Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã cùng chồng xây dựng “đế chế” Trung Nguyên như thế nào? (Kỳ 1)

Vợ chồng Trung Nguyên và con gái thứ 3 tại Lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013
Vợ chồng Trung Nguyên và con gái thứ 3 tại Lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013
(PLO) - Pháp luật Việt Nam trân trọng gửi đến bạn đọc câu chuyện của nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo – đồng sáng lập, đồng sở hữu và cũng là người trực tiếp điều hành Tập đoàn cà phê Trung Nguyên từ năm 1998-2014.

Kỳ 1: Cùng nhau “viết” nên giấc mơ Trung Nguyên

Suốt 20 năm qua, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đồng cam cộng khổ cùng chồng – ông Đặng Lê Nguyên Vũ, vượt qua muôn vàn sóng gió từ những ngày đầu khởi nghiệp gian nan cho đến lúc thành công rực rỡ; từ những ngày ắp đầy yêu thương cho đến dạo đau đớn cảnh ra tòa ly hôn.

Tình yêu và sự nghiệp song hành

Hành trình cùng nhau xây dựng Trung Nguyên, biến những hạt cà phê xứ đất đỏ bazan trở thành sản phẩm thương hiệu quốc gia, của cặp đôi Diệp Thảo – Nguyên Vũ bắt đầu từ hơn 20 năm trước.

Thuở tuổi đôi mươi, bà Thảo là thiếu nữ xinh đẹp, có tiếng một vùng. Vẻ đẹp ấy đã khiến bao chàng trai si mê, không ít thiếu gia theo đuổi, song bà lại dành trọn tình yêu đời mình cho chàng sinh viên y khoa Đặng Lê Nguyên Vũ.

Cô gái trẻ khi đó đã nhìn thấy ở người yêu của mình một tư tưởng lớn lao và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Và cũng chỉ có bà, là người duy nhất dám đón nhận khát vọng cháy bỏng của chàng sinh viên y khoa lúc đó, và tự nhủ sẽ song hành cùng ông trong suốt cuộc đời này.

Là tổng đài viên của 108, hơn 80% các câu hỏi hàng ngày bà tiếp nhận có liên quan đến cà phê. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch mua bán của gia đình bà cũng liên quan đến người kinh doanh cà phê và nông dân trồng cà phê.

Sự nhạy bén, thông minh thừa hưởng từ gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc đá quý (ở Gia Lai), giúp bà nhanh chóng nhận ra tiềm năng rất lớn của ngành cà phê. Bà quyết định chọn ngành này để cùng người yêu khởi nghiệp, còn ông Vũ thì chọn cái tên là Trung Nguyên.

Ngày ấy, đôi trẻ nhận thấy thị trường cà phê rất tiềm năng nhưng còn đang bỏ ngỏ, các quán cà phê chủ yếu mang tính chất gia đình, nguồn cung cấp cũng không rõ ràng, không mang tính hệ thống và hầu như không có chiến lược phát triển dài hạn.

Năm 1994, hai người đến xem một số cơ sở cà phê ở Gia Lai, lúc đó được cho là làm ăn bài bản hơn ở Buôn Ma Thuột nhiều. Sau khi đi xem nhiều điểm, cả hai cùng phân tích, nhận định rồi bàn bạc để thiết kế chiếc hộp cà phê Trung Nguyên đầu tiên với slogan “mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”.

Bà Thảo đã tự hỏi, Trung Nguyên sẽ phải làm gì để có thể tìm chỗ đứng trong một thị trường mà bí quyết rang và chế biến cà phê được coi là bí truyền, người ngoài khó có thể chen chân vào được?

Thế rồi, đôi bạn trẻ ấy với niềm tin cứ đi ắt sẽ đến, bắt đầu từ con số 0 mà không hề nản chí. Hai người đi tìm cộng sự, cùng mày mò vừa làm vừa học, chỉ dẫn nhau, không ngừng nâng cao kiến thức tay nghề đối với lĩnh vực cà phê.

Công việc kinh doanh từ đó phát triển tốt, chân trời mới mở ra vô cùng tươi sáng. Tuy vậy, lúc đó cả hai chỉ mơ ước Trung Nguyên sẽ trở thành công ty lớn nhất ở Buôn Ma Thuột, không ngờ rằng sau này thương hiệu này đã vươn xa như thế.

Ngày ấy, cả hai thường trao đổi thư từ với nhau, đến nay bà Thảo vẫn còn giữ những lá thư mà ông Vũ đã gửi cho bà. Bà thường tâm sự, chia sẻ với người yêu những bài báo có chủ đề như câu chuyện thương hiệu, lãnh thổ và kinh tế quốc gia, biên giới mềm, dân tộc Việt, những câu chuyện điển hình thành công trong làm ăn kinh doanh...

Ông Vũ lắng nghe bà rất nhiều và sau khi đọc ngấu nghiến từng dòng từng chữ thì nâng niu lưu giữ. Ông trân trọng tình cảm của bà, người con gái luôn khuyến khích người yêu hướng đến thành công và những chân trời mới.

Có thể nói, thời điểm đó, với ông Vũ, chỉ có bà Thảo là người thân duy nhất bên cạnh, song hành cùng ông, dám làm dám dấn thân vì ông để cùng ông mở ra một tầm nhìn và con đường mới. Việc kinh doanh cứ thế tiến dần lên, cà phê Trung Nguyên đã có được những thành công bước đầu rất đáng tự hào.

Năm 1997 ông Vũ quyết định cùng một người bạn đầu tư mở quán cà phê ở Long Xuyên, việc kinh doanh sau đó bị thất bại. Tuy nhiên chính từ bước ngoặt này, năm 1998 bà Thảo đồng ý kết hôn với ông Vũ để chính thức cùng nhau bắt tay vào xây dựng Trung Nguyên. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của bà Thảo.

Quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở Sài Gòn

Mùa hè năm đó, sau đám cưới, cả hai chuyển về sống ở số nhà 587 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP HCM. Đôi vợ chồng son bắt đầu đời sống hôn nhân trong một căn phòng nhỏ xíu với chiếc máy lạnh cũ kỹ giữa trời oi bức của Sài Gòn. Khởi đầu với nhiều khó khăn là thế, nhưng với tình yêu và khát vọng cháy bỏng, bà Thảo vẫn chấp nhận cùng chồng vượt qua mọi trở ngại để đi đến thành công.

Bà cho tổ chức kho và sản xuất ngay trong nhà, lúc đó chung một mái nhà còn có hơn 15 nhân viên và gia đình của họ nữa. Tình hình Trung Nguyên sau thất bại ở Long Xuyên còn rất lộn xộn, nợ nần khắp nơi, mọi thứ rối tung cả lên. Người vợ trẻ phải lao vào cùng chồng giải quyết từng việc một, từ tài chính, con người đến các mối quan hệ làm ăn liên quan.

Bà bắt đầu học cách quản lý quán cà phê chuyên nghiệp, vừa học vừa tự nghiên cứu thị trường, tự tìm tòi thêm. Chiến dịch chiêu thị mà bà áp dụng là phục vụ khách uống cà phê miễn phí trong bảy ngày.

Chiến thuật này quả nhiên hiệu quả, gây chấn động trong giới nghiện cà phê ở Sài Gòn. Khách đến quán đông nườm nượp, ai cũng khen cà phê ngon đậm đà mà trước đến nay họ chưa từng thử qua. Cả mấy chục nhân viên phục vụ, pha chế, dọn dẹp… làm cũng không xuể.

Sau lần đó, lượng khách đến thưởng thức cà phê mỗi ngày một tăng lên đáng kể. Thương hiệu Trung Nguyên được hình thành và nhanh chóng được nhiều người biết đến.

Trên đà đó, vợ chồng bà cùng vài người bạn mở tiếp quán Trung Nguyên thứ hai ở góc ngã tư Pasteur – Điện Biên Phủ. Vào thời điểm ấy, đây là một trong những quán cà phê đầu tiên hiếm hoi tại Sài Gòn có không gian đẹp, hiện đại, cà phê đối chứng, tức là bán cà phê hạt, cà phê rang xay song song với phục vụ khách thưởng thức cà phê tại quán.

Như vậy khách hàng ngoài việc thưởng thức cà phê ngay tại chỗ, còn có thể mua sản phẩm cà phê hạt, cà phê rang xay mang về nhà để uống với chất lượng cà phê tương đương ở quán. Đây là mô hình quán đối chứng đầu tiên ở Việt Nam và được người tiêu dùng ủng hộ nồng nhiệt. Còn nhớ, giới sành cà phê lúc đó ngỡ ngàng thế nào bởi đây một hiện tượng chưa từng có.

Trong thời buổi mà việc xây dựng nhãn hiệu là khái niệm rất mới mẻ, thì Trung Nguyên, có thể nói đã làm được kỳ tích. Đó là trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên được xây dựng và quản lý một cách bài bản; cũng là thương hiệu Việt Nam thực hiện chiến lược nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Chính hai chữ “đầu tiên” đó đã tạo nên sức nóng trên mặt trận truyền thông, với hàng trăm bài báo viết về sự ra đời và lớn mạnh của thương hiệu này. Thương hiệu mỗi ngày một lan tỏa rộng, vợ chồng bà Thảo đã thu hút rất nhiều khách hàng muốn tham gia mô hình kinh doanh franchising với Trung Nguyên. Thông qua franchising, Trung Nguyên đã mượn lực và nhân rộng chuỗi quán cà phê ra rất nhanh.

Đọc thêm

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan được bầu giữ vị trí Thành viên độc lập HĐQT EVNGENCO2

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan được bầu giữ vị trí Thành viên độc lập HĐQT EVNGENCO2
(PLVN) - Ngày 1/10, tại TP Cần Thơ, Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP (EVNGENCO2) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024, bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Ngọc Lan tham gia Hội đồng quản trị EVNGENCO2. Đại hội còn có sự tham dự của 29 cổ đông sở hữu/đại diện ủy quyền trực tiếp cho 1.186.055.667 cổ phần, chiếm 99,5504% tổng số phiếu biểu quyết.

Vinachem đặt mục tiêu 3 năm để hoàn thành Dự án muối mỏ kali tại Lào

Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp (bìa trái) làm việc với đại diện Ủy ban Hợp tác Lào - Việt.
(PLVN) - “Đoàn công tác của Tập đoàn vừa có một chương trình làm việc rất hiệu quả với các Bộ, ngành, địa phương phía nước bạn Lào. Sau chuyến đi này, chúng tôi đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực triển khai dự án trong vòng 3 năm”, ông Phùng Quang Hiệp - Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) trao đổi với PLVN.

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024
(PLVN) - Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD - Dấu mốc phát triển xanh tiến tới sử dụng năng lượng sạch
(PLVN) -  Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Kỹ thuật Hàng không Vũ trụ Honeywell (Hoa Kỳ) vừa trao Thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ Đô la Mỹ về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không cho đội tàu bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu của hãng. Sự kiện diễn ra trang trọng trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhân chuyến thăm và công tác tại Hoa Kỳ.

MB đề xuất loạt giải pháp phát triển tài chính xanh tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB tham luận tại hội nghị.
(PLVN) -  Tại Hội nghị với Thủ tướng Chính phủ, MB kiến nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển tài chính xanh và kinh tế xanh nhằm đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong 'Hành trình năng lượng xanh'

Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập PV GAS: Khẳng định quyết tâm phát triển trong 'Hành trình năng lượng xanh'
(PLVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Lễ kỷ niệm 34 năm thành lập (20/9/1990 – 20/9/2024) vào đúng thời điểm đạt tới những thành tựu đáng tự hào, ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đặc biệt, PV GAS đang đứng trước những thời cơ và thách thức thức mới trong giai đoạn chuyển đổi mang tính chất bước ngoặt, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp mạnh thực hiện dự án đòi hỏi công nghệ cao

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp mạnh thực hiện dự án đòi hỏi công nghệ cao
(PLVN) - Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T chia sẻ về nhiều dự án lớn của đơn vị và đề xuất cơ chế triển khai các dự án lớn, đòi hỏi công nghệ cao.

'Toán khó' EVN phải 'giải' khi điều chỉnh đầu tư nhiệt điện hơn 50 ngàn tỷ

Huy động vốn cho dự án điện khí này được dự báo sẽ mất rất nhiều thời gian.
(PLVN) - “Việc chuyển đổi Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II từ nhiên liệu than sang khí LNG để hạn chế phát thải các chất độc hại ra môi trường là điều cần thiết, phù hợp với những cam kết quốc tế của Việt Nam. Nhưng đây là dự án cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn trong bối cảnh EVN đang đối mặt với những khó khăn về tài chính”, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh trao đổi với PLVN.

Master Quang Bi: 'Đôi tay vàng' trong lĩnh vực trang điểm Việt Nam

Master Quang Bi: 'Đôi tay vàng' trong lĩnh vực trang điểm Việt Nam
(PLVN) - Với tài năng, sự đam mê và sức sáng tạo không ngừng nghỉ, Master Quang Bi đã trở thành một trong những chuyên gia trang điểm hàng đầu, được nhiều người nổi tiếng tin tưởng và đặt cho nghệ danh “Phù thủy của các hoa hậu”. Với tầm nhìn xa và niềm đam mê bất tận, anh chắc chắn sẽ tiếp tục ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ và góp phần đưa ngành làm đẹp Việt Nam lên một tầm cao mới.

Thạch Cổ Trà: Hồi sinh một huyền thoại

Thạch Cổ Trà: Hồi sinh một huyền thoại
(PLVN) - Thạch Cổ Trà là thương hiệu vừa được UNESCO vinh danh “Người Tiên phong trên hành trình di sản”, đại diện tiêu biểu cho “Di sản Thiên nhiên” rừng trà lạnh nguyên sinh cổ thụ hàng trăm năm tuổi trên dãy Tây Côn Lĩnh.

PV GAS 'Dám nghĩ, dám làm' nắm bắt vận hội mới

PV GAS tròn 34 tuổi.
(PLVN) - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) bước sang tuổi 34 (20/9/1990 – 20/9/2024) với những thành tựu đáng tự hào, gắn với sự phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đứng trước những thời cơ và thách thức mới trong giai đoạn chuyển đổi mang tính chất bước ngoặt, PV GAS đã cho thấy tinh thần “Dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'
(PLVN) - Phát triển trong ngành hóa mỹ phẩm – tẩy rửa, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã không chọn con đường bằng phẳng, dễ đi, theo hướng công nghiệp như bao người mà lại miệt mài nghiên cứu và lan tỏa thành tựu của công nghệ sinh học – lĩnh vực thân thiện với môi trường nhưng cũng đầy thử thách. Chính tâm niệm “Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch” đã là động lực giúp anh bền bỉ trên hành trình đưa Ecohome trở thành thương hiệu quen thuộc với mỗi gia đình Việt.

Chủ tịch VNR: 'Tôi quan tâm cảm xúc của khách đi tàu'

Lãnh đạo VNR và đại diện UBND tỉnh Thừa Huế, TP.Đà Nẵng khai trương đoàn tàu du lịch.
(PLVN) - Khoảng một năm trở lại đây, nói tới đường sắt là không chỉ nói tới đầu máy toa xe, hay những đoàn tàu đưa rước khách. Bởi giờ đây, lên tàu hay xuống ga, đôi mắt, đôi tai của khách đi tàu còn nhiều thứ để nghe và cảm nhận…