Dạy thêm, học thêm: Cha mẹ kỳ vọng, con cái kiệt quệ

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với tâm lý sợ con thua kém bạn bè, nhiều bậc cha mẹ không chỉ cho con đi học thêm một, hai môn, mà có những em phải học xuyên suốt cả tuần để trở thành “con ngoan, trò giỏi”.

Những đứa trẻ “không có thời gian để ngủ”

Chị Lê Thu Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con chị đang học “tiền tiểu học”. Có nghĩa là cháu sẽ phải học đọc, học viết, học làm toán khi đang ở cấp mầm non. Một ngày, con chị đi học tại trường mầm non từ tám giờ sáng, đến bốn giờ chiều thì được mẹ đón. Sau đó, cháu sẽ đến các câu lạc bộ năng khiếu hoặc đi học thêm tập viết, toán, tập đọc. Giờ học kết thúc vào lúc chín giờ tối, sau khi mẹ kiểm tra lại bảng chữ cái, bài tập cộng trừ, nhân chia của con. Chị cho biết: “Học như vậy, để hy vọng con vào lớp 1 sẽ không “đuối” hơn bạn bè cùng trang lứa”.

Chị Thủy Tiên (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, cháu của chị đang học lớp ba. Nhiều ngày đến mười hai giờ đêm cháu mới được ngủ vì phải làm bài tập về nhà, bài tập ở lớp học thêm, quay video, tìm tài liệu cho bài của các lớp bồi dưỡng năng khiếu. Thậm chí nhiều khi cháu còn không có thời gian ăn cơm vào buổi chiều, sau khi tan học là “cuống cuồng” đến những lớp học khác nhau. Chị Thủy Tiên kể: “Không chỉ học những môn văn hóa, cháu còn phải học chơi cờ vua, đánh bóng bàn, đá bóng. Đến cuối tuần, bố mẹ sẽ gửi cháu đến những lớp luyện đọc sách dành cho trẻ nhỏ nằm ở trong nội thành Hà Nội”.

Với tâm lý đầu tư cho con học từ sớm để các em có nhiều cơ hội thành công trong tương lai, rất đông phụ huynh đưa con đi học thêm từ lúc bốn, năm tuổi. Nhiều cháu vừa vào lớp một đã biết viết, biết đọc, không chỉ biết làm các phép tính thông thường mà còn thành thạo “mê cung” trong toán học.

Khi lên các lớp lớn, phụ huynh sợ con có nhiều thời gian chơi sẽ vướng vào những “cạm bẫy” xã hội nên lại xếp lịch học cho con ngoài giờ học chính khóa. Từ học thêm các môn văn hóa đến các câu lạc bộ như múa, vẽ, võ thuật... Tuy nhiên, đi ngược với kỳ vọng của nhiều bậc phụ huynh, học thêm đang dần trở thành “gánh nặng” cho các em.

Một khảo sát toàn quốc cho thấy, có 54,7% học sinh phổ thông cho rằng bố mẹ luôn đặt kỳ vọng quá nhiều vào các em, muốn con học tập tốt hơn hoặc trở thành một người giỏi hơn. Các bậc phụ huynh thường nghĩ, với lịch học “dày đặc” như vậy, các em sẽ phát triển toàn diện, được như “con nhà người ta”. Nhưng thực tế, việc đi học liên tục, không có thời gian nghỉ, khiến học sinh kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất.

Theo một nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố, áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ em và trẻ vị thành niên ở nước ta gặp các rối loạn về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu trên cũng cho thấy, hiện tượng trẻ bị trầm cảm, âu lo, rối loạn cảm xúc vì học tập có chiều hướng tăng.

Việc học thêm vốn để bổ sung kiến thức, giúp các em phát triển khả năng, thì nay lại trở thành áp lực “đè” lên học sinh. Khi mỗi ngày, các em phải ra khỏi nhà từ lúc sáu, bảy giờ sáng để kịp buổi học trên trường và trở về nhà vào lúc tám, chín giờ tối sau những lớp học thêm mệt mỏi.

Cấm thì cấm, học thêm vẫn học

Chị Nguyễn Hoàng Oanh (Dịch Vọng, Hà Nội) cảm thấy rất ngạc nhiên khi biết có quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh mình đang dạy ở trường. Con chị đang học lớp 6, phần lớn các em trong lớp đều theo học giáo viên dạy Toán, dạy Văn ở trên trường. Chị Hoàng Oanh cho rằng: “Học như vậy, sẽ giúp cô theo sát được tình hình học tập của con”. Chị cũng cho biết, khi bố mẹ kèm hoặc học cùng gia sư, các em sẽ không tập trung bằng đến lớp học thêm do giáo viên ở trường tổ chức.

Chị Bùi Vân Thanh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị đang học lớp 4, mỗi tuần đều học thêm Tiếng Anh, Toán và Văn. Hiện tại, con chị học thêm khoảng 4 buổi/tuần. Đối với chị, việc học thêm là để con “phổ cập kiến thức” vì nếu chỉ học trên lớp, các con không thể đáp ứng được các kỳ thi ở trường. Mặc dù chị biết Bộ GD-ĐT đã có quy định cấm học thêm dành cho học sinh tiểu học và cấm các em được học trước chương trình, nhưng chị vẫn lo học trên trường thôi là chưa đủ: “Bố mẹ chẳng có kỹ năng sư phạm để dạy con hiểu bài, cô giáo trên lớp cũng không thể giải đáp cặn kẽ cho một lúc 40 – 50 học sinh. Cho nên, vợ chồng tôi phải gửi con đến các lớp học thêm”.

Theo báo cáo từ nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trung bình, gia đình học sinh Việt Nam đóng góp khoảng 24% tổng chi phí cho học sinh đi học. Đóng góp của gia đình có xu hướng tăng dần theo cấp học. Trong đó, chi phí học thêm là khoản lớn nhất đối với gia đình học sinh phổ thông. Đối với tiểu học là 32%; THCS là 42% và THPT là 43%.

Từ năm 2012, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 17 quy định, hướng dẫn việc học thêm, dạy thêm. Theo đó, quy định rõ các trường hợp không được dạy thêm, học thêm. Thứ nhất, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Thứ hai, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Thứ ba, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của các đơn vị công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Tuy nhiên, thực tế, việc cấm thì vẫn cấm, còn tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn tiếp tục diễn ra. Thậm chí, việc học thêm còn có xu hướng “phát triển” mạnh mẽ, khi lứa tuổi học ngày càng “trẻ hóa”. Từ những học sinh ở cấp tiểu học, trung học, thì bây giờ, ngay từ mầm non, các em đã được bố mẹ đầu tư học các lớp “tiền tiểu học”.

Việc học thêm nhiều như vậy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh mà khiến các em ngày càng thụ động với việc học. Nhiều học sinh hiện chỉ đến trường với tâm lý “chấm công”, đi học cho đủ số buổi, số tiết trên lớp. Còn kiến thức thì các em dựa dẫm hoàn toàn vào học thêm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.