Gánh nặng với doanh nghiệp có hàng đi đường biển

Giá cước vận tải biển đang tăng cao.
Giá cước vận tải biển đang tăng cao.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các doanh nghiệp đang phàn nàn về tình trạng giá cước vận tải hàng hóa đường biển (tuyến vận tải đi Châu Âu, Châu Mỹ) tăng và tình trạng thiếu vỏ container rỗng tại các cảng... đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ quan quản lý nhà nước về vận tải biển đã làm gì để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu?

Môi giới “thổi” giá?

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), khó khăn lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp (DN) vận tải biển đó là việc một số địa phương yêu cầu tất cả thuyền viên trên phương tiện phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên hiệu lực 72h thì mới cho “thông thủy”. Trong khi đó, việc di chuyển bằng đường thuỷ lại tốn rất nhiều thời gian do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thời tiết, thủy triều... nên nhiều khi chưa đến nơi thì giấy xét nghiệm đã hết hạn.

Nỗi lo tắc nghẽn hàng hóa trở nên lớn hơn khi một số chốt kiểm soát đường thủy không thực hiện test nhanh COVID-19, còn người trên phương tiện lại không thể di chuyển lên bờ để tìm nơi xét nghiệm do vướng quy định phòng, chống dịch.

Cục HHVN cho biết thêm, đơn vị này cũng nhận được ý kiến từ các hiệp hội ngành hàng như hồ tiêu, rau quả, dệt may, nhựa… phản ánh về tình trạng thiếu container rỗng và giá cước tăng cao của các hãng tàu, cũng như hiện tượng hủy chuyến, lên tàu mới báo giá; chính sách giá cước liên tục thay đổi. Ngoài ra, khách hàng khó đặt chỗ trực tiếp với hãng tàu mà phải thông qua môi giới; đặc biệt, cơ chế tính phụ phí của các hãng tàu hiện chưa rõ ràng, với nhiều loại phụ phí phát sinh đã gây bức xúc và khó khăn cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ.

Xung quanh vấn đề này, các hãng tàu phản hồi với cơ quan quản lý nhà nước rằng, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu khiến các hãng vận tải cũng gặp nhiều khó khăn và họ cũng đang cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trong khi đó, một số hãng tàu như CMA-CGM, Evergreen, COSCo đều khẳng định, không thiếu vỏ container rỗng; các phụ phí được niêm yết công khai trên website của nhà vận tải. Việc chênh lệch giữa giá cước niêm yết và giá cước thực tế, do yếu tố cung - cầu và tùy thuộc sự thương lượng giữa chủ hàng và bên môi giới. Do đó, các hãng không can thiệp vào việc thỏa thuận này.

Cục HHVN cho hay, để giải quyết tình trạng trên, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét sửa đổi một số quy định.

Chủ hàng nên làm việc với hãng tàu

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục HHVN, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, Cục đã nỗ lực để đảm bảo hoạt động hàng hải thông suốt, an toàn.

Cục cũng có văn bản đề nghị các hãng tàu thực hiện đúng quy định về việc công khai minh bạch giá cước vận tải; đồng thời có những cam kết về lịch trình tàu, chỗ trên tàu và bảo đảm đủ lượng container rỗng để vận chuyển hàng hóa. Trong trường hợp tự cắt tuyến, cắt chuyến, Cục HHVN và các đơn vị chức năng sẽ áp dụng các chế tài để quản lý chặt chẽ.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị các chủ hàng xem xét làm việc trực tiếp với các hãng tàu để tránh việc tăng giá từ các khâu trung gian; đồng thời có kế hoạch sản xuất, nhập hàng sớm để ký kết các hợp đồng dài hạn với các hãng tàu”, ông Giang nói.

Liên quan đến vấn đề hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, đại diện Cục cho biết, sau một thời gian nỗ lực, hiện nay lượng container đã giảm, tiếp tục tạo điều kiện cho các chủ hàng bố trí rút container ra khỏi cảng. Đồng thời hỗ trợ tuyên truyền đến các DN xuất nhập khẩu để điều chỉnh thông tin cảng đích Cát Lái về các cảng Cái Mép, Hiệp Phước.

Theo nguồn tin của PLVN, hiện nay, tại cảng Cát Lái, hàng hóa container xuất nhập khẩu vẫn đang duy trì số lượng bình thường theo hướng container hàng xuất nhiều hơn số hạ bãi. Điều đó giúp cho dung lượng hàng tồn bãi ở mức 89%, giảm so với thời gian trước, là ngưỡng công suất hoạt động tốt cho kinh doanh của nhà khai thác cảng.

Phải kê khai giá thay vì niêm yết giá

Lãnh đạo Cục HHVN cho hay, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét sửa đổi quy định các DN kinh doanh vận tải biển, phải thực hiện kê khai giá cước thay vì chỉ quy định niêm yết giá cước vận tải như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đọc thêm

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Triển khai FTA Index giúp Bắc Giang định vị vị thế trong Hội nhập kinh tế Quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Khi triển khai FTA Index, Bắc Giang sẽ có cơ hội "định vị" rõ ràng vị thế của mình trên bản đồ hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước. Điều này không chỉ thúc đẩy các giải pháp về truyền thông và xúc tiến đầu tư mà còn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tận dụng tối đa các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, mở ra cơ hội lựa chọn những nhà đầu tư quốc tế phù hợp, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Giới chức Vương quốc Anh kỳ vọng gì sau khi gia nhập CPTPP?

Quang cảnh hội nghị nhóm các nước trong khối CPTPP tại thành phố Vancouver, Canada vào tháng trước. Ảnh: DW.
(PLVN) - Anh trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP ) vào hôm nay, 15/12. Một số quan chức Anh đã bày tỏ nhiều kỳ vọng vào hợp tác tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.