Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng

Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuẩn bị bước vào mùa “cao điểm”, ngành du lịch Hà Nội đã và đang cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, tận dụng lợi thế có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng, vị trí địa lý kề cận với nhiều tỉnh, thành để phát triển các sản phẩm liên kết. Hoạt động du lịch sôi nổi giúp quảng bá hình ảnh đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh, hiện đại đến với bạn bè quốc tế.

Sẵn sàng mùa “cao điểm”

Trang Booking.com vừa đưa ra danh sách những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới dựa trên đánh giá của du khách. TP Hà Nội là 1 trong 10 điểm đến trong danh sách này.

Báo cáo xu hướng Du lịch 2023 của Booking.com cho biết, du lịch không chỉ là ưu tiên của người Việt và du khách quốc tế, mà các chuyến đi hướng về thiên nhiên, tìm cảm giác bình yên đang là xu thế. Theo gợi ý của Booking.com, trong những kỳ nghỉ lễ của cả nước, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ tổ chức các lễ kỷ niệm và hoạt động đặc biệt. Vì thế, những kỳ nghỉ kiểu tại chỗ “staycation” sẽ là lựa chọn tốt. Nếu ở Hà Nội, du khách có thể tranh thủ ghé thăm nhiều di tích, di sản như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Thăng Long tứ trấn...; các tour ẩm thực đường phố...

Kế hoạch số 79/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 10/3/2023 về phát triển du lịch TP Hà Nội năm 2023 đã đặt ra nhiều mục đích nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cụ thể, Kế hoạch nêu rõ định hướng phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; thu hút đông đảo du khách quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm; giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước; tiếp tục xây dựng hình ảnh điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”;…

Trong các giải pháp trọng tâm, thành phố tập trung vào nhiều giải pháp thu hút du khách quốc tế, tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Đơn cử, tập trung các nguồn lực phát triển, hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn; Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm thành phố; Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm…

Điển hình là Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch” sẽ diễn ra từ ngày 23-26/3 tới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội dự kiến đón khoảng 50 nghìn du khách nội địa và quốc tế. Lễ hội có quy mô 150 gian hàng và sự tham gia của 100 doanh nghiệp du lịch, trong đó có các doanh nghiệp lớn, như: Vietjet Air, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội,…

Bên cạnh các hoạt động hội nghị, giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch, điểm thu hút khách du lịch quốc tế đáng chú ý ở sự kiện này là các tour về di sản Hà Nội, trong đó 2 tour liên kết di sản nổi bật được cho ra mắt là tour “Tìm về kinh đô Việt Cổ” đưa khách đi Cổ Loa và tour “Hành trình kết nối di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) - chùa Vĩnh Nghiêm - Tây Yên Tử (Bắc Giang)”. Những tour này đều được đánh giá là những sản phẩm du lịch mới mẻ và có tính đặc trưng cao, đậm đà bản sắc văn hoá miền Bắc. Một hoạt động đáng chú ý khác của lễ hội là không gian trải nghiệm bia hơi Hà Nội thời bao cấp nhằm giới thiệu một nét văn hoá ẩm thực của người Hà Nội, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ về văn hóa uống rượu, bia “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Phát huy vai trò “nhạc trưởng”

Kể từ sau đại dịch, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, ưa chuộng những tuyến du lịch ngắn ngày, Thủ đô Hà Nội đến nay đã phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong những sản phẩm du lịch liên kết vùng, mang tính trải nghiệm cao giữa các thành phố, tạo nên sức bật cho du lịch Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận.

Mới đây, Công ty SGO Travel khai trương tuyến du lịch văn hóa kết nối từ Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đi Bắc Giang, với 07 gói sản phẩm đa dạng, khởi hành hằng ngày từ Thứ Tư đến Chủ nhật cho du khách nội địa và quốc tế. Trong tháng 2, Công ty Cổ phần Tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á (APC) cũng bắt đầu khai thác sản phẩm du lịch du thuyền cao cấp (Ambassador Cruise II) có lịch trình kết nối từ Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - đây là hoạt động trong ngày có quy mô lớn với sức chứa 500 khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các hoạt động liên kết du lịch chặt chẽ giữa Hà Nội với các địa phương đã và đang cho thấy nhiều kết quả tích cực, đơn cử các tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội - Nam Định… Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch caravan (tự lái xe) có tuyến đường dài hơn, hành trình lâu hơn cũng được đẩy mạnh như tuyến từ Hà Nội đi Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái… Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội hướng tới các sản phẩm liên kết vùng nhằm phát triển thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện), du lịch đô thị, du lịch biển đảo, du lịch, golf, chăm sóc sức khỏe, giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng thông tin đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư khai thác tuyến du lịch đường sông nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô… gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trong năm 2023, ước tính Sở Du lịch cùng nhiều đơn vị, địa phương sẽ tổ chức khoảng 50 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa trên địa bàn Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.