Kết nối thương hiệu Việt: Đi cùng nhau để đi xa hơn!

Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
(PLVN) - “Khi tôi ra nước ngoài, nói đến Phở Việt Nam thì ai cùng biết, nhưng khi hỏi một thương hiện của doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì rất ít người biết…”- Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung chia sẻ. Khả năng kết nối yếu khiến  nhiều thương hiệu Việt tưởng như rất nổi tiếng nhưng ít được biết đến trên “sân chơi” lớn…

Doanh nghiệp quan tâm đến quảng cáo hơn là xây dựng thương hiệu

Tại Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng nay, 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs cho biết hiện các DN lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành ngân sách đáng kể cho hoạt động này, trong khi các DN cỡ nhỏ gần như chưa chú trọng, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online.

"Có DN có thể coi là nhỏ vì chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, họ chạy quảng cáo đến 300 tỷ đồng trên Google, Facebook. Như vậy họ vẫn có lãi tốt và không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu…”- Bà Vân dẫn chứng.

Khảo sát của DN này cho thấy các DN cỡ vừa chi 33%/tổng chi cho quảng cáo - truyền thông vào công tác xây dựng thương hiệu, trong khi tỷ lệ này ở khối DN lớn là 25%, DN nhỏ 10% và siêu nhỏ 5%.

Một hạn chế lớn trong xây dựng thương hiệu được bà Vân chỉ ra là khả năng kết nối còn yếu giữa các DN. Ví dụ DN Việt Nam đi chào hàng ở nước ngoài thường đi theo nhóm các DN ngang hàng, cùng trong một hiệp hội, tức là không có nhiều giá trị khác biệt. Trong khi ở nhiều nước, họ liên kết theo chiều dọc, theo chuỗi giá trị. Ví dụ DN sản xuất đi với DN phụ trợ, DN luật, tư vấn...

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện có quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, đơn lẻ; chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu...

Cùng với đó, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại  còn rất hạn chế. “Chúng ta còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Nếu nhận thức thương hiệu là công cụ kinh doanh thì DN phải biết mài sắc nó!”- Ông Trường lưu ý.

Chuyên gia  này cũng cho rằng Việt Nam hiện có rất ít DN thành công, trở thành một tập đoàn lớn hình thành nên hệ sinh thái. “Chỉ đến khi nào người dân nhìn thấy một thương hiệu và yên tâm rằng vào đây mọi thứ đều tốt thì đó là thành công khi làm thương hiệu…”, ông Trường nói.

Đi cùng nhau…

“Bản thân Vingroup luôn ý thức là DN tư nhân hàng đầu, luôn cố gắng vươn lên chiếm lĩnh vị trí tiên phong, mặt khác dẫn dắt các thương hiệu các cùng vươn lên. Bởi nếu chỉ có 1 DN thì Việt Nam khó phát triển được, các DN cần đồng hành cùng nhau”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Hiệp cho biết, Vineco lúc đầu xây dựng một mình, sau một thời gian ngắn đã điều chỉnh để liên kết với các DN và nhà sản xuất lớn tại Việt Nam. Hiện Vingroup đang liên kết với 1.000 DN và có hơn 250 thương hiệu đang tham gia vào chuỗi Vinmart, được hỗ trợ về mặt công nghệ, vốn, đặc biệt Vingroup bán hàng không thu chiết khấu.

Đối với VinFast, chưa đến 2 năm từ ngày động thổ nhà máy, giờ các ô tô VinFast chạy đầy đường Hà Nội. Ông Hiệp cho biết, hiện Vingroup đang kết hợp với các nhà sản xuất ô tô các nước, nhưng mục tiêu lâu dài là chuyển sang liên kết với các nhà sản xuất của Việt Nam...

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank chia sẻ, với 30 năm hoạt động thì 10 năm trở lại đây ngân hàng này mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Theo đại diện ngân hàng này,  quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là tính độc đáo, sáng tạo, khác người. Đặc biệt, ngân hàng này rất tích cực bắc nhịp cầu kết nối thương hiệu Việt bằng chính sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

“Trong  8 triệu khách hàng mà HDBank đang phục vụ, có hơn 37.500 khách hàng là DN đang trải nghiệm thương hiệu HDBank và đồng hành HDBank cùng vươn tới những giá trị to lớn…”, ông Trung chia sẻ.

"Ngay từ đầu, quan điểm của Tân Hiệp Phát là không thể đi một mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng"- bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định và cho biết ý nghĩa cái tên Tân Hiệp Phát  chính là “Cùng nhau phát triển”.

Đại diện DN này cũng cho rằng, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Bản thân Tân Hiệp Phát muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm, nay mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm…”, bà Phương quả quyết.

Khá thành công trong mô hình nuôi bò sữa, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ công thức “Tài nguyên Việt + Trí tuệ Việt + ứng dụng công nghệ cao” đã tạo nên thành công của TH. Quan trọng, công thức này được TH chia sẻ với người nông dân để hình thành chuỗi sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. 

Câu chuyện “đi cùng nhau…” được chuyên gia thương hiệu Vũ Xuân Trường gợi ý là cần tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp và gia tăng chuyển đổi só trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Tiếp theo là kết nối tam giác “nhà nước – DN – người dân”.

“Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các DN nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ", ông Trường đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).