Chuyện kỳ thú từ vật dụng săn voi rừng

 Dân tộc Mnông có nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng nổi tiếng. Đồng bào đã sáng tạo ra nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần liên quan đến nghề mưu sinh đặc biệt và có một không hai này. Bộ dụng cụ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng là vật dụng quí giá của các “gru” (thợ săn). Bản thân các vật dụng này chứa đựng nhiều chuyện kỳ thú về các cuộc hành trình chinh phục voi rừng.

Dân tộc Mnông có nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng nổi tiếng. Đồng bào đã sáng tạo ra nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần liên quan đến nghề mưu sinh đặc biệt và có một không hai này. Bộ dụng cụ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng là vật dụng quí giá của các “gru” (thợ săn). Bản thân các vật dụng này chứa đựng nhiều chuyện kỳ thú về các cuộc hành trình chinh phục voi rừng.

17 dụng cụ bắt voi rừng

Với những nguyên vật liệu sẵn có từ núi rừng, qua nhiều đời tích lũy, đồng bào Mnông đã cho ra đời những dụng cụ phục vụ cho nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng hết sức hiệu quả. Nếu tính đầy đủ, người Mnông có đến 17 dụng cụ khác nhau như dây buộc voi bằng da trâu (brăt bung), dùi móc điều khiển con voi (kreo), tù và (h’nung), còng khoá chân voi (brớt bung), cái thúc voi chạy (kuc), roi đánh voi (mâng rplei), quàng cổ mây (đam), dây xích chân voi (nglêng), dùi xỏ lổ tai voi (pon toc), bành voi (vơng), chiếc lục lạc đeo cổ voi (mang), vỏ cây đập dập để lót lưng voi trước khi đặt bành (dur), sừng min dùng để múc nước (ke kun)... Các dụng cụ đều được phối hợp sử dụng một cách nhịp nhàng, ăn ý, hỗ trợ nhau tạo ra hiệu quả cao cho người thợ săn.

Dây buộc voi
Dây buộc voi

Trong các dụng cụ trên, dây “brăt bung” là quan trọng nhất, nó được chuẩn bị từ vài năm trước khi đi săn voi rừng. Mỗi khi “ăn trâu”, người Mnông lại để dành lại bộ da. Người ta dùng con dao thật bén để cắt vòng quanh miếng da trâu, biến nó thành một sợi dây dài 50-80m. Sợi dây da trâu được căng ra cho thẳng và xe xuay về một bên theo chiều tay phải.

Khi da trâu đã được xe tròn, người ta kéo căng ra phơi nắng cho thật khô rồi để dành. Đợi đến khi nào tích luỹ đủ được từ bốn sợi, người ta sẽ xe chung thành một sợi thật chắc chắn. Sợi dây da trâu dùng để buộc voi nhà vào gốc cây để chăn giữ. Lúc vào rừng săn voi, sợi dây được khoanh tròn đặt trên lưng voi nhà, ngay sau lưng thợ săn voi. Cuộn dây được nối với dây tròng dùng để bắt voi con.

Khi phát hiện voi rừng, nài voi nằm sát xuống lưng voi, tay nắm chắc dây chằng, nhanh chóng tiếp cận đàn voi. Các con voi rừng to chạy loạn, voi con chạy theo không kịp nên bị lạc đàn, bị voi thợ chặn lại. Ngay lúc ấy, thợ săn nhanh tay quăng dây bung xuống đất, chờ khi nào voi con đạp chân sau vào vòng dây bung thì giật mạnh, voi con sẽ bị buộc chặt nơi chân sau. Nhờ sợi dây dài nên voi rừng càng chạy càng bị vướng và tự trói mình vào những gốc cây sau khi bị đuổi bắt kiệt sức. Voi con vừa bắt được dẫn về làng để thuần dưỡng.

Vỏ cây rừng dùng để lót lưng voi trước khi đặt bành voi
Vỏ cây rừng dùng để lót lưng voi trước khi đặt bành voi

Một dụng cụ không kém phần quan trọng nữa là dùi móc điều khiển voi (kreo). Cái dùi móc được rèn bằng sắt có hai đầu nhọn: Một mũi nhọn thẳng đứng dùng để đâm và một mũi nhọn cong xuống dùng để móc. Khi đi săn trong rừng, người điều khiển voi luôn luôn cầm dùi trong tay ngay cả lúc đi tắm, đi ngủ. Chiếc dùi móc thể hiện uy lực của con người đối với con voi, thể hiện sự khôn khéo của nài voi trong việc dạy bảo, thuần dưỡng để các con voi hung dữ trở nên hiền lành... Do đó, nó như là vũ khí bất ly thân của người nài.

Một dụng cụ khác cũng khá đặc biệt, đó là chiếc sừng min (bò rừng) chuyên dùng để múc nước uống. Nó được làm từ chiếc sừng của con min, ngắn hơn sừng trâu rất nhiều. Trên miệng sừng được nối bằng một sợi dây dài khoảng 3 mét. Khi thợ săn truy đuổi voi rừng phải vượt qua nhiều sông, suối, rừng cây đầy gian nan, vất vả và nguy hiểm, người thợ săn rất mệt mỏi và khát nước. Để đảm bảo tốc độ, bám sát kịp mục tiêu, mỗi khi gặp sông suối, vũng nước nào đó, người thợ săn không thể dừng lại lấy nước mà chỉ cần túm một đầu dây tung ra trúng chỗ có nguồn nước rồi kéo lên, như thế mới có nước uống.

Chứng tích rừng thiêng

Dụng cụ săn bắt voi là tài sản quí giá của mỗi gia đình, được cất giữ cẩn thận và luôn tu bổ, sắm sửa thêm sau mỗi mùa săn voi. Đồng bào Mnông thường tiến hành các lễ nghi cúng các công cụ mỗi sử dụng để cầu mong sự phù hộ của thần linh trong chinh phục các con voi hoang dã.

Sừng bò rừng dùng để múc nước
Sừng bò rừng dùng để múc nước

Ngày nay, nghề săn voi rừng không còn nữa, đồng bào chỉ sản xuất và sử dụng những công cụ chăn nuôi, thuần dưỡng voi nhà. Dây bắt voi, tù và, dùi móc... và những dụng cụ khác nói lên chứng tích, kể lại câu chuyện của các “gru” săn voi một đời găn bó với rừng thiêng làm nên những huyền thoại, truyền thuyết Tây Nguyên.

Những chủ voi ở Buôn Đôn đều sở hữu bộ dụng cụ thể hiện nghề săn bắt voi “cha truyền con nối”. Ama Kông, vua săn voi nổi tiếng khi rời bỏ nghề cũng đã trao lại bộ dụng cụ săn bắt voi rừng cho con trai là Khăm Phết Lào. Người con trai này đã trưng bày nó tại nơi trang trọng nhất của gia đình như kỷ vật và hiện vật bảo tàng về “vua voi” Ama Kông. 

Khăm Phét Lào đang giới thiệu bộ đồ nghề săn voi của cha- Ama Kông
Khăm Phét Lào đang giới thiệu bộ đồ nghề săn voi của cha- Ama Kông

Khách hàng đến Buôn Kô Tam, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột mua “thuốc gia truyền” Ama Kông được ngắm lại những dụng cụ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Một trong số dụng cụ đó được kế thừa từ “vua voi” nổi tiếng Khunjunốp hoặc do chính Ama Kông làm ra, sử dụng nó trong suốt cả cuộc đời lững lẫy của mình, với thành tích bắt được gần 300 con voi rừng.

Trong những năm gần đây, các bảo lớn trong nước như Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và các bảo tàng địa phương như Bảo tàng Dăk Lăk, Bảo tàng Dăk Nông cũng sưu tầm và trưng bày bộ sưu tập dụng cụ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Điều này đầy đủ nói lên giá trị của bộ sưu tập, bởi nó giữ lại cho đời sau hình ảnh độc đáo của cư dân và quê hương có nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng.

Một số khu du lịch ở Buôn Đôn cũng mua lại của dân bộ dụng cụ săn bắt voi để trưng bày tại nhà dài giới thiệu khách tham quan. Dụng cụ săn voi còn được những tay sưu tầm đồ cổ săn tìm để làm phong phú cho bộ sưu tập hiện vật của riêng mình.

Tấn Vịnh

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.