Kết nối thương hiệu Việt: Đi cùng nhau để đi xa hơn!

Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
Buổi tọa đàm thu hút nhiều doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu
(PLVN) - “Khi tôi ra nước ngoài, nói đến Phở Việt Nam thì ai cùng biết, nhưng khi hỏi một thương hiện của doanh nghiệp (DN) Việt Nam thì rất ít người biết…”- Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung chia sẻ. Khả năng kết nối yếu khiến  nhiều thương hiệu Việt tưởng như rất nổi tiếng nhưng ít được biết đến trên “sân chơi” lớn…

Doanh nghiệp quan tâm đến quảng cáo hơn là xây dựng thương hiệu

Tại Tọa đàm “Kết nối thương hiệu Việt” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức sáng nay, 29/11, bà Đặng Thanh Vân, Chủ tịch CTCP Thương hiệu và Quản trị Thanhs cho biết hiện các DN lớn hiểu biết rất sâu về vấn đề xây dựng thương hiệu và dành ngân sách đáng kể cho hoạt động này, trong khi các DN cỡ nhỏ gần như chưa chú trọng, dù họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền, lên tới 50% doanh thu cho quảng cáo online.

"Có DN có thể coi là nhỏ vì chỉ với 5-10 nhân lực nhưng doanh thu tới 1.000 tỷ đồng, họ chạy quảng cáo đến 300 tỷ đồng trên Google, Facebook. Như vậy họ vẫn có lãi tốt và không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu…”- Bà Vân dẫn chứng.

Khảo sát của DN này cho thấy các DN cỡ vừa chi 33%/tổng chi cho quảng cáo - truyền thông vào công tác xây dựng thương hiệu, trong khi tỷ lệ này ở khối DN lớn là 25%, DN nhỏ 10% và siêu nhỏ 5%.

Một hạn chế lớn trong xây dựng thương hiệu được bà Vân chỉ ra là khả năng kết nối còn yếu giữa các DN. Ví dụ DN Việt Nam đi chào hàng ở nước ngoài thường đi theo nhóm các DN ngang hàng, cùng trong một hiệp hội, tức là không có nhiều giá trị khác biệt. Trong khi ở nhiều nước, họ liên kết theo chiều dọc, theo chuỗi giá trị. Ví dụ DN sản xuất đi với DN phụ trợ, DN luật, tư vấn...

Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện có quá nhiều thách thức trong vấn đề thương hiệu Việt. Đó là quy mô nhỏ, đơn lẻ; chất lượng, an toàn; năng lực chế biến; khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu...

Cùng với đó, việc kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất và thương mại  còn rất hạn chế. “Chúng ta còn yếu và thiếu năng lực phát triển thương hiệu. Nếu nhận thức thương hiệu là công cụ kinh doanh thì DN phải biết mài sắc nó!”- Ông Trường lưu ý.

Chuyên gia  này cũng cho rằng Việt Nam hiện có rất ít DN thành công, trở thành một tập đoàn lớn hình thành nên hệ sinh thái. “Chỉ đến khi nào người dân nhìn thấy một thương hiệu và yên tâm rằng vào đây mọi thứ đều tốt thì đó là thành công khi làm thương hiệu…”, ông Trường nói.

Đi cùng nhau…

“Bản thân Vingroup luôn ý thức là DN tư nhân hàng đầu, luôn cố gắng vươn lên chiếm lĩnh vị trí tiên phong, mặt khác dẫn dắt các thương hiệu các cùng vươn lên. Bởi nếu chỉ có 1 DN thì Việt Nam khó phát triển được, các DN cần đồng hành cùng nhau”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup chia sẻ.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, ông Hiệp cho biết, Vineco lúc đầu xây dựng một mình, sau một thời gian ngắn đã điều chỉnh để liên kết với các DN và nhà sản xuất lớn tại Việt Nam. Hiện Vingroup đang liên kết với 1.000 DN và có hơn 250 thương hiệu đang tham gia vào chuỗi Vinmart, được hỗ trợ về mặt công nghệ, vốn, đặc biệt Vingroup bán hàng không thu chiết khấu.

Đối với VinFast, chưa đến 2 năm từ ngày động thổ nhà máy, giờ các ô tô VinFast chạy đầy đường Hà Nội. Ông Hiệp cho biết, hiện Vingroup đang kết hợp với các nhà sản xuất ô tô các nước, nhưng mục tiêu lâu dài là chuyển sang liên kết với các nhà sản xuất của Việt Nam...

Ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank chia sẻ, với 30 năm hoạt động thì 10 năm trở lại đây ngân hàng này mới quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu. Theo đại diện ngân hàng này,  quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu là tính độc đáo, sáng tạo, khác người. Đặc biệt, ngân hàng này rất tích cực bắc nhịp cầu kết nối thương hiệu Việt bằng chính sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

“Trong  8 triệu khách hàng mà HDBank đang phục vụ, có hơn 37.500 khách hàng là DN đang trải nghiệm thương hiệu HDBank và đồng hành HDBank cùng vươn tới những giá trị to lớn…”, ông Trung chia sẻ.

"Ngay từ đầu, quan điểm của Tân Hiệp Phát là không thể đi một mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng"- bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định và cho biết ý nghĩa cái tên Tân Hiệp Phát  chính là “Cùng nhau phát triển”.

Đại diện DN này cũng cho rằng, xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. “Bản thân Tân Hiệp Phát muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm, nay mới được 25 năm nhưng chúng tôi tự tin xây dựng được thương hiệu 100 năm…”, bà Phương quả quyết.

Khá thành công trong mô hình nuôi bò sữa, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ công thức “Tài nguyên Việt + Trí tuệ Việt + ứng dụng công nghệ cao” đã tạo nên thành công của TH. Quan trọng, công thức này được TH chia sẻ với người nông dân để hình thành chuỗi sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa. 

Câu chuyện “đi cùng nhau…” được chuyên gia thương hiệu Vũ Xuân Trường gợi ý là cần tạo đột phá từ lĩnh vực nông nghiệp và gia tăng chuyển đổi só trong các lĩnh vực kinh doanh ngành hàng. Tiếp theo là kết nối tam giác “nhà nước – DN – người dân”.

“Nhà nước cần chủ động định hướng và hỗ trợ xây dựng những thương hiệu chủ lực, làm đầu tầu phát triển. Các DN nhỏ có thể thực hiện chiến lược núp bóng ông lớn, đứng dưới bóng người khổng lồ", ông Trường đưa ra lời khuyên.

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…