Dư nguồn cung, giá đường hạ sốt

Giá đường thế giới vừa lập kỷ lục 800 USD/tấn – mức giá cao nhất trong vòng ba thập niên qua. Trong nước, tuy “cơn sốt” chưa đến hồi kịch liệt song cũng đã có cảnh “chen chân” mua đường. Phóng viên Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Hữu Phái – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề này.


Giá đường thế giới vừa lập kỷ lục 800 USD/tấn – mức giá cao nhất trong vòng ba thập niên qua. Trong nước, tuy “cơn sốt” chưa đến hồi kịch liệt song cũng đã có cảnh “chen chân” mua đường. Phóng viên Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Hà Hữu Phái – Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Theo ông Phái, niên vụ 2009-2010, sản xuất trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn đã kéo giá đường tăng cao, chưa kể yếu tố đầu cơ. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại nhận định “chệch” thị trường, những tưởng sắp vào chính vụ (tháng 11- tháng Giêng sang năm) thì giá đường sẽ hạ, nên chần chừ không nhập, không ai dự báo được giá đường trắng Luân Đôn có thể lên tới 800 USD/tấn. Hiện nay, trong nước giá đường chưa tính thuế VAT là 19 nghìn đồng/kg; giá đã tính thuế khoảng trên 20 nghìn đồng/kg. Giá mía ở Đồng bằng Sông Cửu Long hiện khoảng 1,2 - 1,3 triệu đồng/tấn.     

 

Theo nhận định của ông, giá đường trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều nào?

Từ nay đến cuối tháng 11 giá đường sẽ hạ - nhưng “tụt dốc” một cách từ từ, không có biến động lớn. Hiện chúng ta đang có 20 nhà máy sản xuất mía đường, đến cuối tháng sẽ có thêm một số nhà máy bước vào sản xuất. Từ nay đến cuối tháng các nhà máy có thể ép được 1 triệu tấn đường, cộng với lượng tồn kho 21 nghìn tấn. Có thể nói, trong tháng này chúng ta đủ lượng đường cung cấp cho thị trường, không đáng lo ngại về nguồn cung nữa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá sản lượng đường sản xuất 2009 - 2010 ước đạt hơn 889 nghìn tấn (giảm 2,2% so với vụ trước). Tổng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường Bộ Công Thương đã công bố và phân giao cho các doanh nghiệp là 300 nghìn tấn, trong đó, 10 tháng đầu năm đã nhập khẩu 210 nghìn tấn, còn 90 nghìn tấn,  các doanh nghiệp đã được cấp quota nhưng chưa nhập khẩu. 

Sang tháng 12, sẽ có khoảng 200 nghìn tấn đường trong nước sản xuất được. Trong khi, nhu cầu trong nước chỉ hết một nửa, chưa kể, còn 90 nghìn tấn đường chưa nhập khẩu (các doanh nghiệp nhập khẩu đường đã được Bộ Công Thương cấp quota nhưng chưa nhập) nên chúng ta không lo thiếu đường.

Thưa ông, vì đâu xây ra tình trạng người dân xếp hàng đi mua đường theo như phản ánh trên một số phương tiện thông tin, truyền thông vừa qua?

Người dân cứ rồng rắn xếp hàng chủ yếu vì hiệu ứng tâm lý, nghe thấy giá đắt thì mua nhiều để tích trữ, cũng có nguyên nhân từ các tư thương “ôm” để bán dần, ăn chênh lệch. Theo tôi được biết, như ở TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp được trong diện bình ổn giá phải bán giá rẻ hơn 10% so với thị trường, khi chênh lệch giá quá lớn - từ 17 tăng lên 22 nghìn đồng/kg - nếu mua được 1kg đã lãi vài nghìn đồng, nên có thể một số tư thương đã làm việc đó. Tuy nhiên, số đó không nhiều, bởi một số điểm tham gia bình ổn giá của TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người dân.

Theo ông, trong thời gian tới, chúng ta phải làm gì để chủ động được nguồn dự trữ đường, giảm thiểu nhập khẩu?

Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa chỉ đạo các doanh nghiệp tích cực nâng giá mía, tạo vùng mía ổn định từ đó đem lại sự ổn định nói chung cho ngành đường. Đồng thời, Hiệp hội vừa chỉ đạo các nhà máy đường tích cực hoàn chỉnh thiết bị, kết thúc giai đoạn sửa chữa lớn, sẵn sàng đưa nhà máy vào hoạt động ngay khi mía chín, sớm tham gia cung ứng hàng hóa cho thị trường, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không để tồn kho, dự trữ chờ tăng giá…. Về lâu dài, theo tôi, trong thời gian tới, chúng ta nên xây dựng văn bản pháp lý riêng cho ngành mía đường để điều chỉnh việc xuất, nhập khẩu, dự trữ mía đường …  Bởi như nước bạn Thái Lan đã có Luật về mía đường từ năm 1954. Nên dù là nước xuất khẩu thứ hai thế giới, sản xuất được 7-8 triệu tấn/năm, nhưng luôn giữ lại 2 triệu tấn/năm nhằm đảm bảo bình ổn thị trường, luôn đảm bảo cầu trong nước với mức giá ổn định.

Xin cảm ơn ông!

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.