Công nghiệp ô tô Việt Nam,"một cổ ba tròng"

Hơn 20 năm kể từ khi các ông lớn ô tô thế giới vào Việt Nam, cục diện ngành công nghiệp ô tô chưa thay đổi gì nhiều và thị trường ô tô vẫn là thị trường gia công – tiêu thụ nhỏ.

Hơn 20 năm kể từ khi các ông lớn ô tô thế giới vào Việt Nam, cục diện ngành công nghiệp ô tô chưa thay đổi gì nhiều và thị trường ô tô vẫn là thị trường gia công – tiêu thụ nhỏ.

Chóng mặt vì chính sách thay đổi xoành xoạch

“Không chỉ mâu thuẫn, chính sách còn thay đổi liên tục cũng khiến cho các doanh nghiệp nản lòng” – đại diện một trong những doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam phàn nàn – “Các doanh nghiệp chỉ mong muốn chính sách minh bạch ổn định trong một khoảng thời gian dài, ít ra cũng phải được khoảng chục năm, để doanh nghiệp yên ổn đầu tư và hoạch đinh kế hoạch, nhưng chính sách cho công nghiệp ô tô Việt Nam lại thay đổi quá nhiều, quá nhanh trong thời gian ngắn”.

Còn nhớ, có lần, trao đổi với báo chí, ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám đốc Cty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki), bày tỏ, chính sách ô tô của Việt Nam thay đổi xoành xoạch “nổi tiếng” khắp thế giới, đến nỗi ông này khi mời nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, họ từ chối thẳng thừng do không biết làm ăn kiểu gì trong bối cảnh chính sách thay đổi chóng mặt. Đúng là, trên thực tế, từ chục năm trở lại đây, không biết bao nhiêu chính sách đã được ban hành, khiến cho thị trường hết sốt nóng sang sốt lạnh, và luôn trong trạng thái “nơm nớp”.

“Một khi ngành công nghiệp ô tô còn trong tình trạng “một cổ ba tròng”, Bộ Công Thương xây dựng quy hoạch phát triển, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng kế hoạch hạn chế ô tô còn Bộ Tài chính hạn chế tiêu dùng bằng thuế phí, mà giữa các bộ không có sự liên thông, thì ngành công nghiệp ô tô còn luẩn quẩn” – một chuyên gia nhận định.

Sẽ chỉ còn thị trường thương mại thuần túy?

Chỉ 4 năm nữa, vào năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khu vực AFTA giảm xuống chỉ còn 0%. Vì thế, nhiều doanh nghiệp ô tô, kể cả 100% vốn trong nước hay FDI, đều mong muốn Chính phủ có quan điểm rõ ràng về công nghiệp ô tô để họ còn biết có đầu tư nữa hay không. Tuy nhiên, đến nay, đó vẫn là một câu hỏi mở chưa có lời đáp.

Hai mươi năm qua, kể từ khi các “ông lớn” của làng ô tô thế giới vào Việt Nam, đến nay, Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp sản xuất ô tô tầm cỡ khu vực. Công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, tỷ lệ chuyển giao công nghệ của các công ty nước ngoài đối với sản xuất ô tô trong nước còn rất thấp, sự liên kết, hợp tác, phân công sản xuất không thể thực hiện được… là những nhận định của Bộ Công Thương về ngành công nghiệp ô tô. Bộ này cũng nhìn nhận, gần đây, không ít nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra quan tâm tới sự phát triển của công nghiệp ô tô Việt Nam và đang chờ các tín hiệu từ các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam lại đang có động thái rút khỏi thị trường, chuyển từ lắp ráp sang hoạt động thuần túy thương mại. Đại diện Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) lo ngại, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và hợp lý, Việt Nam sẽ trở thành thị trường nhập khẩu ô tô khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc trong ASEAN về 0% vào năm 2018, dẫn tới gia tăng áp lực nhập siêu cho nền kinh tế.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ vừa diễn ra tại Hà Nội, nhóm công tác ô tô – xe máy nhận định, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang có độ rủi ro cao bởi sự tồn tại của “những thực trạng đáng lo ngại”. Theo đó, ngành công nghiệp ô tô hiện nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng thực tế của Việt Nam và chưa kịp hồi phục kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2012, khi sản lượng ô tô rơi xuống 35 - 40%. Đơn cử như trong 4 tháng đầu năm 2013, doanh số bán xe toàn thị trường (gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu) chỉ đạt 30.414 chiếc, tăng không đáng kể so với con số 29.503 chiếc của cùng kỳ năm 2012.

Các doanh nghiệp trong ngành đang trong tình trạng dư thừa công suất ở mức cao. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của Toyota VN trong năm 2012 gần 25.000 chiếc, trong khi công suất 36.500 xe/năm/2 ca làm việc; của Ford VN gần 5.000 xe, trong khi công suất của nhà máy là 14.000 xe/năm/2 ca sản xuất; của Honda 1.800 xe, khi công suất 10.000 xe/năm; của GM là 5.600 xe, công suất 20.000 xe/năm.

Lo ngại về chính sách chiếm tỷ lệ lớn, khi các doanh nghiệp cho rằng việc chưa có quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô, xe máy, dẫn đến cản trở mở rộng đầu tư trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cách hiểu khác nhau về một số đề xuất/chính sách gây hoang mang cho doanh nghiệp, ví như thông tin về chủ trương hạn chế số lượng xe máy ở mức 36 triệu chiếc đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư và những doanh nghiệp hiện đã có mặt tại Việt Nam. Đồng thời, vẫn tồn tại tình trạng thiếu minh bạch trong triển khai chính sách, quy định, ví dụ như liên quan đến các vấn đề về hải quan/nhập khẩu…

Bách Linh

Đọc thêm

Bamboo Capital có Tổng Giám đốc mới

Bamboo Capital có Tổng Giám đốc mới
(PLVN) -  Ngày 12/05/2025, Hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã bổ nhiệm ông Phạm Hữu Quốc giữ chức vụ Tổng Giám đốc, thay thế cho ông Hồ Viết Thuỳ vừa từ nhiệm.

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)

VNVC ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF)
(PLVN) - Thông qua hợp tác chiến lược với Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), VNVC kỳ vọng mang vắc xin điều trị ung thư tiềm năng với công nghệ mRNA hiện đại của Nga về Việt Nam ngay từ quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn sớm để người bệnh có cơ hội tiếp cận thêm những giải pháp hiện đại hàng đầu thế giới.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan
(PLVN) - Vietjet và Qazaq Air công bố hợp tác chiến lược, chuẩn bị cho ra mắt hãng hàng không “Vietjet Qazaqstan” tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam. Sự kiện diễn ra trang trọng với sự tham dự của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Kazakhstan.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu làm việc với PC Lai Châu trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu làm việc với PC Lai Châu trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
(PLVN) -  Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lai Châu do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

FPT công bố hợp tác và đầu tư chiến lược với Sumitomo và SBI Holdings

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm Nhà sáng lập Tập đoàn FPT cùng Ông Yoshitaka Kitao – Giám đốc Đại diện, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SBI Holdings; và Ông Toshikazu Nambu – Giám đốc, Phó Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo, trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
(PLVN) -  Tập đoàn Công nghệ FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai Tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản, nhằm tăng tốc ứng dụng AI Trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ của FPT AI Factory, góp phần phát triển AI có chủ quyền tại Nhật Bản.

Linh hoạt thích ứng, Hoa Sen group lợi nhuận bình quân hơn 2 tỷ đồng mỗi ngày

Linh hoạt thích ứng, Hoa Sen group lợi nhuận bình quân hơn 2 tỷ đồng mỗi ngày
(PLVN) - Lũy kế 6 tháng đầu niên độ tài chính (NĐTC) 2024 – 2025, doanh thu hợp nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) đạt 18.674 tỷ đồng, hoàn thành 53% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế hợp nhất HSG đạt 371 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao. Trung bình, Hoa Sen đạt mức lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả kinh doanh vượt trội trong nửa đầu niên độ tài chính.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Khánh thành 40 căn nhà 'Làng tình nghĩa Khánh Mailisa' tại Cao Bằng

Lễ khánh thành tại "Làng tình nghĩa Khánh Mailisa"
(PLVN) - Ngày 20/4, Hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cùng với UBND huyện Bảo Lạc tổ chức lễ khánh thành Dự án xây dựng 40 nhà tình thương cho những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại khu tái định cư xóm Bản Riềng, xã Sơn Lộ, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Khởi động Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại Hải Phòng

Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại số 2 An Đà, Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 21/4, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã tổ chức Lễ động thổ khởi động Dự án Tổ hợp giáo dục Tiền Phong tại số 2 An Đà, Hải Phòng. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng đánh dấu bước đi chiến lược của công ty mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.