Dương Văn Chương: Pháp luật là “xương sống” của doanh nghiệp!

(PLO) -“Trong hoạt động kinh doanh, pháp luật chính là “xương sống” của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp am hiểu pháp luật, bám sát hành lang pháp lý sẽ tồn tại và phát triển lâu dài…Nếu không có “xương sống” đó, doanh nghiệp sẽ phát triển lệch lạc, thậm chí “lụi bại” trong phút chốc”, đó là lời khẳng định của doanh nhân Dương Văn Chương.

“Trong hoạt động kinh doanh, pháp luật chính là “xương sống” của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp am hiểu pháp luật, bám sát hành lang pháp lý sẽ tồn tại và phát triển lâu dài… Nếu không có “xương sống” đó, doanh nghiệp sẽ phát triển lệch lạc, thậm chí “lụi bại” trong phút chốc” - đó là lời khẳng định của doanh nhân Dương Văn Chương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổ̉ng Giám Công ty Cổ phần Thời trang Chương.

Từ tiệm may nhỏ đến thương hiệu quốc tế

Nhà may Chương là cái tên rất thân thuộc với giới tri thức, công chức đất Hà Thành từ những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, cái tên nhà may Chương chỉ thật sự “bùng nổ” vào thập niên 90 khi doanh nhân Dương Văn Chương từ Pháp trở về để tiếp nối nghề truyền thống gia đình.

IMG_9120

Dương Văn Chương_Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thời trang Chương

Tâm sự với chúng tôi, doanh nhân Dương Văn Chương cho biết: “Chương là một nhà may lâu đời và nổi tiếng tại Việt Nam được sáng lập từ những năm 70 của thế kỷ trước. Thương hiệu nhà may Chương ngày hôm nay được xây dựng trên một hành trình dài. Bắt nguồn từ năm 1968, khi bố tôi - một nghệ nhân trong ngành may trang phục tây âu ngày ấy gây dựng từ một tiệm may nhỏ tại đất Hà thành. Sau này, khi trưởng thành, ba mẹ tôi quyết định đưa tôi sang Pháp học chuyên sâu về thời trang để xây dựng, phát triển thương hiệu nhà may Chương lên một tầm cao mới”.

Sau nhiều năm xa xứ, năm 1990, Dương Văn Chương trở về quê hương đem theo ước vọng và hoài bão của tuổi trẻ. Khi vừa đặt chân về nhà, anh đã nhanh chóng lập lên một bản kế hoạch chinh phục lĩnh vực thời trang nước nhà. Với quyết tâm đó, chỉ trong một thời gian ngắn, nhà may Chương đã trở thành một doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam.

IMG_9125

Trên đà phát triển, doanh nhân Dương Văn Chương quyết định chuyển đổi hình thức từ Công ty TNHH sang Công ty CP vào năm 2003, hoạt động theo chuỗi cửa hàng. Đến nay, thương hiệu Chương Tailor đạt được những thành tựu đáng kể: Có sáu cửa hàng may đo tại Hà Nội, Sài Gòn và Shouroom tại Pháp, Nhật; Một công xưởng may đo và một nhà máy chuyên may trang phục xuất khẩu ra nước ngoài tại Hà Nội.

Bây giờ, nhắc đến thời trang công sở, sự mực thước trong ngành may mặc thì hầu hết giới doanh nhân, showbiz hay trí thức đều nhớ đến nhà may Chương hay Chương Tailor. Đó là một thứ gì đó đẳng cấp, đáng tin và đáng dùng khi lựa chọn một bộ trang phục lịch lãm, quyến rũ.

IMG_9127

Ngoài ra, nhà may Chương còn là doanh nghiệp rất chú trọng đến việc phát triển con người, đảm bảo phúc lợi cho tất cả các nhân viên của công ty: “Nhà may Chương trân quý tất cả người lao động, dù người đó là thiết kế, thợ may, quản lý hay marketing…Hiện nay, mức lương của người lao động dao động từ 6 triệu đến 30 triệu đồng. Nhà may có các chính sách thuận lợi để các cán bộ, nhân viên phát huy hết khả năng, sự sáng tạo của mình”.

IMG_9126

Bên cạnh đó, nhà may Chương cũng luôn đề cao tinh thần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Các công tác xã hội mang tính nhân văn như đi từ thiện giúp người nghèo, hỗ trợ các học sinh nghèo vượt khó được tổ chức thường xuyên…

Pháp luật là kim chỉ nam cho doanh nghiệp

Để có những thành tựu như ngày hôm nay, thương hiệu Chương Tailor đã trải qua không ít thăng trầm, biến cố, đặc biệt khi “bơi ra biển lớn”. Đó là những sự cố khi bị “sao chép”, làm giả, làm nhái thương hiệu. Đặc biệt, những “hàng rào” pháp lý của nhiều quốc gia trên thế giới luôn khiến các doanh nghiệp Việt Nam “toát mồ hôi”. Đối với doanh nhân Dương Văn Chương, các vấn đề đó không bao giờ “gây khó” cho công ty của anh, dù ở bất kỳ quốc gia nào. Bởi lẽ, từ khi xây dựng Chương Tailor, vị doanh nhân này đã cất công tìm hiểu và xây dựng thương hiệu của mình trên “nền móng” của pháp luật.

IMG_9122

Một doanh nghiệp chân chính, tồn tại bền vững cần phải có sự sáng tạo. Sự manh mún, chộp giật sẽ chỉ đưa doanh nghiệp đó đến con đường “lụi bại” chứ không thể sáng sủa hơn”.

Doanh nhân Dương Văn Chương cho rằng, bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển lâu dài đều phải nắm rõ hành lang pháp lý, lấy pháp luật làm “xương sống”, làm kim chỉ nam để điều hành doanh nghiệp.  Một doanh nghiệp am hiểu pháp luật, bám sát hành lang pháp lý sẽ tồn tại và phát triển lâu dài…Nếu không có “xương sống” đó, doanh nghiệp sẽ phát triển lệch lạc, thậm chí “lụi bại” trong phút chốc…Hơn nữa, một doanh nghiệp hiểu và tuân thủ pháp luật sẽ nhận được lợi thế rất lớn từ cơ chế, chính sách của Nhà nước. Trái lại, nếu doanh nghiệp mà luôn tìm khe hở của pháp luật để lách, trốn thuế thì không bao giờ tồn tại lâu dài.

Thực tế, để không bao giờ vấp phải các vấn đề pháp lý, doanh nhân Dương Văn Chương luôn quán triệt các hợp đồng trong và ngoài nước đều phải có luật sư tư vấn, hỗ trợ pháp lý. Trong tổ chức hành chính, công ty luôn xây dựng một bộ phận chuyên về luật pháp. Bản thân vị doanh nhân này cũng thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu các quy định của pháp luật để củng cố, hoàn thiện tính pháp lý trong hoạt động thực tiễn của công ty.

IMG_9117

Để xâm nhập được những thị trường khó tính như Pháp, Nhật…ngoài chất lượng sản phẩm, Chương Tailor còn phải tuân thủ các quy định vô cùng nghiêm ngặt của quốc gia sở tại. “Khi triển khai đăng ký thương hiệu, sở hữu bản quyền tại Nhật, chúng tôi đều thông qua các văn phòng luật sư quốc tế. Họ có chuyên môn, làm chặt chẽ hơn, còn mình tập trung vào quản lý, sáng tạo nên các giá trị. Vì thế, từ chuyện ký hợp đồng để sản xuất gói hàng nhỏ nhất cho đến lớn đều phải rõ ràng, tuân thủ đúng quy định của pháp luật” – doanh nhân Dương Văn Chương cho biết.

Tuân thủ pháp luật là bảo vệ chính mình

“Để nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật Công ty Cổ phần Thời trang Chương đã kết hợp với các cơ quan báo chí để quảng bá thương hiệu, đồng thời từng bước giúp khách hàng nhận diện thương hiệu một cách tốt nhất để chống lại những sản phẩm nhái, kém chất lượng…”

Để xây dựng một thương hiệu nổi tiếng đã khó, để giữ vững và “chinh phục” được nhiều thị trường lại càng khó hơn. Vì vậy, doanh nhân Dương Văn Chương luôn căn dặn các nhân viên của mình rằng: “Tuân thủ pháp luật là bảo vệ chính mình”. “Tôi luôn quán triệt các phòng quản lý, quản trị về an toàn thông tin, mẫu mã là phải bảo vệ chính mình đã. Những gì liên quan đến trang web, tên miền, công ty, thương hiệu phải đăng ký sở hữu trí tuệ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, rành mạch. Còn các đơn vị “xâm hại” thương hiệu của mình thì kiến nghị xử lý ở các cơ quan chức năng sau” - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thời trang Chương chia sẻ.

Doanh nhân Dương Văn Chương cũng cho biết thêm rằng: “Nhiều người vẫn xem nhẹ pháp luật, cái tư duy ấy hiện hữu trong nhiều ngành, đặc biệt là ngành may mặc. Họ vẫn tư duy: May mặc thì không phải hiểu biết nhiều về pháp luật, điều đó vô cùng nguy hiểm và tai hại. Có lẽ vì thế, nhiều cơ sở, doanh nghiệp may mặc có thể ngang nghiên “sao chép” lại ý tưởng, mẫu mã của doanh nghiệp khác…Đó là gì? Đó là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

IMG_9116

Tất cả các doanh nghiệp phải có ý thức tự trọng, tự tôn doanh nghiệp của mình. Đừng bao giờ nghĩ rằng “copy” hay nhái sản phẩm sẽ bớt đi được chi phí sáng tạo là thành công. Bởi, một doanh nghiệp chân chính, tồn tại bền vững cần phải có sự sáng tạo. Sự manh mún, chộp giật sẽ chỉ đưa doanh nghiệp đó đến con đường lụi bại chứ không thể sáng sủa hơn”.

Chương Tailor từng bị “xâm hại” thương hiệu và sản phẩm làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của công ty. Khi xảy ra sự cố như vậy, công ty thường làm việc các công ty luật, giao cho họ luôn xử lý hành vi “xâm hại” thương hiệu cũng như bảo vệ các sản phẩm của công ty.

Bên cạnh đó, luôn có người túc trực đường dây nóng để lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng từ đó truy tìm ra sai phạm để xử lý như giải trình, kiến nghị với cơ quan chức năng về các hành vi vi phạm bản quyền.

IMG_9124

“Thượng tôn pháp luật của quốc gia là sự tự tôn dân tộc, có tự tôn dân tộc thì sẽ có cách để xây dựng, phát triển. Tôi mong rằng các doanh nghiệp Việt phải thấu hiểu điều đó mà sáng tạo, nắm tay nhau, liên kết với nhau cùng phát triển, cùng so tài với các doanh nghiệp nước ngoài. Rồi mai này còn vươn ra thế giới, để cán cân thương mại được cân bằng, thu nguồn ngoại tệ về cho đất nước” – doanh nhân Dương Văn Chương nhấn mạnh.

Văn Hùng - Tâm Nguyễn
Cùng chuyên mục
Nhà máy sản xuất vật liệu đóng gói tiên tiến trị giá 120 triệu euro của Tetra Pak tại tỉnh Bình Dương.

Tetra Pak đầu tư mở rộng nhà máy, khẳng định niềm tin vào phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch

(PLVN) - Ngày 16/9/2021, Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại tỉnh Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 cũng như cam kết không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Đọc thêm

Hoàn thành các công trình giữa đại dịch COVID-19: Vượt khó với 3 tại chỗ và ứng dụng CNTT

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.
(PLVN) - Xác định dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Tổng công ty điện miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa sống chung an toàn với dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch
(PLVN) -  Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay đoàn kết vượt qua khó khăn, ngày 18/8, Tập đoàn Dược Bảo Châu đã phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức chương trình thiện nguyện tiếp sức tuyến đầu với hi vọng góp một phần công sức nhỏ bé cùng Chính phủ và các bộ, ban, ngành nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19.

Sữa Cô Gái Hà Lan theo hành trang các y bác sĩ vào miền Nam chống dịch

Những chuyến xe chở những ly sữa nghĩa tình của Cô Gái Hà Lan tiếp sức các y bác sĩ lên đường hỗ trợ các tỉnh thành phía Nam chống dịch COVID-19.
(PLVN) - Trung tuần tháng 8 vừa qua, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã đồng hành cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) chuyển tặng hơn 100.000 ly sữa để y bác sĩ tại Hà Nội vững vàng tiếp sức các tỉnh thành miền Nam đẩy lùi dịch COVID-19.

Bưu điện Việt Nam: Quyết không để đứt gãy trong thư tín và lưu thông hàng hóa

Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam động viên, cảm ơn các đơn vị phía Nam đã kiên cường vừa chống dịch, vừa sản xuất.
(PLVN) - Xác định vai trò của bưu chính công ích không chỉ là vận chuyển thư tín mà còn cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực biến thách thức thành hành động, vững vàng trong đại dịch để hoàn thành sứ mệnh quan trọng trong việc lưu thông dòng chảy hàng hóa quốc gia “phục vụ cộng đồng”.

Mua vaccine COVID-19: Doanh nghiệp sẵn sàng “chia lửa” với Chính phủ

Nhiều doanh nghiệp ngành da giày muốn sớm có nguồn vaccine tiêm phòng để không bị đứt gãy sản xuất.
(PLVN) - Trả lời PLVN, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da Giày và Túi xách Việt Nam cho rằng vấn đề vaccine hiện nay rất cấp thiết với các doanh nghiệp thuộc ngành hàng này; nếu sớm có vaccine thì doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động, tránh tình trạng đóng cửa. Riêng về vấn đề kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia.

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt
(PLVN) -  Ngày 6/8/2021, Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại DN đã công bố các quyết định về việc chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, bổ nhiệm 2 thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT. Cùng ngày, Tập đoàn VNPT cũng công bố quyết định bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Sữa Cô Gái Hà Lan mang nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với TP HCM, Bình Dương vững tâm chống dịch

Những chuyến hàng đầy ắp yêu thương chuyển về Mặt Trận Tổ Quốc VN TP HCM để chăm sóc dinh dưỡng cho tuyến đầu chống dịch.
(PLVN) - Tiếp nối tinh thần “Dinh dưỡng yêu thương, chung tay chia sẻ”, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã chuyển tặng hơn 250.000 ly sữa cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu và người dân vùng phong tỏa, cách ly và có hoàn cảnh khó khăn thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng các tổ chức thiện nguyện tại địa phương.