Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng

Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuẩn bị bước vào mùa “cao điểm”, ngành du lịch Hà Nội đã và đang cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, tận dụng lợi thế có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng, vị trí địa lý kề cận với nhiều tỉnh, thành để phát triển các sản phẩm liên kết. Hoạt động du lịch sôi nổi giúp quảng bá hình ảnh đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh, hiện đại đến với bạn bè quốc tế.

Sẵn sàng mùa “cao điểm”

Trang Booking.com vừa đưa ra danh sách những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới dựa trên đánh giá của du khách. TP Hà Nội là 1 trong 10 điểm đến trong danh sách này.

Báo cáo xu hướng Du lịch 2023 của Booking.com cho biết, du lịch không chỉ là ưu tiên của người Việt và du khách quốc tế, mà các chuyến đi hướng về thiên nhiên, tìm cảm giác bình yên đang là xu thế. Theo gợi ý của Booking.com, trong những kỳ nghỉ lễ của cả nước, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ tổ chức các lễ kỷ niệm và hoạt động đặc biệt. Vì thế, những kỳ nghỉ kiểu tại chỗ “staycation” sẽ là lựa chọn tốt. Nếu ở Hà Nội, du khách có thể tranh thủ ghé thăm nhiều di tích, di sản như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Thăng Long tứ trấn...; các tour ẩm thực đường phố...

Kế hoạch số 79/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 10/3/2023 về phát triển du lịch TP Hà Nội năm 2023 đã đặt ra nhiều mục đích nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cụ thể, Kế hoạch nêu rõ định hướng phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; thu hút đông đảo du khách quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm; giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước; tiếp tục xây dựng hình ảnh điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”;…

Trong các giải pháp trọng tâm, thành phố tập trung vào nhiều giải pháp thu hút du khách quốc tế, tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Đơn cử, tập trung các nguồn lực phát triển, hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn; Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm thành phố; Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm…

Điển hình là Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch” sẽ diễn ra từ ngày 23-26/3 tới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội dự kiến đón khoảng 50 nghìn du khách nội địa và quốc tế. Lễ hội có quy mô 150 gian hàng và sự tham gia của 100 doanh nghiệp du lịch, trong đó có các doanh nghiệp lớn, như: Vietjet Air, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội,…

Bên cạnh các hoạt động hội nghị, giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch, điểm thu hút khách du lịch quốc tế đáng chú ý ở sự kiện này là các tour về di sản Hà Nội, trong đó 2 tour liên kết di sản nổi bật được cho ra mắt là tour “Tìm về kinh đô Việt Cổ” đưa khách đi Cổ Loa và tour “Hành trình kết nối di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) - chùa Vĩnh Nghiêm - Tây Yên Tử (Bắc Giang)”. Những tour này đều được đánh giá là những sản phẩm du lịch mới mẻ và có tính đặc trưng cao, đậm đà bản sắc văn hoá miền Bắc. Một hoạt động đáng chú ý khác của lễ hội là không gian trải nghiệm bia hơi Hà Nội thời bao cấp nhằm giới thiệu một nét văn hoá ẩm thực của người Hà Nội, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ về văn hóa uống rượu, bia “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Phát huy vai trò “nhạc trưởng”

Kể từ sau đại dịch, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, ưa chuộng những tuyến du lịch ngắn ngày, Thủ đô Hà Nội đến nay đã phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong những sản phẩm du lịch liên kết vùng, mang tính trải nghiệm cao giữa các thành phố, tạo nên sức bật cho du lịch Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận.

Mới đây, Công ty SGO Travel khai trương tuyến du lịch văn hóa kết nối từ Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đi Bắc Giang, với 07 gói sản phẩm đa dạng, khởi hành hằng ngày từ Thứ Tư đến Chủ nhật cho du khách nội địa và quốc tế. Trong tháng 2, Công ty Cổ phần Tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á (APC) cũng bắt đầu khai thác sản phẩm du lịch du thuyền cao cấp (Ambassador Cruise II) có lịch trình kết nối từ Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - đây là hoạt động trong ngày có quy mô lớn với sức chứa 500 khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các hoạt động liên kết du lịch chặt chẽ giữa Hà Nội với các địa phương đã và đang cho thấy nhiều kết quả tích cực, đơn cử các tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội - Nam Định… Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch caravan (tự lái xe) có tuyến đường dài hơn, hành trình lâu hơn cũng được đẩy mạnh như tuyến từ Hà Nội đi Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái… Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội hướng tới các sản phẩm liên kết vùng nhằm phát triển thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện), du lịch đô thị, du lịch biển đảo, du lịch, golf, chăm sóc sức khỏe, giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng thông tin đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư khai thác tuyến du lịch đường sông nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô… gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trong năm 2023, ước tính Sở Du lịch cùng nhiều đơn vị, địa phương sẽ tổ chức khoảng 50 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa trên địa bàn Hà Nội.

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...