Điện ảnh Việt dùng kịch bản nước ngoài: Vì biên kịch thừa mà... thiếu?

Dù là cây viết ngôn tình được yêu thích nhưng khi bắt tay vào biên kịch cho dự án Thử yêu rồi biết, Hamlet Trương vẫn bị đánh giá kịch bản “dở dưới trung bình”.
Dù là cây viết ngôn tình được yêu thích nhưng khi bắt tay vào biên kịch cho dự án Thử yêu rồi biết, Hamlet Trương vẫn bị đánh giá kịch bản “dở dưới trung bình”.
(PLO) - Biên kịch hiện đang là một nghề được coi là “thời thượng” với giới trẻ. Nhưng dù lớp trẻ tham gia biên kịch đang ngày một đông lên thì phim Việt vẫn đang thiếu hụt trầm trọng một đội ngũ biên kịch chắc tay.

Vì sao kịch bản Việt không phải lựa chọn hàng đầu?

Thời gian vừa qua, "sốt" nhất thị trường điện ảnh Việt có lẽ phải kể đến Tháng năm rực rỡ, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Không thể phủ nhận, một trong những yếu tố khiến bộ phim thành công chính là nhờ kịch bản đầy sức hút của bộ phim bản gốc tiếng Hàn. Một kịch bản hay nhưng rất nhẹ nhàng và giản đơn, giản đơn đến mức nhiều người quan tâm đến điện ảnh phải thốt lên: Chẳng lẽ biên kịch Việt Nam không thể viết ra được những kịch bản thế này?

Khan hiếm kịch bản hay, có sức bật đang là một thực tế hiện nay. Thiếu biên kịch giỏi, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng kiêm luôn phần viết kịch bản, tự triển khai những ý tưởng mình đề ra. 

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến các nhà làm phim “chuộng” kịch bản remake (mua và làm lại từ kịch bản ngoại). Một đạo diễn chia sẻ, thực ra không phải anh không muốn tạo cơ hội cho các biên kịch, đặc biệt là biên kịch trẻ trong nước, nhưng đúng là sau khi xem xét kĩ thì remake vẫn là phương án khả thi và có tiềm năng hơn. Lý do không chỉ bởi các phim remake “ăn theo” độ nổi tiếng của bản gốc, mà thực sự là kịch bản của họ rất hoàn chỉnh, trau chuốt và hấp dẫn. Còn kịch bản của các biên kịch trong nước dù hay thế nào, đâu đó vẫn có thể nhặt ra vài “hạt sạn”, từ kết cấu lỏng lẻo, thiếu logic hay vài tình tiết phi thực tế, hoặc đuối mạch phim... 

Một ví dụ, kịch bản phim Cô gái đến từ hôm qua, được viết từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Mặc dù bộ phim được đánh giá cao và khá ăn khách nhưng đây đó vẫn có lời phê bình về kịch bản phim đi loãng mạch ở phần cuối bởi những chi tiết “ảo hoá” thừa thãi. Một dự án điện ảnh khá hấp dẫn là Bao giờ có yêu nhau được kì vọng có thể thành công nhưng rồi trở thành “bom xịt”, một phần cũng do nguyên nhân kịch bản còn khá “non” trong nhiều chi tiết. 

Thiếu chất liệu thực tế

Nếu nói đến kịch bản Việt thời gian gần đây được chấm ở thang điểm cao và tiệm cận với chuẩn kịch bản của thị trường điện ảnh khu vực, có lẽ phải nói đến Em chưa 18. Chắc tay, logic, Em chưa 18 đã biến 1 câu chuyện “ngôn tình thời thượng” tưởng như không có gì mới mẻ thành một “quả bom phòng vé” trong nước. Kịch bản Em chưa 18 cũng là kịch bản Việt Nam duy nhất được nhiều nhà sản xuất phim các nước đặt vấn đề mua lại.

Thiếu biên kịch giỏi, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng kiêm luôn phần viết kịch bản, tự triển khai những ý tưởng mình đề ra. Cạnh đó, đội ngũ các nhà văn làm biên kịch cũng chiếm một phần rất lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải nhà văn nào viết tốt hoặc có tác phẩm ăn khách thì chất lượng kịch bản cũng tương tự, bởi chất liệu để tạo nên một kịch bản điện ảnh khá khác biệt với chất liệu của một tiểu thuyết, và biên kịch cũng đòi hỏi kĩ thuật khác với viết văn. Hamlet Trương, một cây viết ngôn tình trẻ có sách bán chạy hàng đầu hiện nay, thế nhưng bắt tay vào viết kịch bản cho phim Thử yêu rổi biết thì bộ phim lại bị thất bại nặng nề, đặc biệt là bị khán giả chê thậm tệ về mặt kịch bản. Đây cũng là một thực tế đã được kiểm chứng tại các nền điện ảnh lân cận. 

Hiện nay, về mặt thu nhập, thì cát xê của nghề biên kịch cũng tăng nhiều lần so với những năm trước đây. Hiện trung bình, một nhà biên kịch có thể nhận từ 100 đến vài trăm triệu đồng cho một kịch bản điện ảnh. Có những “kịch bản vàng” được nhà sản xuất trả gần 1 tỉ đồng. Có danh, có tiền, nghề này đã thu hút khá đông đảo lượng biên kịch trẻ tuổi tham gia.

Tuy nhiên, để có những kịch bản đặc sắc, hấp dẫn góp phần giúp điện ảnh Việt có thể vươn tầm ra khu vực, thì chúng ta cần một đội ngũ biên kịch giỏi, chắc tay và chuyên nghiệp hơn thế. Một cái lỗi mà nhiều nhà chuyên môn đánh giá biên kịch Việt rất hay mắc phải là lỗi “thiếu thực tế”. Nếu như ở nước ngoài, nhiều biên kịch khi viết về bất cứ lĩnh vực gì, nhà biên kịch cũng phải “lăn lộn” tận nơi, sống và thấu hiểu lĩnh vực ấy để có chất liệu thực tế thì đa số biên kịch Việt chỉ “ngồi bàn giấy” và tưởng tượng ra.

Ngoài ra, không ít tay viết ngôn tình với vài truyện tình cảm sến sẩm được tung hô trên mạng xã hội cũng ào ào gia nhập nghề, nhưng với kĩ thuật bằng con số không. Số lượng biên kịch giỏi, vừa được đào tạo, vừa có kinh nghiệm và tư duy hiện vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường điện ảnh Việt. Thừa mà thiếu chính là thế!

Tin cùng chuyên mục

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Đọc thêm

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.