Đề án kiểm soát khí thải "bỏ quên" nông thôn

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

TIN LIÊN QUAN

Không kiểm soát: dân vô tư “chạy”!

Sau nhiều năm đi biển không có lãi, vài năm nay, vợ chồng anh Lâm Tuấn Ngọc (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chuyển sang  nghề buôn nước mắm. Anh Ngọc được anh trai (công tác ở Hà Nội) cho một chiếc xe máy Dream cũ để làm phương tiện vận chuyển. Chiếc xe đã chạy được hơn chục năm, tiếng máy kêu như tiếng máy cày. Vì không có tiền bảo dưỡng, xe lại đèo nước mắm nên không chỉ vành xe và nan hoa bị han gỉ mà phần ống pô xe cũng bị bong tróc từng mảng. Tắt máy thì thôi, hễ nổ máy là khói phun mù mịt... “Biết là xe thải nhiều khói đen, nhưng có sửa cũng chả ăn thua, vì xe đã nát rồi. Với lại, Cảnh sát giao thông có bắt những xe nhả khói đen đâu?”- anh Ngọc hồn nhiên. 

Ở các vùng quê, các loại xe “đời cổ” như gia đình anh Ngọc không phải là hiếm. Chính vì tâm lý “tiếc của”, xe cũ bán không ai mua, vứt đi thì không đành nên nhiều chiếc xe dù đã chạy hết đát, chủ nhân của nó vẫn chuyển về quê cho người nhà tiếp tục sử dụng. Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí…mà những chiếc xe máy cũ là thủ phạm gây ra vẫn chưa có cơ quan nào xử lý. Người dân cứ vô tư sử dụng, coi đó là chuyện bình thường.

Và câu chuyện trên sẽ tiếp diễn cho tới nhiều năm về sau. Bởi theo Đề án, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, trước mắt chỉ áp dụng tại các thành phố đặc biệt và thành phố loại 1, loại 2, còn vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ được miễn trừ. Cơ quan soạn thảo văn bản trên cho rằng, việc làm này sẽ giảm bớt gánh nặng lên vai người dân khi không phải mất tiền phí kiểm định xe. Thứ nữa là do không khí vùng nông thôn chưa bị ô nhiễm nặng, mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí cũng không nhiều do ít người sinh sống, các hoạt động kinh tế cũng không lớn…

Đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Thành Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: “Đúng là có thực tế các xe máy cũ, thậm chí gần hết đát thường được đẩy về vùng nông thôn. Xe càng cũ thì lượng khí thải thải ra càng nhiều. Tuy nhiên, vùng nông thôn không khí chưa bị ô nhiễm nặng, lượng xe máy lưu thông cũng ít nên vấn đề ô nhiễm không khí do khí thải xe máy chưa cần thiết phải đặt ra ngay”.

b
Đề án "bỏ rơi" nông thôn

Bao giờ mới áp dụng?

Có một thực tế đang diễn ra bấy lâu nay, đó là thành thị vẫn thường được ưu tiên hơn nông thôn trong một số dịch vụ. Như việc cắt điện chẳng hạn. Dù nắng nóng đến 38-39độ C thì nông thôn vẫn thường xuyên bị cắt điện, trong khi thành phố thì ưu tiên hơn. Và đến bây giờ, việc kiểm soát khí thải lại chỉ được làm ở những đô thị lớn. Nhiều người cho rằng, việc không áp dụng kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tại nông thôn và các đô thị loại nhỏ không phải là sự ưu ái mà là một sự phân biệt rõ ràng: thành thị thì có quyền được hưởng không khí trong lành, còn nông thôn thì không.

Luật sư Lê Thiên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe máy là việc làm hết sức cấp thiết trong thực trạng ô nhiễm không khí báo động như hiện nay. Tuy nhiên, không nên áp dụng các biện pháp kiểm soát khí thải tập trung trước hết vào các đô thị lớn (đô thị đặc biệt, loại 1, 2) kiểu như các giải pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay. Vì như thế có thể sẽ xuất hiện hiện tượng các xe cũ do tránh kiểm soát sẽ được đẩy về các vùng nông thôn, các khu vực chưa bị bắt buộc kiểm soát. Nếu hiện tượng này xẩy ra, người dân ở khu vực này chắc chắn phải hít phải khí thải ô nhiễm do các phương tiện cũ từ các khu vực bị kiểm soát đưa về. Nhìn vào đây có thể thấy đã có sự phân biết giữa thành thị và nông thôn đối với quyền được hưởng không khí trong lành, không ô nhiễm.

Theo Đề án, từ 1/1/2011 đến năm 2005 chỉ kiểm soát khí thải đối với xe máy tại các thành phố đặc biệt và TP loại 1, loại 2. Không rõ, sau năm 2015, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy có được đặt ra với các vùng còn lại? “Theo tôi, nên chọn một khu vực nhiều ô nhiễm khí thải để áp dụng  làm thí điểm (chọn Hà Nội chẳng hạn), sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm và cùng lúc nhân rộng ra cả nước. Có như thế việc kiểm soát khí thải mới đồng bộ và mục tiêu kiểm soát mới đạt được; người dân ở các nơi đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc chống khí thải ô nhiễm, được hưởng khí hậu trong lành”- Luật sư Thiên đề xuất.

Vân Thanh

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới ký Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Việt Nam đóng góp tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương
Nhà báo Oliveira khẳng định chuyến thăm tới Brazil lần thứ hai của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam rất coi trọng các cuộc họp đa phương trong bối cảnh tình hình thế giới hiện nay, khi các nước đang phát triển nỗ lực thúc đẩy đoàn kết và hợp tác để tiếp tục phát triển, trên cơ sở tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và góp phần xây dựng một thế giới ngày càng công bằng hơn...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Chương trình 'Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024'
Tối 15/11, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024” - Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại Chương trình.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ 2: Tháo gỡ 'điểm nghẽn', khơi thông nguồn lực​

Phát biểu tại Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, QH khóa XV, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo. (Ảnh: CTTĐTQH)
(PLVN) -   Đổi mới tư duy, quan điểm, quy trình xây dựng pháp luật là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, tạo đột phá mạnh mẽ hơn về thể chế phát triển, huy động và khơi thông mọi nguồn lực để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế

Phát biểu của Chủ tịch nước Lương Cường tại Hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của các Lãnh đạo APEC và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh: Tuấn Anh/Báo Quốc tế)
(PLVN) - Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho cả doanh nghiệp trong nước và quốc tế trên các lĩnh vực. Thị trường Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nhiều lợi ích, ưu thế mà không mấy nơi có được cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo đột phá về thể chế để phát triển ngành giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu - Ảnh VGP/Nhật Bắc
Gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu, sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, tạo sự đột phá về thể chế, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để phát triển ngành giáo dục.

Phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình 'đột phá kép'

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Công tác cán bộ, tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế... là những vấn đề được các chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, do Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức sáng nay (15/11), tại Hà Nội.

Cân nhắc bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng 15/11. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Về đề xuất bổ sung cựu Công an nhân dân vào đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế chưa có điều kiện đánh giá kỹ tác động về đối tượng này. Do đó, việc bổ sung đối tượng này sẽ được thực hiện khi sửa đổi toàn diện Luật Bảo hiểm y tế.

'Chìa khóa' để Việt Nam vươn mình, bứt phá vào kỷ nguyên mới

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Vân Anh
(PLVN) - Sáng nay (15/11), tại Hà Nội, Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.