Chuyên gia Hàn Quốc 'hiến kế' giảm ùn tắc ở Hà Nội

Tắc đường đang trwor thành nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân Thủ đô Hà Nội.
Tắc đường đang trwor thành nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân Thủ đô Hà Nội.
(PLO) - Tại buổi toạ đàm “Vai trò lãnh đạo trong quản lý đô thị” do Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức sáng 9/10, chuyên gia đến từ Hàn Quốc khuyên những đô thị lớn như Hà Nội nên đầu tư vào hạ tầng và người dân nên sử dụng phương tiện công cộng và xe đạp tham gia giao thông.
GS Jiyoung Ryu - Nguyên cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, ở Hàn Quốc cũng có vấn đề tương tự về  tắc đường và quá tải như đang xảy ra tại 2 đô thị lớn ở Việt Nam là: Hà Nội và TP.HCM. 
“Tôi nhớ vào những năm 90, chúng tôi có kế hoạch tổng thể về quy hoạch cho Thủ đô Hàn Quốc và vùng lân cận. Trong đó, trọng tâm là giao thông, nhà ở... Vùng không mở rộng cũng nằm trong quy hoạch tổng thể. Về giao thông phải phát triển đường vành đai, đường cao tốc để kết nối giữa các thành phố lân cận”.
Từ đó, ông Ryu cho rằng, Hà Nội tới các đô thị khác cũng cần có đường giao thông khác để thuận tiện hơn. “Chúng ta phải có quy hoạch cấp vùng chứ không chỉ dừng lại ở cấp thành phố. Để giảm tải nội đô, Nhà nước phải có chính sách di dời các trường Đại học, bệnh viện, trụ sở cơ quan ban ngành ra khỏi trung tâm thủ đô”, GS Jiyoung Ryu nói.
Trước diễn biến cảnh ùn tắc những ngày này tại Thủ đô Hà Nội, ông Ryu khuyên người dân nên tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp. Ông Ryu ví dụ: “Hôm trước tôi đi ô tô và phải mất 60 phút di chuyển đoạn đường 6km còn ở hôm nay tôi đi xe đạp mà chỉ mất tầm 30 phút. Người dân có thể di chuyển xe đạp và gửi xe để đi đường cao tốc trên cao nếu nơi làm xa. Sử dụng phương tiện này vừa giảm ùn tắc vừa bảo vệ môi trường”.
Tắc đường ở Hà Nội.
 Tắc đường ở Hà Nội.
Ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) thừa nhận, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc là 35,5% (trung bình), từ năm 1999 trở lại đây, tốc độ phát triển đô thị hóa là nhanh  (từ 622 lên 778 đô thị). Hiện nay, chất lượng đô thị chưa tương xứng. 
Tỷ trọng đóng góp nguồn thu ngân sách của đô thị vào GPD quốc gia từ 70-75%. Kinh tế đô thị đóng vai trò quan trọng. Nhiều đô thị là hạt nhân góp phần điều chỉnh cơ cấu lao động. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, và thách thức như: Kiểm soát vấn đề đô thị hóa chưa tốt.
“Nhiều đô thị hiện nay, số lượng có, chất lượng đô thị chưa tương xứng. Phân bố đô thị hiện nay chưa đồng đều. Phát triển đô thị phải đồng đều trên cả nước, nhằm giảm chênh lệch giữa đô thị và nông thôn, nhằm giảm di cư cơ học từ nông thôn vào đô thị khiến quá tải hạ tầng lên hạ tầng. 
Khi dân số tăng cao, thì gây sức ép lên hạ tầng, trường học, giao thông... đây là thách thức lớn. Chính quyền đô thị cần phải sát sao hơn”, ông Chiến cho biết.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.