Hơn 270 trường học tại Hòa Bình đạt chuẩn quốc gia

Hòa Bình có 113 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Hòa Bình có 113 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
(PLVN) - Tính đến tháng 8/2020, toàn tỉnh Hòa Bình có 272 trường từ cấp mầm non đến phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 51,71% (tăng 18,41% so với năm 2015).

Nhằm thực hiện việc xây dựng trường chuẩn quốc gia có trọng tâm, trọng điểm, hàng năm, Sở GD&ĐT đã giao các phòng chuyên môn, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố căn cứ điều kiện cơ sở vật chất nhà trường, nguồn kinh phí để lập kế hoạch nhu cầu mua sắm.

Sở GD&ĐT chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở địa phương, phụ huynh học sinh quan tâm chăm lo, không để cơ sở vật chất xuống cấp. Tích cực phối hợp với địa phương thực hiện đúng tiến độ, lộ trình xây dựng trường chuẩn.

Chỉ đạo trường đạt mức độ 1 xây dựng kế hoạch, giải pháp tích cực để nâng cấp lên mức độ 2. Kịp thời công nhận trường đã cơ bản đạt chuẩn, đề ra yêu cầu bắt buộc với các cấp quản lý giáo dục và đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư đồng bộ theo quy chế, hoàn tất nội dung chưa thật đáp ứng.

Bên cạnh đó, thiết bị dạy học được trang bị thêm, đầy đủ, phong phú theo hướng hiện đại để các trường học có thể tổ chức tốt hơn hoạt động dạy học, hoạt động ngoài giờ. Nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cụ thể như: đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng, công trình vệ sinh, bếp bán trú..., đồng thời, tổ chức quản lý, sử dụng hợp lý, có hiệu quả các nguồn lực đầu tư. 

Trước những kết quả đã đạt được, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết: “Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của ngành Giáo dục, mà đã được cả hệ thống chính trị và Nhân dân các địa phương quan tâm thực hiện, ủng hộ.

Nhiều xã, phường, thị trấn đã tăng "quỹ đất” cho các nhà trường để mở rộng khuôn viên, đáp ứng yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia. Các nguồn lực huy động hỗ trợ cho giáo dục được sử dụng có hiệu quả.

Các trường đạt chuẩn quốc gia đã khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo được uy tín và niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các bậc phụ huynh học sinh cũng như toàn xã hội”.

Đảm bảo đủ tỷ lệ 1 phòng học/lớp để bố trí dạy học 2 buổi/ngày; đủ nhà vệ sinh cho học sinh, nhất là những điểm trường lẻ. Thư viện nhà trường và thư viện tại lớp học được xây dựng theo mô hình thư viện thân thiện. Đây là một trong những điều kiện quyết định hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất trường chuẩn.

Thư viện được trang bị nguồn sách và tài liệu phong phú, đa dạng, phù hợp với học sinh thuộc khối lớp khác nhau, được sử dụng như một công cụ cần thiết cho việc phát triển kỹ năng đọc, viết, mở rộng hiểu biết của học sinh…

Ngoài những nỗ lực nâng cao điều kiện, cơ sở vật chất trường học, ngành giáo dục tỉnh Hòa Bình cũng tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của trường chuẩn quốc gia cho các bên liên quan.

Khuyến khích phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện cho con em đến trường, cùng tham gia xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường, động viên giáo viên, học sinh dạy và học tốt. Đầu tư, tập trung bồi dưỡng chuyên môn giáo viên các trường, hàng năm quan tâm, chú trọng tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp cho trường chuẩn quốc gia, để chất lượng đội ngũ đảm bảo các tiêu chí và duy trì bền vững.

Không những thế, phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được tất cả các trường chú trọng. Hầu hết các cơ sở trường học đều có cây xanh, bóng mát, cây cảnh; khuôn viên trường học được quy hoạch, bố trí hợp lý, các phòng học, phòng thư viện, thiết bị, phòng bộ môn thoáng mát trang trí đúng quy định; các lối đi nội bộ phần lớn đã bê tông hóa… tạo được môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp. Một số trường có được sân chơi, bãi tập khang trang, hiện đại.

Trong thời gian tới, ngoài việc huy động sự đóng góp của phụ huynh, địa phương còn kêu gọi tài trợ của các chương trình dự án, các cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo dạy học. Việc chăm sóc đến học sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình đối tượng chính sách, gia đình nghèo, khó khăn cũng cần được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm./.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cụ thể, trong 272 trường đạt chuẩn, có 113 trường mầm non (18 trường đạt chuẩn mức độ 2), 31 trường tiểu học (9 trường đạt chuẩn mức độ 2), 116 trường THCS, TH&THCS và 12 trường THPT.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.