Chuyển tuyến khám chữa bệnh, khó hay không?

Chuyển tuyến khám chữa bệnh, khó hay không?
(PLO) - Theo ý kiến của cử tri tỉnh Hà Nam, đối với việc áp dụng BHYT, trên thẻ bảo hiểm thì ghi có giá trị toàn quốc nhưng người dân khám chữa bệnh mà được chuyển viện thì rất khó khăn. Cử tri mong muốn chế độ BHYT được thực hiện công bằng, thuận tiện hơn.

Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri như sau:

Đối với việc chuyển tuyến, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản quy định cụ thể như: Quy chế bệnh viện ban hành kèm theo Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19/9/1997 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thông tư 37/2014/TT-BYT ngày 17/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT và một số văn bản liên quan khác.

Tại Điều 5, Thông tư số 14/2014/TT-BYT quy định, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển người bệnh từ tuyến dưới lên tuyến trên khi đáp ứng các điều kiện sau đây: Bệnh không phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt hoặc bệnh phù hợp với năng lực chẩn đoán và điều trị, danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt nhưng do điều kiện khách quan, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó không đủ điều kiện để chẩn đoán và điều trị; Căn cứ vào danh mục kỹ thuật đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt, nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến trên liền kề không có dịch vụ kỹ thuật phù hợp thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến dưới được chuyển lên tuyến cao hơn; Trước khi chuyển tuyến, người bệnh phải được hội chẩn và có chỉ định chuyển tuyến (trừ phòng khám và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4).

Như vậy, theo Điểm a, Điều 5 Thông tư số 14/2014/TT-BYT, việc quyết định người bệnh được chuyển từ tuyến dưới lên tuyến trên khi: Bệnh được chẩn đoán ngoài danh mục kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về y tế phê duyệt; Bệnh được bác sỹ trực tiếp điều trị nhận định vượt khả năng chuyên môn của cơ sở y tế. Tuy nhiên, việc nhận định diễn biến của bệnh có đủ điều kiện để chuyển tuyến hay không có lại phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, trình độ chuyên môn, khả năng tiên lượng bệnh của từng bác sỹ đối với tình trạng bệnh cụ thể mỗi người bệnh. Thực tế có trường hợp do không tiên lượng được mức độ của bệnh, cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cho rằng cần phải theo dõi tiến triển của bệnh xem có vượt quá khả năng điều trị của mình hay không, dẫn tới việc giữ người bệnh tại tuyến dưới quá lâu, chậm chuyển lên tuyến trên.

Ví dụ: Một trẻ dưới 5 tuổi đến cơ sở y tế với chẩn đoán viêm phổi trẻ em/tiêu chảy đơn thuần, bệnh này nằm trong khả năng điều trị của tuyến dưới; nhưng sau một thời gian điều trị bệnh có thể biến chứng suy hô hấp đột ngột/suy kiệt mà không tiên lượng được. Để xác định cơ sở y tế giữ người bệnh tại tuyến dưới quá lâu, chậm chuyển lên tuyến trên là khó. Qua các nghiên cứu, các bằng chứng cũng như các báo cáo của các bệnh viện gửi về Bộ Y tế chưa ghi nhận được hiện tượng giữ người bệnh nêu trên. Thực tế, không cơ sở y tế nào muốn giữ những bệnh nhân vượt quá khả năng điều trị của mình vì nguy cơ tai biến có thể xảy ra.

Theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bệnh viện được phép triển khai và thanh toán BHYT cho các dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền (Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật thực hiện ở Bệnh viện trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật thực hiện ở Bệnh viện trực thuộc Sở). Nếu trong phạm vi danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt mà bệnh viện chuyển người bệnh lên tuyến trên thì sẽ bị trừ vào Quỹ BHYT của bệnh viện, ảnh hưởng tới nguồn thu của bệnh viện. Chính điều này có thể nảy sinh hiện tượng giữ người bệnh để không giảm nguồn thu của bệnh viện.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế có một số giải pháp như: Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vấn đề chuyển tuyến đối với các cơ sở khám chữa bệnh; Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới; Đẩy mạnh việc triển khai đề án bệnh viện vệ tinh, khoa vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật cao (không phân biệt bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân); coi đây là một trong những giải pháp căn bản để đào tạo đội ngũ cán bộ y tế chất lượng cao cho tuyến dưới, đồng thời phát huy hết hiệu quả, hiệu suất của các bệnh viện hiện có; Đẩy mạnh triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện (không phân biệt bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân) theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, tiến tới phân loại chất lượng bệnh viện, gắn mức chi trả dịch vụ y tế tương đương với mức chất lượng của bệnh viện.

Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ các Đề án: Công nhận kết quả khám bệnh, chữa bệnh giữa các cơ sở y tế; Nâng cao toàn diện chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho các tuyến. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở. Thay đổi cơ chế thanh quyết toán BHYT.

Hiện nay Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT theo đó tiến tới áp dụng hiệu quả các phương thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được cho phép tại Luật BHYT bao gồm: Thanh toán theo định suất là thanh toán theo định mức chi phí khám bệnh, chữa bệnh và mức đóng tính trên mỗi thẻ BHYT được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một khoảng thời gian nhất định; Thanh toán theo giá dịch vụ là thanh toán dựa trên chi phí của thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế được sử dụng cho người bệnh; Thanh toán theo trường hợp bệnh là thanh toán theo chi phí khám bệnh, chữa bệnh được xác định trước cho từng trường hợp theo chẩn đoán./.

Đọc thêm

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã

Đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã. (Ảnh: Phan Anh)
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Trong đó, dự kiến thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sẽ giao về cho cấp xã.

Trâu, bò thả rông húc người, chủ sở hữu chịu trách nhiệm thế nào?

Bò thả rông tấn công cháu bé ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Bạn đọc Minh Hữu (Đà Nẵng) hỏi: Tại vùng quê tôi sinh sống, người dân vẫn có thói quen thả rông trâu, bò ngoài đường. Sự việc này có thể gây ra rất nhiều rủi ro. Xin hỏi, nếu trâu, bò thả rông húc người gây thương tích, gây tử vong thì chủ sở hữu chịu trách nhiệm như thế nào?

Thuốc có hàm lượng thấp hơn quảng cáo có bị xem là thuốc giả?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng nhiều vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả bị phát hiện thời gian gần đây, bạn đọc gửi câu hỏi đến Bộ Công an bày tỏ sự lo lắng về việc sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng. Bạn đọc đặt câu hỏi: Thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp hơn so với quảng cáo có bị coi là thuốc giả hay không? Tội sản xuất và buôn bán thuốc giả sẽ bị xử phạt ở mức phạt cao nhất là gì? Các công ty cung cấp hoạt chất để sản xuất lô thuốc giả có chịu trách nhiệm gì không? Việc các công ty nhập khẩu và phân phối hoạt chất làm thuốc sai mục đích sẽ bị xử lý như thế nào?

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc
(PLVN) - Mới đây, bạn đọc Tô Việt Hưng (ngụ tổ 3, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) có đơn cho rằng, một gia đình xây dựng công trình nằm ngoài phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, xây dựng lên phần đất nhà ông Hưng làm chắn ngang thửa đất. Sự việc được ông Hưng gửi đơn đến cấp có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Xây dựng chính sách mới giúp học sinh giảm học trái ngành, sai nghề

Dự thảo Nghị định giúp tạo dựng hành lang pháp lý, giải quyết những yêu cầu cấp thiết - Ảnh: Bộ GD&ĐT
(PLVN) - Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho giáo dục và thị trường lao động. Chính sách này sẽ giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ sớm, đưa ra những lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, từ đó giảm thiểu tình trạng chọn sai ngành, học trái nghề.

Diễn biến sự việc có dấu hiệu “livestream bán hàng phá giá”: Thứ trưởng Bộ Công Thương có chỉ đạo

Văn bản 599 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và 701 của Cục QL&PTTTTN gửi Báo PLVN. (Ảnh: Gia Hải)
(PLVN) - Liên quan việc một nữ Tiktoker trong khi livestream bán hàng trên mạng xã hội có dấu hiệu bán hàng phá giá, vi phạm pháp luật, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có chỉ đạo, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (QL&PTTTTN) đã chuyển sự việc đến Chi cục QTTT TP HCM xem xét, giải quyết theo quy định; thông báo kết quả giải quyết đến công dân và Cục QL&PTTTTN để báo cáo Bộ Công Thương.