Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã cùng chồng xây dựng “đế chế” Trung Nguyên như thế nào? (Kỳ 1)

Vợ chồng Trung Nguyên và con gái thứ 3 tại Lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013
Vợ chồng Trung Nguyên và con gái thứ 3 tại Lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuột năm 2013
(PLO) - Pháp luật Việt Nam trân trọng gửi đến bạn đọc câu chuyện của nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo – đồng sáng lập, đồng sở hữu và cũng là người trực tiếp điều hành Tập đoàn cà phê Trung Nguyên từ năm 1998-2014.

Kỳ 1: Cùng nhau “viết” nên giấc mơ Trung Nguyên

Suốt 20 năm qua, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đồng cam cộng khổ cùng chồng – ông Đặng Lê Nguyên Vũ, vượt qua muôn vàn sóng gió từ những ngày đầu khởi nghiệp gian nan cho đến lúc thành công rực rỡ; từ những ngày ắp đầy yêu thương cho đến dạo đau đớn cảnh ra tòa ly hôn.

Tình yêu và sự nghiệp song hành

Hành trình cùng nhau xây dựng Trung Nguyên, biến những hạt cà phê xứ đất đỏ bazan trở thành sản phẩm thương hiệu quốc gia, của cặp đôi Diệp Thảo – Nguyên Vũ bắt đầu từ hơn 20 năm trước.

Thuở tuổi đôi mươi, bà Thảo là thiếu nữ xinh đẹp, có tiếng một vùng. Vẻ đẹp ấy đã khiến bao chàng trai si mê, không ít thiếu gia theo đuổi, song bà lại dành trọn tình yêu đời mình cho chàng sinh viên y khoa Đặng Lê Nguyên Vũ.

Cô gái trẻ khi đó đã nhìn thấy ở người yêu của mình một tư tưởng lớn lao và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Và cũng chỉ có bà, là người duy nhất dám đón nhận khát vọng cháy bỏng của chàng sinh viên y khoa lúc đó, và tự nhủ sẽ song hành cùng ông trong suốt cuộc đời này.

Là tổng đài viên của 108, hơn 80% các câu hỏi hàng ngày bà tiếp nhận có liên quan đến cà phê. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch mua bán của gia đình bà cũng liên quan đến người kinh doanh cà phê và nông dân trồng cà phê.

Sự nhạy bén, thông minh thừa hưởng từ gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc đá quý (ở Gia Lai), giúp bà nhanh chóng nhận ra tiềm năng rất lớn của ngành cà phê. Bà quyết định chọn ngành này để cùng người yêu khởi nghiệp, còn ông Vũ thì chọn cái tên là Trung Nguyên.

Ngày ấy, đôi trẻ nhận thấy thị trường cà phê rất tiềm năng nhưng còn đang bỏ ngỏ, các quán cà phê chủ yếu mang tính chất gia đình, nguồn cung cấp cũng không rõ ràng, không mang tính hệ thống và hầu như không có chiến lược phát triển dài hạn.

Năm 1994, hai người đến xem một số cơ sở cà phê ở Gia Lai, lúc đó được cho là làm ăn bài bản hơn ở Buôn Ma Thuột nhiều. Sau khi đi xem nhiều điểm, cả hai cùng phân tích, nhận định rồi bàn bạc để thiết kế chiếc hộp cà phê Trung Nguyên đầu tiên với slogan “mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”.

Bà Thảo đã tự hỏi, Trung Nguyên sẽ phải làm gì để có thể tìm chỗ đứng trong một thị trường mà bí quyết rang và chế biến cà phê được coi là bí truyền, người ngoài khó có thể chen chân vào được?

Thế rồi, đôi bạn trẻ ấy với niềm tin cứ đi ắt sẽ đến, bắt đầu từ con số 0 mà không hề nản chí. Hai người đi tìm cộng sự, cùng mày mò vừa làm vừa học, chỉ dẫn nhau, không ngừng nâng cao kiến thức tay nghề đối với lĩnh vực cà phê.

Công việc kinh doanh từ đó phát triển tốt, chân trời mới mở ra vô cùng tươi sáng. Tuy vậy, lúc đó cả hai chỉ mơ ước Trung Nguyên sẽ trở thành công ty lớn nhất ở Buôn Ma Thuột, không ngờ rằng sau này thương hiệu này đã vươn xa như thế.

Ngày ấy, cả hai thường trao đổi thư từ với nhau, đến nay bà Thảo vẫn còn giữ những lá thư mà ông Vũ đã gửi cho bà. Bà thường tâm sự, chia sẻ với người yêu những bài báo có chủ đề như câu chuyện thương hiệu, lãnh thổ và kinh tế quốc gia, biên giới mềm, dân tộc Việt, những câu chuyện điển hình thành công trong làm ăn kinh doanh...

Ông Vũ lắng nghe bà rất nhiều và sau khi đọc ngấu nghiến từng dòng từng chữ thì nâng niu lưu giữ. Ông trân trọng tình cảm của bà, người con gái luôn khuyến khích người yêu hướng đến thành công và những chân trời mới.

Có thể nói, thời điểm đó, với ông Vũ, chỉ có bà Thảo là người thân duy nhất bên cạnh, song hành cùng ông, dám làm dám dấn thân vì ông để cùng ông mở ra một tầm nhìn và con đường mới. Việc kinh doanh cứ thế tiến dần lên, cà phê Trung Nguyên đã có được những thành công bước đầu rất đáng tự hào.

Năm 1997 ông Vũ quyết định cùng một người bạn đầu tư mở quán cà phê ở Long Xuyên, việc kinh doanh sau đó bị thất bại. Tuy nhiên chính từ bước ngoặt này, năm 1998 bà Thảo đồng ý kết hôn với ông Vũ để chính thức cùng nhau bắt tay vào xây dựng Trung Nguyên. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của bà Thảo.

Quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên ở Sài Gòn

Mùa hè năm đó, sau đám cưới, cả hai chuyển về sống ở số nhà 587 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, TP HCM. Đôi vợ chồng son bắt đầu đời sống hôn nhân trong một căn phòng nhỏ xíu với chiếc máy lạnh cũ kỹ giữa trời oi bức của Sài Gòn. Khởi đầu với nhiều khó khăn là thế, nhưng với tình yêu và khát vọng cháy bỏng, bà Thảo vẫn chấp nhận cùng chồng vượt qua mọi trở ngại để đi đến thành công.

Bà cho tổ chức kho và sản xuất ngay trong nhà, lúc đó chung một mái nhà còn có hơn 15 nhân viên và gia đình của họ nữa. Tình hình Trung Nguyên sau thất bại ở Long Xuyên còn rất lộn xộn, nợ nần khắp nơi, mọi thứ rối tung cả lên. Người vợ trẻ phải lao vào cùng chồng giải quyết từng việc một, từ tài chính, con người đến các mối quan hệ làm ăn liên quan.

Bà bắt đầu học cách quản lý quán cà phê chuyên nghiệp, vừa học vừa tự nghiên cứu thị trường, tự tìm tòi thêm. Chiến dịch chiêu thị mà bà áp dụng là phục vụ khách uống cà phê miễn phí trong bảy ngày.

Chiến thuật này quả nhiên hiệu quả, gây chấn động trong giới nghiện cà phê ở Sài Gòn. Khách đến quán đông nườm nượp, ai cũng khen cà phê ngon đậm đà mà trước đến nay họ chưa từng thử qua. Cả mấy chục nhân viên phục vụ, pha chế, dọn dẹp… làm cũng không xuể.

Sau lần đó, lượng khách đến thưởng thức cà phê mỗi ngày một tăng lên đáng kể. Thương hiệu Trung Nguyên được hình thành và nhanh chóng được nhiều người biết đến.

Trên đà đó, vợ chồng bà cùng vài người bạn mở tiếp quán Trung Nguyên thứ hai ở góc ngã tư Pasteur – Điện Biên Phủ. Vào thời điểm ấy, đây là một trong những quán cà phê đầu tiên hiếm hoi tại Sài Gòn có không gian đẹp, hiện đại, cà phê đối chứng, tức là bán cà phê hạt, cà phê rang xay song song với phục vụ khách thưởng thức cà phê tại quán.

Như vậy khách hàng ngoài việc thưởng thức cà phê ngay tại chỗ, còn có thể mua sản phẩm cà phê hạt, cà phê rang xay mang về nhà để uống với chất lượng cà phê tương đương ở quán. Đây là mô hình quán đối chứng đầu tiên ở Việt Nam và được người tiêu dùng ủng hộ nồng nhiệt. Còn nhớ, giới sành cà phê lúc đó ngỡ ngàng thế nào bởi đây một hiện tượng chưa từng có.

Trong thời buổi mà việc xây dựng nhãn hiệu là khái niệm rất mới mẻ, thì Trung Nguyên, có thể nói đã làm được kỳ tích. Đó là trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên được xây dựng và quản lý một cách bài bản; cũng là thương hiệu Việt Nam thực hiện chiến lược nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Chính hai chữ “đầu tiên” đó đã tạo nên sức nóng trên mặt trận truyền thông, với hàng trăm bài báo viết về sự ra đời và lớn mạnh của thương hiệu này. Thương hiệu mỗi ngày một lan tỏa rộng, vợ chồng bà Thảo đã thu hút rất nhiều khách hàng muốn tham gia mô hình kinh doanh franchising với Trung Nguyên. Thông qua franchising, Trung Nguyên đã mượn lực và nhân rộng chuỗi quán cà phê ra rất nhanh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Năm 2025 sẽ là một năm khởi sắc với doanh nghiệp

Theo ông Trần Đăng Nam, chúng ta đang có cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế. (Ảnh trong bài: Đoan Trang)
(PLVN) - 2024 là một năm có nhiều khó khăn, thách thức với doanh nghiệp (DN) Việt, nhưng bức tranh nền kinh tế đã có những gam màu tươi sáng hơn. Trong năm 2025, hoạt động sản xuất, kinh doanh được các chuyên gia dự báo sẽ ổn định và tăng tốc phát triển. Sự phục hồi và tốc độ phát triển phụ thuộc rất lớn vào tính chủ động, tư duy sáng tạo và nắm bắt cơ hội của các DN.

Biến 'sa mạc' khô hạn thành những vườn xanh tươi tốt

Ông Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận.
(PLVN) - Ninh Thuận và Bình Thuận có tiếng là nắng, gió, cát khắc nghiệt, ít mưa như “sa mạc”, là những yếu tố “kẻ thù” của nông nghiệp. Nhưng nông nghiệp công nghệ cao (CNC) đã thay đổi, biến những vùng đất khô hạn thành những vườn xanh tốt tươi.

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững

PJICO chào đón tuổi 30 với định hướng phát triển bền vững
(PLVN) - Vừa qua, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025. Mặc dù năm 2024 thị trường bảo hiểm nói chung và Bảo hiểm PJICO nói riêng gặp nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên nhờ kiên định với định hướng phát triển “ An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, PJICO vẫn ghi dấu ấn kết quả kinh doanh ấn tượng, hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2024 do đại hội đồng cổ đông đề ra, khẳng định tính đúng đắn của tầm nhìn chiến lược.

EVNSPC hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ năm 2024

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 15/1, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và truyền hình trực tuyến đến 251 điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự và chỉ đạo hội nghị.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam bổ nhiệm Tân Tổng giám đốc
(PLVN) -  Ngày 15/1/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã ký quyết định số 18/QĐ-HCVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hữu Tú, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG

PV GAS làm việc với tỉnh Nam Định thúc đẩy dự án Trung tâm điện khí LNG
(PLVN) - Đoàn công tác Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) do ông Phạm Văn Phong - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Nam Định nhằm thúc đẩy tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG và trao quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025.

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

Doanh nhân gốc Việt David Dương

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù

Bàn giao căn nhà đầu tiên do Hòa Phát tài trợ cho người dân xã A Lù
(PLVN) -  Ngày 3/1/2025, căn nhà đầu tiên đã được khánh thành và bàn giao cho gia đình ông Lý A Sài, thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là căn nhà đầu tiên trong số 28 căn mà Hòa Phát hỗ trợ tái thiết xây dựng lại tại xã biên giới A Lù với mong muốn người dân có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống sau cơn bão số 3 (Yagi).

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường

TKV tăng tốc sản xuất đầu năm 2025, đáp ứng nhu cầu thị trường
(PLVN) -  Bước vào năm 2025 với mục tiêu “An toàn - Đoàn kết - Phát triển - Hiệu quả,” TKV sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay trong tháng 1 để đáp ứng nhu cầu than tăng cao, đặc biệt từ các nhà máy điện. Đồng thời, trước sự ổn định của giá bán và nhu cầu các loại khoáng sản ở mức cao, TKV đặt trọng tâm vào việc tối đa hóa nguồn cung cho thị trường.

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.