Gánh nặng với doanh nghiệp có hàng đi đường biển

Giá cước vận tải biển đang tăng cao.
Giá cước vận tải biển đang tăng cao.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các doanh nghiệp đang phàn nàn về tình trạng giá cước vận tải hàng hóa đường biển (tuyến vận tải đi Châu Âu, Châu Mỹ) tăng và tình trạng thiếu vỏ container rỗng tại các cảng... đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cơ quan quản lý nhà nước về vận tải biển đã làm gì để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu?

Môi giới “thổi” giá?

Theo Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN), khó khăn lớn nhất hiện nay với các doanh nghiệp (DN) vận tải biển đó là việc một số địa phương yêu cầu tất cả thuyền viên trên phương tiện phải có phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên hiệu lực 72h thì mới cho “thông thủy”. Trong khi đó, việc di chuyển bằng đường thuỷ lại tốn rất nhiều thời gian do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thời tiết, thủy triều... nên nhiều khi chưa đến nơi thì giấy xét nghiệm đã hết hạn.

Nỗi lo tắc nghẽn hàng hóa trở nên lớn hơn khi một số chốt kiểm soát đường thủy không thực hiện test nhanh COVID-19, còn người trên phương tiện lại không thể di chuyển lên bờ để tìm nơi xét nghiệm do vướng quy định phòng, chống dịch.

Cục HHVN cho biết thêm, đơn vị này cũng nhận được ý kiến từ các hiệp hội ngành hàng như hồ tiêu, rau quả, dệt may, nhựa… phản ánh về tình trạng thiếu container rỗng và giá cước tăng cao của các hãng tàu, cũng như hiện tượng hủy chuyến, lên tàu mới báo giá; chính sách giá cước liên tục thay đổi. Ngoài ra, khách hàng khó đặt chỗ trực tiếp với hãng tàu mà phải thông qua môi giới; đặc biệt, cơ chế tính phụ phí của các hãng tàu hiện chưa rõ ràng, với nhiều loại phụ phí phát sinh đã gây bức xúc và khó khăn cho các DN, nhất là DN vừa và nhỏ.

Xung quanh vấn đề này, các hãng tàu phản hồi với cơ quan quản lý nhà nước rằng, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu khiến các hãng vận tải cũng gặp nhiều khó khăn và họ cũng đang cố gắng đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trong khi đó, một số hãng tàu như CMA-CGM, Evergreen, COSCo đều khẳng định, không thiếu vỏ container rỗng; các phụ phí được niêm yết công khai trên website của nhà vận tải. Việc chênh lệch giữa giá cước niêm yết và giá cước thực tế, do yếu tố cung - cầu và tùy thuộc sự thương lượng giữa chủ hàng và bên môi giới. Do đó, các hãng không can thiệp vào việc thỏa thuận này.

Cục HHVN cho hay, để giải quyết tình trạng trên, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông Vận tải xem xét sửa đổi một số quy định.

Chủ hàng nên làm việc với hãng tàu

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục HHVN, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, Cục đã nỗ lực để đảm bảo hoạt động hàng hải thông suốt, an toàn.

Cục cũng có văn bản đề nghị các hãng tàu thực hiện đúng quy định về việc công khai minh bạch giá cước vận tải; đồng thời có những cam kết về lịch trình tàu, chỗ trên tàu và bảo đảm đủ lượng container rỗng để vận chuyển hàng hóa. Trong trường hợp tự cắt tuyến, cắt chuyến, Cục HHVN và các đơn vị chức năng sẽ áp dụng các chế tài để quản lý chặt chẽ.

“Chúng tôi cũng đã đề nghị các chủ hàng xem xét làm việc trực tiếp với các hãng tàu để tránh việc tăng giá từ các khâu trung gian; đồng thời có kế hoạch sản xuất, nhập hàng sớm để ký kết các hợp đồng dài hạn với các hãng tàu”, ông Giang nói.

Liên quan đến vấn đề hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái, đại diện Cục cho biết, sau một thời gian nỗ lực, hiện nay lượng container đã giảm, tiếp tục tạo điều kiện cho các chủ hàng bố trí rút container ra khỏi cảng. Đồng thời hỗ trợ tuyên truyền đến các DN xuất nhập khẩu để điều chỉnh thông tin cảng đích Cát Lái về các cảng Cái Mép, Hiệp Phước.

Theo nguồn tin của PLVN, hiện nay, tại cảng Cát Lái, hàng hóa container xuất nhập khẩu vẫn đang duy trì số lượng bình thường theo hướng container hàng xuất nhiều hơn số hạ bãi. Điều đó giúp cho dung lượng hàng tồn bãi ở mức 89%, giảm so với thời gian trước, là ngưỡng công suất hoạt động tốt cho kinh doanh của nhà khai thác cảng.

Phải kê khai giá thay vì niêm yết giá

Lãnh đạo Cục HHVN cho hay, Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam đã kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét sửa đổi quy định các DN kinh doanh vận tải biển, phải thực hiện kê khai giá cước thay vì chỉ quy định niêm yết giá cước vận tải như hiện nay.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.