Hành trình khổ ải mang tên 'nét chữ nết người'

Phụ huynh khó khăn khi luyện chữ cùng con.
Phụ huynh khó khăn khi luyện chữ cùng con.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Từ tấm bé, khi bắt đầu chập chững bước vào lớp 1, luyện chữ là bài học cơ bản đầu tiên ai cũng phải trải qua. Thế nhưng, ngày nay khi chúng ta chủ yếu gõ chữ bằng máy tính, điện thoại… đã có nhiều ý kiến cho rằng luyện chữ đẹp là không cần thiết. Vậy trong thời đại 4.0 liệu nét chữ có còn tạo nên nết người?

Phụ huynh than trời vì môn học “chữ đẹp”

Hễ khi đứa trẻ bước tới “năm cuối” mẫu giáo, ông bố bà mẹ nào cũng canh cánh hàng trăm nỗi lo từ việc chọn trường, chọn lớp cho đến liệu con có thích nghi và hòa nhập với môi trường mới hay không… Đặc biệt còn có nỗi lo phải “chạy đua” cho trẻ luyện chữ trước khi vào lớp 1.

Với mong muốn con “đọc thông, viết thạo” và nỗi lo lắng con bị “đuối” so với bạn bè cùng trang lứa đã khiến nhiều bậc phụ huynh không thể ngồi yên. Với hàng vạn câu hỏi: Có nên cho trẻ con học chữ trước khi vào lớp 1 không? Liệu không cho con học trước có sợ bị thua kém bạn bè? Đi học trước để biết trước kiến thức hay chỉ để quen nếp học, quen với môi trường mới? Và cứ thế, các vị phụ huynh bị cuốn vào cuộc đua môn học “chữ đẹp” lúc nào không hay.

Chưa kể, một bộ phận phụ huynh có tâm lý muốn con học giỏi, vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa, nên dành rất nhiều kỳ vọng và sự đầu tư cho con ngay từ khi còn nhỏ. Các em nhỏ dù chưa vào lớp 1 nhưng đã được bố mẹ sắp xếp dày đặc lịch luyện chữ kín mít.

Bố mẹ tha hồ khoe với bạn bè, họ hàng là con biết nhiều, khôn trước tuổi, chưa đi học đã biết viết. Cùng với việc “tiếng lành đồn xa”, ai cũng muốn con mình không hơn thì cũng phải bằng bạn bằng bè. Vậy nên, các vị phụ huynh thi nhau cho trẻ luyện chữ như cái máy, mà không biết con đi học vì con hay vì niềm hãnh diện của bố mẹ.

Theo quan điểm ngược hoàn toàn, nhiều bố mẹ theo chủ nghĩa tự nhiên, không thúc ép con phải luyện chữ trước khi con vào lớp 1. Với suy nghĩ “sợ mất đi tuổi thơ của con”, “cứ để đến lớp 1 cô giáo sẽ dạy” hay “ngày xưa mình cần gì học trước vẫn vở sạch chữ đẹp đấy thôi”… Vậy nhưng thực tế lại cho thấy kết quả hoàn toàn khác.

Chị T.Hà (29 tuổi, Hà Nội) chia sẻ lại khoảng thời gian khó khăn khi chị chuẩn bị cho cô con gái thứ nhất vào lớp 1: “Giờ nhắc lại vẫn thấy lo lắng em ạ, con gái chị hồi mới đi học đã từng có khoảng thời gian “sợ” đến lớp vì luôn bị cô giáo phê bình vấn đề viết chữ. Em nó cũng xấu hổ với bạn bè vì bạn nào chữ cũng đều tăm tắp rồi mà mình chữ vẫn siêu vẹo. Chị hốt hoảng quá mới hỏi ngay các phụ huynh khác thì mới biết lý do là trước khi bước vào tiểu học, cháu không tham gia các lớp học luyện chữ như hầu hết các bạn đồng trang lứa.”

Có thể thấy, vì mặt bằng chung các phụ huynh đều cho con đi luyện chữ ngay từ tiền lớp 1. Nên những bạn không đi học trước sẽ rất dễ không theo kịp bạn bè trên lớp. Nhiều trường hợp, từ không theo kịp bạn bè, các em tự ti, xấu hổ từ đó sợ học, không muốn đến lớp, bố mẹ xoay xở đủ mọi cách mà không tài nào khiến con “thích học”.

Tuy nhiên muốn cho con luyện chữ là một chuyện nhưng việc luyện thế nào, luyện ở đâu vẫn khiến cho phụ huynh than trời, nhất là vào thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay. Chị T.Thanh (30 tuổi, Hà Nội) chia sẻ khó khăn từ khi Hà Nội đóng cửa tất cả trường học, trung tâm giáo dục là con chị không được đi học chữ.

“Năm ngoái, thấy nhiều phụ huynh than trời dù đã cho con đi học trước 2-3 tháng để nhận mặt chữ nhưng khi vào lớp 1 con và cả gia đình vẫn khủng hoảng vì chương trình nặng, con không theo kịp các bạn. Rút kinh nghiệm từ đó, mình đã cho con đi học tiền lớp 1 trước nửa năm. Trước dịch Covid-19, con đã nhận được mặt chữ, viết được cơ bản. Nhưng từ khi lớp đóng cửa, mình phải tự dạy con ở nhà, ngày nào cũng đánh vật với nhau đến 10 giờ đêm nhưng không hiệu quả, chữ nghĩa cứ bay đi hết”, chị T.Thanh nói.

Không riêng gì chị T.Thanh, đây là nỗi lo chung của hầu hết các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh lựa chọn phương án cho trẻ học tiền lớp 1 để biết trước, không bỡ ngỡ khi vào lớp 1 nhưng vướng dịch nên nhiều bố mẹ phải tự chiến đấu cùng con. Nhất là phần luyện viết, giờ học online suốt không có các cô dìu dắt, uốn nắn trực tiếp mà chỉ bắt chước theo màn hình nên rất khó khăn.

Nhưng tự dạy con học đâu phải chuyện đơn giản, luyện viết đâu không thấy mà chỉ thấy các bậc phụ huynh “mua bực vào người”, than trời vì dạy con khó quá. Luyện nữa luyện mãi, luyện đến “tăng xông” nhưng chữ của con vẫn như gà bới, chữ đi đằng chữ, nét đi đằng nét. Đã vậy còn dạy trước quên sau khiến cho nhiều phụ huynh phải “bó tay”.

Nắm bắt được tâm lý lo lắng đó, trên một số trang mạng xã hội quảng cáo rất nhiều về việc giới thiệu các bộ sách chuẩn bị cho bé vào lớp 1 như: Luyện viết chữ đẹp, Luyện viết,... Lại có những quảng cáo bán các bộ file luyện viết chữ đẹp với giá từ 150.000 – 200.000 đồng/1,5 tiếng. Vậy nhưng, theo nhiều phụ huynh đánh giá là không hiệu quả, vô bổ. Vì vậy, nhiều phụ huynh chấp nhận trả giá cao mời gia sư đến nhà để luyện chữ cho con.

Thực chất, nhiều giáo viên, nhà quản lý giáo dục cho rằng việc cho con luyện chữ tiền lớp 1 là điều không nên. Sẽ dễ khiến con giảm hứng thú học tập và chủ quan. Nhưng một bộ phận các bậc phụ huynh với mong muốn con “học thông viết thạo” và nỗi lo lắng con bị “đuối” so với bạn bè cùng trang lứa nên vẫn lựa chọn “chạy đua” theo môn học “chữ đẹp”.

Thời đại 4.0: Luyện chữ đẹp có còn cần thiết?

Thời đại 4.0: Luyện chữ đẹp có còn cần thiết?

Thời đại 4.0: Luyện chữ đẹp có thật sự cần thiết?

Luyện chữ là bài học kiến thức cơ bản đầu tiên mà ai cũng phải trải qua. Thế nhưng, ngày nay, khi máy móc hiện đại đang dần thay thế con người, bắt đầu có những ý kiến băn khoăn rằng: “Học sinh có cần rèn chữ đẹp khi chủ yếu gõ chữ bằng máy tính, điện thoại?” hay “Thời đại 4.0: luyện chữ đẹp có thật sự cần thiết?”.

Họ cho rằng môn học này không còn nhiều giá trị, không quyết định đến thành công của đứa trẻ trong tương lai. Không những vậy, việc rèn chữ còn gây nhiều hệ lụy tiêu cực đến sự phát triển của học sinh, tạo thêm sức ép và gây ra tâm lý chán học. Họ cho rằng viết chữ đẹp là không cần thiết, nếu ai muốn viết chữ đẹp nó sẽ trở thành một môn nghệ thuật, khuyến khích chứ không phải yêu cầu bắt buộc của môn học.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc luyện chữ đẹp cho con rất khó khăn nhất là trong đại dịch Covid-19. Anh T.Anh (27 tuổi, TP HCM) chia sẻ: “Giáo viên không thể tự tay rèn cho học sinh từng nét chữ thì rõ ràng việc viết chữ đẹp đối với học sinh tiểu học, nhất là các em lớp 1 là điều không thể. Yêu cầu viết chữ đẹp là một yêu cầu không thực tế, chỉ riêng việc học các môn khác đã khiến các con áp lực rồi, giờ còn phải “vở sạch chữ đẹp” là rất khó”.

Không những thế, cô giáo luôn yêu cầu rất cao về viết chữ, phụ huynh phải dõi theo cô từng dấu móc ngược xuôi vô cùng vất vả khi cùng con học online. Theo chị Linh Anh (Hà Nội), con trai chị tập viết chữ đến mức ngón tay trỏ bị sưng tấy, khi đi khám, bác sỹ chích ra cả xi lanh mủ. Và học online đồng nghĩa cô giáo hướng dẫn, phụ huynh tiếp thu để dạy lại cho con. Nếu con học không tốt, lỗi là ở… phụ huynh!

Tuy nhiên không đồng tình với quan điểm trên, nhiều phụ huynh khẳng định luyện chữ đẹp là vô cùng cần thiết. Mặc dù xã hội đang ngày càng phát triển hiện đại. Con người không cần phải viết tay nhiều như thời xưa. Tuy nhiên, chữ viết vẫn luôn cần thiết trong đời sống hàng ngày. Ai cũng cần phải ghi chép, lưu giữ, trao đổi thông tin bằng tay. Không phải công việc gì cũng cần đến internet, cũng cần gõ tài liệu trên máy tính…

Cô giáo M.Huyền (24 tuổi, giáo viên tiểu học) chia sẻ góc nhìn của mình: “Mình đã được thầy cô, bố mẹ dạy luyện viết chữ đẹp, rõ ràng, mạch lạc ngay từ khi còn nhỏ. Đối với mình tập viết không chỉ đơn giản là một môn học kiến thức, mà nó còn dạy làm người. Nó rèn cho người viết đức tính kiên trì, nhẫn nại. Vì để viết chữ đẹp không hề dễ. Hơn nữa, còn giúp người viết xây dựng thói quen tỉ mỉ, cẩn thận trong từng nét chữ.” M.Huyền cũng cho rằng dù thời gian này việc luyện chữ sẽ khó khăn nhưng nếu bố mẹ sẵn sàng bỏ thời gian đồng hành cùng con thì không gì là không thể.

Lấy dẫn chứng từ bản thân, anh Lâm (25 tuổi, Hà Nội), tâm sự: “Trẻ cần được luyện viết chữ đẹp từ lớp 1, đến khi lên cấp hai, cấp ba viết nhanh còn đọc được. Chứ giờ không luyện, lớn xíu nữa viết còn “xấu hơn chữ bác sĩ”. Tôi là một người viết chữ xấu, nên hiểu được việc viết chữ xấu làm bản thân thiệt thòi, xấu hổ với mọi người đến mức nào. Lên cấp ba, tôi mới bắt đầu luyện viết chữ lại, nhưng thật sự rất khó khăn vì đã quen viết nhanh, viết ẩu, rất mất thời gian”.

Trong cuộc tranh luận này, có lẽ mỗi người đều có ý đúng của riêng mình. Nếu ngày xưa lấy chuẩn mực chữ đẹp làm thước đo con người, nét chữ tạo nên nết người. Thì có lẽ ở thời đại 4.0, điều đó không còn phù hợp nữa. Bố mẹ hãy để trẻ luyện viết chữ đẹp xuất phát từ niềm yêu thích, hứng thú của con chứ không phải vì thành tích. Phụ huynh cần có phương pháp học tập và rèn luyện đúng cách. Tuyệt đối không nên ép buộc hay tạo áp lực lên trẻ. Tuy nhiên, cũng không nên bỏ bê hẳn việc luyện chữ. Không cần chữ đẹp nhưng tổng thể chữ viết dễ nhìn, rõ ràng, mạch lạc vẫn là điều cần thiết, cả trong học tập và cuộc sống.

Ông bà ta thường nói “nét chữ nết người”, nhưng để nét chữ thực sự là nết người, thì hãy để cho chính các em khám phá ra nết người của mình, bằng niềm yêu thích viết chữ đẹp, hay có thể đam mê thành nghệ thuật như thư pháp. Qua năm tháng nết người sẽ hoàn thiện dần, thay đổi khác đi. Hãy để những nét chữ mang cả tâm tình, cảm xúc, bộc lộ nét vui và nỗi niềm khác nữa chứ không chỉ là những dòng chữ đều tăm tắp không cảm xúc…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...