Góp ý cho Dự thảo kinh doanh xăng dầu: Cần sửa đổi nhiều điều khoản quyết định 'tính thị trường'

Theo dự thảo, các thương nhân phân phối bị hạn chế quyền mua bán. (Ảnh: DMS)
Theo dự thảo, các thương nhân phân phối bị hạn chế quyền mua bán. (Ảnh: DMS)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hiện các Bộ, ngành đều đã có những góp ý cụ thể cho dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu nhằm thay thế hoàn toàn cho 3 nghị định hiện hành. Các góp ý khá tập trung, đặc biệt về vấn đề điều hành giá và quyền mua bán lẫn nhau giữa các thương nhân phân phối.

Không cho mua bán lẫn nhau là đi ngược thị trường

Dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu của Bộ Công Thương quy định “không cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu với nhau”. Lý giải cho điều này, Bộ Công Thương dẫn ý kiến của các cơ quan thanh tra, kiểm tra cho rằng nếu cho phép thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau sẽ dẫn đến mua bán lòng vòng, qua nhiều tầng nấc trung gian, đẩy giá xăng dầu lên cao.

Tuy nhiên, theo Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), lập luận này không có cơ sở và đi ngược lại quy luật thị trường. Bởi thông thường, thị trường bán buôn xăng dầu có xu hướng ưu tiên mua của những thương nhân phân phối có giá thấp hơn.

Giả sử có một nguồn hàng giá rẻ, nhưng do bị mua bán qua nhiều trung gian khiến giá bán tăng lên, thì người mua sẽ tìm đến tận gốc nguồn hàng để có thể mua rẻ hơn. Thương nhân phân phối nào bán giá cao sẽ bị đào thải khỏi thị trường do không thể cạnh tranh với các thương nhân đầu mối và phân phối khác có giá rẻ hơn.

Ngoài ra, VCCI cho rằng việc “lo lắng mua bán lẫn nhau có thể khiến số liệu báo cáo về tình hình dự trữ xăng dầu không chính xác” là không có cơ sở bởi theo dự thảo, nghĩa vụ dự trữ lưu thông chỉ áp dụng cho thương nhân đầu mối, không áp dụng cho các thương nhân phân phối. Chưa kể, hiện nay thương nhân đầu mối phải kết nối mạng với Bộ Công Thương, do đó, các dữ liệu về kho chứa xăng dầu, tồn kho xăng dầu đều đã được Bộ Công Thương nắm bắt được.

Góp ý về vấn đề này, Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc giới hạn các thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau “sẽ làm hạn chế lựa chọn nguồn cung xăng dầu của các thương nhân phân phối xăng dầu, có thể chưa phù hợp với chính sách của Nhà nước về cạnh tranh; hoặc có thể được xác định là hành vi gây cản trở cạnh tranh trên thị trường.

Do đó, cả 2 cơ quan nêu trên đều đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi dự thảo theo hướng cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau.

Đề xuất bỏ giá trần

Dự thảo cũng đưa ra cơ chế mới để quản lý giá bán xăng dầu. Cụ thể, doanh nghiệp (DN) được quyết định giá xăng dầu nhưng không cao hơn mức trần. Giá trần được tính nguyên tắc chi phí cộng tới, gồm chi phí tạo nguồn, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức và thuế. Như vậy, theo cơ chế này, cơ quan nhà nước sẽ công bố các chi phí thành phần, rồi DN tự tính ra giá trần, thay vì như hiện nay là cơ quan nhà nước công bố giá trần.

Tuy nhiên, theo VCCI, góp ý của các DN cho thấy, cơ chế này chỉ thay đổi về hình thức, chứ không thay đổi bản chất việc quản lý giá xăng dầu. Công thức tính giá và các chi phí thành phần cũng không có sự thay đổi đáng kể so với hiện hành.

Nếu thực hiện theo cơ chế này, giá trần sẽ rất sát với giá thành của toàn bộ các khâu trong cung ứng xăng dầu. Vì thế, đại đa số DN vẫn sẽ phải bán theo giá trần, chứ khó có khả năng bán với giá thấp hơn để cạnh tranh với DN khác. Như vậy, cơ chế mới này không có khác biệt trên thực tế so với hiện hành.

Dự thảo cũng bổ sung quy định doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục kê khai giá bán xăng dầu với cơ quan nhà nước. Nhưng theo phân tích nêu trên, trong trường hợp đại đa số các DN bán xăng dầu với giá trần, thủ tục kê khai giá này không mang lại ý nghĩa quản lý.

Nhiều DN lo ngại cơ chế này sẽ tăng thêm thủ tục hành chính không cần thiết cho cả DN và cơ quan quản lý. Mỗi DN sẽ phải kê khai giá từng tuần khi cơ quan nhà nước công bố chi phí tạo nguồn mới, dẫn đến số lượt làm thủ tục rất lớn.

Với các phân tích trên, VCCI đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc đến phương án cho phép DN tự quyết định giá bán (không có giá trần), đi kèm với các quy định về công khai, minh bạch giá (bằng cách kê khai giá trên một cổng thông tin chung và được công khai ngay lập tức) để người tiêu dùng có thể so sánh giá giữa các cây xăng.

Thêm vào đó, cơ quan nhà nước theo dõi diễn biến thị trường thường xuyên để phát hiện các trường hợp vi phạm Luật Cạnh tranh như lạm dụng vị trí độc quyền, vị trí thống lĩnh để bán giá cao bất hợp lý hoặc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh khi bắt tay làm giá.

Trả lời Báo PLVN, bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong dự thảo trình Chính phủ tiếp theo, Vụ sẽ tiếp thu các ý kiến của các Bộ, ngành và sẽ báo cáo các phương án còn có nhiều ý kiến. Riêng về quy định mua bán giữa các thương nhân phân phối, Bộ vẫn sẽ đưa đủ 2 phương án, bao gồm “được quyền mua bán với nhau” và “không được quyền mua bán với nhau” để Chính phủ quyết định. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của Báo PLVN, nhiều khả năng cơ quan soạn thảo vẫn nghiêng về phương án “không được quyền mua bán xăng dầu với nhau”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.

Kỳ vọng khởi sắc từ những dự án trọng điểm

Phối cảnh Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
(PLVN) - Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được phê duyệt bởi Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), cùng với việc Bộ Giao thông vận tải (trước khi sáp nhập - PV) quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Quyết định số 142/QĐ - BGTVT), Việt Nam đặt mục tiêu nâng tổng số sân bay cả nước lên 34 vào năm 2050, trong đó có 15 cảng quốc tế và 19 cảng quốc nội.

Nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU: Những tín hiệu lạc quan

Công tác chống khai thác IUU, quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung đã có những chuyển biến tích cực. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường), công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); quản lý đội tàu, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, đã chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu lạc quan trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” mà Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt từ 2017.

Phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 1/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (TTKT) và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.

Cục Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cán bộ Hải quan sẵn sàng triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu vực; Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Trong đó, Cục Hải quan có 12 đơn vị. Đồng thời, tổ chức 20 Chi cục Hải quan khu vực, được đánh số thứ tự từ I đến XX.

Hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam, cây chủ lực là Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh (Ảnh internet).
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Thành Long mới ký Quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với Sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đề án nhằm đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia, phát huy tiềm năng Sâm Ngọc Linh và các dược liệu quý hiếm...

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Kỳ vọng với đội ngũ doanh nghiệp vừa và nhỏ
(PLVN) - Hôm qua (27/2), tại trụ sở Chính phủ diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) Việt Nam với chủ đề “Nhà nước kiến tạo, DNVVN Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên mới”.