Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Quốc Hưng, đại diện Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chủ trương xoá đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ nông dân, khuyến khích sản xuất nông nghiệp, chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) được thực hiện từ năm 2001 đến nay. Qua 24 năm thực hiện, chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN đã thể hiện tác động to lớn tới nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông dân; qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại hoá.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, đại diện Bộ Tài chính trình bày tại buổi họp |
Theo số liệu tổng hợp từ Tổng cục Thống kê, Bộ Công thương, Bộ Tài chính cho thấy: Giai đoạn 2001-2010, giai đoạn đầu thực hiện miễn, giảm thuế SDĐNN, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam từ 1 con số đã tăng lên 2 con số: Năm 2001, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ đạt 4,7 tỷ USD; năm 2010 đạt 19,15 tỷ USD (tăng gần 5 lần so với năm 2001). Giai đoạn 2011-2018 (giai đoạn tiếp tục mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế SDĐNN và tiến tới miễn thuế SDĐNN), kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc, góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa Việt Nam lọt vào top 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất trên thế giới. Giai đoạn 2021-2023 (giai đoạn kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN theo Nghị quyết số 107/2020/QH14): Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng từ 48,70 tỷ USD (năm 2021) đến 53,22 tỷ USD (năm 2022, 2023).
Vì vậy, để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng cường cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, phấn đấu đến năm 2030 đưa nông nghiệp Việt Nam đứng trong số 15 nước phát triển nhất thế giới thì việc tiếp tục miễn thuế SDĐNN là một giải pháp khuyến nông cần thiết để nâng cao giá trị gia tăng và kết nối chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững.
Tại phiên họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí việc kéo dài thời gian miễn thuế SDĐNN. Tuy nhiên, về thời hạn miễn thuế, ông Lê Bá Ngọc, đại diện Bộ Công Thương đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá kỹ các ưu điểm, nhược điểm giữa 2 phương án kéo dài thời hạn miễn thuế 5 năm hay 10 năm để có sự lựa chọn phù hợp.
Ông Đinh Khắc Hiển, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đóng góp ý kiến. |
Ông Đinh Khắc Hiển, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, chu kỳ sản xuất của ngành nông nghiệp thường kéo dài, tính chất mùa vụ của ngành nông nghiệp, do đó, để thể hiện tính ưu việt, ổn định của chính sách, ông Đinh khắc Hiển đề nghị lựa chọn phương án miễn thuế SDĐNN trong 10 năm.
Theo đại diện Bộ Nội vụ, thống nhất với hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm thể chế hoá chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm nông nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tuy nhiên cần bổ sung đánh giá từng loại đất và nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi để tăng tính thuyết phục đối với Nghị quyết.
Bà Trịnh Thị Hương Trà, UBND TP Hà Nội trình bày ý kiến. |
Bà Trịnh Thị Hương Trà, UBND TP Hà Nội lựa chọn phương án kéo dài thời hạn miễn thuế SDĐNN là 5 năm để đảm bảo mục tiêu phù hợp với quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và tình hình kinh tế xã hội thực tiễn. Bên cạnh đó, về nội dung Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Nghị quyết, bà Trịnh Thị Hương Trà đề nghị chỉnh sửa mục về thời gian Luật Đất đai số 21/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024 (thay vì từ ngày 01/01/2025 như trong dự thảo Tờ trình).