Điện ảnh Việt dùng kịch bản nước ngoài: Vì biên kịch thừa mà... thiếu?

Dù là cây viết ngôn tình được yêu thích nhưng khi bắt tay vào biên kịch cho dự án Thử yêu rồi biết, Hamlet Trương vẫn bị đánh giá kịch bản “dở dưới trung bình”.
Dù là cây viết ngôn tình được yêu thích nhưng khi bắt tay vào biên kịch cho dự án Thử yêu rồi biết, Hamlet Trương vẫn bị đánh giá kịch bản “dở dưới trung bình”.
(PLO) - Biên kịch hiện đang là một nghề được coi là “thời thượng” với giới trẻ. Nhưng dù lớp trẻ tham gia biên kịch đang ngày một đông lên thì phim Việt vẫn đang thiếu hụt trầm trọng một đội ngũ biên kịch chắc tay.

Vì sao kịch bản Việt không phải lựa chọn hàng đầu?

Thời gian vừa qua, "sốt" nhất thị trường điện ảnh Việt có lẽ phải kể đến Tháng năm rực rỡ, bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Không thể phủ nhận, một trong những yếu tố khiến bộ phim thành công chính là nhờ kịch bản đầy sức hút của bộ phim bản gốc tiếng Hàn. Một kịch bản hay nhưng rất nhẹ nhàng và giản đơn, giản đơn đến mức nhiều người quan tâm đến điện ảnh phải thốt lên: Chẳng lẽ biên kịch Việt Nam không thể viết ra được những kịch bản thế này?

Khan hiếm kịch bản hay, có sức bật đang là một thực tế hiện nay. Thiếu biên kịch giỏi, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng kiêm luôn phần viết kịch bản, tự triển khai những ý tưởng mình đề ra. 

Đó cũng chính là một trong những lý do khiến các nhà làm phim “chuộng” kịch bản remake (mua và làm lại từ kịch bản ngoại). Một đạo diễn chia sẻ, thực ra không phải anh không muốn tạo cơ hội cho các biên kịch, đặc biệt là biên kịch trẻ trong nước, nhưng đúng là sau khi xem xét kĩ thì remake vẫn là phương án khả thi và có tiềm năng hơn. Lý do không chỉ bởi các phim remake “ăn theo” độ nổi tiếng của bản gốc, mà thực sự là kịch bản của họ rất hoàn chỉnh, trau chuốt và hấp dẫn. Còn kịch bản của các biên kịch trong nước dù hay thế nào, đâu đó vẫn có thể nhặt ra vài “hạt sạn”, từ kết cấu lỏng lẻo, thiếu logic hay vài tình tiết phi thực tế, hoặc đuối mạch phim... 

Một ví dụ, kịch bản phim Cô gái đến từ hôm qua, được viết từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Mặc dù bộ phim được đánh giá cao và khá ăn khách nhưng đây đó vẫn có lời phê bình về kịch bản phim đi loãng mạch ở phần cuối bởi những chi tiết “ảo hoá” thừa thãi. Một dự án điện ảnh khá hấp dẫn là Bao giờ có yêu nhau được kì vọng có thể thành công nhưng rồi trở thành “bom xịt”, một phần cũng do nguyên nhân kịch bản còn khá “non” trong nhiều chi tiết. 

Thiếu chất liệu thực tế

Nếu nói đến kịch bản Việt thời gian gần đây được chấm ở thang điểm cao và tiệm cận với chuẩn kịch bản của thị trường điện ảnh khu vực, có lẽ phải nói đến Em chưa 18. Chắc tay, logic, Em chưa 18 đã biến 1 câu chuyện “ngôn tình thời thượng” tưởng như không có gì mới mẻ thành một “quả bom phòng vé” trong nước. Kịch bản Em chưa 18 cũng là kịch bản Việt Nam duy nhất được nhiều nhà sản xuất phim các nước đặt vấn đề mua lại.

Thiếu biên kịch giỏi, nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng kiêm luôn phần viết kịch bản, tự triển khai những ý tưởng mình đề ra. Cạnh đó, đội ngũ các nhà văn làm biên kịch cũng chiếm một phần rất lớn. Tuy nhiên, thực tế không phải nhà văn nào viết tốt hoặc có tác phẩm ăn khách thì chất lượng kịch bản cũng tương tự, bởi chất liệu để tạo nên một kịch bản điện ảnh khá khác biệt với chất liệu của một tiểu thuyết, và biên kịch cũng đòi hỏi kĩ thuật khác với viết văn. Hamlet Trương, một cây viết ngôn tình trẻ có sách bán chạy hàng đầu hiện nay, thế nhưng bắt tay vào viết kịch bản cho phim Thử yêu rổi biết thì bộ phim lại bị thất bại nặng nề, đặc biệt là bị khán giả chê thậm tệ về mặt kịch bản. Đây cũng là một thực tế đã được kiểm chứng tại các nền điện ảnh lân cận. 

Hiện nay, về mặt thu nhập, thì cát xê của nghề biên kịch cũng tăng nhiều lần so với những năm trước đây. Hiện trung bình, một nhà biên kịch có thể nhận từ 100 đến vài trăm triệu đồng cho một kịch bản điện ảnh. Có những “kịch bản vàng” được nhà sản xuất trả gần 1 tỉ đồng. Có danh, có tiền, nghề này đã thu hút khá đông đảo lượng biên kịch trẻ tuổi tham gia.

Tuy nhiên, để có những kịch bản đặc sắc, hấp dẫn góp phần giúp điện ảnh Việt có thể vươn tầm ra khu vực, thì chúng ta cần một đội ngũ biên kịch giỏi, chắc tay và chuyên nghiệp hơn thế. Một cái lỗi mà nhiều nhà chuyên môn đánh giá biên kịch Việt rất hay mắc phải là lỗi “thiếu thực tế”. Nếu như ở nước ngoài, nhiều biên kịch khi viết về bất cứ lĩnh vực gì, nhà biên kịch cũng phải “lăn lộn” tận nơi, sống và thấu hiểu lĩnh vực ấy để có chất liệu thực tế thì đa số biên kịch Việt chỉ “ngồi bàn giấy” và tưởng tượng ra.

Ngoài ra, không ít tay viết ngôn tình với vài truyện tình cảm sến sẩm được tung hô trên mạng xã hội cũng ào ào gia nhập nghề, nhưng với kĩ thuật bằng con số không. Số lượng biên kịch giỏi, vừa được đào tạo, vừa có kinh nghiệm và tư duy hiện vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường điện ảnh Việt. Thừa mà thiếu chính là thế!

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.