Hình tượng con Mèo từ tranh dân gian đến hiện đại

Hình tượng con Mèo từ tranh dân gian đến hiện đại
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tết năm con mèo, các họa sĩ mở nhiều triển lãm về mèo. Vậy mèo xuất hiện trong hội họa Việt Nam từ bao giờ, mang ý nghĩa gì và các họa sĩ đã hiện đại hóa tranh dân gian như thế nào?

Tranh dân gian phản ánh nét văn hóa dân tộc

Ở Việt Nam, từ khi các dòng tranh dân gian ra đời thì hình ảnh con mèo mới có dịp đi vào văn hóa nghệ thuật. Tranh dân gian về mèo có thể tìm thấy trong dòng tranh dân gian Đông Hồ với bức tranh “Đám cưới chuột” rất sâu sắc về ý nghĩa nhân sinh. Ngoài ra, còn có bức tranh “Em bé ôm mèo”.

Dòng tranh Đông Hồ có nguồn gốc từ làng Đông Hồ, tỉnh Bắc Ninh. Tranh dân gian Đông Hồ là dòng tranh dân gian Việt Nam được nhiều người yêu thích và chọn lựa. Đặc biệt tranh Đông Hồ còn được coi là dòng tranh Tết không thể thiếu được trong bất cứ gia đình nhà Việt nào trong xã hội xưa. Hiện nay dòng tranh dân gian Đông Hồ đang dần bị mai một bởi những dòng tranh treo tường hiện đại hơn. Và tranh Đông Hồ lại trở thành sở thích chơi tranh của những “đại gia”, lại trở thành món quà tặng cho bạn bè nước ngoài vô cùng đáng quý.

Hiện nay, tại đình làng Hồ vẫn còn một tấm bia đá có niên đại từ thế kỷ 16. Theo các cụ trong làng Hồ kể lại, trước đây phía dưới tấm bia này có khắc hình hai con chuột giã gạo. Hình ảnh con chuột giã gạo đó rất giống với bức tranh đám cưới chuột. Tuy nhiên, hiện nay những hình khắc trên bia đá đó đã không còn nữa.

Người làng theo đó suy đoán rằng: Có thể dòng tranh Đông Hồ được ra đời vào thế kỷ 16, cùng thời điểm ra đời của tấm bia. Hiện nay, không có xác minh chính xác về thời điểm ra đời của dòng tranh Đông Hồ. Nhưng các nhà nghiên cứu thì cho rằng dòng tranh Đông Hồ ra đời từ khoảng thế kỷ thứ 17, 18.

Bức tranh “Đám cưới chuột” được chia làm hai phần với 12 con chuột và một con mèo. Tầng trên là cảnh chuột dâng lễ cho mèo với bốn con chuột, con đi đầu hai tay dâng lên một con chim, cong người, đuôi gập lại trông vẻ sợ sệt. Con thứ hai xách một con cá đang tiến theo sau, mắt nhìn con mèo vẻ khép nép sợ sệt không kém gì con đầu. Hai con đi cuối thổi kèn nhưng ở tư thế đề phòng bất trắc, khi có chuyện là “vọt” nhanh.

Tầng dưới là cảnh đón dâu với tám con chuột. Dẫn đầu là con chuột đực, đầu đội mũ cánh chuồn, mình mặc áo thụng xanh, chân đi hia, ngồi trên lưng con ngựa hồng, quay nhìn về sau vẻ mặt vênh lên tự đắc vì đỗ tiến sĩ vinh qui lại được cưới vợ đẹp. Theo hầu phía sau là một con chuột đen cầm lọng và một con chuột khoang nửa đen nửa trắng cầm biển đề hai chữ “nghinh hôn”. Con cầm lọng vẻ nghiêm trang, con cầm biển thì tinh nghịch luôn quay đầu trở lại nhìn kiệu cô dâu. Bốn con chuột khác thì khiêng kiệu, hai con đi trước nhìn thẳng về phía trước, hai con đi sau thì quay nhìn lại phía sau không biết cố ý cho ta thấy đám rước còn dài hay là trông chừng xem ông mèo có đuổi theo sau không.

Con mèo được vẽ ở góc tầng trên phía tay mặt, rất to, oai vệ đang đưa tay ra nhận lễ vật. Nhân vật mèo tượng trưng cho bọn quan lại, cường hào ác bá, còn họ hàng nhà chuột thì thấp cổ bé miệng, mong sự yên lành. Chuột biết sự yên ổn của mình cần kèm theo sự vừa lòng, no đủ của mèo. Đó là tình trạng tham nhũng hối lộ, thời nào cũng có trong xã hội. Điểm đặc sắc của tranh này là thái độ lịch sự của mèo, ngồi nhận quà trong tư thế ôn hòa, đuôi quặp về phía trước dưới mông, vui vẻ đưa tay nhận quà hối lộ từ chuột.

Qua tranh, ở phía tích cực người xem có thể nhận thấy một phần bản sắc văn hóa Việt Nam thời xưa. Ngoài phản ánh nét văn hóa dân tộc thì sự cộng sinh cùng nhau phát triển cũng là một trong những ý nghĩ lớn mà tranh đông hồ đám cưới chuột hướng tới. Ở chiều ngược lại, người xem sẽ thấy bức họa mang ý nghĩa châm biếm, mỉa mai, đó là tệ đút lót, bôi trơn khi muốn làm việc gì. Chuột thừa hiểu muốn tổ chức an toàn đám cưới đầy đủ lễ nghi rước kiệu, có kèn có nhạc, có “võng anh đi trước, kiệu nàng theo sau” thì phải vui vẻ tự nguyện mà hối lộ cho mèo trên đường đi.

Theo Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Viện Nghiên cứu văn hóa, hình ảnh chuột mang lễ vật đến dâng tặng cho mèo còn có ý nghĩa: tôi muốn tồn tại thì anh cũng cần phải tồn tại và tôi hạnh phúc thì anh cũng phải được hưởng niềm vui ấy. Đây như một bản thỏa thuận ngầm về sự sinh sôi giữa hai mặt đối lập, mà ở đó đích đến cuối cùng của nó đều là sự cam kết cùng nhau tồn tại, cùng nhau phát triển.

Tư duy rộng hơn thì đó âu có lẽ cũng chính là bản tính dĩ hòa bị khí của người Việt, một dân tộc có những con người mềm dẻo, dễ thích ứng với xã hội, ưa chuộng lỗi sống hòa bình, hợp tác để cùng nhau đi lên.

Bức tranh “Em bé ôm mèo” cùng chủ đề tranh chúc tụng với các bức tranh: Em bé ôm phật thủ, tranh nhân nghĩa (Em bé ôm cóc), tranh lễ trí (Em bé ôm rùa), tranh phú quý (Em bé ôm vịt), Em bé ôm tôm... Tranh thể hiện tính dí dỏm, khung cảnh ấm cúng của Tết Nguyên đán tràn đầy hạnh phúc, may mắn và thịnh vượng. Các con vật gần gũi với làng quê Việt Nam như trâu, gà trống, vịt, mèo... là biểu trưng cho hạnh phúc, thịnh vượng, sự chăm chỉ cần cù, thông minh.

Hình ảnh con mèo không chỉ xuất hiện ở trong tranh Tết Đông Hồ, mà người nghệ sĩ dân gian Việt Nam còn cho nó xuất hiện trên những bức chạm khắc ở những nơi chốn tôn nghiêm như đình làng Bình Lục - Quảng Ninh, cảnh mẹ con nhà mèo quây quần, chạm nổi ở bia chùa Linh Quang - Hải Phòng, đều đã phản ánh một nét tư duy của người xưa về con vật gần gũi này.

Hiện đại hóa tranh dân gian

Sau hơn nửa tháng trưng bày, triển lãm tranh với tổng cộng 14 tác giả và 27 tác phẩm chủ đề con mèo sẽ kết thúc vào ngày hạ cây nêu, mồng 7 Tết. Triển lãm nằm trong khuôn khổ chủ đề Con giáp mùa xuân tổ chức lần thứ 19 này được họa sĩ Đặng Mậu Tựu (Huế) và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên - Huế tổ chức.

Tranh về mèo tại triển lãm “Nhân Dân - Quý Mão 365”.

Tranh về mèo tại triển lãm “Nhân Dân - Quý Mão 365”.

Ý tưởng tổ chức phòng tranh mùa xuân với chủ đề theo từng con giáp của lịch Địa chi phương Đông, mỗi năm một linh vật đại diện đã được họa sĩ Đặng Mậu Tựu đưa ra hơn 30 năm qua. “Lúc đó, mình là thành viên lãnh đạo Hội Mỹ thuật Huế, trực tiếp tổ chức các hoạt động cho anh em hội viên. Gần Tết, mình nghĩ, tại sao không kêu gọi anh em cùng tham gia vẽ theo chủ đề năm, làm điểm nhấn mừng xuân đất nước, coi như gợi cảm hứng sáng tác cho hội viên”, hoạ sĩ Đăng Mậu Tựu chia sẻ.

Nghĩ liền, làm liền, họa sĩ ngỏ lời kêu gọi và lập tức nhận được sự hưởng ứng của các họa sĩ khác. Họ thành lập nhóm Art Song Như tại nhà riêng họa sĩ Mậu Tựu và duy trì hoạt động thường niên, cứ mỗi năm đến ngày 23 tháng Chạp là khai mạc. Tính đến nay, đã là lần thứ 19 triển lãm tranh chủ đề Con giáp mùa xuân được mở cửa phục vụ công chúng yêu hội họa tại Huế.

Năm nay, 2023, Con giáp mùa xuân Quý Mão quay trở lại. Họa sĩ Đặng Mậu Tựu cho biết, sau những tháng ngày biến động từ đại dịch, rồi diễn biến thời sự, tác động khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mỗi người đang phải nhìn nhận lại cuộc sống của mình. Cá nhân ông cũng đã quá tuổi hưu, trầm tĩnh hơn với mọi việc xung quanh. Song chính trong bối cảnh này, con người sẽ cần đến hai chữ tình yêu hơn cả.

“Nên chủ đề con mèo năm nay, mình đã kêu gọi sáng tác về tình yêu. Con mèo, không phải là con mèo, mà phải là sự đúc kết hình ảnh, tâm tư con người trong đó, những quan niệm khác về tình yêu, về cảm xúc cho nhau, về những nghịch lý đời thường làm sao cho dễ thương hơn, dịu dàng hơn mà vị tha, bền vững trong cuộc đời”. Một cách tinh nghịch, ông chọn chủ đề “Con mèo không nằm”, để diễn tả ngầm cái ý vị của mình về bản chất sâu thẳm tình yêu trong cuộc sống, điểm mở ra của hôn nhân và tất cả những yêu thương của con người khi bên nhau.

Triển lãm nghệ thuật “Nhân Dân - Quý Mão 365” do Báo Nhân dân tổ chức với các tác phẩm điêu khắc và hội họa về mèo - con vật biểu tượng cho năm Quý Mão 2023.

Triển lãm đã giới thiệu 15 bức tranh cũng vẽ hình tượng mèo và mùa xuân của 15 họa sĩ đương đại nổi tiếng, như họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phạm An Hải, Lê Trí Dũng, Đào Hải Phong, Nguyễn Minh, Phạm Hà Hải, Mai Xuân Oanh, Đặng Tiến…

Bên cạnh đó, họa sĩ Lê Đình Nguyên mang đến 9 tác phẩm lớn độc bản, gồm cụm 8 tác phẩm mang tên “Mèo đi chơi Tết” và tác phẩm “Mèo đi học”. Đây đều là những tác phẩm sắp đặt có chuyển động, âm thanh và ánh sáng, đem lại hiệu ứng thưởng thức cao nhất cho công chúng, được họa sĩ miệt mài thực hiện từ tháng 7/2022. Họa sĩ Lê Thiết Cương và họa sĩ Lê Minh Trí kết hợp thể hiện những tác phẩm về hình tượng mèo thực hiện trên nền phôi gỗ xà cừ, với lớp báo cũ được bồi dán rồi sau đó phủ màu, vẽ tranh bằng chất liệu acrylic, tạo thành một tổng thể giàu tính thẩm mỹ, gây ấn tượng thị giác mạnh với người xem.

Đọc thêm

“Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lịch sử Việt Nam thế kỷ 16”

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
(PLVN) - Hôm nay (22/11), tại Hải phòng đã diễn ra Hội thảo “Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm với lịch sử Việt Nam thế kỷ 16”. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, cùng các GS.TS, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, cùng các Viện: triết học, sử học, văn học…

Nhịp cầu Ví, Giặm - Kết nối tinh hoa di sản văn hóa

Chương trình có sự tham gia của hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ.
(PLVN) -  Dân ca Ví, Gặm Nghệ Tĩnh được hình thành và tồn tại qua bao thăng trầm lịch sử, đã minh chứng cho sức sống lâu bền của một sản phẩm văn hóa được sản sinh từ dân gian. Năm 2014 là dấu mốc đặc biệt cho chặng đường hình thành, bảo tồn, phát huy Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ khi được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.