Kết nối thương hiệu Việt: Đi cùng nhau để đi xa hơn!

Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
(PLVN) - “Khi tôi ra nước ngoài, nói đến Phở Việt Nam thì ai cùng biết, nhưng khi hỏi một thương hiện của doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì rất ít người biết…”- Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung chia sẻ. Khả năng kết nối yếu khiến  nhiều thương hiệu Việt tưởng như rất nổi tiếng nhưng ít được biết đến trên “sân chơi” lớn…

Doanh nghiệp quan tâm đến quảng cáo hơn là xây dựng thương hiệu

Tại Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng nay, 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs cho biết hiện các DN lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành ngân sách đáng kể cho hoạt động này, trong khi các DN cỡ nhỏ gần như chưa chú trọng, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online.

"Có DN có thể coi là nhỏ vì chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, họ chạy quảng cáo đến 300 tỷ đồng trên Google, Facebook. Như vậy họ vẫn có lãi tốt và không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu…”- Bà Vân dẫn chứng.

Khảo sát của DN này cho thấy các DN cỡ vừa chi 33%/tổng chi cho quảng cáo - truyền thông vào công tác xây dựng thương hiệu, trong khi tỷ lệ này ở khối DN lớn là 25%, DN nhỏ 10% và siêu nhỏ 5%.

Một hạn chế lớn trong xây dựng thương hiệu được bà Vân chỉ ra là khả năng kết nối còn yếu giữa các DN. Ví dụ DN Việt Nam đi chào hàng ở nước ngoài thường đi theo nhóm các DN ngang hàng, cùng trong một hiệp hội, tức là không có nhiều giá trị khác biệt. Trong khi ở nhiều nước, họ liên kết theo chiều dọc, theo chuỗi giá trị. Ví dụ DN sản xuất đi với DN phụ trợ, DN luật, tư vấn...

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện có quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, đơn lẻ; chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu...

Cùng với đó, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại  còn rất hạn chế. “Chúng ta còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Nếu nhận thức thương hiệu là công cụ kinh doanh thì DN phải biết mài sắc nó!”- Ông Trường lưu ý.

Chuyên gia  này cũng cho rằng Việt Nam hiện có rất ít DN thành công, trở thành một tập đoàn lớn hình thành nên hệ sinh thái. “Chỉ đến khi nào người dân nhìn thấy một thương hiệu và yên tâm rằng vào đây mọi thứ đều tốt thì đó là thành công khi làm thương hiệu…”, ông Trường nói.

Đi cùng nhau…

“Bản thân Vingroup luôn ý thức là DN tư nhân hàng đầu, luôn cố gắng vươn lên chiếm lĩnh vị trí tiên phong, mặt khác dẫn dắt các thương hiệu các cùng vươn lên. Bởi nếu chỉ có 1 DN thì Việt Nam khó phát triển được, các DN cần đồng hành cùng nhau”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Hiệp cho biết, Vineco lúc đầu xây dựng một mình, sau một thời gian ngắn đã điều chỉnh để liên kết với các DN và nhà sản xuất lớn tại Việt Nam. Hiện Vingroup đang liên kết với 1.000 DN và có hơn 250 thương hiệu đang tham gia vào chuỗi Vinmart, được hỗ trợ về mặt công nghệ, vốn, đặc biệt Vingroup bán hàng không thu chiết khấu.

Đối với VinFast, chưa đến 2 năm từ ngày động thổ nhà máy, giờ các ô tô VinFast chạy đầy đường Hà Nội. Ông Hiệp cho biết, hiện Vingroup đang kết hợp với các nhà sản xuất ô tô các nước, nhưng mục tiêu lâu dài là chuyển sang liên kết với các nhà sản xuất của Việt Nam...

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank chia sẻ, với 30 năm hoạt động thì 10 năm trở lại đây ngân hàng này mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Theo đại diện ngân hàng này,  quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là tính độc đáo, sáng tạo, khác người. Đặc biệt, ngân hàng này rất tích cực bắc nhịp cầu kết nối thương hiệu Việt bằng chính sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

“Trong  8 triệu khách hàng mà HDBank đang phục vụ, có hơn 37.500 khách hàng là DN đang trải nghiệm thương hiệu HDBank và đồng hành HDBank cùng vươn tới những giá trị to lớn…”, ông Trung chia sẻ.

"Ngay từ đầu, quan điểm của Tân Hiệp Phát là không thể đi một mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng"- bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định và cho biết ý nghĩa cái tên Tân Hiệp Phát  chính là “Cùng nhau phát triển”.

Đại diện DN này cũng cho rằng, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Bản thân Tân Hiệp Phát muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm, nay mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm…”, bà Phương quả quyết.

Khá thành công trong mô hình nuôi bò sữa, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ công thức “Tài nguyên Việt + Trí tuệ Việt + ứng dụng công nghệ cao” đã tạo nên thành công của TH. Quan trọng, công thức này được TH chia sẻ với người nông dân để hình thành chuỗi sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. 

Câu chuyện “đi cùng nhau…” được chuyên gia thương hiệu Vũ Xuân Trường gợi ý là cần tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp và gia tăng chuyển đổi só trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Tiếp theo là kết nối tam giác “nhà nước – DN – người dân”.

“Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các DN nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ", ông Trường đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.