Truyền thông Chính sách

Đảm bảo tính đồng bộ, tương thích giữa Luật Thi hành án dân sự với các văn bản Luật có liên quan

Đảm bảo tính đồng bộ, tương thích giữa Luật Thi hành án dân sự với các văn bản Luật có liên quan
(PLVN) -Chiều ngày 15/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức phiên họp thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thi hành án dân sự (THADS) (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì Hội nghị cùng với sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành.

Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động THADS

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn cho biết, Luật THADS năm 2008 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành được ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp với yêu cầu, đặc điểm tình hình trong từng giai đoạn; các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động THADS cũng tiếp tục được hoàn thiện, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; hệ thống pháp luật THADS và các quy định liên quan đã đảm bảo tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Với hành lang pháp lý ngày càng đầy đủ, đồng bộ, hoạt động THADS đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, góp phần quan trọng thực thi công lý, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và từng địa phương.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp thẩm địnhThứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp thẩm định

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai thực hiện Luật THADS cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Luật THADS chưa dự liệu, quy định bao quát hết phạm vi các bản án, quyết định được giao cho cơ quan THADS tổ chức thi hành để phù hợp, tương thích với quy định của một số văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; quy định về phí thi hành án chưa đảm bảo cơ chế người phải thi hành án tự nguyện thi hành án, dẫn đến việc, trốn tránh kéo dài thời gian thi hành án; chưa có cơ chế xử lý trong trường hợp người phải thi hành án là pháp nhân, doanh nghiệp phải thi hành nghĩa vụ buộc thực hiện hoặc buộc không thực hiện công việc nhất định; tổ chức, hoạt động của hệ thống cơ quan THADS, vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong THADS còn bất cập; quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự, của các cơ quan, tổ chức trong quá trình THADS còn nhiều điểm bất cập, hạn chế; cần có các chính sách, quy định phù hợp, đảm bảo nhân lực, vật lực cho công tác này để nâng cao hiệu quả công tác THADS,...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn báo cáo tại phiên họp

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn báo cáo tại phiên họp

Theo đó, việc ban hành Luật THADS (sửa đổi) nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới tổ chức và hoạt động THADS; đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập về thể chế, nâng cao chất lượng tổ chức THADS, đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia; phán quyết, quyết định của Trọng tài thương mại được tổ chức thực hiện hiệu quả; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân và Nhà nước; góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; tăng cường pháp chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội.

Rà soát nội dung chính sách để xác định đúng phạm vi điều chỉnh của Luật

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Cục THADS thành phố Hà Nội đã cho ý kiến về dự án đề cương chi tiết, theo đó, tại mục 2, chương III của dự thảo đề cương, đồng chí cho rằng cần cân nhắc thêm, phân định rõ vai trò của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và kiểm sát viên; đồng chí cũng nhận định dự thảo đề cương đang quy định số lượng lớn vai trò của chấp hành viên trong quá trình thi hành án, mong muốn Luật mới sẽ được ban hành theo hướng bình đẳng giữa các chủ thể trong THADS, bình đẳng trong vai trò của chấp hành viên, để họ không quá áp lực trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Chủ tịch Hội thừa phát lại thành phố Hà Nội cho biết, chế định thừa phát lại được thực hiện theo chủ trương của Đảng, trong đó có nhiệm vụ thi hành án. Đồng chí mong muốn khái niệm thừa phát lại được đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung nhằm hợp thức hóa, xác định rõ vai trò của hoạt động thừa phát lại trong việc phối hợp với công tác thi hành án dân sự.

Tại phiên họp, đại diện Bộ Công an cho rằng cơ quan chủ trì soạn thảo nên cân nhắc tham khảo những kinh nghiệm nước ngoài trong quá trình hoàn thiện dự án; đối với chính sách 2 và chính sách 4 về "hoàn thiện quy định pháp luật”, cần điều chỉnh lại tên các chính sách cho phù hợp; hồ sơ đánh giá tác động chính sách cần bổ sung cho phù hợp, còn nhiều đánh giá còn chưa cụ thể, rõ ràng; đưa ra tối thiểu 03 giải pháp thay vì 02 giải pháp như dự thảo, từ đó làm cơ sở đối chiếu, lựa chọn, đánh giá kỹ hơn.

Liên quan đến lĩnh vực đấu giá tài sản, Đại diện Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, đề cương có 23 điều liên quan đến đấu giá tài sản, tuy nhiên có một số điều mang tính chất trùng lắp, do đã được quy định rõ tại Luật đấu giá tài sản. Theo đó, đồng chí đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát lại, không quy định chồng chéo các điều khoản đã được quy định tại Luật Đấu giá tài sản như quy định về tiền đặt trước, hủy kết quả đấu giá tài sản,.... Ngoài ra, đề cương còn tồn tại 1 số vướng mắc trong thiết kế các quy định về quyền, nghĩa vụ của người bán đấu giá tài sản, chậm trả tiền bán đấu giá, giao tài sản thi hành án,...

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đánh giá cao các ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định và sự chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của cơ quan chủ trì soạn thảo. Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục rà soát các văn bản, chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Bộ Chính trị có liên quan đến công tác thi hành án dân sự nhằm cũng cố cơ sở chính trị của việc đề nghị xây dựng Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), đảm bảo bám sát và thể chế đầy đủ các chính sách tại Luật. Đặc biệt, việc kiểm soát quyền lực trong công tác THADS cần được quy định tại một chương riêng, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, chủ thể; quy chế phối hợp cần được xây dựng đảm bảo tính khả thi, tránh chồng chéo, trùng lắp; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phân cấp, phân quyền của chấp hành viên, lãnh đạo các cấp cũng phải được quy định một cách cụ thể, rõ ràng.

Đồng thời, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần tập trung nghiên cứu một số vấn đề như: thể chế hóa quy định về thừa phát lại tại Luật; việc đấu giá tài sản thi hành án cần có điểm dừng, giảm rủi ro cho cơ quan THADS, Viện kiểm sát nhân dân; nghiên cứu, làm rõ hơn các biện pháp khẩn cấp tạm thời; cấp độ, phạm vi của các vụ việc có yếu tố nước ngoài; ứng dụng công nghệ thông tin cần được nâng lên thành cấp độ chuyển đổi số, nhằm tạo các biện pháp hỗ trợ trong công tác thi hành án dân sự,...

Việc sửa đổi Luật THADS tập trung vào 05 nhóm chính sách, định hướng lớn như sau: (1) Xác định rõ phạm vi hoạt động, phạm vi các bản án, quyết định mà cơ quan THADS tổ chức thi hành và các nguyên tắc cơ bản trong THADS; (2) Hoàn thiện các quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự, người tham gia THADS khác; (3) Hoàn thiện tổ chức, hoạt động của hệ thống cơ quan THADS; nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan THADS, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, người có thẩm quyền trong THADS; vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan khác trong THADS; (4) Hoàn thiện quy định về trình tự, thủ tục, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả THADS; (5) Đảm bảo nguồn lực để tổ chức THADS.

Đọc thêm

Sở Tư pháp Bình Thuận báo công và dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Bộ Tư pháp

Sở Tư pháp Bình Thuận báo công và dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Bộ Tư pháp
(PLVN) - Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2025) và hướng tới Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, Đoàn công tác của Sở Tư pháp – Hội Công chứng viên tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức chương trình về nguồn thăm viếng, báo công và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vào sáng ngày 21 tháng 6 năm 2025 theo Kế hoạch số 289/KH-STP ngày 05/6/2025 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận.

Già làng Vì Văn Xồm và hành trình vận động người dân bỏ cây thuốc phiện, xây dựng bản làng văn minh

Già làng Vì Văn Xồm và hành trình vận động người dân bỏ cây thuốc phiện, xây dựng bản làng văn minh
(PLVN) -  Nhiều thập niên qua, ông Vì Văn Xồm (SN 1964), Bí thư Chi bộ Nà Đít (xã Chiềng On, huyện Mai Châu, tỉnh Sơn La) đã cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Ông là người gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến pháp luật nơi biên giới xa xôi của Tổ quốc.

Thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Sáng 24/6, với 407/423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 85,15% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.

Một số điểm mới nổi bật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam

Quang cảnh phiên họp thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua sáng 24/6, với 416/416 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, có rất nhiều điểm mới nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Từ “xin - cho” sang “đồng hành - kiến tạo”

Ảnh minh hoạ (Ảnh: hanoimoi.vn).
(PLVN) -  Hội thảo “Khơi thông nguồn lực - Bứt phá phát triển kinh tế tư nhân (KTTN)” vừa được UBND Hà Nội tổ chức, không chỉ thu hút sự chú ý của dư luận Thủ đô, mà của cả nước. Được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KTTN, Nghị quyết 138/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW; những ý kiến đóng góp, giải pháp, hiến kế được nêu ra tại Hội thảo không chỉ hữu ích với Hà Nội, mà còn để các tỉnh, thành học hỏi.

Đảng bộ Cục THADS Nghệ An: Bản lĩnh, đổi mới, quyết tâm vì mục tiêu chính trị nhiệm kỳ mới

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An trao quyết định chỉ định Ban chấp hành Đảng bộ Cục THADS Nghệ An nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLVN) -  Chiều 23/6, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Nghệ An long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ Cục nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham gia của 42 đảng viên trong các chi bộ trực thuộc Cục. Dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ UBND tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ông Bùi Thanh An và các đại biểu đến từ các cơ quan đảng.

Bạc Liêu: Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bạc Liêu: Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số
(PLVN) - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, phường, thị trấn có đông đồng bào sinh sống. Đồng thời, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức các đợt truyền thông, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.

Hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự theo hướng hiện đại, khả thi

Các đại biểu tại Tổ 13 thảo luận về dự án Luật.
(PLVN) - Sáng 23/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự. Qua thảo luận, các đại biểu bày tỏ hoàn toàn tán thành sự cần thiết ban hành Luật; nhấn mạnh, đây là một bước đi đúng đắn, cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như xu thế hoàn thiện hệ thống pháp luật trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Khánh Hòa tiên phong hoàn thành kết nối hệ thống hộ tịch điện tử theo mô hình chính quyền hai cấp

Cán bộ, công chức, viên chức làm công tác hộ tịch tại Sở Tư pháp Khánh Hòa
(PLVN) - Khánh Hòa vừa ghi dấu ấn nổi bật khi trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn tất kiểm thử tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là kết quả thể hiện rõ tinh thần chủ động, sự phối hợp hiệu quả và quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số và cải cách hành chính theo định hướng của Trung ương và Chính phủ.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết về xử lý vướng mắc do pháp luật trình Quốc hội thông qua

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng nay, 23/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Cuối phiên họp, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã có phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp.

Nghị quyết về xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật: Kiến nghị đẩy sớm thời gian có hiệu lực

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp sáng 23/6
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật sáng 23/6, các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành cao với việc ban hành Nghị quyết với các nội dung như Tờ trình và dự thảo Nghị quyết do Chính phủ trình; đồng thời đề nghị Quốc hội cho phép Nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày Quốc hội thông qua để các cơ quan có đủ thời gian tập trung cho công tác rà soát, xử lý, tháo gỡ những điểm nghẽn của pháp luật.

Cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi hành án dân sự

Quang cảnh buổi khảo sát. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Qua thực tiễn triển khai công tác thi hành án dân sự từ năm 2020 đến hết tháng 3/2025 cho thấy, còn nhiều hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thi hành án dân sự. Bên cạnh những nguyên nhân như đội ngũ chấp hành viên, công chức thi hành án thiếu so với yêu cầu, còn hạn chế về trình độ, năng lực, cơ sở vật chất chưa bảo đảm… thì còn một nguyên nhân từ một số quy định của Luật Thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật liên quan chưa thống nhất, thiếu tính khả thi.