Giám đốc nhãn hàng “Rain coffee”: Khát vọng gây dựng “cơn mưa” cà phê sạch

Anh Hòa bên một số sản phẩm cà phê của Rain coffee.
Anh Hòa bên một số sản phẩm cà phê của Rain coffee.
(PLO) - Từ một quán cà phê nhỏ trong ngõ trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), đến nay Rain coffee đã có 13 cơ sở nhượng quyền và hệ thống 300 đại lý phân phối tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Khi chọn tên nhãn hàng, CEO Đỗ Ngọc Hòa (SN 1983) cùng bạn bè suy nghĩ rất nhiều, cuối cùng cả nhóm quyết định lấy tên “Rain coffee” có nghĩa “mưa cà phê” với mong muốn cà phê nguyên chất sẽ ngày càng phát triển mạnh, lan rộng như những cơn mưa.

Năm 2016, Rain coffee được tôn vinh sản phẩm uy tín chất lượng tại chương trình “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất, Lễ hội quảng bá và văn hóa thưởng thức cà phê lần thứ 3” do Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam tổ chức. Dự án khởi nghiệp của Hòa là một trong sáu dự án Startup tiềm năng được VCCI trao tặng đồng tiền khởi nghiệp năm 2016. Dự án còn lọt vào top năm dự án Startup của chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Kickstart Accelerator 2017 và là một trong các dự án được tham gia gọi vốn trong chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ- Chương trình truyền cảm hứng cho các người chơi là doanh nhân khởi nghiệp.

Cách đây năm năm, trong một lần ngồi uống cà phê trên phố Tô Hiệu, Hòa cùng bạn bè được mời thưởng thức cốc cà phê rang xay. Chàng kĩ sư xây dựng bị cuốn hút bởi hương vị khác lạ, tự nhủ “đây chính là điều người tiêu dùng đang tìm kiếm”.

Tìm hiểu, Hòa biết được đó là hương vị của hạt cà phê rang xay nguyên chất, không tẩm ướp bất kì phụ gia nào. Anh càng đau đáu khi Việt Nam thuộc top đầu về xuất khẩu cà phê nhưng người tiêu dùng lại không được thưởng thức sản phẩm đúng nghĩa.

Từ những trăn trở này, Hòa cùng bạn quyết tâm khởi nghiệp tìm lại giá trị thật cà phê Việt, nuôi tham vọng góp phần định vị lại bản đồ cà phê Việt Nam. Tốt nghiệp đại học kiến trúc, ngành kĩ sư xây dựng với mức lương khá, nhưng đầu năm 2015 Hòa quyết định nghỉ việc để chuyên tâm vào kinh doanh cà phê hạt rang xay. Anh dự đoán nhu cầu thưởng thức cà phê sạch sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Gom góp tiền tiết kiệm, vay mượn, tháng 3/2015 Hòa chung vốn thuê mặt bằng khoảng 60m2 trong ngõ phố Tô Hiệu mở quán cà phê rang xay khởi nghiệp. Thời điểm đó khái niệm cà phê hạt rang xay còn mới mẻ, ở phía Bắc chỉ có vài quán ở khu phố cổ.

Rain coffee được vinh danh “sản phẩm uy tín chất lượng”
Rain coffee được vinh danh “sản phẩm uy tín chất lượng”

Tâm huyết với hạt cà phê

Ngay từ đầu, Hòa xác định sẽ đi theo mô hình kinh doanh chuỗi giá trị, chia thành hai “nhánh” chính gồm sản xuất, phân phối cà phê sạch và nhượng quyền thương hiệu. Ông chủ “mưa cà phê” giải thích mô hình kinh doanh chuỗi sẽ tối ưu chi phí đầu tư, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có trong xã hội và phù hợp với những bạn trẻ ít vốn khởi nghiệp.

Trước khi mở quán, Hòa khăn gói vào Đắk Lắk, Lâm Đồng tìm nguồn nguyên liệu. Anh theo chân những người nông dân quan sát tỉ mỉ cách thức thu hoạch, sơ chế hạt cà phê tại vườn: “Có vùng người dân hái cà phê về sấy khô luôn, nơi lại sấy hạt ướt hoặc ngâm qua hạt cà phê trước khi sấy. Mỗi phương pháp cho ra những hương vị cà phê khác nhau. Nguyên liệu đầu vào quyết định đến 80% chất lượng cà phê thành phẩm”, anh đúc rút kinh nghiệm.

Sau nhiều tháng, anh tìm chọn được hai cơ sở cung cấp nguyên liệu cùng chung chí hướng. Anh sẵn sàng trả giá thu mua nguyên liệu cao hơn 30-40% so với thị trường. Đổi lại cà phê nhập về “Rain coffee” phải đảm bảo các tiêu chí như độ chín của hạt trên 98%, không nhập hạt xanh, hạt non. 

Giải xong bài toán vùng nguyên liệu, anh lại lặn lội xuống TP HCM tìm cơ sở thuê sơ chế. Kinh nghiệm được Hòa chia sẻ là chỉ đưa vào chuỗi kinh doanh của mình những cơ sở được đầu tư máy móc hiện đại, chủ cơ sở có tâm với ngành cà phê.

Hạt cà phê sau khi sơ chế được chuyển ra Hà Nội. Chính tay Hòa sẽ tự rang lại và pha trộn các dòng cà phê (gọi là Mix café) để cho ra các “gu” cà phê khác nhau. Đây là lúc anh vận dụng những kinh nghiệm, kiến thức học tập được từ những người chuyên thưởng thức cà phê và người trồng cà phê. Anh ví dụ như dòng Robusta (cà phê vối) mang đặc trưng vị đắng và đậm. Trong khi dòng Arabica (cà phê chè) lại chua và thơm. Loại thứ ba là cà phê Culi, tức là những hạt biến dị trên cây cà phê chè, cà phê vối sẽ có vị chát đặc trưng. 

Dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Rain coffee.
Dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Rain coffee.

Về chiến lược giới thiệu sản phẩm, anh tuyển 10 bạn sinh viên mang theo cà phê, sữa, đường và đá lạnh lên “túc trực” quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm mời khách thưởng thức miễn phí. 

Nhiều người trả lời thứ nước họ vừa uống không phải cà phê. Nghe vậy, Hòa vui vẻ đưa khách tấm danh thiếp có mặt sau in thông tin cơ bản để mọi người tự phân biệt cà phê nguyên chất và loại đã tẩm hóa chất. Chẳng hạn như cà phê nguyên chất khi đổ nước vào sẽ lâu chìm, nở bung khi pha và có màu nâu đặc trưng chứ không phải màu đen đậm. Cà phê nguyên chất không sánh đặc như cà phê trộn chất phụ gia.

Mặt khác, anh tích cực tham gia các cuộc hội thảo để vừa học tập kinh nghiệm vừa là cơ hội giới thiệu sản phẩm trực tiếp. Anh nhớ lại: “Tâm lý chung mọi người từ đường phố đến phòng hội thảo đều dè dặt với cà phê hạt rang xay nguyên chất”.

Chiến thuật sau sáu tháng đã thu hoạch được những thành công ban đầu. Một vài vị khách đã gọi lại số hotline trên tấm danh thiệp để được uống cà phê hạt rang xay. Khách được mời tới quán trải nghiệm toàn bộ quy trình pha chế cà phê sạch.

Một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu của Rain coffee.
Một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu của Rain coffee.

Tôn chỉ hàng đầu đúng chất lượng đã cam kết

Sau khi thử nghiệm nhận thấy có thể duy trì kinh doanh, tháng 7/2016, anh thành lập công ty cổ phần Rain Coffee với slogan “Nơi hội tụ cà phê nguyên chất”. Thời gian đầu mỗi tháng công ty khiêm tốn tiêu thụ 20-30kg cà phê hạt rang xay. Sản lượng tăng dần qua các năm. Đến thời điểm này, rain coffee cung ứng ra thị trường hơn tấn cà phê mỗi tháng.

Anh chia sẻ nhờ mô hình liên kết với người nông dân, chọn đơn vị thuê gia công nên không phải tốn kém chi phí đầu tư máy móc. Ở công ty cũng chỉ duy trì sáu nhân viên “cứng” gồm chuyên gia pha chế, kế toán nên chi phí không nhiều. Với đội ngũ kinh doanh thị trường, công ty thuê cộng tác viên với lương cứng hai triệu đồng/tháng, muốn tăng thu nhập phải tăng doanh số bán hàng để được hưởng chiết khấu %.  

Sau một năm hoạt động, Rain coffee thu được những đồng lợi nhuận đầu tiên. Số tiền đó được tái đầu tư, mở rộng sản xuất. Anh quyết định “dấn thân” sâu hơn vào lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu - Khái niệm tương đối mới ở Việt Nam cách đây 3 năm. “Đây là mô hình hiệu quả để phát triển thị trường và quảng bá thương hiệu tiết kiệm, hiệu quả. Các đơn vị được nhượng quyền sẽ trở thành đại lý của Rain coffee. Đây cũng là mô hình các doanh nghiệp kinh doanh cà phê nổi tiếng đang áp dụng như Highlands, Trung Nguyên, Starbucks”, anh chia sẻ.

Hiện Rain coffee đã có 13 cơ sở nhượng quyền ở khu vực phía Bắc. Để giữ gìn uy tín nhãn hàng, anh đều phải gặp gỡ trực tiếp kiểm tra. Tiêu chí trước tiên phải là những người không đặt mục đích lợi nhuận lên trên hết mà phải có trách nhiệm với xã hội, phải cam kết bán 100% cà phê hạt rang xay nguyên chất. Tại các quán cà phê này đều có số hotline công ty để người tiêu dùng góp ý.

Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên “bí mật” kiểm tra các cơ sở được nhượng quyền. Rain coffee luôn có chính sách hỗ trợ tối đa cho đơn vị được nhượng quyền từ khâu tư vấn chọn địa điểm, thiết kế menu, hỗ trợ thi công quán đến hỗ trợ máy rang xay cà phê, tặng cốc, hỗ trợ chuyên gia về tận nơi hướng dẫn pha chế: “Nói tóm lại nếu một người đam mê muốn kinh doanh cà phê, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa để người đó có thể vận hành, quản lý được một quán cà phê phù hợp với năng lực bản thân”.  

Bật mí về tôn chỉ kinh doanh, CEO Rain coffee cho hay luôn thượng tôn pháp luật. Bởi bên cạnh lòng tin, những bản hợp đồng cam kết chất lượng là hành lang pháp lý an toàn trong thời buổi bùng nổ kinh tế thị trường. 

Tôn chỉ nữa là chỉ sản xuất cà phê nguyên chất theo đúng chất lượng đã cam kết. Chẳng hạn tất cả túi đựng cà phê của công ty đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, là túi van một chiều đảm bảo chất lượng cà phê trong quá trình bảo quản. Rain coffee cũng đăng ký mã vạch tiêu chuẩn toàn cầu để người dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Rain coffee là thành viên Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam. Tất cả như lời CEO Hòa, công ty cam kết luôn bán sản phẩm chất lượng, có trách nhiệm với người dùng. 

Anh Hòa cho hay, hồi tháng 11/2017 đã có đối tác đề nghị hợp tác đưa sản phẩm Rain coffee sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Qua thời gian thử nghiệm, sản phẩm đáp ứng tốt các yêu cầu. Hiện công ty đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để thương hiệu rain coffee sớm xuất hiện tại Nhật Bản, Hàn Quốc trong tương lai gần.

Chia sẻ về kinh nghiệm thành công, Hòa đúc rút bài học bản thân đó là tuyển chọn các đối tác tham gia chuỗi giá trị tâm huyết với nghề. Anh đặt tôn chỉ chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, giúp người nông dân trồng cà phê đến nhân viên tiếp thị, chủ cơ sở được nhượng quyền hiểu được rằng chỉ khi tất cả mọi người cùng làm tốt thì sản phẩm mới có đầu ra, người lao động mới có thu nhập ổn định.

Đọc thêm

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.

Nếu không quyết liệt hơn, đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc khó hoàn thành đúng tiến độ

Công trường đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc vẫn thi công xuyên Tết
(PLVN) -  Mặc dù công tác triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 đưa điện ra Bắc đã có nhiều nỗ lực, cũng đã hoàn thành giải phóng 91% mặt bằng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn mà nếu không có sự quyết liệt của các địa phương thì khó có thể hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng

Điểm tên một số doanh nhân nổi tiếng tuổi Rồng
(PLVN) -  Rồng là một trong“tứ linh”, tượng trưng cho tham vọng và thống trị. Do vậy, những người sinh vào năm Thìn luôn được xem là tràn đầy năng lượng và sức mạnh. Họ “sinh ra để làm lãnh đạo” nhờ sự thông minh, dũng mãnh biết tận dụng thời cơ, đồng thời họ cũng rất kiên trì và không dễ dàng bỏ cuộc.

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn

Bamboo Capital (BCG): Đẩy mạnh trao quyền cho thế hệ lãnh đạo trẻ của tập đoàn
Trong một chia sẻ gần đây, ông Phạm Minh Tuấn, Phó chủ tịch Tập đoàn Bamboo Capital (mã CK: BCG) cho biết một trong những mục tiêu quan trọng nhất năm 2024 mà Hội đồng quản trị Bamboo Capital đặt ra là tiếp tục tăng cường hiệu quả bộ máy hoạt động và trao quyền nhiều hơn cho các lãnh đạo trẻ tài năng. Kết hợp việc sử dụng những người trẻ tài năng với kinh nghiệm của những thành viên sáng lập và HĐQT sẽ tạo ra sức sống mới, tạo ra sức bật lớn đưa BCG tiến nhanh về phía trước.

Đào tạo nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp

Chương trình đem lại những kiến thức cơ bản về Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số 4.0 cần thiết để phụ nữ trẻ có thể cải thiện hiệu suất công việc và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
(PLVN) - 30 học viên xuất sắc nhất Chương trình đào tạo Empower Her Tech - Nâng cao kỹ năng số cho phụ nữ trẻ khởi nghiệp vừa có cơ hội gặp gỡ, trình bày và thảo luận để hoàn thiện dự án nhóm và dự án cá nhân với đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), khách mời từ các tổ chức đối tác, và các thanh niên khởi nghiệp.

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu Việt vươn xa
(PLVN) -  Việt Nam có một số vùng trồng nông dược, nông sản khá thích hợp, cũng như có một số thương hiệu khá nổi tiếng trong nước, nhưng với thế giới thì lại quá xa lạ. Cũng bởi vậy, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Đại Nam Sơn Group vẫn đang nỗ lực đưa thương hiệu Việt… xuất ngoại.

GS. TS. Bác sĩ Nguyễn Duy Cương: Một đời phụng sự cho xã hội, lan tỏa yêu thương

GS. TS. Bác sĩ Nguyễn Duy Cương: Một đời phụng sự cho xã hội, lan tỏa yêu thương
(PLVN) - Kiên nhẫn với một con đường, kiên nhẫn với sự tử tế, với những giá trị nhân văn tốt đẹp, GS.TS. Bác sĩ Nguyễn Duy Cương đã cống hiến hết mình cho cộng đồng, phụng sự cho xã hội với công cuộc nghiên cứu y học cổ truyền, lan tỏa truyền thống văn hóa tốt đẹp của đất nước, đồng thời tham gia các hoạt động thiện nguyện tích cực.

SCIC và lộ trình trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp

SCIC và lộ trình trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp
(PLVN) -  Định hướng chuyển đổi mô hình hoạt động, trở thành tổ chức đầu tư chuyên nghiệp đã được SCIC hiện thực hóa tại Chiến lược phát triển đến năm 2030. Mô hình trở thành nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh vốn nhà nước.

Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục ăn nên làm ra

Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục ăn nên làm ra
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý I niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/12/2023). Theo đó, Quý I NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 9.073 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 103 tỷ đồng.

Ford Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ford Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
(PLVN) - Huân chương Lao động hạng Nhất là thành quả của sự phát triển nhiều lĩnh vực của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ kể từ khi hai quốc gia bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, trong đó có sự đóng góp của Tập đoàn Ford Motor với tư cách là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam.