Gói cước “tỷ phú” – giờ xử thế nào?

 Sau các động thái “tuýt còi” của cơ quan chức năng, mạng di động Beeline sẽ phải tính toán việc tuân thủ quy định pháp luật trong khi vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Sau các động thái “tuýt còi” của cơ quan chức năng, mạng di động Beeline sẽ phải tính toán việc tuân thủ quy định pháp luật trong khi vẫn phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.
Gói cước “tỷ phú” do Beeline cung cấp vi phạm các quy định pháp luật về khuyến mãi và cạnh tranh. Ảnh minh họa
Gói cước “tỷ phú” do Beeline cung cấp vi phạm các quy định pháp luật về khuyến mãi và cạnh tranh. Ảnh minh họa

Chi 20.000đồng/tháng, sở hữu 1 tỷ đồng trong 10 năm

Đầu tháng 9/2011, mạng di động Beeline bắt đầu tung ra thị trường gói cước tỷ phú với giá bán 20.000 đồng một sim. Theo đó, chỉ cần nạp tối thiểu 20.000 đồng mỗi tháng, các thuê bao của gói cước này sẽ có 1 tỷ đồng trong tài khoản được sử dụng để gọi nội mạng. Thời gian ưu đãi của gói cước này kéo dài trong 10 năm.

Trong lúc người tiêu dùng hoan hỉ đón nhận sim tỷ phú khiến cho số lượng thuê bao của Beeline tăng vùn vụt và điện thoại Beeline siêu nhỏ giá chỉ 149.000 đồng dành để dùng sim Beeline luôn cháy hàng, thì không ít chuyên gia viễn thông bày tỏ sự lo ngại. Theo nhận định của một chuyên gia, với một DN viễn thông mới tham gia thị trường và có thị phần ít ỏi, thì việc áp dụng gói cước tỷ phú bán dưới giá thành trong một thời gian nhất định có thể được “châm chước”. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp chấp nhận tới 10 năm không có lãi khi tung ra gói cước này lại đang vi phạm vào Luật Viễn thông, Luật Cạnh tranh, trong đó quy định rõ thời gian của mỗi chương trình khuyến mại và giá trị của sản phẩm khuyến mại. “Dù Beeline là mạng nhỏ, nhưng nếu cứ mạnh tay khuyến mãi, bán phá giá như thế này, trước sau gì cũng gây tổn hại lớn tới cấu trúc thị trường viễn thông” – ông này nói.

Thực ra, gói cước tương tự như gói cước “tỷ phú” mà Beeline đang áp dụng không phải là một đột phá mới mẻ. Nhiều nhà mạng đã nghĩ ra gói này, nhất là khi dung lượng thừa của mạng lưới đang lớn, có thể tận dụng được và các mạng di động đều khuyến khích khách hàng gọi nội mạng để giảm tối đa cước phí kết nối. “Tuy nhiên, chúng tôi không dám triển khai vì quy định pháp luật không cho phép, dù chúng tôi có dư điều kiện để cung cấp được những gói cước “khủng hơn” – đại diện một mạng di động lớn chia sẻ.

Tuýt còi, nhưng sim “tỷ phú” vẫn được bán tràn lan

Chỉ trong hai ngày 16/9 và 19/9/2011, Cục Viễn thông đã có tới hai công văn số 178/CVT-GCKM và 208/CVT-GCKM gửi Công ty cổ phẩn Viễn thông di động toàn cầu (Gtel Mobile) yêu cầu giải trình và ngưng việc cung cấp gói cước tỷ phú. Theo Cục Viễn thông, việc Beeline tung ra gói cước này là đã vi phạm quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động. Ngày 19/9, mạng di động Beeline đã có công văn gửi phản hồi đã tuân thủ theo yêu cầu của phía cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, sim “tỷ phú” vẫn được mua bán công khai ngoài thị trường, dù mức giá đã được đẩy cao hơn trước. Như vậy, Beeline không tuân thủ nghiêm yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông khi tiếp tục cung cấp gói cước này, hay các SIM của gói cước tỷ phú đã được kích hoạt nên các đại lý vẫn ngang nhiên bán? Trong trường hợp thứ nhất, Beeline đang vi phạm hành chính do cung cấp gói cước không có lợi nhuận. Còn trong trường hợp thứ hai, Beeline vi phạm quy định về quản lý thuê bao trả trước vì sẽ phải đăng ký “khống”, đăng ký một thông tin cho nhiều thuê bao.

Phân tích về các trường hợp này, một chuyên gia nhận định, trong trường hợp thứ nhất, Beeline chỉ phải nộp phạt vi phạm hành chính môt khoản phạt nhất định. Nhưng trong trường hợp thứ hai, nếu muốn có chứng cứ để xử lý, cơ quan chức năng cần phải có thời gian để rà soát, đối chứng thông tin, dữ liệu đã đăng ký từ nhà mạng.

Từ câu chuyện gói cước “tỷ phú” cho thấy, vẫn đang tồn tại những kẽ hở trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh viễn thông.

Sau khi tung ra gói cước “tỷ phú” và điện thoại siêu rẻ với giá 149.000 đồng, số lượng thuê bao của Beeline đã tăng với tốc độ chóng mặt. Trung bình mỗi ngày, Beeline có thêm gần 10.000 thuê bao hoạt động thực. So với thời điểm giữa tháng 9, lượng thuê bao hiện tại của Beeline đã tăng 301%, được đánh giá là một "kỷ lục" trên thị trường viễn thông di động của Việt Nam.

Trâm Mai

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.