Giám sát phải đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân

Giám sát phải đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân
(PLVN) - Hoạt động giám sát có đặc thù là rất va chạm. Do đó, bên cạnh trình độ, năng lực thì đòi hỏi những người làm công việc này phải rất bản lĩnh, dũng cảm và thật sự vô tư, khách quan.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Đình Quyền, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khi trao đổi với PLVN. Theo ông Quyền, giám sát là một “kênh” kiểm soát quyền lực quan trọng nhất. Quyền lực thì phải có kiểm soát, nếu quyền lực không được kiểm soát thì sẽ bị tha hóa. Chính vì vậy, trong những năm qua, cùng với việc đổi mới tổ chức hoạt động thì các cơ quan dân cử đã tăng cường chức năng hoạt động giám sát, bảo đảm cho Hiến pháp và pháp luật được thực thi trong cuộc sống để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. 

Tuy nhiên, trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của nhiều khóa, Quốc hội đều đánh giá chức năng giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu của cử tri và nhân dân. 

- Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên?

- Kiểm soát quyền lực ở Việt Nam đã làm từ lâu, nhưng để nhận diện rõ các phương diện về kiểm soát quyền lực thì mới diễn ra từ năm 2001, khi sửa đổi Hiến pháp 1992 và đến Hiến pháp 2013 mới dần hoàn thiện về cơ chế kiểm soát quyền lực, chức năng giám sát mới được đẩy mạnh và tăng cường hơn, rõ hơn về phạm vi của hoạt động giám sát. Nhưng trên thực tế việc triển khai chức năng này còn khó khăn, phức tạp, lúng túng, hiệu lực và hiệu quả chưa cao. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, về mặt lý luận, chúng ta chưa nhận diện hết các phương diện của kiểm soát quyền lực. Thứ hai, về thực tiễn, Quốc hội và Hội đồng nhân dân vẫn là cơ quan hoạt động chủ yếu theo chế độ kiêm nhiệm, không chuyên trách, không chuyên nghiệp; bộ máy giúp việc còn nhỏ nên không đủ nguồn lực về con người, kinh phí, cơ chế… để thực hiện chức năng giám sát. Mà khi đã tiến hành hoạt động giám sát, thực tế cho thấy sự đòi hỏi rất bền bỉ, công phu, liên tục; đòi hỏi nguồn nhân lực rất cao và tốn nhiều công sức.

Mặt khác, hoạt động giám sát còn có đặc thù là rất va chạm. Hôm nay chúng ta là bạn, nhưng ngày mai là đối tượng giám sát và chịu sự giám sát của nhau, cho nên rất nhạy cảm. Vì vậy, bên cạnh trình độ, năng lực thì đòi hỏi những người làm công việc này phải rất bản lĩnh, dũng cảm, phải thực sự vô tư, khách quan. Đặc biệt, nếu giám sát mà không xác định trách nhiệm đúng hay sai thì không có ý nghĩa gì. Giám sát phải làm rõ được trách nhiệm công vụ của từng vị trí công tác, từng cơ quan, từng người đứng đầu…

Thời gian qua, việc Quốc hội giám sát các vụ việc cụ thể, như việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan nhà nước, của người có thầm quyền trong hoạt động công vụ…, nói chung hiệu quả còn thấp. Đây là vấn đề cần được tăng cường, muốn tăng cường thì không thể nói suông mà phải bằng thể chế, chính sách, pháp luật và chế độ trách nhiệm công vụ.

- Có ý kiến cho rằng, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đảm bảo công bằng trong xét xử, các cơ quan của Quốc hội nên tập trung giám sát các vụ việc, vụ án hình sự có dấu hiệu oan sai, nhiều dư luận trong xã hội... Nhưng dường như chúng ta chưa làm được như vậy. Ông đánh giá thế nào?

- Giám sát có hai phương diện, một là giám sát văn bản quy phạm pháp luật (có phạm vi điều chỉnh rộng, có thể với hàng chục triệu người) và giám sát thực thi pháp luật, áp dụng pháp luật.

Giám sát thực thi pháp luật phải phân định rất rõ: giám sát nhưng không làm thay. Bởi vì việc tuân thủ, thực thi pháp luật đã có kiểm soát quyền lực bằng các thiết chế kiểm tra trong nội bộ các cơ quan hành pháp và tư pháp, cùng với đó là thiết chế kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới, thiết chế thanh tra, kiểm tra, bảo vệ chính trị nội bộ… Bên tư pháp thì có thiết chế kiểm sát việc tuân theo pháp luật, giám đốc xét xử của tòa án cấp trên đối với tòa án cấp dưới. Tức là khi “anh” tiến hành giám sát việc thực thi pháp luật, “anh” phải phân định rõ về chủ thể, cách thức tiến hành, về hậu quả pháp lý… thì mới không “dẫm” lên các hoạt động khác của bộ máy nhà nước.

Trong khi đó chúng ta lại không có mô hình nào để học tập về giám sát cá biệt, mà chủ yếu vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Do vậy, việc làm này cũng phản ánh sự khó khăn của quá trình giám sát, làm sao khi giám sát nhưng không làm thay, đó là cái khó nhất của giám sát cụ thể. 

- Thưa ông, với những vụ việc mà cơ quan chức năng gây oan sai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là với trường hợp tử tù, vậy sai phạm này ngoài trách nhiệm của các cơ quan chức năng, như Viện kiểm sát, Tòa án… thì cơ quan giám sát có trách nhiệm gì trong vấn đề này?

- Trách nhiệm của giám sát là làm rõ việc đó, vấn đề đó liên quan đến trách nhiệm của ai, cơ quan nào và các cơ quan đó nếu có trách nhiệm trong việc gây ra oan sai cho người dân thì phải tự sửa chữa, khắc phục. 

Chính từ quan niệm đó cho nên trong tố tụng hình sự và tố tụng dân sự hiện nay có thủ tục tố tụng đặc biệt. Đó là khi bản án đã lên đến cấp cao nhất mà không còn cấp nào xét xử nữa thì có thủ tục đặc biệt, nhưng thủ tục này vẫn trở lại nguyên tắc là người xử lý cái đúng - sai đó vẫn là Tòa án, chứ Quốc hội không làm thay. Quốc hội chỉ nói là có vấn đề và Hội đồng thẩm phán phải xem xét lại. Ví dụ, khi Ủy ban Tư pháp đề nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu thì Hội đồng thẩm phán lấy hồ sơ về xem xét lại, nếu thấy đúng thì thôi, chưa đúng thì phải xử lý lại cho công bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật.

- Trân trọng cám ơn ông!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh: Tạo động lực để thúc đẩy phát triển vùng

Việc bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh sẽ mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương. (Ảnh minh họa: Đại Văn)
(PLVN) - TS Lê Trung Kiên - Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, việc nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, bỏ cấp huyện theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị giúp các địa phương mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ như hiện nay.

Tổng Bí thư thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia

Tổng Bí thư Tô Lâm nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN từ ngày 9-11/3, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ các cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia.

Bảy phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Jakarta, Indonesia

Bảy phát đại bác chào mừng Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tới Jakarta, Indonesia
Đúng 13h20 ngày 9/3, chuyên cơ chở Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Sân bay quân sự Halim Perdanakusuma, thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN từ ngày 9 - 11/3.

Thủ tướng: Cần có thêm giải thưởng vinh danh phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực

Thủ tướng: Cần có thêm giải thưởng vinh danh phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực
Thủ tướng mong muốn Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam trong những năm tiếp theo cần tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu, có tính lan toả và có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nhất là về các lĩnh vực giáo dục, y tế, công nghệ số, tự động hoá, công nghệ sinh học, năng lượng và môi trường…

Nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia

Nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) Prabowo Subianto, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn và Thủ tướng Cộng hòa Singapore, Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP) Lawrence Wong, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN và thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 9 đến 13/3/2025.

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Văn Được: 'Thay đổi tư duy 'xin - cho' thành tư duy chủ động hỗ trợ'

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được (bên phải) chỉ đạo tại cuộc làm việc với UBND TP Thủ Đức. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - TP Thủ Đức là địa bàn đặc thù, tập trung các dự án giao thông quan trọng cả nước nói chung và TP HCM nói riêng nên cần phát triển theo chiến lược “1-4-1”, trong đó có 4 trung tâm khu công nghệ cao. Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được chỉ đạo như trên khi làm việc với UBND TP Thủ Đức, mới đây.

Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 7/3, tại Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Đối ngoại và ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng và Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Mở ra không gian hợp tác mới với Indonesia, Singapore và ASEAN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư.
(PLVN) - Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN và thăm chính thức Cộng hòa Singapore từ ngày 9 - 13/3/2025. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời phỏng vấn trước thềm chuyến thăm của Tổng Bí thư.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng

Chiều 7/3/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
(PLVN) - “Phải có chiến lược rõ ràng cho phát triển của kinh tế tư nhân, phù hợp với trình độ phát triển hiện nay của nền kinh tế, với không gian địa kinh tế, địa chính trị mới của đất nước và có tính tới những biến đổi của địa kinh tế, địa chính trị nhằm bảo đảm cho kinh tế tư nhân đủ sức phát triển”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp bộ máy

Nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp bộ máy
(PLVN) - Các luật, nghị quyết về tổ chức bộ máy nhà nước có nhiều quy định mới, mang tính đột phá về tổ chức, sắp xếp và hoạt động, bảo đảm tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Bạc Liêu cần tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Bạc Liêu cần tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời
(PLVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, ngày 7/3, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025. Tham dự sự kiện, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo: Bạc Liêu tiếp tục khai thác tiềm năng điện gió, điện mặt trời...

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh

Quang cảnh hội nghị.
(PLVN) - Đoàn kiểm tra số 1907 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư do ông Trần Văn Rón - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Trưởng đoàn đã có các buổi làm việc với Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh và Đảng ủy Sở Nội vụ về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề công tác trọng tâm năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.