mỹ và Ấn Độ tại sân chơi sáng tạo khoa học quốc tế.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.