Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng

Du lịch Hà Nội nỗ lực nâng cao cả chất và lượng
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Chuẩn bị bước vào mùa “cao điểm”, ngành du lịch Hà Nội đã và đang cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ, tận dụng lợi thế có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng, vị trí địa lý kề cận với nhiều tỉnh, thành để phát triển các sản phẩm liên kết. Hoạt động du lịch sôi nổi giúp quảng bá hình ảnh đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, văn minh, hiện đại đến với bạn bè quốc tế.

Sẵn sàng mùa “cao điểm”

Trang Booking.com vừa đưa ra danh sách những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới dựa trên đánh giá của du khách. TP Hà Nội là 1 trong 10 điểm đến trong danh sách này.

Báo cáo xu hướng Du lịch 2023 của Booking.com cho biết, du lịch không chỉ là ưu tiên của người Việt và du khách quốc tế, mà các chuyến đi hướng về thiên nhiên, tìm cảm giác bình yên đang là xu thế. Theo gợi ý của Booking.com, trong những kỳ nghỉ lễ của cả nước, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM sẽ tổ chức các lễ kỷ niệm và hoạt động đặc biệt. Vì thế, những kỳ nghỉ kiểu tại chỗ “staycation” sẽ là lựa chọn tốt. Nếu ở Hà Nội, du khách có thể tranh thủ ghé thăm nhiều di tích, di sản như Văn Miếu, Hoàng thành Thăng Long, Thăng Long tứ trấn...; các tour ẩm thực đường phố...

Kế hoạch số 79/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 10/3/2023 về phát triển du lịch TP Hà Nội năm 2023 đã đặt ra nhiều mục đích nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cụ thể, Kế hoạch nêu rõ định hướng phát triển toàn diện du lịch Thủ đô đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ; thu hút đông đảo du khách quốc tế và nội địa đến tham quan, trải nghiệm; giữ vững vai trò Hà Nội là trung tâm du lịch lớn của cả nước; tiếp tục xây dựng hình ảnh điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”;…

Trong các giải pháp trọng tâm, thành phố tập trung vào nhiều giải pháp thu hút du khách quốc tế, tăng mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Đơn cử, tập trung các nguồn lực phát triển, hình thành các nhóm sản phẩm du lịch thực sự chuyên nghiệp, hấp dẫn; Định hướng dòng khách du lịch sẽ tham gia các tuyến, hoạt động du lịch và có lưu trú tại khu vực ngoại thành trước khi đến tham quan du lịch khu vực trung tâm thành phố; Khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch đêm, các hoạt động trải nghiệm gia tăng tại các nhóm sản phẩm du lịch truyền thống, ẩm thực, mua sắm…

Điển hình là Lễ hội Du lịch Hà Nội 2023 với chủ đề “Kết nối di sản phát triển du lịch” sẽ diễn ra từ ngày 23-26/3 tới đây, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội dự kiến đón khoảng 50 nghìn du khách nội địa và quốc tế. Lễ hội có quy mô 150 gian hàng và sự tham gia của 100 doanh nghiệp du lịch, trong đó có các doanh nghiệp lớn, như: Vietjet Air, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Hà Nội,…

Bên cạnh các hoạt động hội nghị, giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch, điểm thu hút khách du lịch quốc tế đáng chú ý ở sự kiện này là các tour về di sản Hà Nội, trong đó 2 tour liên kết di sản nổi bật được cho ra mắt là tour “Tìm về kinh đô Việt Cổ” đưa khách đi Cổ Loa và tour “Hành trình kết nối di sản Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) - chùa Vĩnh Nghiêm - Tây Yên Tử (Bắc Giang)”. Những tour này đều được đánh giá là những sản phẩm du lịch mới mẻ và có tính đặc trưng cao, đậm đà bản sắc văn hoá miền Bắc. Một hoạt động đáng chú ý khác của lễ hội là không gian trải nghiệm bia hơi Hà Nội thời bao cấp nhằm giới thiệu một nét văn hoá ẩm thực của người Hà Nội, đồng thời truyền tải thông điệp mạnh mẽ về văn hóa uống rượu, bia “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.

Phát huy vai trò “nhạc trưởng”

Kể từ sau đại dịch, xu hướng du lịch có nhiều thay đổi, ưa chuộng những tuyến du lịch ngắn ngày, Thủ đô Hà Nội đến nay đã phát huy tốt vai trò “nhạc trưởng” trong những sản phẩm du lịch liên kết vùng, mang tính trải nghiệm cao giữa các thành phố, tạo nên sức bật cho du lịch Thủ đô và các tỉnh, thành lân cận.

Mới đây, Công ty SGO Travel khai trương tuyến du lịch văn hóa kết nối từ Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đi Bắc Giang, với 07 gói sản phẩm đa dạng, khởi hành hằng ngày từ Thứ Tư đến Chủ nhật cho du khách nội địa và quốc tế. Trong tháng 2, Công ty Cổ phần Tập đoàn du thuyền cao cấp châu Á (APC) cũng bắt đầu khai thác sản phẩm du lịch du thuyền cao cấp (Ambassador Cruise II) có lịch trình kết nối từ Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - đây là hoạt động trong ngày có quy mô lớn với sức chứa 500 khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Hà Nội, các hoạt động liên kết du lịch chặt chẽ giữa Hà Nội với các địa phương đã và đang cho thấy nhiều kết quả tích cực, đơn cử các tuyến du lịch Hà Nội - Bắc Giang; Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; Hà Nội - Nam Định… Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch caravan (tự lái xe) có tuyến đường dài hơn, hành trình lâu hơn cũng được đẩy mạnh như tuyến từ Hà Nội đi Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái… Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội hướng tới các sản phẩm liên kết vùng nhằm phát triển thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện), du lịch đô thị, du lịch biển đảo, du lịch, golf, chăm sóc sức khỏe, giáo dục.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng thông tin đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư khai thác tuyến du lịch đường sông nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô… gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các quận, huyện, thị xã. Trong năm 2023, ước tính Sở Du lịch cùng nhiều đơn vị, địa phương sẽ tổ chức khoảng 50 sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa trên địa bàn Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Đọc thêm

Kon Tum sắp tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Lễ hội cồng chiêng

Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Tuần Văn hoá - Du lịch và Liên hoan cồng chiêng năm 2024.
(PLVN) -  Dự kiến Tuần Văn hoá – Du lịch và Lễ hội cồng chiêng năm 2024 tại tỉnh Kon Tum sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 14/12. Địa điểm, tổ chức sẽ là TP. Kon Tum và một số huyện như; Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông, Tumơrông với nhiều chương trình văn hoá, lễ hội độc đáo, hấp dẫn…

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.