Chuyện nam sinh thị trấn nhỏ Việt Nam giành học bổng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
Thời gian đầu sang Mỹ, Hà gặp phải một vài cú sốc khiến việc kết bạn trở nên khó khăn. Để không phải ngồi ăn trưa một mình, trong những ngày đầu tiên, cậu cứ thế vừa đi vừa nhai, ăn thật nhanh rồi chạy vào thư viện.

Trần Nguyên Hà (SN 2001, quê ở Bảo Lộc, Lâm Đồng) bắt đầu sang Mỹ từ năm 17 tuổi. Để các con có thêm cơ hội mới, bố mẹ Hà quyết định đưa cả gia đình sang Mỹ định cư.

“Đó có lẽ là quyết định khiến bố mẹ em đã phải đánh đổi rất nhiều”, Hà nhớ lại.

Khi còn ở Việt Nam, bố mẹ Hà vốn có một công việc khá ổn định. Tuy nhiên, để có thể tồn tại ở nước Mỹ, 2 người đã phải lăn lộn đủ thứ nghề, thử qua mọi công việc và lao vào làm dù đó là cơ hội nhỏ nhất.

May mắn vì có cha mẹ tuyệt vời, luôn quan tâm và ưu tiên việc học hành của con cái, Hà nói, đó cũng là lý do khiến cậu không có quyền được ngừng cố gắng kể từ khi tới Mỹ.

Trần Nguyên Hà là sinh viên Trường ĐH Johns Hopkins

Ở tuổi 17, Hà mang theo mong ước là vào được Trường Đại học California, Berkeley. Nhưng cú sốc đầu tiên cậu gặp phải là khi nghe cô tư vấn viên của trường nói rằng mình không thể chuyển thẳng lên bất kỳ đại học nào của Mỹ vì thời gian học phổ thông tại đây quá ít. Cách duy nhất là cậu phải học 2 năm tại một trường cao đẳng cộng đồng, sau đó mới có thể học chuyển tiếp.

“Nhưng ở thời điểm ấy, em cũng chưa hiểu đúng về cụm từ “cao đẳng cộng đồng”, do đó cảm giác vô cùng suy sụp vì nghĩ rằng mình đã thất bại khi còn chưa kịp làm gì”, Hà nói.

Cú sốc thứ hai cậu học sinh Việt Nam gặp phải chính là ngôn ngữ. Vốn rất tự tin về khả năng tiếng Anh và cho rằng mình có thể nói thành thạo giống như bạn bè bản xứ, thế nhưng khi tới Mỹ, Hà không thể nghe được những lời mà thầy cô và bạn bè nói, cũng không đủ tự tin để truyền đạt trọn vẹn ý tưởng mình có.

“Khi làm việc nhóm, tiếng Anh là một điểm yếu của em. Em không dám góp ý, đưa ra quan điểm vì sợ bị chê cười. Trước đây, em từng là học sinh giỏi văn trong đội tuyển của trường và em rất tự hào về khả năng ngôn ngữ của bản thân.

Nhưng khi sang Mỹ, chưa bao giờ em cảm thấy sợ hãi khi đọc một đề văn đến vậy; sợ sẽ có những từ mình không hiểu, sợ vì không thể truyền đạt được đúng ý tưởng, sợ sai ngữ pháp,… Em nhớ có lần, trong một bài luận trên lớp, em chỉ được điểm C vì giáo viên cho rằng ngữ pháp của em quá kinh khủng khiến thầy không thể hiểu nổi.

Lúc đó em mới hiểu ra rằng, câu chuyện được “ngâm” trong một môi trường nói tiếng Anh sẽ tự nhiên giỏi mà em vẫn thường nghĩ là một điều hoang đường, bởi không điều gì có thể tự nhiên cải thiện cả”.

Cú sốc thứ ba Hà gặp phải là chuyện kết bạn. Cậu nhớ lại: “Em đã xem rất nhiều phim học đường ở Mỹ, chứng kiến có những bạn phải ngồi ăn trưa một mình. Nhưng không bao giờ em nghĩ mình cũng sẽ có lúc rơi vào hoàn cảnh đó.

Em từng ăn trưa một mình, không phải một buổi mà là cả khoảng thời gian dài lúc mới chuyển trường. Cảm giác phải chạy vội đi lấy thức ăn, vừa đi vừa nhai đến nghẹn cả họng để không phải ngồi xuống ăn một mình, sau đó ăn thật nhanh rồi lại chui vào thư viện ngồi lì ở đó cho đến khi hết 30 phút ăn trưa,… quả thực ứa nước mắt. Những lúc ấy, em chỉ có thể đeo tai nghe rồi bật nhạc ở mức to nhất để ngăn cách mình với thế giới xung quanh”.

Mọi thứ cứ thế ập tới trong khoảng thời gian ngắn khiến Hà từng có lúc suy nghĩ, có lẽ mình không thực sự phù hợp với Mỹ. Nhưng cũng chính khi ấy, cậu gặp lại được một người bạn Việt Nam, hiện đang học tại Đại học Cornell, cũng là người đã làm thay đổi suy nghĩ của Hà rất nhiều.

“Cách cậu ấy nhìn vấn đề rất tích cực, luôn đơn giản hóa mọi việc đã khiến em nhận ra rằng, mình cần phải thay đổi. Mọi bế tắc phải trở thành động lực thôi thúc em tự tìm ra cách giải quyết”, Hà nói.

Hà bắt đầu đọc sách nhiều hơn để trau dồi ngôn ngữ, học hỏi cách viết của những nhà văn nổi tiếng mặc dù có những trang sách tới 3/4 là từ khó. Cậu học trò người Việt cũng sẵn sàng tham gia vào những chuyến dã ngoại với lớp để giúp bản thân tự tin hơn và có thể tìm thêm được những người bạn mới. Dần dần, sau vài tháng, Hà bắt đầu có bạn, không còn lẻ loi trong mỗi bữa trưa hay cảm thấy lạc lõng giữa đám đông.

Nhận thấy nước Mỹ là cái nôi của cơ hội, Hà luôn thúc ép bản thân thử thách với những điều mới mẻ. Năm 2019, cậu tham gia trên dưới 10 cuộc thi, giành về hơn $20.000 học bổng. Hà còn là đại diện cho tiểu bang California, thuyết trình tại Hội nghị Quốc tế về ý thức trẻ và vượt qua hơn 1.000 bạn học sinh khác từ khắp nước Mỹ và Canada để giành giải Nhất trị giá $12.000. Hà cũng là đại diện đầu tiên và duy nhất đến từ tiểu bang California nhận được vinh dự này trong suốt 32 năm.

“Người bạn của em đã nói với em rằng, cứ ước mơ cao hơn những gì mình có thể đạt được. Hãy nhắm tới mặt trăng, bởi dù có trượt thì mình cũng sẽ hạ cánh giữa những vì sao. Lúc này em đã nghĩ, tại sao mình không thử cố gắng hết sức để “apply” vào những trường mình yêu thích (dù cho có tỉ lệ chọi khốc liệt hơn) thay vì cứ giới hạn bản thân”.

Vì thế, sau 2 năm học tại trường cao đẳng cộng đồng, thay vì chỉ “apply” vào Đại học California, Berkeley như dự định, Nguyên Hà đã thử sức ở nhiều ngôi trường top đầu khác. Cũng nhờ đó, 10X đã được 8 trường nhận và hỗ trợ tài chính 100% gồm: Johns Hopkins University, Vanderbilt University, Rice University, UC Los Angeles, UC Berkeley, University of Southern California, UC Santa Barbara, UC San Diego.

Tuy nhiên, Hà quyết định theo học song song hai ngành Kinh tế và Khoa học máy tính tại Johns Hopkins.

“Hãy cứ ước mơ đi”

Để nộp hồ sơ ứng tuyển đại học thành công, ngoài những điểm số, hoạt động ngoại khóa, điều Nguyên Hà nghĩ mình được chấp nhận là nhờ bài luận.

Trong bài luận ứng tuyển với hơn 600 chữ, Hà nói rằng, mình chỉ là một đứa trẻ bình thường đến từ một thị trấn nhỏ ở Việt Nam. Khi ấy, cậu không chọn thi vào trường chuyên mà lại chọn học ở một trường bình thường. Nhưng thậm chí, khi học ở ngôi trường này, cậu cũng thấy mình không giỏi bằng các bạn xung quanh.

“Có rất nhiều bạn có thể giải một bài toán nhanh hơn em, viết một bài văn hay hơn em. Em cũng chưa bao giờ là người giỏi nhất lớp hay đạt những giải thưởng, danh hiệu xuất chúng. Điều em có được chỉ là sự chịu khó, mày mò tìm kiếm.

Vì thế, khi tới Mỹ, em đã giới hạn ước mơ và mong muốn của mình lại. Điều làm thay đổi suy nghĩ của em là khi em gặp được những người bạn có cùng xuất phát điểm giống như mình, nhưng họ dám ước mơ, dám thực hiện và thành công chinh phục được hoài bão của họ. Dần dần, em thấy rằng mình đang tự giới hạn bản thân thay vì đặt mục tiêu cao hơn.

Chính lúc đó, em bắt đầu trở thành một đứa trẻ bình thường nhưng mang nhiều tham vọng. Em cũng đem suy nghĩ này đưa vào bài luận.

Quay trở lại câu chuyện ở Việt Nam, xung quanh em có quá nhiều bạn giỏi. Nhưng các bạn ấy cũng đang tự giới hạn ước mơ của mình. Em tin rằng, nếu can đảm hướng đến những khát vọng lớn lao hơn, các bạn ấy hoàn toàn có thể bứt phá”.

Hà cũng nói về mong muốn một ngày nào đó mình có thể trở lại Việt Nam, trở thành một người truyền cảm hứng cho những học trò vùng quê nghèo hay ở những thành phố nhỏ giống như nơi Hà đã từng sống.

Theo Hà, hành trang cần thiết khi đi du học chính là một tinh thần chủ động học hỏi. Bởi lẽ, ngay cả khi đã đến một vùng đất mới - nơi tất cả mọi người đều nói tiếng Anh - khả năng tiếng Anh cũng sẽ không tự tốt lên mà du học sinh phải thực sự chủ động rèn luyện. Và, việc chạy theo phát âm của người bản xứ cũng chính là rào cản khiến một người không dám nói và ngại giao tiếp vì nỗi sợ sẽ bị chê cười.

Điều quan trọng nhất khi đi du học, theo Hà là phải có tham vọng và biết nắm giữ cơ hội. “Em nghĩ rằng, các bạn hãy nhắm đến mặt trăng, bởi vì một điều gì đó có thể khiến bạn không chạm được tới mục tiêu thì ít nhất, bạn cũng hạ cánh giữa những vì sao”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.