Giao thông đô thị ứng phó biến đổi khí hậu

Một số hình ảnh giao thông tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, sạt lở trong và sau mưa lũ lịch sử.
Một số hình ảnh giao thông tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, sạt lở trong và sau mưa lũ lịch sử.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày qua, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, nhiều tuyến đường tại các tỉnh miền Trung đang bị chia cắt, không thể lưu thông do nước ngập dâng cao.

Giao thông ách tắc bởi mưa lớn

Cơn mưa đặc biệt lớn tại Đà Nẵng vào ngày 14 - 15/10, ước tính lượng mưa một ngày đã vượt trung bình cả tháng 10 của Đà Nẵng và bằng 1/3 trung bình cả năm, khiến nội thành Đà Nẵng ngập sâu nhiều tuyến phố. Hậu quả là giao thông tê liệt, tổn thất về hạ tầng đường sá, phương tiện. Các tuyến phố lớn, hiện đại như Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Quảng Trung... đều ngập sâu trong nước lũ. Dù hệ thống thoát của Đà Nẵng đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhưng vẫn không thoát kịp nước lũ do mưa lớn cực đoan.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong thời điểm mưa lớn xảy ra, Nam hầm Hải Vân nước đổ trên núi về gây ngập nên đã cấm lưu thông qua hầm, tuyến đường Tạ Quang Bửu nối hầm với QL1 ngập 50cm xe không lưu thông được. Tuy nhiên, khi phân luồng đi lên tuyến La Sơn - Túy Loan thì tuyến La Sơn phát sinh sạt lở, đất đá chiếm 2/3 mặt đường, khiến các cơ quan chức năng không thể thông xe. Nhiều tuyến đường trên toàn bộ địa bàn thành phố cũng gặp vấn đề tương tự.

Đây cũng là thực trạng chung nhiều tỉnh, thành miền Trung phải đối mặt trong những ngày qua. Tại Quảng Nam, cơ quan chức năng ghi nhận, trong ngày 14 - 15/10 tại huyện Đại Lộc, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở, xuất hiện “hố tử thần” ngay trên cầu Suối Mơ trên tuyến quốc lộ 14B đoạn qua xã Đại Đồng khiến giao thông tê liệt. Nhiều tuyến đường khác cũng xảy ra ngập úng cục bộ, sạt lở sau mưa. Cơ quan chức năng phải nhanh chóng bố trí lực lượng, phương tiện trực bảo đảm trật tự an toàn giao thông ứng phó với mưa lớn và lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ trên địa bàn tỉnh.

Những năm gần đây, hiện tượng mưa lớn, cực đoan tại các đô thị đang làm trầm trọng thêm vấn đề ùn tắc giao thông. Vào những thời điểm xảy ra hiện tượng này, nhiều tuyến đường nội đô bị ngập úng sâu, sạt lở sau mưa khiến giao thông tê liệt.

Nhiều nguyên nhân của hiện tượng trên đã được đề cập đến, trong đó có nguyên nhân quan trọng là diện tích mặt nước và diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp dưới tác động tốc độ đô thị hóa nhanh. Các thành phố, đô thị trên cả nước đều đang đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng biến đổi khí hậu cực đoan, thất thường gây ra nhiều thiệt hại cho người dân và xã hội, trong đó bao gồm những tổn thất lớn đối với cơ sở hạ tầng giao thông đô thị.

Tìm giải pháp ứng phó kịp thời

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới do biến đổi khí hậu. Trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình tại nước ta đã tăng 2 - 3 độ C và mực nước biển đã dâng thêm khoảng 20cm. Theo kịch bản biến đổi khí hậu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các khu vực tiềm ẩn chịu tác động mạnh từ biến đổi khí hậu lại là khu vực có tốc độ đô thị hóa và phát triển đô thị cao trong những năm gần đây và được dự báo sẽ tiếp tục đô thị hóa mạnh.

Diễn biến khí hậu cực đoan trong những năm gần đây đã cho thấy biến đổi khí hậu không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến các vùng dễ tổn thương như Đồng bằng sông Hồng và sông Cửu Long, vùng núi cao…, mà cả với hầu hết các đô thị trên cả nước, đặc biệt là tại các đô thị ven biển như TP Đà Nẵng là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hiện tượng thời tiết, thiên tai cực đoan, thất thường.

Theo thống kê của Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng, tính đến tháng 12/2017, trên toàn quốc có 813 đô thị; tốc độ đô thị hóa khá nhanh với tỷ lệ đô thị hóa trung bình là 35,7%. Hệ lụy của tốc độ phát triển vượt bậc ấy là đến nay, có khoảng 300 đô thị ven biển sẽ chịu sự tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, như tình trạng ngập lụt, xâm nhập mặn, triều cường; khoảng 140 - 150 đô thị ở miền núi chịu sự ảnh hưởng của sạt lở đất, lũ quét và hạn hán.

Trước thực trạng nêu trên, yêu cầu đặt ra là phải tìm ra giải pháp ứng phó kịp thời, đặc biệt ngay từ khâu lập quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đô thị đã phải tính đến vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu trong mọi mặt, đặc biệt hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt.

Đọc thêm

Chàng thanh niên “hô biến” những lốp xe bỏ đi thành đồ hữu ích

Chàng thanh niên “hô biến” những lốp xe bỏ đi thành đồ hữu ích
(PLVN) - Từ những chiếc lốp ô tô, xe máy phế phẩm, một vật tưởng chừng như sẽ bị vứt đi lại có thể trở thành những chậu kiểng, bộ bàn ghế… được nhiều người yêu thích thông qua bàn tay khéo léo của anh Trần Hoàng Kha (32 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang).

Thời tiết ngày 2/12: Bắc Bộ rét đậm, rét hại, Trung Bộ mưa to

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, Bắc Bộ trong đêm nay và ngày mai rét đậm, vùng núi có nơi rét hại; khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị trời rét. Từ đêm nay đến đêm 3/12, khu vực Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Thay đổi kỳ vọng về điện khí LNG để thực hiện cam kết khí hậu

Xu hướng phát triển LNG tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang đối mặt nhiều thách thức. (Ảnh: Reuters)
(PLVN) -  Trong giai đoạn 2020-2021, giá khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) nhập khẩu tương đối rẻ nên việc phát triển điện khí LNG được xem là “cầu nối” chuyển dịch từ điện than sang năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, trong thời gian qua, giá LNG tăng cao bởi các tác động địa chính trị trên thế giới. Bối cảnh này đòi hỏi Việt Nam phải điều chỉnh lại kỳ vọng về điện khí LNG trong bức tranh năng lượng chung, để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào 2050.

Tái diễn tình trạng xả thải gây ô nhiễm nước suối tại xã Thần Sa

Người dân tại con sông Thần Sa bị ô nhiễm.
(PLVN) - Nhiều năm qua, tại sông Thần Sa, đoạn chạy qua địa bàn xã Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) đã bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh. Người dân và chính quyền địa phương cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm có thể được bắt nguồn từ hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực Khau Âu, thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Đợt rét đậm, rét hại này thấp nhất bao nhiêu độ C?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ; vùng đồng bằng Bắc Bộ từ 11-13 độ; Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình 14-17 độ C.

Đi du lịch Đắk Lắk hãy ngắm voi thay vì cưỡi voi

Ảnh minh họa
(PLVN) -Theo số liệu của Trung tâm Bảo tồn voi, Cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng Đắk Lắk, hiện nay toàn tỉnh còn 37 cá thể voi nhà, trong đó có 22 cá thể ở huyện Buôn Đôn, 14 cá thể ở huyện Lắk và 1 cá thể ở huyện Krông Ana. Con số này đã giảm mạnh so với đầu những năm 1980 với 502 cá thể voi nhà.

Thả cá thể vích nặng 70kg về biển

Lực lượng chức năng gắn thẻ và thả cá thể vích về tự nhiên.
(PLVN) - Ngày 29/11, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Cửa Việt (BĐBP Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng thả cá thể vích về với tự nhiên.