Có một Đông Anh như thế...

Nút giao Vĩnh Ngọc, nối Đông Anh với nội thành Hà Nội qua cầu Nhật Tân. (Ảnh VTCnews)
Nút giao Vĩnh Ngọc, nối Đông Anh với nội thành Hà Nội qua cầu Nhật Tân. (Ảnh VTCnews)
(PLVN) -Truyền thông đưa tin, Đông Anh sắp thành quận. Còn nhớ khi chưa có cầu Thăng Long, với người Hà Nội, Đông Anh vẫn là nơi “mịt mù” xa lắm. Bây giờ thì từ nội thành Hà Nội sang Đông Anh chỉ mất ít phút. Thậm chí từ trung tâm Ba Đình sang Đông Anh có khi còn dễ đi hơn sang Đống Đa, Ngã Tư Sở vì không bị tắc đường.

Đông Anh không phải quê tôi, nhưng Đông Anh để lại trong tôi rất nhiều kỷ niệm sâu sắc của thời tuổi trẻ, những năm tháng chàng thanh niên tôi mới thuở ngoài đôi mươi.

Vùng đất đã từng... xa lắm

Cho đến những năm giữa thập niên 80, Đông Anh vẫn là nơi heo hút so với 4 huyện cũ của Hà Nội (Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh). Ai từ nội thành phải sang làm việc ở Đông Anh thì vẫn ví mình đi làm ở khu “kinh tế mới” giống như đi Lâm Hà là một huyện ở Lâm Đồng do dân Hà Nội di vào vùng kinh tế mới.

Đông Anh nếu tính theo đường chim bay thì cũng chẳng xa nội thành lắm nhưng nó cách trở bởi sông Hồng và sông Đuống. Đặc biệt là sông Hồng. Muốn sang Đông Anh ngày đó chỉ có mỗi cách là qua cầu Long Biên, vượt Cầu Chui, qua sông Đuống hay lên phà Chèm. Cảnh hàng đoàn cả xe ô tô và xe đạp (thời ấy xe máy vô cùng hiếm, phương tiện cá nhân tuyệt đại đa số là xe đạp) rồng rắn từ cầu Chui nhích từng bước để lên cầu Long Biên ngày nào cũng diễn ra.

Rất nhiều người hàng ngày đi làm bên Đông Anh bằng xe buýt, buổi chiều khi về đến cầu Chui bị tắc, họ xuống xe để cuốc bộ 7 - 8 cây số vào nội thành, có khi về đến nhà rồi nhưng xe buýt chở họ vẫn còn… bên kia cầu.

Cầu Long Biên cho đến giữa thập niên 80 của thế kỷ XX vẫn được mệnh danh là cây cầu “dài nhất thế giới”! Dù từ đầu này sang đầu kia chỉ có một cây số rưỡi nhưng tắc suốt ngày. Nhiều người bay máy bay từ thành phố Hồ Chí Minh, hay thậm chí từ Băng - Cốc (Thái Lan) đến Hà Nội, về ngay sân bay Gia Lâm (trước khi có sân bay Nội Bài) còn mất ít thời gian hơn là đi từ sân bay qua cầu Long Biên để vào nội thành.

Ai sang Đông Anh mà không qua cầu Long Biên thì phải qua phà Chèm. Từ nội thành lên Chèm hơn 10 cây số. Phà Chèm thì chỉ hoạt động ban ngày, tối 6 giờ phà đã nghỉ. Mùa nước phà còn có thể đi thẳng từ bến Chèm (Từ Liêm) sang bến Đại Độ (Đông Anh), mùa nước cạn, bãi bồi nổi cao giữa lòng sông, phà phải đi vòng vèo tránh bãi, sang được sông có khi mất gần cả tiếng đồng hồ.

Có những lần phà mắc cạn chưa sang được, một nhóm mấy cô giáo từ nội thành sang dạy học bên Đông Anh, đã gần đến giờ lên lớp mà vẫn không có phà, muộn giờ lên lớp, nhìn thật ái ngại. Có lần tôi có việc ở gần đấy thấy cảnh ấy, lại phải “trổ tài ngoại giao” với mấy anh công nhân chạy ca-nô của công trường cầu Thăng Long để cho mấy cô đi nhờ. Và thật vui sau thời gian ngắn chỉ mấy tháng được chứng kiến trong số các cô giáo đi nhờ ca-nô ngày ấy có cô đã nên vợ, nên chồng với anh cán bộ của công trường…

Thời ấy ở khu vực Chèm có công trường xây dựng cầu Thăng Long, cán bộ công nhân của công trình đã có câu cửa miệng: “Làm lính bờ nam (bờ Từ Liêm) còn hơn làm quan bờ bắc (bờ Đông Anh)”. Điều ấy nói lên cảnh vất vả, gian truân khi phải làm việc bên Đông Anh là như thế nào…

Đông Anh ngày ấy được ví như “Xiberi” của Hà Nội. Những làng, xã bám theo trục đường Cầu Đuống - thị trấn Đông Anh - Phủ Lỗ còn đỡ, nhiều làng, xã cách xa trục đường này như Vân Nội, Đại Mạch, Thụy Lâm… đúng là như ốc đảo! Đặc biệt là các làng xã nằm ven sông Hồng thì lại càng hẻo lánh hơn.

Tôi có anh bạn học thời phổ thông, chàng trai phố Quán Thánh, suốt thập niên 70 và đến giữa thập niên 80 làm giáo viên cấp II ở xã Đại Mạch, nơi hẻo lánh bậc nhất, “địa đầu” của Đông Anh, giáp ranh Mê Linh, Vĩnh Phúc. Năm 1980 khi về làm ở công trình cầu Thăng Long tôi có lần đến chơi với anh bạn đó. Cả trường chỉ duy nhất bạn là giáo viên nội thành sang dạy ở đây. Đường sá cách trở không đi về hàng ngày được, phải ở lại. Một mình với gian phòng tuềnh toàng trong dãy nhà sau mấy lớp học không cánh cửa, mùa đông suốt đêm ngày “làm bạn” với gió bấc thổi ù tai … Nghe bạn than thở nếu cứ nằm mãi ở đây thì biết bao giờ lấy được vợ. Nghe bạn nói, nhìn mắt bạn ươn ướt với giọng buồn buồn, kèm tiếng thở dài mà sao ái ngại, bùi ngùi…

Những người đi làm hàng ngày phải đạp xe từ nội thành sang Đông Anh (trong đó có bà xã nhà tôi là cô giáo dạy học bên đó) hay "nhại" lại câu của chiến sỹ đồn biên phòng Tây Trang miền núi Lai Châu: "ruồi vàng, bọ chó, gió Tây Trang" trong sách văn lớp 6. Bởi khi đó các làng bên Đông Anh sao lắm ruồi thế! Còn đạp xe trên đường từ dốc cầu Đuống lên Tó qua Mai Lâm, Cổ Loa gió to thổi bạt người đạp xe xuống ruộng, xuống ao ven đường (nhất là các cô giáo nội thành yếu đuối, mảnh mai).

Đông Anh ngày ấy hẻo lánh và buồn như thế…

Niềm vui lớn dần

Đông Anh, bờ bắc cầu Thăng Long đầu năm 1985 vẫn toàn đồng không mông quạnh. (Trong ảnh là tác giả cùng lãnh đạo đoàn chuyên gia Liên Xô xây dựng cầu Thăng Long).

Đông Anh, bờ bắc cầu Thăng Long đầu năm 1985 vẫn toàn đồng không mông quạnh. (Trong ảnh là tác giả cùng lãnh đạo đoàn chuyên gia Liên Xô xây dựng cầu Thăng Long).

Ngày đó khu vực phía bắc công trình cầu Thăng Long như các làng xã Hải Bối, Cổ Điển, Võng La, Bắc Hồng… còn nghèo lắm, hầu như chưa có nhà bê tông mái bằng. Nhờ có việc xây dựng cầu Thăng Long kéo dài cả hơn chục năm (1974 - 1985) mà dân mấy xã xung quanh mới nhiều nhà có sân láng bê tông. Bê tông từ nguồn không “chính tắc” nhưng cũng không ai chính thức ngăn chặn. Đó là bê tông còn dính vào các thùng xe ZIL, xe “bò MAZ” tự đổ. Mà lượng “dính” trên thùng xe không ít. Ngay các chuyên gia Liên Xô nhiều khi thấy việc này nhưng cũng bỏ qua và có lúc còn nói đùa “thôi để ủng hộ” bà con xóm làng.

Xe trút bê tông ở công trường xong còn “dính” bê tông đó lượn qua rìa làng đã có người trực sẵn leo lên hót sạch. Lái xe không mất công dọn vệ sinh xe, bà con qua ít ngày là có sân láng bê tông, lợi cả đôi đường. Có gì “đằng sau” đó không thì tôi không biết. Chắc ít nhất thì cũng phải có bữa “đánh chén thịt cầy”. Vì thế, nhiều hôm thấy xe còn dính đầy bê tông, mấy ông “Tây” bập bẹ nói tiếng Việt, chỉ tay và hỏi lái xe: “Bê toong thít chó há?” hay “Bê toong gâu gâu ha?”, nghe cười vỡ bụng.

Gần giữa năm 1985, sắp sửa khánh thành cầu, Xí nghiệp Liên hợp cầu Thăng Long thuê một chuyến trực thăng để quay phim, chụp ảnh cầu Thăng Long từ trên cao vì ngày đó chưa có flycam. Cầu Thăng Long nhìn từ trên cao hướng từ phía Từ Liêm sang Đông Anh thì mới thấy quang cảnh Đông Anh khi đó còn “đồng không mông quạnh” như thế nào.

Sau khi dầm thép cầu Thăng Long nối liền đôi bờ sông Hồng, thì Đông Anh đã hoàn toàn thay đổi. Cùng với cầu Thăng Long và trục đường nối bắc Thăng Long tới sân bay Nội Bài hoàn thành đã “lột xác” cho Đông Anh từ đầu thập niên 90. Rồi Khu công nghiệp Bắc Thăng Long ra đời, trở thành một trong những khu công nghiệp lớn nhất của Hà Nội và các tỉnh phía Bắc…

Đến năm 2015 khi cầu Nhật Tân đưa vào hoạt động thì những làng xã như Tầm Xá, Vĩnh Ngọc… vô cùng hẻo lánh thuở nào nay “bừng tỉnh”. Bám theo đại lộ Võ Nguyên Giáp từ đầu cầu Nhật Tân ra sân bay Nội Bài, các làng xóm heo hút cách đây chẳng bao năm, thì nay là các khu phố mới, với những dãy nhà kiểu cách thời thượng cùng các căn biệt thự kiến trúc tân kỳ, mà người nào xa đây ít năm, nay quay lại chắc khó nhận ra….

Nghe tin Đông Anh sắp lên quận, trong mừng vui cũng thoát chút ngậm ngùi bởi gần 40 năm đã trôi qua, một hành trình quá nửa đời người...

Đọc thêm

Công an Kiên Giang ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Ông Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Giám đốc Công an tỉnh tại Lễ ra quân.
(PLVN) - Sáng 15/12, Công an tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Dự và chỉ đạo Lễ ra quân có ông Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Hận - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Lễ ra quân; cùng dự có các Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tân cảng Sài Gòn và Cục Cảnh sát giao thông sơ kết công tác phối hợp bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội năm 2024

Tân cảng Sài Gòn và Cục Cảnh sát giao thông sơ kết công tác phối hợp bảo đảm an toàn giao thông, trật tự xã hội năm 2024
(PLVN) - Ngày 14/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG), Quân chủng Hải quân phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch phối hợp. Thiếu tướng Nguyễn Văn Mừng, Phó cục trưởng CSGT và Đại tá Bùi Sĩ Tuấn, Phó Tổng Giám đốc TCSG chủ trì hội nghị.

Làng Nủ hồi sinh!

Làng Nủ hồi sinh!
(PLVN) -  Sáng 15/12, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ bàn giao nhà cho người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đến dự và tặng quà người dân Làng Nủ.

Người dùng mạng bắt buộc xác thực thông tin cá nhân: Liệu có rủi ro?

Đã có một số mạng xã hội yêu cầu người dùng xác thực tài khoản bằng căn cước công dân/chứng minh nhân dân. (Ảnh: Duyên Phan)
(PLVN) - Từ ngày 25/12/2024, người dùng mạng xã hội sẽ bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại hoặc mã số định danh. Đây được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quản lý không gian mạng và bảo vệ người dùng. Tuy nhiên, quy định này cũng đặt ra những lo ngại, bao gồm nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân và việc làm giảm khả năng tiếp cận mạng xã hội của một số đối tượng.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Dịch bệnh bí ẩn bùng phát ở Congo, nhiều quốc gia lo ngại nguy cơ lây lan

Đã có hơn 100 trường hợp mắc bệnh X thiệt mạng ở Congo được ghi nhận. (Ảnh: Africa CDC)
(PLVN) - Cộng hòa Dân chủ Congo đang phải đối mặt với một dịch bệnh bí ẩn, được gọi là bệnh X. Tính đến ngày 11/12, có 416 ca bệnh được báo cáo, trong đó có hơn 100 ca tử vong. Có hơn 50% số ca tử vong là trẻ em, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng. Căn bệnh này bùng phát từ khu vực y tế Panzi, tỉnh Kwango, vào cuối tháng 10/2024 và đang trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu.

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Bảo vệ trẻ em trước “bóng ma xâm hại” trên không gian mạng

Trẻ em dễ trở thành đối tượng bị bạo lực và lạm dụng tình dục trên mạng. (Ảnh: Getty)
(PLVN) - Năm 2016, “Thử thách cá voi xanh” (Blue Whale Challenge) từng là hiện tượng mạng nhanh chóng lan rộng ra khắp các nền tảng phổ biến khác trên toàn thế giới như Facebook, Instagram, Snapchat… Khi tham gia “Thử thách cá voi xanh”, trong vòng 50 ngày, người chơi sẽ phải làm theo những nhiệm vụ mà những “người quản lý” đưa ra, với mức độ từ dễ đến khó theo thời gian, cao nhất là tự sát. Đa số những người quản lý và người chơi đều ở độ tuổi đang đi học và đã có rất nhiều đứa trẻ đã chết khi tham gia “Thử thách cá voi xanh”…

Những bài học đau xót vì “anh hùng bàn phím”

Một trong những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất do lực lượng “anh hùng bàn phím” trên mạng chính là các em thiếu niên. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, mặt trái của không gian ảo đang lộ rõ qua vấn nạn bạo lực mạng. Những lời chỉ trích, mỉa mai, hay công kích vô căn cứ từ những “anh hùng bàn phím” không chỉ gây tổn thương mà còn để lại những hậu quả khủng khiếp đối với tâm lý, tinh thần và sức khỏe của nạn nhân, đặc biệt là các bạn trẻ.

Chữa lành tổn thương từ “không gian ảo”

Cần phải tách bản thân ra khỏi “thế giới ảo”, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống thực để chữa bệnh do mạng xã hội gây ra. (Ảnh minh họa - Nguồn: Trekking-Camping)
(PLVN) - Theo thống kê, có khoảng 73% người Việt Nam sử dụng Internet. Trong đó, có rất nhiều người thường xuyên dùng các tài khoản mạng xã hội. Đây là một không gian tiện lợi để mọi người trò chuyện, kết nối, nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Trong đó, không ít cá nhân đã bị tổn thương tâm lý từ cộng đồng “ảo” trên mạng xã hội.

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Khởi công Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
(PLVN) - Ngày 14/12, tại tỉnh Bình Phước diễn ra Lễ động thổ khởi công công trình Đường cao tốc TP HCM -Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước và công bố giai đoạn 2 Khu công nghiệp Becamex Bình Phước, đồng thời khánh thành giai đoạn 1 nhà máy sản xuất lốp ô tô của Công ty TNHH HAOHUA (Việt Nam). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự các sự kiện.