Góp ý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam: Cần xây dựng nền biên phòng phát huy sức mạnh toàn dân

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP (ngoài cùng bên phải) kiểm tra hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).
Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP (ngoài cùng bên phải) kiểm tra hệ thống kiểm soát xuất, nhập cảnh tự động tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh).
(PLVN) - Luật Biên phòng Việt Nam được xây dựng với mục đích phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức, cá nhân, xây dựng nền biên phòng (BP) toàn dân và thế trận BP toàn dân vững mạnh, ổn định lâu dài trong nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Yêu cầu luật phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ

Ngày 23/5, Bộ Tư lệnh (BTL) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã tổ chức Hội thảo khoa học lần 1 Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh BĐBP chủ trì hội thảo.

Trước đó, ngày 29/8/2018, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW (gọi tắt là Nghị quyết 33) về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia” với chủ trương, quan điểm, tư duy mới và xác định rõ mục tiêu chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia (BGQG) trong tình hình mới. 

Theo đó, Nghị quyết 33 xác định “bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, BGQG; Bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; Bảo vệ hòa bình, an ninh, văn hóa, pháp luật, tính uy nghiêm và biểu tượng quốc gia tại biên giới, cửa khẩu; Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác; Bảo vệ, phòng thủ vững chắc BGQG, góp phần phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố, tăng cường quốc phòng an ninh, đối ngoại ở khu vực biên giới và cả nước” và “Xây dựng lực lượng BVBG quốc gia toàn dân rộng khắp, nhân dân là chủ thể, lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân làm nòng cốt, BĐBP là một quân chủng thuộc Bộ Quốc phòng lực lượng chuyên trách, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số thành phần tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ BGQG trong tình hình mới”.

Nghị quyết số 33 đã đặt ra một nhiệm vụ quan trọng là “sớm ban hành Luật Biên phòng Việt Nam”. Bắt đầu xây dựng từ năm 2018, qua nhiều lần thẩm định của các cơ quan chức năng theo trình tự, thủ tục, dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam hiện có 8 Chương 42 Điều.

Yêu cầu đặt ra, quá trình xây dựng Luật Biên phòng Việt Nam phải thể chế hóa đầy đủ, toàn diện mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc chiến lược bảo vệ BGQG; đồng thời luật hóa được hình thức quản lý, BVBG, các biện pháp công tác BP, đảm bảo bao quát, toàn diện, đầy đủ nhiệm vụ BP; đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật Việt Nam. 

Trung tướng Hoàng Xuân Chiến chỉ đạo, quá trình soạn thảo Luật Biên phòng Việt Nam phải đảm bảo khoa học, chặt chẽ, huy động được sự tham gia góp ý của chỉ huy, lãnh đạo có kinh nghiệm, các chuyên gia, nhà khoa học uy tín. 

Xác định BĐBP là một quân chủng

Về tên gọi hệ thống tổ chức của BĐBP (Điều 27), Ban soạn thảo đưa ra hai phương án: Phương án 1: giữ nguyên tên gọi hệ thống tổ chức của BĐBP từ cấp trung ương (Bộ Tư lệnh-BTL) đến cấp cơ sở (Đồn BP) như hiện nay. Phương án 2: Bỏ cụm từ “Bộ đội” đối với tên gọi 2 cơ quan: BTL BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thành, tên gọi mới là BTL Biên phòng và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, thành. 

Về nhiệm vụ BP (Điều 4), phương án 1 giữ nguyên 7 nhiệm vụ BP như dự thảo Luật. Phương án 2 bổ sung thêm nhiệm vụ: xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực biên giới. 

Về vị trí, chức năng của BĐBP (Điều 10), phương án 1 xác định rõ BĐBP là một quân chủng như trong Khoản 1 Điều 10 dự thảo Luật. Phương án 2 không sử dụng thuật ngữ quân chủng. Tại Hội thảo, nhiều ý kiến xác định BĐBP là “Quân chủng” và không đồng ý bỏ cụm từ “Bộ đội” vì tên này đã gắn với BĐBP nhiều năm, được quy định trong nhiều văn bản luật. 

Tại Hội nghị, các đại biểu chủ yếu góp ý vào Chương I và Chương II của dự thảo Luật. Theo dự thảo, Chương I gồm 6 Điều từ Điều 1 đến Điều 6 quy định về phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, nguyên tắc hoạt động của Biên phòng (BP), nhiệm vụ BP, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ BP, các hành vi bị nghiêm cấm.

Chương II gồm 2 Mục, 6 Điều từ Điều 7 đến Điều 12 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của LLVT gồm: Các đơn vị Quân đội nhân dân (Quân khu, Hải quân, Phòng không-Không quân, Cảnh sát biển), Công an nhân dân, Dân quân tự vệ và vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP. Nội dung tập trung xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BĐBP gồm các Điều: 10, 11 và 12. 

Trung tướng Tăng Huệ - nguyên Tư lệnh BĐBP góp ý: “Điều chỉnh Điều 2 (Giải thích từ ngữ)” Chương I như sau: BP là sự nghiệp xây dựng, quản lý bảo vệ BGQG bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân, LLVT nhân dân, hệ thống chính trị các cấp do BĐBP làm nòng cốt, chuyên trách thực thi nhiệm vụ BP dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ đạo điều hành tập trung thống nhất của Chính phủ, các bộ, ngành chức năng làm tham mưu.

Nền BP toàn dân là sức mạnh tổng hợp của toàn dân, hệ thống chính trị và các tiềm lực của đất nước được tổ chức chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước và sự tham gia của toàn dân trực tiếp là nhân dân các dân tộc ở biên giới do BĐBP làm nòng cốt, chuyên trách nhằm quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh BGQG. Nền BP toàn dân là cơ sở nền tảng của thế trận BP toàn dân gắn kết, không thể tách rời với nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân”.

Trung tướng Phạm Huy Tập-nguyên Chính ủy BĐBP nhận xét, lần đầu tiên chúng ta tiếp cận BP với tư cách là một đạo luật. BP Việt Nam là gì, không thể so sánh với Quốc phòng Việt Nam, an ninh quốc gia nhưng BP Việt Nam có tầm vóc lớn.

Theo ông, về an ninh biên giới có mấy vấn đề cần phải làm rõ và nêu trong Luật: “An ninh biên giới là một bộ phận trọng yếu, không thể tách rời của an ninh quốc gia. An ninh biên giới theo nghĩa đầy đủ, phải toàn dân, không chỉ là an ninh chính trị mà bao gồm cả kinh tế, văn hóa-xã hội, đối ngoại, môi trường và lợi ích quốc gia ở khu vực biên giới. Phải coi an ninh lãnh thổ là một bộ phận cốt lõi của an ninh biên giới...”.

Đọc thêm

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).
(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.