Đề xuất phương pháp tính khoản thu trái pháp luật

 Đề xuất cách tính mới về khoản thu trái pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.
Đề xuất cách tính mới về khoản thu trái pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 117/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định phương pháp tính khoản thu trái pháp luật, số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Sửa quy định để phù hợp hơn với thực tiễn

Theo Bộ Tài chính, Luật Chứng khoán 2019 và Nghị định 156/2020/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định, hướng dẫn phương pháp tính khoản thu trái pháp luật có được từ việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Kế hoạch triển khai công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2022, Bộ Tài chính cũng giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chủ trì xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 117/2020/TT-BTC.

Theo UBCKNN, kể từ khi Thông tư 117/2020/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2021 đến nay (thời điểm sửa đổi), chưa có trường hợp xử phạt hành chính áp dụng Thông tư 117/2020/TT-BTC trong tính khoản thu trái pháp luật, số lợi bất hợp pháp. Tuy nhiên, quy định về phương pháp tính khoản thu trái pháp luật đối với hành vi thao túng tại Thông tư 117/2020/TT-BTC được áp dụng trong 1 vụ việc (thao túng cổ phiếu BII, TGG) để làm cơ sở chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra và vụ việc đã được cơ quan điều tra khởi tố (thao túng cổ phiếu liên quan đến nhóm Louis).

Do tính chất quan trọng của quy định phương pháp tính khoản thu trái pháp luật, số lợi bất hợp pháp trong công tác phối hợp phòng chống tội phạm về chứng khoán, việc sửa đổi Thông tư 117/2020/TT-BTC theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn là rất cần thiết.

Cách tính khoản thu trái pháp luật, số lợi bất hợp pháp

Theo đó, dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 3 Điều 3 Thông tư số 117/2020/TT-BTC ngày 31/12/2020 như sau:

Khoản thu trái pháp luật đối với trường hợp trong thời kỳ thao túng thị trường chứng khoán có điều chỉnh về giá chứng khoán được tính bằng tổng khoản thu trái pháp luật trong các giai đoạn trước thời điểm điều chỉnh về giá (ngày giao dịch không hưởng quyền) và khoản thu trái pháp luật trong giai đoạn sau khi điều chỉnh về giá.

Khoản thu trái pháp luật trong giai đoạn trước thời điểm điều chỉnh về giá và khoản thu trái pháp luật trong giai đoạn sau khi điều chỉnh về giá được tính theo công thức quy định tại khoản này. Đối với trường hợp tổng khối lượng chứng khoán bán ra lớn hơn tổng khối lượng chứng khoán mua vào trong giai đoạn sau khi điều chỉnh giá, giá của khối lượng chứng khoán chênh lệch quy định tại điểm c khoản này là giá mua bình quân trong giai đoạn trước ngày giao dịch không hưởng quyền được điều chỉnh giá theo công thức sau:

P’=(P+Pa*a-C)/(1+a+b); Trong đó: P’: giá của khối lượng chứng khoán chênh lệch quy định tại điểm c khoản này; P: là giá mua bình quân cổ phiếu trong giai đoạn trước ngày giao dịch không hưởng quyền; Pa: giá cổ phiếu phát hành thêm cho quyền mua ưu đãi; a: tỷ lệ cổ phiếu phát hành thêm cho quyền mua ưu đãi; b: tỷ lệ chia cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu; C: cổ tức bằng tiền.

Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm h khoản 3 Điều 4 Thông tư số 117/2020/TT-BTC như sau:

Số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi che giấu thông tin về quyền sở hữu thực sự đối với một hoặc một số chứng khoán để trốn tránh hoặc để hỗ trợ người khác trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin hoặc chào mua công khai hoặc quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam quy định tại khoản 4 Điều 34 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 28 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP được tính như sau:

Đối với tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi che giấu thông tin về quyền sở hữu thực sự đối với một hoặc một số chứng khoán để trốn tránh nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định hoặc nghĩa vụ phải tuân thủ trong thực hiện chào mua công khai hoặc quy định phải tuân thủ về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, số lợi bất hợp pháp mà tổ chức, cá nhân vi phạm có được do thực hiện hành vi vi phạm là toàn bộ số tiền, chứng khoán và khoản lợi ích khác phát sinh từ số chứng khoán che giấu quyền sở hữu thực sự.

Đối với tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi nhằm hỗ trợ người khác che giấu thông tin về quyền sở hữu thực sự đối với một hoặc một số chứng khoán để trốn tránh thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin hoặc chào mua công khai hoặc quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, số lợi bất hợp pháp mà tổ chức, cá nhân vi phạm có được do thực hiện hành vi vi phạm là toàn bộ số tiền, chứng khoán và khoản lợi ích khác phát sinh từ hành vi vi phạm, được xác định trên cơ sở hợp đồng hoặc thỏa thuận giữa các bên.

Tin cùng chuyên mục

Cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ ngày 1/3. (Ảnh minh họa: BTN)

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2025

(PLVN) - Chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy các Bộ, ngành; quy định về mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ; người dân cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ 1/3; ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025.

Đọc thêm

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục miễn thuế lãi tiền gửi tiết kiệm

Ảnh minh hoạ.
Theo Bộ Tài chính, trong Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) mới nhất gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và người dân, Bộ Tài chính đã đề nghị tiếp tục giữ nguyên quy định về miễn thuế thu nhập cá nhân đối với lãi tiền gửi tiết kiệm như quy định hiện hành.

Bộ Chính trị đồng ý không xử lý kỷ luật trường hợp sinh con thứ ba trở lên

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Ban chấp hành Trung ương vừa có Văn bản số 13421 - CV/VPTW Thông báo về việc sơ kết thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới và sửa đổi các quy định của Đảng và Nhà nước liên quan đến chính sách dân số. Tại Văn bản thể hiện rõ: không xử lý kỷ luật trường hợp sinh con thứ ba trở lên.

Không cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi đăng ký kết hôn

Khi tiếp nhận yêu cầu đăng ký kết hôn, cơ quan đăng ký hộ tịch không yêu cầu nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. (Ảnh minh họa: Thanh Hương/binhphuoc.gov.vn)
(PLVN) - Khi đăng ký kết hôn, công dân không cần nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mà cơ quan tiếp nhận sẽ tự tra cứu trên hệ thống để xử lý thông tin. Đây là một trong những nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 07/2025/NĐ-CP ngày 9/1/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, có hiệu lực từ 9/1.

Từ 1/7/2025, trợ cấp nghỉ hưu tăng mạnh

Hình minh họa
(PLVN) - Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều thay đổi quan trọng. Đặc biệt, mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu có thể tăng gấp 4 lần so với hiện nay, mang lại lợi ích lớn cho người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội dài.