Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh: Tập đoàn Dầu khí tính việc cho “ngủ” một số giếng dầu

Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh.
Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh.
(PLVN) - Giá dầu thế giới đang chao đảo, giảm sâu xuống mức kỷ lục. Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, giá dầu WTI đã rớt xuống dưới 0 USD/thùng. Vậy, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đã có những biện pháp gì để hạn chế thiệt hại?

Phương án cắt giảm sản lượng

Ngày 20/4 (rạng sáng 21-4 giờ Việt Nam) trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI (Mỹ) giao tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng. Lúc đầu, mức giá rơi xuống tận -40,32 USD/thùng rồi quay ngược lại mức -37,63 USD/thùng khi chốt phiên giao dịch.

Sáng nay (21/4), ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc PVN, cho biết đơn vị này đang phải họp gấp để bàn các giải pháp đối phó với việc giá dầu thế giới ngày càng xuống thấp.

Trong khi đó, trao đổi với PLVN, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch PVN, cho biết, về tổng thể, nếu giá dầu xuống thấp quá, không đủ chi phí thì PVN sẽ tính đến việc cho “ngủ” một số giếng dầu, tức cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô. Ngoài ra, PVN cũng đang tính việc tích trữ dầu thô, đợi giá lên mới bán.

Một biện pháp khác đang được PVN tính đến là tăng công suất của Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn. “Không nhập khẩu xăng nữa mà PVN sẽ cung cấp dầu thô tối đa cho Bình Sơn sản xuất xăng; tranh thủ khâu sau bù khâu đầu”, Chủ tịch PVN Trần Sỹ Thanh cho biết.

Cũng theo Chủ tịch PVN, đến nay hoạt động khai thác dầu thô và thương mại của PVN vẫn hoạt động bình thường. “Bây giờ vẫn khai thác và bán bình thường. Tuy nhiên PVN đang tính giảm sản lượng xuống, nhưng với đặc thù các mỏ dầu không phải nói giảm là giảm ngay như kiểu vặn van được, chỉ giảm được ở mức độ nhất định”, ông Thanh nói.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, hiện PVN sở hữu 100% một số mỏ dầu, nhưng cũng có những mỏ liên danh với nước ngoài, việc cắt giảm khai thác phụ thuộc vào cả những đối tác này. “PVN đã bàn bạc, tính toán, giá dầu giảm đến mức nào thì đóng những mỏ nào. Việc này được nghiên cứu và thực hiện linh hoạt theo từng ngày, từng giờ”, Chủ tịch PVN nói.

Mỏ Đại Hùng của PVN
 Mỏ Đại Hùng của PVN

Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP), cho hay, trong bối cảnh giá dầu xuống thấp, mọi việc cần phải được tính kỹ hơn thiệt cho PVN và cho Nhà nước. “Các biện pháp đều mang tính tương đối trong lúc này. Giờ chỉ mong sao dịch bệnh sớm qua đi, giá dầu tăng trở lại về mức trước khi có dịch. Có như vậy thì PVN, PVEP mới sớm phát triển ổn định trở lại”, lãnh đạo PVEP nói.

Giá dầu thô mức dưới 0 USD chỉ trên lý thuyết?

Bàn về giá dầu thế giới đang giảm sâu, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Trưởng ban Khai thác dầu khí của PVN cho biết, có hai nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm sâu xuống dưới 20 USD/thùng như hiện nay là do tác động từ dịch Covid-19 và mâu thuẫn về sản lượng khai thác dầu giữa Nga và Ả Rập Xê Út.

Nói về giá dầu WTI ở thị trường Mỹ xuống mức âm, ông Toàn cho biết thông tin này rất bất ngờ. “Tôi cho rằng mức giá âm này chỉ là giao dịch trên sàn chứng khoán, tức là trên lý thuyết, thực tế không có chuyện người bán phải trả tiền cho người mua”, ông Toàn nói.

Trước câu hỏi các mỏ dầu ở Việt Nam có nên đóng lại để tránh ảnh hưởng, ông Toàn cho rằng đóng lại cũng được nhưng cái gì cũng có hai mặt. Theo phân tích của ông Toàn, nếu đóng các mỏ sẽ khống chế được lượng dầu, tuy nhiên như vậy công nhân sẽ mất việc, dòng tiền nhà đầu tư cũng ảnh hưởng.

Hơn nữa, máy móc thiết bị tại các giếng dầu nếu bỏ không khoảng hai tuần sẽ hoen gỉ, hỏng hóc, thiệt hại lớn về kinh tế. “Phương án đóng mỏ là không nên nhưng cần giảm sản lượng khai khác, nhưng vẫn duy trì việc làm cho công nhân, máy móc thiết bị vẫn đảm bảo hoạt động”, ông Toàn nói và cho rằng, lượng dầu mỏ ở Việt Nam không nhiều, nếu giá thấp quá mà vẫn tiếp tục khai thác tối đa công suất và bán thì gây lãng phí tài nguyên quốc gia. “Trước đây mỗi ngày PVN khai thác được khoảng hơn 300.000 thùng, nhưng nay chỉ còn hơn 200.000 thùng”, ông Toàn nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.