Phim Việt vắng bóng tinh thần dân tộc?

Phim Việt vắng bóng  tinh thần dân tộc?
(PLO) - Mặc dù trong những năm vừa qua điện ảnh Việt đã có những bứt phá ngoạn mục với chất lượng được nâng cao, đầu tư công phu, được thể hiện ở sự tăng trưởng doanh thu phòng vé qua mỗi năm. Tuy nhiên, các sản phẩm điện ảnh vẫn đang đóng khung ở một số đề tài nhất định, đặc biệt, mảng phim về tinh thần dân tộc hầu như vắng bóng.

Có lẽ một điều ai cũng có thể nhận thấy là thời gian qua, điện ảnh Việt tập trung chủ yếu ở dòng phim hài và dòng phim tình cảm. Có thời điểm, dòng phim hài nổi lên rầm rộ, đến nổi cứ 3 bộ phim thì đến 2 bộ là hài nhằm đáp ứng thị hiếu “chuộng tiếng cười” của công chúng. Số còn lại chia đều cho các đề tài như kinh dị, huyền ảo, và mới đây là sự manh nha của đề tài về tuổi thanh xuân, học đường…

Thời mở cửa của điện ảnh Việt, phim về đề tài lịch sử, tinh thần dân tộc hay lòng yêu nước là khá hiếm hoi, chỉ có thể kể đến Dòng máu anh hùng (2007) và Thiên mệnh anh hùng (2012), bộ phim gần nhất cũng đã hơn 5 năm về trước.

Những năm qua, điện ảnh một số nước lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc đã có một sự chuyển biến khá rõ ràng trong tư duy làm phim. Sau thời gian đắm chìm vào các đề tài tình yêu, các nhà sản xuất của nhiều nước đã bắt đầu “tấn công” qua mảng đề tài lịch sử, dân tộc. Với điện ảnh Trung Quốc, sự thành công của Chiến Lang 1, Chiến lang 2 đã khẳng định rõ chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa cường quốc đang bắt đầu được lồng ghép vào điện ảnh. Ở Chiến lang 2, hình ảnh người chiến binh “Đại Hán đẹp đẽ, mạnh mẽ, có lý tưởng và năng lực siêu phàm nhằm xây dựng nên hình tượng người anh hùng dân tộc hiện đại. 

Về phía Hàn Quốc, điện ảnh cũng đang được xem là một công cụ tuyên truyền hiệu quả về tinh thần yêu nước, nhằm lan tỏa lòng tự hào dân tộc và các yếu tố lịch sử. Đại thủy chiến ra mắt năm 2014, là niềm tự hào của điện ảnh Hàn nói về trận hải chiến Myeongnyang vào năm 1597, được đánh giá là chiến thắng huyền thoại của đô đốc Yi Sun-sin trước quân xâm lược Nhật Bản, khi ông chỉ còn lại 12 chiến thuyện, phải chống lại hạm đội khoảng 330 chiến thuyền của Nhật Bản.

Năm sau đó, Hứa với cha, một huyền thoại tác phẩm thành công khác của điện ảnh Hàn Quốc ra đời, về thân phận con người trong cuộc di tản của 14.000 người tị nạn bằng tàu chở hàng SS Meredith Victory của Mỹ từ cảng Hungnam trong Chiến tranh Triều Tiên. Trong những năm gần đây, điện ảnh nước này cũng liên tục cho ra mắt các tác phẩm điện ảnh thành công về lòng yêu nước như Đảo địa ngụcTiếng Anh là chuyện nhỏ…     

Quay lại với điện ảnh Việt, nhiều người cho rằng, sự thiếu vắng mảng đề tài này, lý do là ở việc đầu cư khá cao, rủi ro nhiều, đề tài khô khan khó hút khách. Tuy nhiên, nếu nhìn vào hai thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc sẽ thấy, các dự án phim lịch sử này hầu hết đều là những “bom tấn” cực kì ăn khách, được thị trường nội địa và các nước đón nhận. Nói đâu xa, hai bộ phim Việt Dòng máu anh hùngThiên mệnh anh hùng đều là hai bộ phim ăn khách hàng đầu thời điểm nó công chiếu. Điều này cho thấy, sức hút của dòng phim này có, nhưng chủ yếu do các nhà sản xuất chưa nghĩ đến, hoặc “lười” làm mà thôi. Bởi, làm phim lịch sử, phim về lòng yêu nước cần có một sự đầu tư nghiêm túc cả về kịch bản lẫn tất cả các khâu, cần đến sự trau chuốt và thoát ra khỏi những giáo điều, khô cứng để tiếp cận độc giả bằng góc nhìn mới mẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.