Điều cần ghi nhớ trước mọi mùa tựu trường

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Bình Dương).
Ảnh minh họa (Ảnh: Báo Bình Dương).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ở thời điểm học sinh trên cả nước sắp bước vào năm học mới 2024 - 2025, có hai sự kiện xảy ra liên quan việc học tập, khiến dư luận lưu ý.

Ngày 20/8, cơ quan chức năng công bố kết quả thanh tra kỳ thi vào lớp 10 công lập tại tỉnh Thái Bình. Sau khi có phản ánh từ nhiều người dân về việc kết quả kỳ thi nhiều bất thường, tỉnh đã lập đoàn thanh tra vào cuộc. Đoàn thanh tra đã thực hiện lại khâu khớp phách bằng tay, với tất cả bài thi tự luận. Kết quả, 2.997 bài bị lệch phách. Tổng điểm xét tuyển của 1.589 em bị sai, chiếm 7,75% tổng số thí sinh. Đáng lưu ý, đoàn thanh tra xác định trước đó lãnh đạo Sở GD&ĐT đã biết nhiều bài bị lệch, song không xử lý rốt ráo, dẫn đến hệ lụy như lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá là “ảnh hưởng lớn đến dư luận xã hội, uy tín của ngành Giáo dục và các em học sinh”.

Tại cuộc họp báo, đại diện Sở GD&ĐT cho rằng “những sai sót trên không bắt nguồn từ nguyên nhân nào có yếu tố tiêu cực trong tổ chức kỳ thi”. Có tiêu cực hay không thì chưa rõ, nhưng sự thiếu trách nhiệm của một số người liên quan kỳ thi thì đã rất rõ.

Một ngày sau đó, 21/8, hàng trăm phụ huynh mang theo hồ sơ có mặt trước cổng một trường tiểu học vừa thành lập tại một quận mới của Hà Nội. Đây là các cư dân mới chuyển đến sống trong một khu đô thị gần trường, lo lắng trước đồn đoán “trường quá tải nên nhà gần trường mà con sẽ không được vào học”. Phải đến khi lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận có mặt, cam kết “hộ khẩu ở đâu sẽ học ở đó, phụ huynh không lo rằng con mình không được vào học”, thì tình hình mới “giảm nhiệt”. Sự kiện này cho thấy dân số cơ học tăng nhanh, nên cục bộ ở một số nơi vẫn còn tình trạng “thiếu trường”, “quá tải” học sinh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi dự Hội nghị tổng kết do Bộ GD&ĐT tổ chức; sau khi biểu dương những điểm sáng nổi bật trong kết quả năm học 2023 - 2024, đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, của ngành Giáo dục, trong đó có những vấn đề tương tự như 2 sự kiện nêu trên. Thủ tướng đã yêu cầu các giải pháp như: Xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ với đội ngũ giáo viên để nâng cao tinh thần trách nhiệm; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục; lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số…

Tại Hội nghị, Thủ tướng đã nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành...; trung học thì cần bảo đảm cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực…; tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu Nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công..., phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khỏe của các cháu”; “Các gia đình liên lạc chặt chẽ với nhà trường, giúp nhà trường giáo dục và khuyến khích con em chăm chỉ học tập, sinh hoạt lành mạnh và hăng hái giúp ích Nhân dân”… Nói cách khác, điều chúng ta cần luôn nhận thức rõ, là mỗi thời kỳ có thể có phương pháp, cách thức dạy và cách học khác nhau; nhưng luôn luôn có mục đích, mục tiêu là dạy tốt, học tốt, đào tạo ra những thế hệ con người vừa có đức, vừa có tài, vừa có tri thức, vừa phát triển tâm, sinh lý phù hợp.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.