Chuyện về nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế Olympia 2021

Chuyện về nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế Olympia 2021
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với phần thi bản lĩnh đầy thuyết phục, Nguyễn Thị Thu Hương đến từ Trường THPT Lương Phú (Thái Nguyên) đã giành chiến thắng tại cuộc thi tuần 1, tháng 1, quý III, chương trình Đường lên đỉnh Olympia và trở thành nữ sinh đầu tiên giành vòng nguyệt quế tại Olympia 2021.

Cô Bí thư năng động, học giỏi

Sau khi xuất hiện trên sóng truyền hình, Nguyễn Thị Thu Hương đã trở thành cái tên thu hút sự chú ý và tò mò của đông đảo khán giả cả nước. Ngoài phần dự thi ấn tượng, Thu Hương còn khiến khán giả truyền hình “điêu đứng” trước vẻ đẹp dịu dàng cùng nụ cười ngọt ngào của mình. 

Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 2004) là học sinh lớp 11A1, Trường THPT Lương Phú, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Em sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả. Mẹ Thu Hương là công nhân may, còn bố là nông dân.

Tuy không mang lại cho em cuộc sống dư giả về vật chất, nhưng gia đình luôn là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn và là động lực để Thu Hương phấn đấu, đạt được những  thành tích cao trong gần 11 năm học qua. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Thu Hương đã ham học hỏi, biết lắng nghe, tìm hiểu cuộc sống qua những trang sách, những câu chuyện, chương trình truyền hình hay đơn giản là qua chiếc radio của bố. 

Thu Hương chia sẻ, bố mẹ em rất bận rộn với công việc  nhưng luôn cố gắng thu xếp, dành thời gian quan tâm, dạy bảo các con đạo đức, lối sống giản dị, yêu thương và cách tự học, tiếp thu tri thức từ nhân loại. “Bố mẹ không bao giờ bắt em học nhiều hay đòi hỏi em phải học thật giỏi. Nhưng luôn dạy em phải sống thật tốt. Và mong em vui vẻ, sống hạnh phúc, làm những gì em yêu thích và cảm thấy là đúng” – Thu Hương bày tỏ.

Ngay từ khi là nữ sinh trung học cơ sở, ngoài việc học tốt văn hóa và rèn luyện ở lớp, Thu Hương còn tham gia nhiều cuộc thi do nhà trường, các cấp tổ chức và đạt được những giải thưởng cao, như: Giải Nhì cấp tỉnh môn Toán, Tiếng Việt, cuộc thi giải Toán, Vật lí qua Internet năm học 2016-2017; Chỉ huy Đội xuất sắc toàn quốc 2018; Danh hiệu Học sinh 3 tốt cấp Trung ương năm học 2019 – 2020; Giải Nhì Cuộc thi tìm hiểu lịch sử “Tự hào Việt Nam” cấp tỉnh năm 2020; Bằng khen của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi giai đoạn 2016-2020; Giấy chứng nhận của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc đạt giải Nhất chương trình Gala “Dân ta phải biết sử ta” năm 2020…

Cô Lưu Thị Kiều Trang (giáo viên Trường THPT Lương Phú) cho biết: “Theo đánh giá của các giáo viên trong trường, Thu Hương là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Là một Bí thư Chi đoàn năng động.

Bên cạnh việc học tốt, em còn tham gia nhiều hoạt động do Đoàn Trường THPT Lương Phú tổ chức, được giao nhiệm vụ Đội phó đội tình nguyện góp phần tạo ra nhiều thành công trong các chương trình như: Tình nguyện san sẻ yêu thương cho miền Trung; Tình nguyện trao sách - trao yêu thương cho trẻ em Lào Cai,…

Trong quan hệ với bạn bè, Thu Hương luôn chan hoà, vui vẻ,  động viên các bạn trong lớp, trong trường cùng nhau phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức tốt...

 

Giành chiến thắng thuyết phục

Nguyễn Thị Thu Hương có niềm say mê đặc biệt với chương trình Đường lên đỉnh Olympia và bắt đầu làm quen với các câu hỏi từ khi học tiểu học. Mặc dù hồi đó Thu Hương chưa đủ khả năng để hiểu hết kiến thức từ các câu hỏi của chương trình, nhưng cô nữ sinh vẫn không bỏ qua bất kì một buổi phát sóng nào.

Lên trung học cơ sở, Thu Hương bắt đầu chia sẻ sự yêu thích này với  bố mẹ và được cả hai ủng hộ rất nhiệt tình. Suốt những năm trung học cơ sở, trong khi những người bạn cùng tuổi chỉ thích được tặng đồ chơi, áo quần thì món quà mà gia đình tặng Thu Hương chủ yếu là những cuốn sách về khoa học, lịch sử, để thỏa sở thích khám phá, học hỏi của cô nữ sinh.

Đặc biệt, khi chứng kiến phút giây vinh quang khi được đội lên đầu chiếc vòng nguyệt quế của Nguyễn Thị Thu Hằng – Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2020, Thu Hương càng có động lực phấn đấu để một ngày  tỏa sáng như đàn chị. Bên cạnh đó, cùng với sự ủng hộ của gia đình, nhà trường, thầy, cô giáo và các bạn, Thu Hương quyết định thử sức với sân chơi trí tuệ Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21.

Bước vào sân chơi gay cấn và đối mặt với 3 đối thủ nặng kí khác, Thu Hương luôn giữ cho mình một tâm thế tự tin, thoải mái và không nghĩ nhiều đến thắng thua. Trong phần giới thiệu bản thân, Thu Hương khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện tài lẻ là nói được giọng Bắc - Trung – Nam và màn thể hiện sở trường là hát và nhảy.

Trong phần thi Khởi động, Nguyễn Thu Hương đã giành được 110 điểm. Tiếp đó, tại phần thi Tăng tốc, nữ sinh Thái Nguyên có thêm hai lần giành trọn vẹn 40 điểm nhờ hai câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất.

Kết quả chung cuộc, với 295 điểm, Nguyễn Thị Thu Hương đã vượt qua 3 nhà leo núi khác là Nguyễn Đức Anh (Trường THPT Tiên Phong số 1 Bắc Ninh), Phạm Khánh Chi (Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội), Cù Đức Hiếu (Trường THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa) để giành chiến thắng và trở thành là cô gái đầu tiên sở hữu vòng nguyệt quế chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2021.

“Em rất hạnh phúc và tự hào khi là thí sinh nữ đầu tiên của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21 giành vòng nguyệt quế. Món quà này em muốn dành cho bố mẹ, nhà trường, bè bạn, những người thân yêu của em đã luôn giúp đỡ, ủng hộ và động viên em. Em xin gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức của Đường lên đỉnh Olympia, đã tạo nên một sân chơi bổ ích và lí thú cho lứa tuổi học sinh chúng em. Em nghĩ rằng sau này nếu có cơ hội, em vẫn sẽ tham dự những sân chơi tri thức khác”, Nguyễn Thị Thu Hương vui mừng chia sẻ.

“Từ khi nhận được bản đăng ký tham dự chương trình Đường lên đỉnh Olympia của Thủ Hương, Nhà trường đã đồng ý cũng như rất ủng hộ em nộp đơn, phân công giáo viên phụ trách, hướng dẫn, tạo điều kiện về mặt thời gian cho em có thời gian ôn tập kiến thức. Việc Thu Hương giành được vòng nguyệt quế là niềm vinh dự và tự hào của thầy trò THPT Lương Phú chúng tôi. Điều này cũng góp phần nâng cao phong trào thi đua học tập, tham gia các sân chơi trí tuệ của học sinh Nhà trường. Chúng tôi hy vọng trong tương lại Thu Hương sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong học tập và công tác đoàn”, cô Lưu Thị Kiều Trang bày tỏ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.