Dạy thêm, học thêm: Cha mẹ kỳ vọng, con cái kiệt quệ

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với tâm lý sợ con thua kém bạn bè, nhiều bậc cha mẹ không chỉ cho con đi học thêm một, hai môn, mà có những em phải học xuyên suốt cả tuần để trở thành “con ngoan, trò giỏi”.

Những đứa trẻ “không có thời gian để ngủ”

Chị Lê Thu Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, con chị đang học “tiền tiểu học”. Có nghĩa là cháu sẽ phải học đọc, học viết, học làm toán khi đang ở cấp mầm non. Một ngày, con chị đi học tại trường mầm non từ tám giờ sáng, đến bốn giờ chiều thì được mẹ đón. Sau đó, cháu sẽ đến các câu lạc bộ năng khiếu hoặc đi học thêm tập viết, toán, tập đọc. Giờ học kết thúc vào lúc chín giờ tối, sau khi mẹ kiểm tra lại bảng chữ cái, bài tập cộng trừ, nhân chia của con. Chị cho biết: “Học như vậy, để hy vọng con vào lớp 1 sẽ không “đuối” hơn bạn bè cùng trang lứa”.

Chị Thủy Tiên (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, cháu của chị đang học lớp ba. Nhiều ngày đến mười hai giờ đêm cháu mới được ngủ vì phải làm bài tập về nhà, bài tập ở lớp học thêm, quay video, tìm tài liệu cho bài của các lớp bồi dưỡng năng khiếu. Thậm chí nhiều khi cháu còn không có thời gian ăn cơm vào buổi chiều, sau khi tan học là “cuống cuồng” đến những lớp học khác nhau. Chị Thủy Tiên kể: “Không chỉ học những môn văn hóa, cháu còn phải học chơi cờ vua, đánh bóng bàn, đá bóng. Đến cuối tuần, bố mẹ sẽ gửi cháu đến những lớp luyện đọc sách dành cho trẻ nhỏ nằm ở trong nội thành Hà Nội”.

Với tâm lý đầu tư cho con học từ sớm để các em có nhiều cơ hội thành công trong tương lai, rất đông phụ huynh đưa con đi học thêm từ lúc bốn, năm tuổi. Nhiều cháu vừa vào lớp một đã biết viết, biết đọc, không chỉ biết làm các phép tính thông thường mà còn thành thạo “mê cung” trong toán học.

Khi lên các lớp lớn, phụ huynh sợ con có nhiều thời gian chơi sẽ vướng vào những “cạm bẫy” xã hội nên lại xếp lịch học cho con ngoài giờ học chính khóa. Từ học thêm các môn văn hóa đến các câu lạc bộ như múa, vẽ, võ thuật... Tuy nhiên, đi ngược với kỳ vọng của nhiều bậc phụ huynh, học thêm đang dần trở thành “gánh nặng” cho các em.

Một khảo sát toàn quốc cho thấy, có 54,7% học sinh phổ thông cho rằng bố mẹ luôn đặt kỳ vọng quá nhiều vào các em, muốn con học tập tốt hơn hoặc trở thành một người giỏi hơn. Các bậc phụ huynh thường nghĩ, với lịch học “dày đặc” như vậy, các em sẽ phát triển toàn diện, được như “con nhà người ta”. Nhưng thực tế, việc đi học liên tục, không có thời gian nghỉ, khiến học sinh kiệt quệ cả về tinh thần và thể chất.

Theo một nghiên cứu do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố, áp lực học tập là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ em và trẻ vị thành niên ở nước ta gặp các rối loạn về sức khỏe tâm thần. Nghiên cứu trên cũng cho thấy, hiện tượng trẻ bị trầm cảm, âu lo, rối loạn cảm xúc vì học tập có chiều hướng tăng.

Việc học thêm vốn để bổ sung kiến thức, giúp các em phát triển khả năng, thì nay lại trở thành áp lực “đè” lên học sinh. Khi mỗi ngày, các em phải ra khỏi nhà từ lúc sáu, bảy giờ sáng để kịp buổi học trên trường và trở về nhà vào lúc tám, chín giờ tối sau những lớp học thêm mệt mỏi.

Cấm thì cấm, học thêm vẫn học

Chị Nguyễn Hoàng Oanh (Dịch Vọng, Hà Nội) cảm thấy rất ngạc nhiên khi biết có quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh mình đang dạy ở trường. Con chị đang học lớp 6, phần lớn các em trong lớp đều theo học giáo viên dạy Toán, dạy Văn ở trên trường. Chị Hoàng Oanh cho rằng: “Học như vậy, sẽ giúp cô theo sát được tình hình học tập của con”. Chị cũng cho biết, khi bố mẹ kèm hoặc học cùng gia sư, các em sẽ không tập trung bằng đến lớp học thêm do giáo viên ở trường tổ chức.

Chị Bùi Vân Thanh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con chị đang học lớp 4, mỗi tuần đều học thêm Tiếng Anh, Toán và Văn. Hiện tại, con chị học thêm khoảng 4 buổi/tuần. Đối với chị, việc học thêm là để con “phổ cập kiến thức” vì nếu chỉ học trên lớp, các con không thể đáp ứng được các kỳ thi ở trường. Mặc dù chị biết Bộ GD-ĐT đã có quy định cấm học thêm dành cho học sinh tiểu học và cấm các em được học trước chương trình, nhưng chị vẫn lo học trên trường thôi là chưa đủ: “Bố mẹ chẳng có kỹ năng sư phạm để dạy con hiểu bài, cô giáo trên lớp cũng không thể giải đáp cặn kẽ cho một lúc 40 – 50 học sinh. Cho nên, vợ chồng tôi phải gửi con đến các lớp học thêm”.

Theo báo cáo từ nghiên cứu của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, trung bình, gia đình học sinh Việt Nam đóng góp khoảng 24% tổng chi phí cho học sinh đi học. Đóng góp của gia đình có xu hướng tăng dần theo cấp học. Trong đó, chi phí học thêm là khoản lớn nhất đối với gia đình học sinh phổ thông. Đối với tiểu học là 32%; THCS là 42% và THPT là 43%.

Từ năm 2012, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 17 quy định, hướng dẫn việc học thêm, dạy thêm. Theo đó, quy định rõ các trường hợp không được dạy thêm, học thêm. Thứ nhất, không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức học 2 buổi/ngày. Thứ hai, không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Thứ ba, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của các đơn vị công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường, dạy chính học sinh của mình khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Tuy nhiên, thực tế, việc cấm thì vẫn cấm, còn tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn tiếp tục diễn ra. Thậm chí, việc học thêm còn có xu hướng “phát triển” mạnh mẽ, khi lứa tuổi học ngày càng “trẻ hóa”. Từ những học sinh ở cấp tiểu học, trung học, thì bây giờ, ngay từ mầm non, các em đã được bố mẹ đầu tư học các lớp “tiền tiểu học”.

Việc học thêm nhiều như vậy không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh mà khiến các em ngày càng thụ động với việc học. Nhiều học sinh hiện chỉ đến trường với tâm lý “chấm công”, đi học cho đủ số buổi, số tiết trên lớp. Còn kiến thức thì các em dựa dẫm hoàn toàn vào học thêm.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...