Đề án kiểm soát khí thải "bỏ quên" nông thôn

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

TIN LIÊN QUAN

Không kiểm soát: dân vô tư “chạy”!

Sau nhiều năm đi biển không có lãi, vài năm nay, vợ chồng anh Lâm Tuấn Ngọc (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chuyển sang  nghề buôn nước mắm. Anh Ngọc được anh trai (công tác ở Hà Nội) cho một chiếc xe máy Dream cũ để làm phương tiện vận chuyển. Chiếc xe đã chạy được hơn chục năm, tiếng máy kêu như tiếng máy cày. Vì không có tiền bảo dưỡng, xe lại đèo nước mắm nên không chỉ vành xe và nan hoa bị han gỉ mà phần ống pô xe cũng bị bong tróc từng mảng. Tắt máy thì thôi, hễ nổ máy là khói phun mù mịt... “Biết là xe thải nhiều khói đen, nhưng có sửa cũng chả ăn thua, vì xe đã nát rồi. Với lại, Cảnh sát giao thông có bắt những xe nhả khói đen đâu?”- anh Ngọc hồn nhiên. 

Ở các vùng quê, các loại xe “đời cổ” như gia đình anh Ngọc không phải là hiếm. Chính vì tâm lý “tiếc của”, xe cũ bán không ai mua, vứt đi thì không đành nên nhiều chiếc xe dù đã chạy hết đát, chủ nhân của nó vẫn chuyển về quê cho người nhà tiếp tục sử dụng. Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí…mà những chiếc xe máy cũ là thủ phạm gây ra vẫn chưa có cơ quan nào xử lý. Người dân cứ vô tư sử dụng, coi đó là chuyện bình thường.

Và câu chuyện trên sẽ tiếp diễn cho tới nhiều năm về sau. Bởi theo Đề án, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, trước mắt chỉ áp dụng tại các thành phố đặc biệt và thành phố loại 1, loại 2, còn vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ được miễn trừ. Cơ quan soạn thảo văn bản trên cho rằng, việc làm này sẽ giảm bớt gánh nặng lên vai người dân khi không phải mất tiền phí kiểm định xe. Thứ nữa là do không khí vùng nông thôn chưa bị ô nhiễm nặng, mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí cũng không nhiều do ít người sinh sống, các hoạt động kinh tế cũng không lớn…

Đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Thành Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: “Đúng là có thực tế các xe máy cũ, thậm chí gần hết đát thường được đẩy về vùng nông thôn. Xe càng cũ thì lượng khí thải thải ra càng nhiều. Tuy nhiên, vùng nông thôn không khí chưa bị ô nhiễm nặng, lượng xe máy lưu thông cũng ít nên vấn đề ô nhiễm không khí do khí thải xe máy chưa cần thiết phải đặt ra ngay”.

b
Đề án "bỏ rơi" nông thôn

Bao giờ mới áp dụng?

Có một thực tế đang diễn ra bấy lâu nay, đó là thành thị vẫn thường được ưu tiên hơn nông thôn trong một số dịch vụ. Như việc cắt điện chẳng hạn. Dù nắng nóng đến 38-39độ C thì nông thôn vẫn thường xuyên bị cắt điện, trong khi thành phố thì ưu tiên hơn. Và đến bây giờ, việc kiểm soát khí thải lại chỉ được làm ở những đô thị lớn. Nhiều người cho rằng, việc không áp dụng kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tại nông thôn và các đô thị loại nhỏ không phải là sự ưu ái mà là một sự phân biệt rõ ràng: thành thị thì có quyền được hưởng không khí trong lành, còn nông thôn thì không.

Luật sư Lê Thiên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe máy là việc làm hết sức cấp thiết trong thực trạng ô nhiễm không khí báo động như hiện nay. Tuy nhiên, không nên áp dụng các biện pháp kiểm soát khí thải tập trung trước hết vào các đô thị lớn (đô thị đặc biệt, loại 1, 2) kiểu như các giải pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay. Vì như thế có thể sẽ xuất hiện hiện tượng các xe cũ do tránh kiểm soát sẽ được đẩy về các vùng nông thôn, các khu vực chưa bị bắt buộc kiểm soát. Nếu hiện tượng này xẩy ra, người dân ở khu vực này chắc chắn phải hít phải khí thải ô nhiễm do các phương tiện cũ từ các khu vực bị kiểm soát đưa về. Nhìn vào đây có thể thấy đã có sự phân biết giữa thành thị và nông thôn đối với quyền được hưởng không khí trong lành, không ô nhiễm.

Theo Đề án, từ 1/1/2011 đến năm 2005 chỉ kiểm soát khí thải đối với xe máy tại các thành phố đặc biệt và TP loại 1, loại 2. Không rõ, sau năm 2015, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy có được đặt ra với các vùng còn lại? “Theo tôi, nên chọn một khu vực nhiều ô nhiễm khí thải để áp dụng  làm thí điểm (chọn Hà Nội chẳng hạn), sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm và cùng lúc nhân rộng ra cả nước. Có như thế việc kiểm soát khí thải mới đồng bộ và mục tiêu kiểm soát mới đạt được; người dân ở các nơi đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc chống khí thải ô nhiễm, được hưởng khí hậu trong lành”- Luật sư Thiên đề xuất.

Vân Thanh

Tin cùng chuyên mục

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội. Ảnh: Quang Vinh

Ông Đỗ Văn Chiến tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

(PLVN) -Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và sáng tạo, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã thành công tốt đẹp. Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam được hiệp thương cử tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Viêng Chăn, bắt đầu thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến Viêng Chăn, bắt đầu thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45
14h ngày 17/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thủ đô Viêng Chăn, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) từ ngày 17 - 19/10.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Lễ tiễn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Đầu giờ chiều nay, 17/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) từ ngày 17-19/10/2024 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane.

'Mặt trận phải là hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Quang Vinh
(PLVN) -Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (diễn ra sáng 17/10), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, Mặt trận phải là hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

MTTQ Việt Nam các cấp hoàn thành thắng lợi nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh

 Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX Nguyễn Thị Thu Hà trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội. Ảnh: PV
(PLVN) - 5 năm qua, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, nhất là 5 chương trình hành động đã đề ra và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh trong thực tiễn.

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X: Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng lớn lao của các tầng lớp Nhân dân

Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X: Gửi trọn niềm tin và kỳ vọng lớn lao của các tầng lớp Nhân dân
(PLVN) - Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X khai mạc trọng thể sáng nay, 17/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội). Đây là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, nhận được sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp Nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự và phát biểu tại Đại hội.

Các chương trình phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Phải thực sự tạo được những đột phá, cú hích

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng và Nhà nước là đặc biệt quan tâm đến vùng đồng bào DTTS&MN. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Hôm qua (16/10), phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ủy ban Dân tộc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc triển khai các đề án, chương trình phát triển khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải; phải thực sự tạo được những đột phá, cú hích đối với khu vực và cả vùng.

Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Lào: Đưa quan hệ hợp tác hai nước tiếp tục trở thành mối quan hệ mẫu mực hiếm có

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào tháng 9/2024. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) -  Từ ngày 17 - 19/10, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45).

Nâng cao chất lượng giám sát tối cao của Quốc hội

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện Nghị quyết số 43 về phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, một số dự án quan trọng quốc gia. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đặt ra yêu cầu tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, góp phần tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hoạt động thiết thực của lực lượng quân y hai nước Việt Nam - Lào

Thượng tướng Vongkham Phommakone (thứ 2 từ phải sang), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào kiểm tra, động viên lực lượng thầy thuốc quân y hai nước.
(PLVN) - Hoạt động khám, chữa bệnh chung, cấp thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới Việt - Lào của lực lượng quân y hai nước đã góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho người dân khu vực biên giới; đồng thời là dịp để cán bộ, nhân viên quân y hai nước giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ y học, góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân, Quân đội và ngành quân y hai nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN.
Tiếp tục chương trình làm việc tại Quảng Trị, chiều 16/10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đoàn đại biểu dự Đại hội toàn quốc MTTQ Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: PV
(PLVN) - Sáng 16/10, tại Thủ đô Hà Nội, trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 (Đại hội), các vị trong Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam khóa IX, Trưởng các đoàn đại biểu và người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Đến năm 2025, ĐBSCL phải có 600 km và đến năm 2030 có 1.200 km đường bộ cao tốc

Đến năm 2025, ĐBSCL phải có 600 km và đến năm 2030 có 1.200 km đường bộ cao tốc
(PLVN) - "Các Bộ, ngành, địa phương cần quán triệt và tập trung thực hiện quan điểm “chỉ bàn làm, không bàn lùi” với tinh thần quyết tâm cao, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra về thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL... Quyết tâm đến năm 2025, ĐBSCL phải có 600 km và đến năm 2030 có 1.200 km đường bộ cao tốc”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển hạ tầng Đồng bằng sông Cửu Long

Hội nghị phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Sự cố gắng không ngừng nghỉ trong công tác lập pháp

Hội nghị Ban Cán sự đảng Chính phủ với Đảng đoàn Quốc hội về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Kỳ họp thứ 8 (dự kiến khai mạc ngày 21/10/2024) của Quốc hội khóa XV, công việc lập pháp rất nặng nề. Dự kiến lập “kỷ lục” mới, Chính phủ sẽ trình 81 hồ sơ, tài liệu, báo cáo, trong đó có 25 dự án luật trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến, thông qua.

Gắn phong trào thi đua 'Dân vận khéo' với xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Tọa đàm. (Ảnh: Xuân Lộc)
(PLVN) - Hôm qua (15/10), tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương (Đảng ủy Khối) đã tổ chức Tọa đàm: Xây dựng và triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong Đảng bộ Khối. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024) và 25 năm “Ngày Dân vận của cả nước” (15/10/1999 - 15/10/2024).