Chuyên gia Hàn Quốc 'hiến kế' giảm ùn tắc ở Hà Nội

Tắc đường đang trwor thành nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân Thủ đô Hà Nội.
Tắc đường đang trwor thành nỗi ám ảnh hàng ngày của người dân Thủ đô Hà Nội.
(PLO) - Tại buổi toạ đàm “Vai trò lãnh đạo trong quản lý đô thị” do Học viện cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức sáng 9/10, chuyên gia đến từ Hàn Quốc khuyên những đô thị lớn như Hà Nội nên đầu tư vào hạ tầng và người dân nên sử dụng phương tiện công cộng và xe đạp tham gia giao thông.
GS Jiyoung Ryu - Nguyên cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, ở Hàn Quốc cũng có vấn đề tương tự về  tắc đường và quá tải như đang xảy ra tại 2 đô thị lớn ở Việt Nam là: Hà Nội và TP.HCM. 
“Tôi nhớ vào những năm 90, chúng tôi có kế hoạch tổng thể về quy hoạch cho Thủ đô Hàn Quốc và vùng lân cận. Trong đó, trọng tâm là giao thông, nhà ở... Vùng không mở rộng cũng nằm trong quy hoạch tổng thể. Về giao thông phải phát triển đường vành đai, đường cao tốc để kết nối giữa các thành phố lân cận”.
Từ đó, ông Ryu cho rằng, Hà Nội tới các đô thị khác cũng cần có đường giao thông khác để thuận tiện hơn. “Chúng ta phải có quy hoạch cấp vùng chứ không chỉ dừng lại ở cấp thành phố. Để giảm tải nội đô, Nhà nước phải có chính sách di dời các trường Đại học, bệnh viện, trụ sở cơ quan ban ngành ra khỏi trung tâm thủ đô”, GS Jiyoung Ryu nói.
Trước diễn biến cảnh ùn tắc những ngày này tại Thủ đô Hà Nội, ông Ryu khuyên người dân nên tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp. Ông Ryu ví dụ: “Hôm trước tôi đi ô tô và phải mất 60 phút di chuyển đoạn đường 6km còn ở hôm nay tôi đi xe đạp mà chỉ mất tầm 30 phút. Người dân có thể di chuyển xe đạp và gửi xe để đi đường cao tốc trên cao nếu nơi làm xa. Sử dụng phương tiện này vừa giảm ùn tắc vừa bảo vệ môi trường”.
Tắc đường ở Hà Nội.
 Tắc đường ở Hà Nội.
Ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng) thừa nhận, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc là 35,5% (trung bình), từ năm 1999 trở lại đây, tốc độ phát triển đô thị hóa là nhanh  (từ 622 lên 778 đô thị). Hiện nay, chất lượng đô thị chưa tương xứng. 
Tỷ trọng đóng góp nguồn thu ngân sách của đô thị vào GPD quốc gia từ 70-75%. Kinh tế đô thị đóng vai trò quan trọng. Nhiều đô thị là hạt nhân góp phần điều chỉnh cơ cấu lao động. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn, và thách thức như: Kiểm soát vấn đề đô thị hóa chưa tốt.
“Nhiều đô thị hiện nay, số lượng có, chất lượng đô thị chưa tương xứng. Phân bố đô thị hiện nay chưa đồng đều. Phát triển đô thị phải đồng đều trên cả nước, nhằm giảm chênh lệch giữa đô thị và nông thôn, nhằm giảm di cư cơ học từ nông thôn vào đô thị khiến quá tải hạ tầng lên hạ tầng. 
Khi dân số tăng cao, thì gây sức ép lên hạ tầng, trường học, giao thông... đây là thách thức lớn. Chính quyền đô thị cần phải sát sao hơn”, ông Chiến cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.