Diễn viên càng trẻ càng "hụt hơi"?

 Điện ảnh Việt đang “được mùa” với dàn diễn viên ngày càng nhiều gương mặt mới, đẹp về sắc vóc, chuẩn về hình thể và tần suất xuất hiện đều đặn. Tuy nhiên, về mặt diễn xuất thì có lẽ chưa hẳn “được mùa”, nếu không muốn nói là… “mất mùa” vì vẫn còn chê nhiều hơn khen từ phía khán giả và các nhà chuyên môn...

Điện ảnh Việt đang “được mùa” với dàn diễn viên ngày càng nhiều gương mặt mới, đẹp về sắc vóc, chuẩn về hình thể và tần suất xuất hiện đều đặn. Tuy nhiên, về mặt diễn xuất thì có lẽ chưa hẳn “được mùa”, nếu không muốn nói là… “mất mùa” vì vẫn còn chê nhiều hơn khen từ phía khán giả và các nhà chuyên môn. Từ đây, một câu hỏi đặt ra, phải chăng càng thiếu thốn, diễn viên càng có nhiều cái “thần” trong diễn xuất như nhiều lớp thế hệ nghệ sĩ trước đã chứng minh?.

Diễn viên Huy Khánh
Diễn viên Huy Khánh

Phim dở vì tồi diễn xuất?

Mới đây, khi “Những đứa con Biệt động Sài Gòn” phát sóng trên truyền hình, mặc dù đây được xem là một bộ phim được kì vọng và khán giả đánh giá là “đáng để xem”, nhưng bộ phim cũng đã khiến khán giả phải đưa ra những so sánh rõ ràng nhất về sự chênh lệch trong diễn xuất của hai thế hệ diễn viên. Cùng là đạo diễn Long Vân cho “Biệt động Sài Gòn” và “Những đứa con biệt động Sài Gòn”, cộng với kinh phí dồi dào hơn, công nghệ hiện đại hơn nhưng thế hệ diễn viên trẻ thì chạy hết lực vẫn không thể nào theo kịp “người xưa”. Khán giả mỏi mắt cũng không tìm đâu ra những ánh mắt biết nói sâu thẳm, lối diễn “ý tại ngôn ngoại” như trong “Biệt động Sài Gòn” năm xưa.

Nhìn trên diện rộng thì phim Việt bây giờ khó có thể tìm kiếm được lối diễn đầy "hồn vía", hòa nhập hoàn toàn vào vai diễn như những Thúy An của “Cánh đồng hoang”, Thùy Liên, Lâm Tới của “Mùa gió chướng”, những Lê Vân đầy xúc cảm trong “Bao giờ cho đến tháng mười”, Nguyễn Chánh Tín hào hoa đến hút hồn trong “Ván bài lật ngửa”. Và cũng vì thế mà giờ đây cũng không thể tìm được những tình cảm nồng hậu, say mê như trước đây khán giả đã dành cho “thế hệ vàng” của diễn viên Việt, cho phim Việt…

Không cần nói đâu cho xa, nếu chỉ nhìn vào một thế hệ diễn viên cuả hơn chục năm trước đây, có nghĩa là những năm 1990, cũng đã thấy sự chênh lệch đáng nói trong diễn xuất đối với thế hệ diễn viên hiện tại. Công Ninh, Mai Hoa, Lan Hương, Thu Hà, Mỹ Duyên, Lý Hùng, Việt Trinh, rồi kế đến là Chi Bảo, Quyền Linh... chẳng đã ghi sâu vào lòng cả một thế hệ người xem với những vai diễn “để đời” của họ. Nhìn nhận ở một chuỗi dài ấy, nhiều người đã đưa ra nhận định, phải chăng khâu diễn xuất của phim Việt đang ngày càng “đi xuống”?.

“Chết” vì chạy “show”

Lý giải cho điều này, rất nhiều đạo diễn, trong đó có đạo diễn Long Vân, đạo diễn Công Ninh, đều cho rằng nguyên nhân lớn nhất là do diễn viên trẻ quá mải mê chạy “show”, đeo đuổi số lượng để bao đảm thu nhập chứ không đầu tư cho chiều sâu.

Theo sự phân tích của đạo diễn, nếu như ngày xưa, những câu chuyện diễn viên “nhập vai” khiến người ta cảm động như nghệ sĩ Lâm Tới và đoàn làm phim ngâm mình trong nước hàng năm trời để hoàn thành “Cánh đồng hoang”... Ở thời điểm hiện nay, khán giả lại ngạc nhiên vì diễn viên sao mà... tài thế, có thể “phân thân” nhận nhiều vai khác nhau trong ba, bốn bộ phim liền cùng một lúc.

Ở thời điểm tư nhân thi nhau làm phim, phim truyền hình “ra lò” hàng tháng, thì việc một gương mặt xuất hiện trên nhiều bộ phim ở cùng một thời điểm không còn xa lạ với công chúng. Những gương mặt Bình Minh, Ngọc Diệp, Lê Khánh, Huy Khánh, Trương Quỳnh Anh, Vân Trang... đều rất trẻ và mỗi gương mặt xuất hiện dày trên hàng chục phim truyền hình, phim điện ảnh chỉ trong vòng hơn một năm. Đến nỗi, nhiều khán giả cho biết, bật ti vi lên xem cứ lẫn lộn hết bộ phim này đến bộ phim khác, vì phim nào cũng ngần ấy gương mặt đóng. Và chính vì “phân thân” như thế, nên diễn xuất ở vai nào của họ cũng nhàn nhạt như nhau. Vân Trang ở phim nào cũng là cô gái ngây thơ, trong sáng, Trương Quỳnh Anh thì bao giờ cũng hồn nhiên, nhí nhảnh, Bình Minh thì “thường trực” vào vai những anh chàng hào hoa, tưng tửng gây cười...

Ca sỹ - diễn viên Trương Quỳnh Anh
Ca sỹ - diễn viên Trương Quỳnh Anh

Chạy “show” không chỉ “giết” diễn viên trẻ về diễn xuất. Ngay cả những danh hài có tiếng hải ngoại lẫn trong nước, mải mê theo “show” cũng ít nhiều làm mất đi chiều sâu và cái duyên gây cười trong diễn xuất, khiến vai diễn của mình trở nên nhợt nhạt. Nếu như trước đây, mỗi vai diễn của Hoài Linh khi bắt đầu tham gia những phim truyền hình Việt là một “điểm nhấn” hút khán giả đến ngồi trước ti vi, thì giờ đây tình trạng “bật lên kênh nào cũng thấy”, diễn vai nào cũng như nhau khiến khán giả truyền hình đã nhàm trước cây hài này.

Tất bật chạy “show”, áp lực của đồng tiền, tiến độ của phim… đã khiến diễn viên không còn thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu kĩ lưỡng, đầu tư thật sâu vào vai diễn của mình nữa. Nếu như trước kia, để vào vai gái nhảy trong bộ phim cùng tên, Mỹ Duyên đã phải “thâm nhập” chốn vũ trường suốt mấy tháng trời, thì bây giờ, khó lòng mà tìm được một diễn viên trẻ chịu bỏ thời gian, công sức tìm hiểu tâm lý nhân vật của mình. Nhiều bạn trẻ ra đến phim trường vẫn chưa kịp nhớ lời thoại vì lý do: “Bận quá!”.

Còn đó những nhiệt tâm

Khó lòng có thể đổ lỗi cho thời gian , vì Huỳnh Đông cũng là một diễn viên còn rất trẻ, nhưng khi vào vai tướng Huỳnh Văn Nghệ, anh đã bỏ mấy tháng trời để đến quê hương vị tướng, tìm gặp những người thân, người quen cũ để tìm hiểu thói quen, tính cách của ông. Vì thế mà Huỳnh Văn Nghệ do Huỳnh đông thủ vai để lại dấu ấn đáng kể trong lòng người xem. Về điều này, Lê Hà, diễn viên trẻ lần đầu đóng phim, vai Minh Thư của “Những đứa con Biệt động Sài Gòn” cũng bày tỏ quan điểm của mình: “Mình nghĩ thế hệ trẻ bây giờ không phải là không tâm huyết với điện ảnh.

Nhưng họ có quá nhiều lựa chọn cho bản thân. Họ không thể ngồi yên do bản tính của tuổi trẻ, xu thế của thời đại. Họ tham gia quá nhiều bộ phim, và thời gian cho vai diễn cũng được đẩy nhanh do áp lực của tài chính, tiến độ của đoàn làm phim. Không có sự đầu tư chỉn chu thì làm sao vai diễn như ý được. Riêng Hà thì nghĩ rằng, nếu lựa chọn đi theo điện ảnh, Hà sẽ tìm cho mình một hước khác để đảm bảo kinh tế, và chỉ tham gia một bộ phim khi có thời gian để tìm hiểu nhân vật, thực sự yêu thích  nhân vật của mình”.

Ngọc Mai  

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.